VnReview
Hà Nội

Thất thu lớn, Universal phải bán phim đang chiếu rạp lên mạng vì Covid-19

Các phim đang chiếu ngoài rạp như The Invisible Man, The Hunt, Emma.Trolls World Tour sẽ sớm được phát hành trên các nền tảng kĩ thuật số.

Hãng phim Universal Studios đang lên kế hoạch phát hành một số bộ phim mới nhất của họ vẫn đang trong thời gian chiếu rạp – bao gồm The Invisible Man, The Hunt, và Emma. trên các nền tảng kỹ thuật số với giá thuê là 20 USD bắt đầu từ thứ Sáu này. Ngoài ra, phim Trolls World Tour, dự kiến phát hành tại các rạp vào ngày 10 tháng 4, cũng sẽ xuất hiện trên các nền tảng stream yêu cầu bắt đầu từ ngày ra rạp, theo thông tin từ chuyên trang điện ảnh Deadline.

Hãng Universal phải đưa phim đang chiếu rạp lên mạng để bán vì tình hình virus corona

Thông báo trên được đưa ra sau dịp cuối tuần "thất thu" tại phòng vé đến từ các bộ phim của hãng. Tổng doanh thu phòng vé của các bộ phim của Universal trong dịp cuối tuần vừa qua chỉ đạt 55,3 triệu USD – mức thấp nhất của thời điểm này trong năm kể từ năm 1995 tới nay - con số tồi tệ nhất trong tuần này kể từ năm 1995.

Trong các bộ phim hiện đang chiếu rạp của Universal, doanh thu của The Invisible Man Emma lần lượt giảm 60% và 72% so với kỳ cuối tuần trước đó; và số liệu này được dự báo sẽ còn có thể trở nên tệ hơn vào dịp cuối tuần tới khi ngày càng có nhiều bang (bao gồm bang New York và Maryland) đã quyết định đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Các chuỗi rạp chiếu phim lớn lớn như AMC và Regal cũng đang lên kế hoạch giới hạn số lượt khán giả chỉ bằng 50% so với thông thường tại các cụm rạp còn hoạt động.

Việc các hãng phim phải cắt ngắn thời gian ra rạp của các bộ phim và sớm đưa chúng lên các nền tảng kỹ thuật số với mức giá cao - thậm chí lên đến 20 USD/lượt thuê phim, gấp khoảng năm lần so với mức giá thuê phim thông thường (khoảng 3,99 USD) trên Amazon, iTunes và các nhà bán lẻ kỹ thuật số khác - là một điều gần như chưa từng có tiền lệ ở Hollywood.

Lý do thực tế khá đơn giản: doanh số phim từ các rạp chiếu sẽ cao hơn nhiều so với doanh thu từ việc bán và cho thuê đĩa/các bản phim kĩ thuật số. Đó cũng là một trong những lý do chính vì sao các rạp chiếu phim truyền thống vẫn tồn tại – thay vì việc các nhà sản xuất phim chỉ cần đăng tải các sản phẩm của mình lên mạng cho khách hàng thưởng thức. Để bạn đọc dễ so sánh, chúng tôi dẫn ra số liệu: bộ phim Troll phần đầu tiên đã thu về được hơn 346 triệu USD doanh thu tại các phòng vé vào năm 2016. Mặc dù những dự đoán ban đầu cho thấy phần hai của Troll khó lòng lặp lại thành tích của phần đầu, nhưng hãng Universal vẫn có khả năng phải chịu thiệt hại nếu như phim không được công chiếu đầy đủ tại hệ thống rạp như thông thường.

Doanh thu từ việc bán và cho thuê đĩa DVD và các bản sao kỹ thuật số của phim chỉ chiếm một phần nhỏ so với doanh thu từ rạp chiếu. Chỉ riêng năm ngoái, doanh thu từ việc bán và cho thuê phim đã chiếm tới 9,3 tỷ USD ở các định dạng kỹ thuật số và đĩa vật lý, theo báo cáo từ DEG: The Digital Entertainment Group. Tuy nhiên, nếu so với mức doanh thu kỷ lục 42,5 tỷ USD đến từ các rạp chiếu phim trên toàn thế giới năm 2019, thì con số trên vẫn là rất nhỏ.

Động thái từ Universal trong việc phát hành những bộ phim còn chưa chiếu rạp sớm trên các nền tảng trực tuyến là một trong những tác động lớn nhất mà virus corona - và các biện pháp cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus - đã gây ra cho ngành công nghiệp điện ảnh. Nhiều bộ phim, bao gồm cả những phim bom tấn khổng lồ như Mulan bản "người đóng" của Disney, No Time to Die và phần thứ 9 của loạt phim Fast & Furious, đều đã bị hoãn ngày ra rạp do virus. Nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình từ Disney, Warner Bros, Netflix và các hãng phim khác cũng khong thể tiếp tục sản xuất trong bối cảnh virus tiếp tục lây lan, ảnh hưởng đến các lịch phát hành trong tương lai.

Quang Huy

Chủ đề khác