VnReview
Hà Nội

'Cơn mưa tình đầu': Tình đầu lúc nào cũng đẹp và đáng nhớ nhất

Dù vẫn còn một số 'hạt sạn' nhỏ khiến 'Cơn mưa tình đầu' chưa thể bằng được bản gốc 'The Classic' của Hàn Quốc nhưng tựu chung lại bộ phim của Thái Lan vẫn mang lại những cảm xúc sâu lắng cho khán giả.

Phim 'Sky tour movie' của Sơn Tùng MTP: Làm tốt phần nghe/nhìn, còn nội dung siêu mỏng và rời rạc

'Cơn mưa tình đầu' là bộ phim của Thái Lan được remake từ tác phẩm kinh điển 'The Classic' của Hàn Quốc. Bản gốc của bộ phim này từng tạo nên một 'cơn sốt' trên khắp châu Á vào năm 2003, đưa tên tuổi của Son Ye Jin lên đỉnh cao với diễn xuất tuyệt vời và vẻ đẹp trong trẻo hiếm có. Tác phẩm là một câu chuyện cảm động, nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc về 2 mối tình cách nhau 30 năm.

Nội dung của bộ phim là sự đan xen 2 câu chuyện tình yêu cách nhau 3 thập kỷ. Ở đó, Bota (Mint Ranchrawee Uakoolwarawat) và cô bạn thân Poppy cùng thích anh chàng cùng trường đại học. Một ngày nọ, Bota tình cờ tìm thấy chiếc hộp cũ chứa đầy những lá thư và kỷ niệm về mối tình đầu của mẹ. Những bức thư của mẹ cô và một chàng trai xuất thân nghèo khó tên Kajorn (New Thitipoom Techaapaikhun) khiến Bota nhận ra rằng câu chuyện hiện tại của mình rất giống với chuyện tình năm xưa của mẹ. Diễn viên Mint Ranchrawee Uakoolwarawat đảm nhận cả 2 vai người mẹ tên Dalah trong quá khứ và Bota của hiện tại.

Nội dung nhẹ nhàng, sâu lắng cho cảm xúc tươi đẹp về tình đầu

Việc dám remake lại một tác phẩm kinh điển, biểu tượng của điện ảnh châu Á đã cho khán giả thấy sự dũng cảm của đạo diễn Tatchapong Supasri. Hiểu được áp lực khi làm lại bộ phim này, 'Cơn mưa tình đầu' được ông chuẩn bị rất cẩn thận từ việc chọn diễn viên, tạo lại bối cảnh cho phù hợp với Thái Lan, sửa kịch bản cho đến tạo hình nhân vật. Tuy chưa đạt được đến 'tầm' của 'The Classic' nhưng ít nhất 'Cơn mưa tình đầu' cũng cho khán giả thấy được những chuyện tình rất Thái Lan và một chuyện tình đủ lắng đọng như bản gốc.

'Cơn mưa tình đầu' tươi vui, dí dỏm hơn bản gốc và rất giống 'chất Thái Lan'. Nội dung trong câu chuyện không khác nhiều so với 'The Classic' nhưng bản remake vẫn có những nét hấp dẫn đáng để thưởng thức. Đó là những câu chuyện về vùng nông thôn Thái Lan 30 năm trước, là bản sắc văn hóa của 'xứ sở chùa Vàng' được mô tả một cách rất tỉ mỉ. Người xem dễ dàng nhận ra được đạo diễn Tatchapong Supasri rất kỹ càng trong việc chuyển đổi kịch bản để làm sao phù hợp nhất với văn hóa Thái Lan nói riêng và các nước Đông Nam Á nói chung. Kể cả việc dàn cảnh về xe cộ, phương tiện công cộng hay bối cảnh lịch sử cũng được sửa lại rất kỹ. Đây là điểm rất đáng khen ngợi và khiến tác phẩm không mắc những lỗi sơ đẳng về bối cảnh như nhiều bộ phim remake khác.

Câu chuyện tình yêu trong 'Cơn mưa tình đầu' không có sự khác biệt quá lớn so với 'The Classic'. Tác phẩm vẫn giữ nguyên được nét trong trẻo trong câu chuyện tình yêu của các nhân vật chính và khiến cho người xem có thể bật khóc khi chứng kiến cái kết. Tinh thần về tình đầu đầy tiếc nuối với những hoài niệm không thể quên, sự lãng mạn qua những bài đàn, những bức thư chan chứa tình cảm dành cho nhau vẫn được giữ nguyên vẹn. Đó là những cảm xúc gần như ai cũng có trong cuộc đời và khi xem tác phẩm chắc chắn sẽ không thể không xao xuyến.

Điểm trừ trong nội dung tác phẩm chính là đạo diễn giữ những cảm xúc, câu chuyện tình yêu của một bộ phim Hàn Quốc cách đây 17 năm vào tác phẩm của mình. Gần 2 thập kỷ trước, các cặp đôi yêu nhau theo cách lãng mạn, cổ điển như cùng chạy dưới mưa, trao cho nhau ánh mắt thẹn thùng, dũng cảm nhường tình yêu cho bạn mình. Nhưng sau 2 thập kỷ, hiện tại giới trẻ đề cao sự chủ động, quyết liệt và dứt khoát trong tình yêu hơn. Chính vì vậy, khán giả xem 'The Classic' cách đây 17 năm cảm thấy thích thú vì nó giống với những câu chuyện thực tế và nhìn thấy mình trong đó. Còn khi xem 'Cơn mưa tình đầu', họ thấy rằng đó là câu chuyện của quá khứ dù bối cảnh là ở hiện tại, cảm giác không thật được thể hiện rõ ràng.

Tuy nhiên, dù vậy cảm xúc trong câu chuyện của Dalah trong 'Cơn mưa tình đầu' thì thực sự cảm động. Đó là thứ tình cảm tuổi mới lớn, nồng nhiệt, lãng mạn, sôi nổi và tràn đầy sức sống. Dalah và Kajorn dành cho nhau tình yêu chân thành, bỏ qua mọi rào cản về khoảng cách xã hội và có với nhau những kỷ niệm cả đời không thể quên. Để rồi khi gặp lại, họ vẫn dành cho nhau tình cảm đặc biệt, chân thành và ấm áp dù không thể đến được với nhau.

Có người từng nói: 'Tình đầu cũng giống như cơn mưa rào mùa hạ năm nào, ào đến rồi vội đi, thoáng đi qua nhưng đủ làm ta ướt áo'. Trong 'Cơn mưa tình đầu', tình đầu không chỉ làm các nhân vật ướt áo (vì đúng là bộ phim có rất nhiều cảnh mưa) mà còn khiến họ ám ảnh cả cuộc đời. Nếu là người yếu lòng, có thể bạn sẽ bật khóc khi xem bộ phim của Thái Lan. Chuyện phim ở cả quá khứ và hiện tại đều diễn ra rất nhiều dưới các cơn mưa, đặc sản của thời tiết Thái Lan. Những cơn mưa của tác phẩm ghi nhận đầy đủ cảm xúc trong câu chuyện của các nhân vật và cũng là một thứ để kết nối câu chuyện mạch lạc hơn.

Một điểm trừ của bộ phim này là các chi tiết trong nửa đầu tác phẩm khá dài dòng. Phần bối cảnh Dalah và Kajorn tìm hiểu nhau kéo dài lê thê và khá rườm rà có thể khiến khán giả khó chịu. Chi tiết về các bức thư trong tác phẩm xuất hiện rất nhiều và lặp đi lặp lại cũng là một điểm trừ. Cùng với đó, phần nối giữa quá khứ và hiện tại ở đầu phim có nhiều đoạn chưa hợp lý, màu phim cũng không quá khác biệt và 1 diễn viên đóng 2 vai (Bota và Dalah) khiến khán giả sẽ có lúc bị nhầm lẫn.

Tựu chung lại, nội dung của 'Cơn mưa tình đầu' là câu chuyện tình yêu rất đẹp và đầy ám ảnh. Nó cuốn hút người xem đến phút cuối dù phần đầu có hơi dài dòng. Xem tác phẩm, chắc chắn ai cũng thấy một mảng ký ức của mình trong đó, để nhớ lại, để hoài niệm và có thể là còn để tiếc nuối.

Diễn viên trong trẻo, tươi sáng

Xuất hiện trong 'Cơn mưa tình đầu' là dàn diễn viên trẻ, gương mặt đẹp và diễn xuất tròn vai. Mint Ranchrawee Uakoolwarawat đảm nhận một vai rất nặng ký khi hóa thân vào cả Bota và Dalah. Người đẹp sinh năm 1998 thu hút người xem bởi ánh mắt hút hồn, sâu lắng. Cô có dáng người đẹp, gương mặt ăn hình, rất dễ thương và xinh xắn. Phần diễn xuất của Mint Ranchrawee Uakoolwarawat chưa thể so sánh được với Son Ye Jin ở 'The Classic' nhưng cũng ở mức tròn vai.

Trong dàn diễn viên của 'cơn mưa tình đầu', nổi bật nhất có lẽ là New Thitipoom Techaapaikhun với vai Kajorn. Anh thu hút người xem bởi ngoại hình rất sáng, diễn xuất ngọt ngào, trong trẻo đúng với mạch cảm xúc của nhân vật. Không chỉ vậy, ánh mắt của New Thitipoom Techaapaikhun là thực sự hút hồn, đặc biệt ở những phân cảnh nhìn bạn diễn Mint Ranchrawee Uakoolwarawat. Điều này cho khán giả thấy được sự nồng nhiệt trong tình yêu của Kajorn dành cho Dalah.

Cùng với 2 nhân vật chính, những diễn viên còn lại trong 'Cơn mưa tình đầu' cũng sở hữu ngoại hình rất sáng và khả năng diễn xuất ở mức tròn vai trở lên. Điều này cho thấy đạo diễn Tatchapong Supasri rất nghiêm túc trong việc 'chọn mặt gửi vàng' khi remake một bộ phim kinh điển của châu Á.

Phần bối cảnh, phục trang trong bộ phim cũng được làm rất kỹ khi các phân đoạn của quá khứ - hiện tại tách biệt nhau khá rõ. Các cảnh quay slow motion được tận dụng khá nhiều ở những cảnh có mưa rơi và thể hiện rất chân thực tình cảm của các nhân vật trong bộ phim. Nói chung, 'Cơn mưa tình đầu' là một bộ phim có kinh phí không quá lớn nhưng được những người sản xuất làm rất kỹ càng, thể hiện được sự chỉn chu, nghiêm túc trong công việc. Điều này khiến dù bộ phim còn một vài điểm không hợp lý nhưng không khiến khán giả khó chịu bởi ít nhất mạch phim không bị ngắt quãng bởi những lỗi sơ đẳng.

Kết

'Cơn mưa tình đầu' mang lại những cảm xúc rất trong trẻo cho người xem bởi câu chuyện tình đầu đẹp, lãng mạn. Nhiều người so sánh tác phẩm với 'Mắt biếc' của Việt Nam bởi sự giống nhau về chuyện tình không trọn vẹn và đầy tiếc nuối. Dù có một số phân đoạn còn khá dài dòng nhưng tựu chung lại đây là một bộ phim đáng xem và chắc chắn sẽ cuốn hút khán giả đến tận phút cuối cùng.

T.T

Chủ đề khác