VnReview
Hà Nội

'Escape from Pretoria': Hồi hộp, kịch tính với từng bước chân vượt ngục của 'Harry Potter'

'Escape from Pretoria' là một bộ phim có sự tham gia của 'Harry Potter' - Daniel Radcliffe, lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật về đấu tranh chống lại phân biệt chủng tộc tại Nam Phi những năm 70 của thế kỷ 20.

'10 Cloverfield Lane': Giữa bóng tối thảm họa, con người có tìm ra ánh sáng cuối đường hầm

'Escape from Pretoria' (tựa Việt: Phi vụ đào tẩu) là một bộ phim hội tụ rất nhiều yếu tố để có thể thành công: cốt truyện hấp dẫn, diễn viên nổi tiếng, các tình tiết gây kịch tính cao,... Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đến và khiến sự lan tỏa của tác phẩm giảm đi rất nhiều. 'Escape from Pretoria' được công chiếu lần đầu tại Anh vào ngày 6/3 và dự kiến khởi chiếu ở Việt Nam vào ngày 27/3. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch nên lịch chiếu phim ở Việt Nam đã bị lùi lại dự kiến vào ngày 8/5.

Bộ phim kể về sự đào tẩu thần kỳ khỏi nhà tù Pretoria đầy kiên cố và chắc chắn của 3 tù nhân Jenkin (Daniel Radcliffe), Stephen Lee (Daniel Webber) và Fontaine (Mark Leonard Winter) vào năm 1979. Toàn bộ những gì diễn ra trong tác phẩm điện ảnh này được lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật và dựa vào tư liệu trong cuốn sách 'Inside Out: Escape from Pretoria Prison' của chính Tim Jenkin (nhân vật chính trong vụ đào tẩu). 'Escape from Pretoria' được quay tại thành phố Adelaide thuộc vùng Nam Úc vào đầu năm 2019.

Cốt truyện hấp dẫn, hồi hộp, gay cấn

Bối cảnh của 'Escape from Pretoria' diễn ra vào những năm 70 của thế kỷ 20. Khi đó, tại Nam Phi đang diễn ra tình trạng phân biệt chủng tộc Apartheid rất khủng khiếp khiến nhiều người da đen phải sống trong khốn cùng, sự khinh miệt của người da trắng. Tuy nhiên, trong tình trạng đó, vẫn có những người da trắng đã đứng lên, giúp người da đen chống lại bất công mặc kệ việc họ bị chính những người đồng hương dè bỉu bằng cụm từ 'Mandela phiên bản da trắng'. 2 trong số những người đó là Jenkin và Stephen Lee.

Sau khi bị phát hiện hành động, cả Jenkin và Stephen Lee đều bị bắt và đưa vào nhà tù Pretoria với các mức án lần lượt và 12 và 8 năm. Nhà tù nói trên nổi danh ở Nam Phi với sự kiên cố, chắc chắn nhằm không cho bất kỳ ai có thể thoát ra được. Tuy nhiên, bản thân Jenkin và Stephen Lee vẫn luôn nung nấu ý định vượt ngục để có thể thoát ra ngoài và hoạt động chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc tiếp. Họ quen, gặp gỡ rồi cùng người bạn tù Fontaine thoát ra ngoài bằng một kế hoạch tưởng chừng rất điên rồ: làm giả chìa khóa bằng gỗ.

Nếu như không được giới thiệu là được chuyển thể từ một câu chuyện có thật, có lẽ ít ai nghĩ rằng những tình tiết trong 'Escape from Pretoria' đã từng diễn ra. Kế hoạch vượt ngục trong bộ phim gay cấn, hấp dẫn và 'phi thực tế' đến mức không tưởng cũng giống như những gì chúng ta từng thấy trong serie phim 'Vượt ngục' rất nổi tiếng trước đây. Ít ai có thể ngờ con người lại làm giả thành công chìa khóa nhà tù với gỗ và những dụng cụ vô cùng thô sơ. Cũng ít ai nghĩ được khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, Jenkin, Stephen Lee và Fontaine lại được các bạn tù giấu cho bí mật vượt ngục đến tận giờ phút cuối cùng. Tuy nhiên, tất cả những điều đó lại từng diễn ra trong thực tế.

Bộ phim mang đến cho người xem một sự hồi hộp đến nghẹt thở với các tình tiết, cử chỉ hành động tuy không quá nhanh, không quá mạnh nhưng đầy công phu, tỉ mỉ của các diễn viên. Đặc biệt ở những cảnh quản ngục vào khám xét từng tù nhân, chắc chắn khán giả sẽ không thể rời màn hình bởi sự căng thẳng đến tột độ của nó.

Kế hoạch đào tẩu trong 'Escape from Pretoria' không quá phức tạp nhưng lại hết sức 'phi lý' bởi ít ai có thể làm chìa khóa chỉ bằng cách nhìn từ xa và mài dũa thành công bằng gỗ. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của bộ phim ở chỗ nó được làm rất tỉ mỉ, miêu tả chính xác từng chi tiết khiến khán giả từng chút một khám phá các bí mật, những điều thú vị từ việc vượt ngục của các nhân vật.

Cuộc vượt ngục của các nhân vật trong phim kéo dài hết ngày này qua ngày khác. Họ thử nghiệm từng cánh cửa một của nhà tù để vượt qua hệ thống an ninh dày đặc. Từng bước chân của các nhân vật qua hành lang của nhà tù hay những lần phải trốn trong kho chứa đồ đều khiến khán giả thực sự 'thót tim'. Tính giật gân, kịch tính của bộ phim là có thừa với biểu cảm gương mặt của từng diễn viên được diễn tả rất chân thực. Thậm chí, từng giọt mồ hôi của họ khi rơi xuống sàn cũng được 'kịch tính hóa' một cách rõ nét và khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình.

Có thể nói, 'Escape from Pretoria' được đạo diễn Francis Annan làm một cách rất chân thực. Ở đó, những ai yêu thể loại phim hành động, kịch tính nói chung hay chỉ thích tìm hiểu về kỹ thuật nói riêng đều cảm thấy hài lòng về chất lượng của tác phẩm. Câu chuyện về 3 tù nhân vượt ngục ở nhà tù Pretoria mà bộ phim đề cập đã diễn ra được hơn 4 thập kỷ. Khi đó, chưa có camera theo dõi cũng chưa có các công cụ tiên tiến như ngày nay nên nhiều người có thể sẽ thất vọng về cách họ hành động không quá hoa mỹ. Tuy nhiên, chắc chắn xét về yếu tố 'hấp dẫn trên từng khung hình' thì 'Escape from Pretoria' là một tác phẩm đáng để thưởng thức.

Màn vượt ngục đầy ý nghĩa của 'Harry Potter'

'Harry Potter' - Daniel Radcliffe chiếm trọn spotlight của bộ phim với vai Jenkin dù vượt ngục cùng 2 người khác. Anh là người nghĩ ra kế hoạch đào tẩu bằng cách làm giả chìa khóa. Cũng chính Jenkin là người tự tay làm chìa khóa, tỉ mỉ từng chút một, thử nghiệm rất nhiều lần cho đến khi thành công. Về tổng thể Daniel Radcliffe diễn xuất rất chân thực cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật Jenkin. Biểu cảm trên gương mặt của anh cũng được đánh giá cao, diễn xuất qua đôi mắt xuất thần khiến khán giả luôn hồi hộp cùng từng hành động của Jenkin, đặc biệt là khi bộ phim dùng nhiều góc quay cận mặt.

'Escape from Pretoria' đánh dấu sự trở lại của Daniel Radcliffe sau dự án Guns Akimbo vào năm ngoái. Trong tác phẩm, anh được hóa trang rất kỹ và khá già dặn để làm sao cho giống với nhân vật mẫu nhất. Nói chung, Daniel Radcliffe đã làm tốt trong 'Escape from Pretoria', chỉ tiếc bộ phim ra mắt đúng lúc dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên thế giới. Nếu không, tên tuổi của nam diễn viên người Anh còn vang xa hơn nữa với tác phẩm này.

Hình ảnh trong 'Escape from Pretoria' được làm theo tông màu ngả vàng, tạo nên cảm giác khá cũ kỹ và hoài cổ trong thập niên 70 của thế kỷ 20. Dù không được quay tại Nam Phi nhưng các chi tiết trong bộ phim được làm hết sức chân thực, được đánh giá là mô tả kỹ càng phiên bản chuẩn trong cuốn sách 'Inside Out: Escape from Pretoria Prison'. Ngoài ra, bộ phim cũng sử dụng một số ca khúc nhạc nền mang âm hưởng của Nam Phi tạo cho người xem cảm giác chân thực khi thưởng thức tác phẩm.

Khi xem 'Escape from Pretoria', khán giả sẽ có những phút giây hồi hộp, kịch tính theo từng chuyển động, nét mặt của diễn viên. Cùng với đó, tác phẩm còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự tự do, được sống với chính con người của mình. Trải qua muôn vàn khó khăn, các nhân vật trong phim vẫn khao khát được ra thế giới bên ngoài để sống với lý tưởng của mình. Giây phút họ vượt ngục thành công, thoát ra ngoài và la hét trên ô tô tạo cảm giác phấn khích cho tất cả khán giả. Đó là niềm vui của sự tự do, của việc được sống tiếp với lý tưởng mình. Từ đó, khán giả sẽ cảm nhận được sự quý giá của việc được sống và trân trọng hơn với những gì mình đang có.

Tác phẩm cũng là một bức tranh đẹp về tình bạn, tình đồng đội cùng vượt qua gian khó. Họ sẵn sàng chia sẻ mọi điều với nhau để cùng hướng tới một mục đích chung. Giây phút các bạn tù của Jenkin, Stephen Lee và Fontaine cười lớn khi biết họ đã vượt ngục thành công cho thấy tình cảm bạn bè dù trong hoàn cảnh nào cũng thật đáng quý. Và trên hết, 'Escape from Pretoria' miêu tả lại kỹ lưỡng một giai đoạn người da đen Nam Phi bị phân biệt, đối xử tồi tệ ngay trên mảnh đất mình sống từ lâu. Bộ phim mô tả cho khán giả thấy được thời kỳ đen tối đó và cùng chung tay đẩy lùi nạn phân biệt chủng tộc nếu nó vẫn diễn ra trong tương lai.

Kết

'Escape from Pretoria' là một tác phẩm điện ảnh theo thể loại hành động, kịch tính đầy hấp dẫn và nghẹt thở đến những phút cuối cùng. Đây là một phim về vượt ngục đáng xem và bạn không nên bỏ lỡ nó, đặc biệt nếu từng là fan của 'Harry Potter' - Daniel Radcliffe.

T.T

Chủ đề khác