VnReview
Hà Nội

'Nắng 3: Lời hứa của cha' - Phim Việt Nam hiếm hoi đáng xem đầu năm 2020

Dù vẫn còn những tình tiết chưa hợp lý nhưng cần phải khẳng định rằng 'Nắng 3: Lời hứa của cha' là bộ phim Việt Nam hiếm hoi đáng xem trong những tháng đầu năm 2020.

Sau khi 'Nắng 2' bị chê tơi tả vì nhạt nhẽo, rời rạc và thiếu cảm xúc, đạo diễn Đồng Đăng Giao đã quyết định đưa loạt phim 'Nắng' đi theo hướng khác hẳn với các nhân vật mới, khác lạ ở phần 3. Chưa thể khẳng định 'Nắng 3: Lời hứa của cha' sẽ thành công được như 'Nắng 1' nhưng ít nhất bộ phim cũng rất đáng xem bởi đọng lại tiếng cười và cả giọt nước mắt cho khán giả. Phim cũng đi theo một trình tự mạch lạc, rõ ràng, ít phạm phải lỗi kịch bản thiếu logic vốn rất phổ biến ở phim Việt trong những tháng đầu năm 2020.

Lưu ý: Nội dung bài viết bên dưới có tiết lộ nội dung phim, độc giả cân nhắc trước khi tiếp tục.

'Nắng 3: Lời hứa của cha' kể về hành trình của bà mẹ đơn thân Quế Phương (Khả Như) đi tìm cha cho con gái Hồng Ân (Ngân Chi). Sau một lần tình cờ gặp gỡ do đụng xe, Quế Phương xác định rõ ràng bác sĩ Tùng Sơn (Kiều Minh Tuấn) chính là cha của con mình - người từng có 'tình một đêm' với cô trước đó 7 năm.

Tuy nhiên, bác sĩ Tùng Sơn một mực phủ định Ân là con mình. Anh cũng đang có mối quan hệ tốt đẹp với người đồng nghiệp Thùy Linh (Oanh Kiều) và cả một sự nghiệp tươi sáng phía trước. Chính vì điều này mà bộ phim hướng người xem đi theo những tình huống tréo ngoe, dở khóc dở cười, có cả niềm vui và giọt nước mắt.

Kịch bản có tính logic, hài hước dù còn chút không đủ thuyết phục

Lấy cảm hứng từ tình cảm cha con, 'Nắng 3: Lời hứa của cha' đưa người xem đi đủ hết những cung bậc cảm xúc khác nhau. Nửa đầu bộ phim là khá nhiều tiếng cười với những tình huống tréo ngoe, những câu thoại và biểu cảm gương mặt tốt của dàn diễn viên. Nhịp phim trong nửa đầu diễn ra khá nhanh với các tình huống 'dở khóc dở cười' diễn ra liên tục, dù có chút gượng gạo nhưng 'đủ làm khán giả vui'. Sự tự nhiên của Kiều Minh Tuấn, bé Ngân Chi giúp người xem cảm nhận được tình cảm ban đầu và sự tương hợp của 2 nhân vật này với nhau qua một vài chi tiết rất nhỏ nhưng đủ tinh tế của đạo diễn.

Các tình tiết gượng gạo là có trong bộ phim nhưng ít nhất tác phẩm vẫn liền mạch và có tính logic. Nhiều phân cảnh trong bộ phim khá bất ngờ, đẩy cao trào lên cao rồi khiến khán giả thở phào nhẹ nhõm với phần kết.

Sau khi mang đến những tiếng cười ở nửa đầu, tác phẩm bắt đầu đi vào mạch về các tình huống tréo ngoe ở phần sau. Người xem sẽ cảm thấy bất ngờ với sự xoay chuyển cốt truyện rất nhanh khi bác sĩ Tùng Sơn và bé Hồng Ân đang vui vẻ thì kết quả xét nghiệm cho thấy 2 người không phải cha con. Để rồi những tình huống cảm động xuất hiện và có thể lấy đi nước mắt của khán giả khi bé Hồng Ân bị bệnh. Nói chung, kịch bản bộ phim vừa có tính giải trí, vừa có tính cảm động, ít phạm phải lỗi logic khi các tình huống đan xen vào nhau khá chặt chẽ. Điều này khiến khán giả không cảm thấy khó chịu như khi xem một số bộ phim Việt Nam khác trong đầu năm 2020.

Tuy nhiên, trong phần kịch bản của bộ phim vẫn còn một vài chi tiết nhỏ mà với những người kỹ tính sẽ thấy khó chịu. Ví dụ như vai của NSND Hồng Vân và La Thành tuy diễn tốt nhưng lại có phần thừa thãi trong phim. Cả 2 xuất hiện mà ít đóng góp vai trò gì đáng kể trong mạch phim ngoài việc La Thành gây khó khăn cho bác sĩ Tùng Sơn ở gần cuối phim.

Ngoài ra, tính cách của nhân vật Quế Phương cũng rất thiếu nhất quán. Cô một mực nói yêu thương con nhưng tối ngày chơi bài và để con ngoài đường. Quế Phương còn để Hồng Ân đi lừa đảo người khác với mình và cũng chẳng để bé đi học. Đây rõ ràng không phải là hình ảnh của một người mẹ thương con.

Tóm lại, 'Nắng 3: Lời hứa của cha' có phần kịch bản không phải là hoàn hảo vì vẫn có một số 'hạt sạn' đáng tiếc. Tuy nhiên, ít ra bộ phim cũng có đầu tư chất xám để mọi thứ diễn ra tự nhiên, có logic và không khiến người xem phát bực . Tác phẩm cũng biết xoáy sâu vào tình cảm gia đình chứ không lan man quá nhiều thể loại khác nhau. Điều này khiến mạch phim đồng nhất từ đầu đến cuối, có thể lấy được cả nụ cười và nước mắt của người xem.

Kiều Minh Tuấn và bé Ngân Chi diễn xuất quá tốt

Dù có những lùm xùm trong sự nghiệp nhưng không ai phủ nhận được tài năng và đẳng cấp diễn xuất của Kiều Minh Tuấn. Trong 'Nắng 3: Lời hứa của cha', anh diễn tự nhiên, có thần thái, biểu cảm gương mặt tốt và thể hiện được sự dằn vặt trong nội tâm trước những lựa chọn khác nhau. Trong các phân cảnh tình cha con với bé Ngân Chi, Kiều Minh Tuấn diễn rất có 'hồn' và đủ để lấy đi nước mắt của người xem.

Đặc biệt nhất, ở những phân đoạn cần cho khán giả thấy được sự đau đớn, giằng xé của người cha mong muốn giữ được mạng sống của con mình, anh thể hiện rất tốt. Motip nhân vật theo kiểu giằng xé nội tâm trong 'Nắng 3: Lời hứa của cha' có thể không mới với Kiều Minh Tuấn nhưng chắc chắn khi xem khán giả sẽ có cảm tình và ngưỡng mộ với cách làm mới bản thân của anh.

Người thứ 2 cần phải nhắc tới về phần diễn xuất trong 'Nắng 3: Lời hứa của cha' chính là Ngân Chi. Cô bé diễn tốt từ đầu đến cuối phim khi thể hiện chỉn chu ở cả mảng hài hước lẫn tình cảm. Trong các phân đoạn gây tiếng cười, khán giả thấy Ngân Chi lém lỉnh, đáng yêu đúng chất trẻ con nghịch ngợm. Nhưng trong những lúc diễn cảnh cảm động, cô bé đủ tinh tế để khiếm người xem rơi nước mắt. Sự đáng yêu của Ngân Chi khiến bộ phim thêm phần đáng xem.

Khả Như diễn xuất không tệ trong 'Nắng 3: Lời hứa của cha'. Đây là vai chính đầu tiên của cô sau khi xuất hiện với tư cách diễn viên phụ trong một loạt bộ phim trước đó. Khả Như không làm khán giả thất vọng khi làm tốt ở các cảnh cần sự giằng xé nội tâm của một người mẹ thương con, mong con khỏi bệnh. Tuy nhiên, đôi lúc diễn viên này còn có phần gượng gạo trong cách diễn ờ một số cảnh hài hước. Đồng thời, tạo hình của Khả Như trong phim cũng không quá giống với vai lừa đảo chuyên nghiệp để kiếm sống.

Oanh Kiều không có quá nhiều 'đất diễn' trong bộ phim nhưng lại nắm giữ 'nút thắt' mở ra lốt thoát cho câu chuyện về tình cha con giữa Kiều Minh Tuấn và Ngân Chi. Diễn viên sinh năm 1989 có vẻ ngoài xinh đẹp, khả ái tuy nhiên lại khá nhạt nhòa bởi không xuất hiện quá nhiều.

Kết

'Nắng 3: Lời hứa của cha' là một bộ phim khá tốt của điện ảnh Việt Nam trong những tháng đầu năm 2020. Tuy vẫn còn những lỗi nhỏ nhưng nhìn chung tác phẩm được làm chỉn chu, có các tình tiết để kết nối nhân vật tốt và có sự đồng nhất trong kịch bản.

Bộ phim là một tác phẩm điện ảnh ý nghĩa nói về tình cảm cha con, gia đình và với nhiều người 'Nắng 3: Lời hứa của cha' đã chạm đến những cảm xúc sâu thẳm trong tâm hồn. Đây là một tác phẩm điện ảnh Việt Nam hiếm hoi bạn nên xem trong những tháng đầu năm 2020.

T.T

Chủ đề khác