VnReview
Hà Nội

"10 Cloverfield Lane": Giữa bóng tối thảm họa, con người có tìm ra ánh sáng cuối đường hầm?

'10 Cloverfield Lane' ra đời năm 2016, dù đầu tư không quá nhiều về kinh phí và mặt truyền thông nhưng được khán giả toàn thế giới đón chào nồng nhiệt bởi sự lôi cuốn, hấp dẫn đến phút cuối cùng. Bộ phim thu về 110,2 triệu USD doanh thu phòng vé từ kinh phí ban đầu chỉ khoảng 15 triệu USD.

'It comes at night': Câu chuyện 'kinh dị' đáng suy ngẫm về tình người sau đại dịch

'10 Cloverfield Lane' (tựa Việt: Căn hầm) là một bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng ra đời năm 2016. Tác phẩm do Dan Trachtenberg đạo diễn, J. J. Abrams và Lindsey Weber sản xuất, kịch bản do Josh Campbell, Matthew Stuecken và Damien Chazelle thực hiện.

Thoạt nghe về tiêu đề, có thể khán giả sẽ nghĩ ngay tác phẩm kể trên là phần nối tiếp của bộ phim 'Cloverfield'. Tuy nhiên, từ nội dung chính cho đến những gì nhà sản xuất tuyên bố thì '10 Cloverfield Lane' không phải là phần tiếp theo của Cloverfield mà chỉ 'thừa kế tinh thần' của cú hit phòng vé năm 2008.

Bộ phim khởi đầu bằng một vụ tai nạn xe hơi trong đêm vắng trên đường cao tốc. Nạn nhân là cô gái trẻ Michelle (Mary Elizabeth Winstead). Khi tỉnh dậy, cô phát hiện mình đang bị thương và ở trong một căn hầm cùng 2 người đàn ông khác là Howard (John Goodman) và Emmett (John Gallagher Jr.). Người đàn ông trung niên, mập mạp Howard nói rằng không khí thế giới đã bị ô nhiễm hết và căn hầm trở thành một nơi trú ẩn an toàn. Những lời mà người này nói ban đầu được Emmett xác nhận.

Khoảng 90% thời lượng bộ phim diễn ra trong căn hầm được cho là nơi trú ẩn an toàn. Ở đó, 3 nhân vật chính có quãng thời gian ban đầu tập sống cùng nhau vui vẻ bởi nỗi sợ hãi với môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, Michelle dần dần không tin những gì Howard nói và tìm mọi cách trốn thoát ra ngoài để tìm ra sự thật.

'10 Cloverfield Lane' ra mắt tại Mỹ vào tháng 3/2016 và được các trang điện ảnh uy tín chấm điểm cao. Metacritic cho phim 7,9/10 điểm, IMDB là 7,7/10 trong khi Rottenmatoes chấm 89/100.

Kịch bản chặt chẽ, tình tiết bất ngờ xuất hiện liên tục

Kịch bản phim '10 Cloverfield Lane' là một sự kết hợp chặt chẽ, đầy ngoạn mục giữa dòng phim giả tưởng về thế lực siêu nhiên và dòng phim kinh dị về sát nhân. Ở đó, cách sắp xếp các tình tiết có chủ ý của đạo diễn Dan Trachtenberg khiến dù trong một không gian nhỏ hẹp nhưng mạch phim vẫn vô cùng hấp dẫn và phần nào đó mang đến cảm giác hồi hộp cho người xem.

Căn hầm trong bộ phim dù được thiết kế với đầy đủ tiện nghi để con người sống trong thời gian hậu tận thế nhưng ở trong những căn phòng suốt ngày khóa kín cửa thì nhân vật chính Michelle luôn cảm thấy ngột ngạt. Từ cảm giác đó, đạo diễn hướng khán giả đến mối quan hệ căng thẳng của các nhân vật trong phim dù đã có lúc họ sống vui vẻ, hòa thuận.

Điểm đặc biệt trong kịch bản của bộ phim là dù đi theo xu hướng kinh dị, giả tưởng nhưng lại rất ít các cảnh đẫm máu. Phần lớn nội dung là diễn biến xung quanh mối quan hệ trong căn hầm của các nhân vật chính. Ở đó, tính cách, tâm lý khó lường cũng như mục đích sống của từng người được khắc họa rõ nét rồi đẩy lên cao trào liên tục trong một không gian khép kín.

Trong không gian đầy ngột ngạt đó, Howard - một cựu binh luôn có niềm tin rằng kẻ thù sẽ tấn công nước Mỹ. Ngược lại, Michelle luôn nghi ngờ những gì Howard nói và chỉ tin khi được chứng kiến sự thật. Tuy nhiên, dù đã nhìn thấy những gì không khí bên ngoài mang lại cho con người thì cô gái trẻ vẫn luôn có thái độ hoài nghi và mong muốn thoát ra ngoài. Sự tồn tại của Emmett chính là để dung hòa giữa 2 con người kể trên trong căn hầm, níu kéo mọi người lại gần nhau hơn.

Sự căng thẳng tột độ kéo dài từ đầu đến cuối phim dù như đã nói, nó có rất ít cảnh đẫm máu. Trong không gian nhỏ hẹp, cái hay của kịch bản là tạo ra một bầu không khí hoang mang với lời thoại tốt, ánh mắt đầy sắc sảo của diễn viên để đẩy nỗi sợ hãi càng ngày càng lên cao theo đúng mạch cảm xúc của nhân vật. Vì kinh phí thấp, bối cảnh đơn giản nên diễn biến của bộ phim cuốn hút thể hiện qua các góc quay chậm, cận cảnh. Đạo diễn Trachtenberg biết hướng sự tập trung của mỗi cảnh phim vào đúng vị trí, từ đó tạo ra không khí hợp lý và lôi kéo người xem - dù '10 Cloverfield Lane' là bộ phim đầu tay của anh.

Khi thưởng thức '10 Cloverfield Lane', người xem sẽ không thể biết những gì diễn ra ở thế giới bên ngoài căn hầm. Sự thật cũng không được làm sáng tỏ quá nhiều khi phim kết thúc. Tất cả những hiểm họa dường như chỉ dừng lại ở mức hiểu biết chung chung, rất mơ hồ va không quá rõ ràng. Các chi tiết trong phim cũng rất đơn giản mà điểm nhấn chủ yếu là diễn xuất của diễn viên và sự sắp xếp tài tình của đạo diễn. Khán giả thưởng thức tác phẩm này phải đi theo tâm lý từng nhân vật, và cảm thấy hồi hộp theo từng chi tiết của nó.

Có thể nói, '10 Cloverfield Lane' có một kịch bản rất chắc chắn, các chi tiết không quá nhanh nhưng mang tính hồi hộp cao. Tuy nhiên, khán giả sẽ phải có đủ sự kiên nhẫn mới xem hết được bộ phim này bởi phần lớn thời lượng không có các cảnh 'ăn khách' như đánh đấm, tình cảm sướt mướt, hành động giật gân... Toàn bộ sự hấp dẫn của bộ phim thể hiện qua diễn biến tâm lý của các nhân vật với chiều sâu nội tâm của từng người được thể hiện rõ.

Con người có thể tìm ra 'ánh sáng' giữa bóng tối của 'thảm họa'

'10 Cloverfield Lane' không quá hoành tráng nhưng xây dựng được bầu không khí nghẹt thở của cuộc xung đột giữa người với người trong bối cảnh tối tăm, chật chội trong căm hầm. Ở đó, đúng như tựa đề 'Quái vật xuất hiện dưới nhiều dạng', từ lòng dạ con người đến các thế lực siêu nhiên.

Bộ phim đặt các nhân vật vào tình thế khốn cùng và mọi người được truyền vào đầu niềm tin rằng 'cứ đặt chân ra ngoài là chết'. Nói cách khác, con người trong bối cảnh của bộ phim bị mất đi quyền tự do và giam mình trong sự tù túng của căn hầm. Các nhân vật trong bộ phim đại diện cho các cá tính khác nhau. Họ có những mâu thuẫn, nảy sinh nghi khị để rồi cuối cùng giải quyết nhau bằng bạo lực.

Nhân vật chính Michelle đại diện cho khát khao sống mãnh liệt nhất của con người. Dù luôn được đặt trong nghịch cảnh và cả 2 người sống cùng trong căn hầm đều cho rằng không thể ra ngoài nhưng cô gái vẫn chưa bao giờ ngừng nghĩ về việc được nhìn lại ánh sáng mặt trời bên trên mặt đất. Động lực đó thôi thúc Michelle tìm ra sự thật, chuẩn bị mọi thứ để chống lại các thế lực phản diện trong bộ phim. Đó là hình ảnh đại diện cho khát khao sống, khát khao tự do của con người. Dù trong nghịch cảnh, chúng ta vẫn luôn mong muốn được sống đúng nghĩa, được tự do tận hưởng không khí ngoài trời chứ không chịu tù túng trong căn hầm dưới lòng đất.

Đoạn kết của bộ phim được đánh giá là làm hơi nhanh nhưng vẫn mang nhiều ý nghĩa. Ở đó, Michelle đứng trước 2 lựa chọn, hoặc là đến nơi an toàn, hoặc là đến vùng còn nguy hiểm nhưng có người còn sống cần giúp đỡ. Cô gái đã quyết định chọn đến nơi đang cần sự trợ giúp của mình, bất chấp nguy hiểm đang đón chờ. Đây chính là một hình ảnh biểu tượng cho tinh thần chiến đấu và giúp đỡ lẫn nhau của con người trong nghịch cảnh.

Diễn xuất của dàn diễn viên trong '10 Cloverfield Lane' là khá ấn tượng. Nữ chính Mary Elizabeth Winstead hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình là người dẫn dắt mạch phim. Mary cho khán giả thấy được nhân vật Michelle xinh đẹp, lôi cuốn nhưng ánh mắt đầu cương quyết tạo cho người xem một cảm giác thật sự hồi hộp ở mỗi phân đoạn cô xuất hiện. Cùng với đó, theo nhiều chuyên gia, diễn viên gạo cội John Goodman mới là người để lại nhiều ấn tượng nhất trong tác phẩm này. Ông tạo cho khán giả cảm giác mình là người đa nhân cách, không thể đoán trước được là người tốt hay kẻ xấu bằng biểu cảm gương mặt thật sự xuất sắc.

Kết

'10 Cloverfield Lane' là một bộ phim đáng để xem trong thời gian đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên thế giới. Ở đó, người xem sẽ phần nào đó sẽ tìm được ra câu trả lời cho câu hỏi giữa bóng tối của thảm họa, con người có thể tìm ra 'ánh sáng cuối đường hầm' hay không? Với cầu trúc chặt chẽ, kịch bản hồi hộp và ý nghĩa sâu sắc, tác phẩm chắc chắn giúp bạn có những phút giây xem phim đầy hứng thú.

T.T

Chủ đề khác