VnReview
Hà Nội

Phim 'Sky tour movie' của Sơn Tùng MTP: làm tốt phần nghe/nhìn, còn nội dung siêu mỏng và rời rạc

Bộ phim tài liệu về tour diễn Sky Tour của Sơn Tùng MTP làm tốt ở phần âm thanh và hình ảnh nhưng kết cấu chưa chặt chẽ và nội dung có rất ít chi tiết nổi bật.

'Tôi là não cá vàng': Phim 'cực nhạt', kịch bản yếu kém dù ý tưởng và diễn viên tốt

Năm 2019, tour lưu diễn Sky tour của Sơn Tùng MTP diễn ra tại 3 địa điểm là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng và nhận được 'mưa lời khen' từ người hâm mộ. Như một lời tri ân đến khán giả và để những ai chưa xem trực tiếp có dịp thưởng thức lại màn trình diễn gây ấn tượng mạnh, nam ca sĩ nổi tiếng đã quyết định đưa hình ảnh về show diễn của mình lên thành phim tài liệu và chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Nội dung của 'Sky tour movie' là những tư liệu về show diễn được cho là đẳng cấp, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ của Sơn Tùng MTP trong năm 2019. Ở đó, người xem vừa được nghe những người tổ chức kể về khó khăn, thử thách khi làm chương trình, vừa được nghe lại những tác phẩm đình đám mà nam ca sĩ quê Thái Bình biểu diễn. Về tổng quan, bộ phim tài liệu mà Sơn Tùng MTP tạo ra là một hình thức khá mới lạ tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của đông đảo những người hâm mộ anh.

Nội dung không ấn tượng dù âm thanh, hình ảnh tốt

Trước khi 'Sky tour movie' được khởi chiếu, ekip của Sơn Tùng MTP đã thông báo bộ phim đã đạt 10.000 vé bán sớm sau 48h chính thức mở bán. Đây được coi là kỷ lục tại Việt Nam từ trước đến nay và cho thấy sức hút của nam ca sĩ quê Thái Bình là vô cùng lớn.

Cần phải khẳng định rằng 'Sky tour movie' đặc biệt hấp dẫn ở phần nghe và nhìn. Với những người hâm mộ của nam ca sĩ này và không có điều kiện xem show diễn năm ngoái thì tác phẩm chính là một biện pháp giá rẻ để trải nghiệm những điều thú vị, phong cách làm show chuyên nghiệp, âm thanh nghe rất đã tai. Hình ảnh Sky (tên gọi cộng đồng fan của Sơn Tùng MTP) trên tay chiếc vòng đổi màu lung linh huyền ảo được quay lại và đưa lên phim một cách chân thực, sắc nét, đặc biệt ấn tượng.

Cách làm của hầu hết ca sĩ hiện nay là ghi lại hình ảnh của show diễn và đưa lên Youtube. Sơn Tùng MTP đi theo hướng mới, chuyển tải những hình ảnh, cảm xúc, hậu trường, cách làm show và các ca khúc nổi bật thành phim tài liệu, mang ra rạp chiếu. Khán giả xem phim có thể trải nghiệm chất lượng hình ảnh và âm thanh tại rạp chiếu phim, chắc chắn là hơn hẳn xem trên Youtube. Đó là hướng đi mới, khác biệt, cho thấy Sơn Tùng MTP luôn thích tìm kiếm sự mới lạ, độc đáo mà ở Việt Nam ít ai làm được. 'Sky tour movie' cũng là cách mà nam ca sĩ chiều lòng người hâm mộ của mình bởi lẽ không phải ai cũng có điều kiện đi xem show diễn của anh và xem lại qua bộ phim mới được khởi chiếu là một cách hợp lý, tiết kiệm.

Về cơ bản, bộ phim đã mang được gần như tất cả những điểm nổi bật nhất của Sky tour 2019 lên màn ảnh rộng. Phần âm thanh chân thực, sống động, ánh sáng trên sân khâu có tính thẩm mỹ cao. Các bài hát Sơn Tùng MTP biểu diễn trong show diễn năm ngoái cũng được chỉnh sửa lại phần âm thanh khi đưa lên phim để giúp khán giả dễ nghe hơn. Chính những điều đó khiến với những người là fan của Sơn Tùng thì đây là một bộ phim hay, cảm xúc. Đặc biệt với những người đã đi xem tour diễn năm ngoái của nam ca sĩ thì khi xem lại các ca khúc được đưa lên phim, nhìn thấy hình ảnh của mình trên đó chắc chắn sẽ có ít nhiều sự cảm động.

Tuy nhiên, những điểm nổi bật kể trên gần như là ưu điểm đáng nói nhất của 'Sky tour movie'. Còn lại, nếu mang lên màn ảnh để thu hút khán giả không phải fan của Sơn Tùng MTP thì bộ phim phải làm tốt hơn, có sự đột phá hơn và nội dung cần phải làm chỉn chu hơn. Bởi lẽ, nói một cách công bằng thì 'Sky tour movie' không khác mấy so với các đoạn video dài về hậu trường, xen lẫn với các ca khúc hay chứ chưa phải là một tác phẩm đủ hấp dẫn khi mang lên màn ảnh rộng.

Bố cục của một bộ phim đúng chất tài liệu như thể loại của nó hướng tới. Ở đó có những câu chuyện hậu trường, sự chuẩn bị của nhân vật chính cho show diễn, những sự cố ngoài ý muốn... Tuy nhiên, những chi tiết mà Sơn Tùng MTP đưa lên phim không đặc biệt nếu không muốn nói là rất bình thường. Sự căng thẳng trong các cuộc họp là gần như không có, sự vất vả của nam chính trong công tác chuẩn bị cũng chỉ dừng lại ở mức bình thường. Xem phim, người ta thấy được rằng Sơn Tùng muốn kể mình rất chỉn chu, cẩn thận trong từng chi tiết và bỏ công sức rất nhiều để Sky tour 2019 thành công. Nhưng những điều nam ca sĩ kể ra thì nhiều ca sĩ khác trên thị trường âm nhạc hiện nay cũng có và cũng từng phải nỗ lực như vậy.

Nói cách khác, bộ phim của Sơn Tùng đi theo hướng tự sự nhưng các chi tiết không sâu. Người khó tính có thể sẽ cảm giác anh kể lể quá nhiều và không tập trung vào một thứ gì đó cụ thể. Điều này khiến nhịp phim diễn ra đều đều, không có điểm nhấn cụ thể. Cùng với đó, sự kết nối các phần trong bộ phim cũng là không có, chuyển cảnh diễn ra khá tùy tiện khiến 'Sky tour movie' rất rời rạc. Có cảm tưởng bộ phim bị cắt ra thành các khúc khác nhau, ở giữa là những phần biểu diễn của Sơn Tùng MTP. Tính kết nối cơ bản của một tác phẩm phim tài liệu là gần như không có.

Điểm đáng tiếc nhất trong phần nội dung quá nhiều thiếu sót của 'Sky tour movie' chính là việc phần cảm xúc của cộng đồng fan Sơn Tùng được đề cập rất sơ sài. Khán giả xem phim chỉ thấy được các hình ảnh sơ qua về người hâm mộ trong show diễn chứ không tập trung quá sâu. Sơn Tùng đã cố gắng đưa chi tiết về việc; gặp mặt fan trước mỗi buổi diễn Sky tour vào bộ phim nhưng không hề nổi bật và thiếu điểm nhấn.

Tựu chung lại, lỗ hổng về chất lượng nội dung chính là điểm yếu lớn nhất của 'Sky tour Movie'. Tác phẩm không có điểm gì khiến những người không phải fan Sơn Tùng MTP tò mò. Các cuộc họp diễn ra trong bình lặng, phần tự sự của các nhân vật không có chi tiết đáng giá và chắc chắn khán giả xem phim sẽ có chung cảm giác hụt hẫng nếu đã từng trót tò mò về nó.

Những lỗi không đáng có của 'Sky tour movie'

'Sky tour movie' chắc chắn là tâm huyết của Sơn Tùng MTP và là dự án anh đã ấp ủ từ lâu. Tuy nhiên, rất khó hiểu là tại sao khi đã hướng tác phẩm đi theo hướng tài liệu mà nam ca sĩ người Thái Bình lại làm một khung nội dung mỏng đến không tưởng như vậy.

Lỗi nghiêm trọng và đáng trách nhất của tác phẩm chính là những chi tiết đắt giá thì chỉ đề cập sơ qua còn những chi tiết bình thường thì lại nói rất kỹ. Điển hình như việc Sky tour 2019 là một show về âm nhạc nhưng phần chuẩn bị về âm nhạc trong bộ phim được đề cập vô cùng sơ sài. Trong khi đó, phần chuẩn bị về vũ đạo thì Sơn Tùng MTP lại nói rất kỹ. Cùng với đó, điểm nhấn chính trong một show diễn là khán giả nhưng phần được đề cập không có gì đặc biệt. Trong khi đó, phần tương tác của nam ca sĩ với nhân viên trong công ty lại được miêu tả vô cùng kỹ.

Cùng với đó, tác phẩm còn có những chi tiết rất thừa mà chắc chắn những người không phải fan của Sơn Tùng MTP sẽ cảm thấy khó chịu khi xem. Đơn cử như chi tiết về việc nam ca sĩ ném chiếc khăn xuống cho khán giả hay đứa khán giả nước được ghi hình và đưa lên phim rất chi tiết nhưng gần như chẳng để làm gì.

Một điểm yếu nữa của bộ phim cần phải nói tới đó chính là việc Sơn Tùng MTP lạm dụng tiếng Anh quá nhiều. Anh nói những câu 'nửa Anh, nửa Việt' thường xuyên trong các phần tự sự của mình và khiến những người khó tính cảm thấy khó chịu. Bởi lẽ, các từ ngữ anh nói bằng tiếng Anh hoàn toàn có thể thay thế được bằng tiếng Việt. Những câu như kiểu: 'làm sao để xử lý cái 'mistake', cái 'problem' đó' hay 'mình cố gắng uống 1 ly nước, nói bản thân mình phải relax'... diễn ra thường xuyên và suốt cả bộ phim. Điều này khiến khán giả tự hỏi rằng liệu cách truyền đạt của Sơn Tùng trong bộ phim đã được chọn lọc kỹ câu từ chưa hay anh chỉ tập trung vào phần âm thanh, hình ảnh mà quên đi mất nội dung mới là phần quan trọng nhất.

Không chỉ vậy, dù phần âm thanh của bộ phim được làm rất tốt và phần hình ảnh khá chỉn chu nhưng trong bộ phim, gần như tất cả các ca khúc mà Sơn Tùng MTP thể hiện đều là hát đè lên nền nhạc có sẵn. Mô típ chung khi trình diễn là nam ca sĩ hát được vài câu lại ngừng để khán giả hát. Điều này lặp đi lặp lại và có vẻ như là phong cách của Sơn Tùng MTP, được người hâm mộ của anh yêu thích. Tuy nhiên, với những người không phải người hâm mộ của nam ca sĩ quê Thái Bình thì họ có quyền nghi ngờ về khả năng ca hát thực sự của anh khi xem 'Sky tour movie'. Thậm chí, chắc chắn sẽ có người khó chịu và cho rằng Sơn Tùng MTP quá tập trung vào phần hình ảnh, hiệu ứng và quên đi mất nhiệm vụ chính của một ca sĩ là hát thật tốt trước khán giả.

Kết

'Sky tour movie' được đầu tư, chăm chút kỹ về phần âm thanh, hình ảnh và chắc chắn sẽ khiến fan của Sơn Tùng MTP thích thú, muốn đi xem. Bộ phim cũng là hướng đi mới, đột phá khi một nghệ sĩ có thể đưa phim tài liệu lên màn ảnh rộng. Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn nhận định rằng nội dung của 'Sky tour movie' là rất mỏng, nhiều điểm bất hợp lý và chưa được chăm chút tỉ mỉ. Tác phẩm giống như các đoạn clip rời rạc được ghép chuyển cảnh để thành phim nhiều hơn là một bộ phim có thể ra rạp.

T.T

Chủ đề khác