VnReview
Hà Nội

'It comes at night': Câu chuyện 'kinh dị' đáng suy ngẫm về tình người sau đại dịch

'It comes at night' không phải là một bộ phim bom tấn, ngập tràn kỹ xảo hay quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng. Thế nhưng, nếu đủ kiên nhẫn xem hết tác phẩm này, chắc chắn bạn sẽ có những suy ngẫm đáng giá về tình người sau đại dịch.

'Contagion (2011)': Lạnh gáy với bộ phim tiên đoán chuẩn xác về Covid-19 từ 9 năm trước

'It comes at night' (tựa tiếng Việt: Màn đêm buông xuống) là một bộ phim của đạo diễn Trey Edward Shults với sự tham gia của các diễn viên Joel Edgerton, Christopher Abbott, Carmen Ejogo, Kelvin Harrison Jr, Riley Keough.... Tác phẩm không quá ồn ào về mặt truyền thông, không có các cảnh kỹ xảo đẹp mắt cũng không quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng và kinh phí sản xuất chỉ khoảng 2,4 triệu USD.

Đạo diễn Trey Edward Shults của 'It comes at night' còn nói đùa rằng kinh phí 2,4 triệu USD cũng đã là lớn với bộ phim này rồi. Cần phải biết rằng, bộ phim đầu tay của anh là Krisha (2015) chỉ có kinh phí khoảng 300.000 USD. Ở đó, Trey Edward Shults giữ các vai trò đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất và cả diễn viên luôn. Bạn diễn của Trey Edward Shults khi đó toàn là người quen còn bối cảnh chính là căn nhà của mẹ anh. 'It comes at night' thu về 19,7 triệu USD doanh thu phòng vé, gấp hơn 8 lần kinh phí bỏ ra dù không được quảng bá quá nhiều.

Gần như toàn bộ bối cảnh của tác phẩm diễn ra trong một khu rừng với giả định trong tương lai một dịch bệnh bí ẩn bùng phát trên toàn thế giới và khiến rất nhiều người tử vong. Bộ phim cũng có rất ít diễn viên, không có nhân vật chính diện hay phản diện thực sự, các tình tiết được đẩy lên không quá cao trào nhưng mỗi thước phim đều gây nên sự hồi hộp cho khán giả.

Kịch bản đặc biệt, ít cao trào nhưng vô cùng hồi hộp

'It comes at night' ra đời năm 2017 và được giới thiệu là một bộ phim kinh dị. Tuy nhiên, điểm đặc biệt là tác phẩm có rất ít cảnh giết chóc, những hình ảnh ghê rợn. Từ đầu đến cuối bộ phim là diễn biến tâm lý của các nhân vật theo nhiều chiều hướng khác nhau. Ở đó, mỗi diễn viên cho người xem thấy một khía cạnh của cuộc sống sau đại dịch đầy khắc nghiệt và gian nan. Có lẽ, ngụ ý của đạo diễn muốn chuyển tải là sự kinh dị trong cuộc sống được mô tả không phải là từ các thế lực siêu nhiên mà chính là từ tâm lý của con người.

Bộ phim lấy bối cảnh chính ở một căn nhà trong rừng. Ở đó, có một gia đình cư trú để trốn tránh dịch bệnh đã giết gần hết người dân trên thế giới. Họ phải tuân theo các quy luật nghiêm ngặt để đảm bảo sự sống sót của mình. Ngay đầu phim, người xem đã có một phen 'thót tim' với cảnh cha ruột của Paul (Joel Edgerton) bị nhiễm bệnh, cơ thể phồng rộp, đôi mắt đen sâu hoắm như ác quỷ. Quy tắc của những người còn sống sót chính là bất kỳ ai nhiễm bệnh cũng sẽ bị giết. Và vì lý do đó, Paul phải giết chính cha mình. Tuy nhiên, đây cũng có lẽ là những cảnh mang tính 'kinh dị' nhất trong phim.

Chỉ 1 ngày sau khi cha qua đời, Paul phát hiện một kẻ đột nhập vào nhà mình. Anh trói người đó vào cây và truy hỏi về mục đích đột nhập. Người lạ tên Will (Christopher Abbott) giải thích rằng mình đang đi tìm nước ngọt cho vợ con và hứa hẹn sẽ đổi thực phẩm lấy nước. Sarah (Carman Ejogo) - vợ của Paul đề nghị cho gia đình người lạ đó vào nhà vì càng nhiều người càng dễ tự vệ. Kể từ đây, 2 gia đình gồm 6 người cùng sống trong một căn nhà trong rừng và tuân theo những quy tắc nghiêm ngặt để bảo vệ sự sống. Ban đầu, họ sống với nhau rất êm đẹp, chia sẻ cho nhau từng câu chuyện trong cuộc sống. Nhưng rồi, những nghi kỵ xảy ra sau đó khiến mọi thứ đi vào bế tắc và các thành viên giết chóc lẫn nhau để bảo vệ gia đình của mình.

Kịch bản của 'It comes at night' rất đặc biệt bởi dù là một bộ phim kinh dị nhưng lại không có nhạc nền giật gân, cũng không có sự xuất hiện của các thế lực ma quỷ. Người xem cũng chẳng biết căn bệnh được nói tới trong phim là gì, chỉ biết rằng nó giết rất nhiều người, gần như không có thuốc chữa và cách giải quyết duy nhất với những người nhiễm bệnh là giết họ. Các tình tiết của bộ phim diễn ra rất đều đặn, không có cao trào nào thực sự đáng chú ý và nếu không phải là người kiên nhẫn, chắc chắn bạn sẽ khó lòng xem hết được 1/2 tác phẩm. Sự kinh dị mà kịch bản của 'It comes at night' muốn nói tới có lẽ chính là những mâu thuẫn, hiềm khích, sự ích kỷ và cả sợ hãi xâm lấn trong tâm trí con người sau đại dịch. Đó mới chính là thứ giết chết con người chứ chẳng phải ma quỷ hay dịch bệnh nữa.

Khi thưởng thức 'It comes at night', người xem sẽ chẳng hiểu dịch bệnh là gì, mà chỉ thấy tác hại của nó là những đốm đen nổi trên người và nó tàn phá cơ thể ra sao. Có vẻ như đạo diễn cố tình không nói rõ về nó và cũng không giải thích cách lan truyền bệnh, người nhiễm có cắn người thường hay không, có biến thành zombie hay không và cũng chẳng rõ ai là người bị bệnh đầu tiên trong 2 gia đình. Các chi tiết trong tác phẩm cũng rất đơn giản mà điểm nhấn chủ yếu là dựa vào diễn xuất của các diễn viên. Khán giả từ đó đi theo tâm lý của từng nhân vật, với sự dẫn dắt, kể chuyện tài tình của đạo diễn Trey Edward Shults và chắc chắn sẽ cảm thấy hồi hộp theo từng chi tiết của phim để tìm hiểu xem 'thứ gây bệnh' thực sự cuối cùng là gì.

Có thể nói, 'It comes at night' có một kịch bản rất chắc chắn và mang tính hồi hộp cao dành cho những người đủ kiên nhẫn để xem phim. Bộ phim kết thúc với rất nhiều cái chết của các thành viên trong 2 gia đình và cảnh 2 nhân vật Paul cũng như Sarah đã nhiễm bệnh và ngồi lặng yên trên bàn. Quá nhiều vấn đề trong bộ phim chưa được giải quyết như nguồn gốc lây bệnh là gì, ai là người nhiễm bệnh trong căn nhà, ai là người để cửa mở trong đêm định mệnh... Nhưng chủ đề chính của tác phẩm là tâm lý con người sau đại dịch lại được mô tả một cách rất thấu đáo. Không ai là nhân vật xấu trong bộ phim và cũng không hề có tình tiết ma quỷ, sởn da gà nhưng kịch bản tác phẩm lại hấp dẫn một cách kỳ lạ, đáng để thưởng thức.

Câu chuyện đáng suy ngẫm về cách con người đối xử với nhau sau đại dịch

'It comes at night' đặt các nhân vật trong phim vào tình thế khốn cùng và 2 gia đình còn sống đại diện cho những gì éo le nhất có thể đến với con người. Các nhân vật chính đại diện cho những cá tính khác nhau trong cuộc sống và khi có chuyện không hay xảy ra thì họ không thể hòa hợp lại với nhau, nảy sinh những nghi kỵ để cuối cùng giải quyết nhau bằng tiếng súng.

Không ai là nhân vật xấu trong bộ phim, họ chỉ làm tất cả mọi chuyện để bảo vệ cho bản thân và cả gia đình mình. Bộ phim đặt ra câu hỏi về cách những người còn sống đối xử với nhau sau đại dịch. Chỉ bởi vì sự nghi kỵ và không tin tưởng nhau dù đã sống chung một nhà mà họ sát hại nhau. Liệu đặt trong tình huống đó chúng ta có thể làm khác được hay không?

Điểm đáng chú ý của 'It comes at night' là người xem chẳng thể trách một nhân vật nào. Không thể trách Paul giết gia đình Will bởi anh làm thế bởi niềm tin của mình và cũng vì muốn bảo vệ gia đình mình. Cũng không thể trách gia đình Will bỏ đi khi đang bị ngờ vực bởi họ cũng chỉ muốn giữ mạng sống của mình mà thôi.

Bộ phim là một màn kết hợp đan xen giữa thực và ảo qua những giấc mơ và sự mộng du của những người trẻ tuổi nhất trong 2 gia đình. Để rồi từ đó, chẳng ai biết về sự thực ai là người gây ra sự lây nhiễm và ai là người để cánh cửa mở. Sau bộ phim, có rất nhiều sự giải thích của khán giả về nội dung nhưng tất cả cũng chỉ dựa trên sự ghép nối của các tình tiết. Cuối cùng, cả 6 người trong căn nhà đã chết (hoặc sẽ chết vì đã nhiễm bệnh). Nếu họ biết ngồi lại với nhau, tìm ra nguồn nhiễm bệnh trong căn nhà thì đã khác. Đó mới chính là ý nghĩa thực sự của bộ phim bởi khi nhân vật chính đã chết thì việc tìm lời giải cho những câu hỏi khác đâu còn tác dụng gì.

Dàn diễn viên của 'It comes at night' không quá nổi tiếng nhưng họ lại làm rất tốt công việc của mình. Joel Edgerton trong vai Paul là người xuất hiện nhiều nhất ở bộ phim và cũng được khắc họa tính cách rõ nét nhất. Anh thể hiện tuyệt vời vai người chồng tốt, người cha ân cần nhưng cũng là người đưa ra các quyết định gây tranh cãi nhất. Lỗi diễn đầy tài hoa của Joel Edgerton khiến người xem cảm nhận được sự giằng xé tâm lý của nhân vật Paul và những áp lực mà nhân vật này gặp phải. Các diễn viên còn lại trong tác phẩm cũng thể hiện rất tốt, mỗi người thể hiện một cá tính khác nhau để rồi tựu trung lại giúp bộ phim thành công trong việc khắc họa nỗi sợ hãi của con người.

Kết

'It comes at night' ra đời cách đây 3 năm nhưng câu chuyện của nó thực sự không bao giờ cũ. Bạn nên xem bộ phim này ở thời điểm Covid-19 đang hoành hành trên thế giới như hiện nay. Bởi lẽ, với cấu trúc chặt chẽ, kịch bản liền mạch, ý nghĩa sâu sắc, tác phẩm chắc chắn sẽ giúp bạn có những bài học đáng giá cho chính bản thân mình.

T.T

Chủ đề khác