VnReview
Hà Nội

'Kẻ xâm nhập': Câu chuyện kinh hoàng về tà giáo ở Hàn Quốc

Nếu để ý đến tin tức về đại dịch Covid-19 có lẽ bạn sẽ biết đến việc một tà giáo ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội Hàn Quốc như thế nào. Và nếu muốn tìm hiểu về vấn đề này một cách chân thực và sống động nhất, hãy xem 'Kẻ xâm nhập'.

'Intruder' (tựa Việt: 'Kẻ xâm nhập') là một bộ phim điện ảnh của Hàn Quốc, đi theo hướng bí ẩn, kinh dị, hồi hộp. Tác phẩm được thực hiện bởi đạo diễn Son Won-Pyeong, ra mắt tại 'xứ sở kim chi' ngày 4/6/2020, có thời lượng 102 phút. Đây chính là bộ phim có lượng vé bán ra cao nhất kể từ sau đại dịch Covid-19 ở Hàn Quốc.

Nội dung bộ phim xoay quanh câu chuyện về gia đình của Seo Jin (Kim Moo Yeol). Anh là một người vừa mất vợ vì tai nạn giao thông và vẫn chưa tìm ra thủ phạm gây ra vụ việc bởi hắn đã bỏ trốn. Seo Jin chưa thể vượt qua nỗi đau này và thường phải dùng các liệu pháp điều trị tâm lý, kể cả thôi miên để tìm về những ký ức ngày vợ gặp nạn. Nhưng bất ngờ thay, những gì anh có được trong đống hình ảnh mơ hồ lúc bị thôi miên thường dẫn về ký ức 24 năm trước - ngày em gái có tên Yu Jin (Song Ji Hyo) mất tích.

6 tháng sau khi mất vợ, Seo Jin bất ngờ nhận được một điện thoại từ nơi tự xưng là trung tâm bảo trợ trẻ em, thông báo đã tìm được em gái của anh. Khi chàng trai còn chưa tin đó là sự thật thì kết quả kiểm tra DNA thông báo anh và cô gái mới xuất hiện có cùng huyết thống. Thậm chí, Yu Jin còn được một y tá ở bệnh viện - nơi cô gái nói đó là chỗ làm của mình khen ngợi hết lời khiến Seo Jin bước đầu có những sự tin tưởng về người này.

Khi Yu Jin về nhà, không khí trong gia đình thay đổi hẳn theo hướng vui tươi hơn. Mọi người đều vui mừng với sự xuất hiện của cô và Seo Jin cũng từ từ tin tưởng người em thất lạc bao lâu nay của mình hơn. Nhưng cũng từ đây, mọi chuyện bắt đầu diễn ra theo chiều hướng phức tạp bởi mọi người trong nhà có những biểu hiện khác lạ.

Kịch bản chặt chẽ, nêu bật mặt tối kinh hoàng của xã hội Hàn Quốc

Điểm gây hấp dẫn nhất của 'Kẻ xâm nhập' chính là phần kịch bản rất chặt chẽ. Các chi tiết từ đầu đến cuối phim đều có liên quan đến nhau, kết nối và hé mở từ từ chân tướng sự việc. Cảm xúc của từng thành viên trong gia đình Seo Jin đi từ vui mừng, nghi ngờ rồi gặp phải ám ảnh kinh hoàng với sự có mặt của Yu Jin. Cái hay của 'Kẻ xâm nhập' là từng chi tiết dù nhỏ nhất cũng có thể tạo nên điểm nhấn và kết nối với cốt truyện chung. Ngay cả việc thích ăn ớt chuông bất ngờ của con gái Seo Jin về cuối phim cũng là đóng góp quan trọng vào kết cục.

Seo Jin sau khi thấy bố mẹ ngày càng hốc hác, tiều tụy, con gái có cử chỉ kỳ lạ và cô giúp việc bỗng nhiên mất tích sinh ra nghi ngờ Yu Jin. Nhất là sau khi thấy cô em gái của mình có hình xăm kỳ lạ sau gáy thì anh quyết định phải tìm ra chân tướng sự việc. Thực ra, nhiều khán giả xem phim có thể đoán được kết cục và bộ mặt thật của Yu Jin từ giữa phim. Đó là cô gái này cùng những người mới xuất hiện trong gia đình Seo Jin (giúp việc mới, nhân viên trị liệu) là thành viên của một tà giáo.

Họ có niềm tin quá lớn vào những thứ được truyền vào đầu mình và còn có vẻ như đã bị 'tẩy não', mất hoàn toàn lý trí và làm mọi thứ chỉ để tìm kiếm một đứa trẻ thuần khiết (con của Seo Jin). Bằng mọi cách, những thành viên của tà giáo này hãm hại, làm lu mờ tâm trí các thành viên trong gia đình Seo Jin nhằm chiếm đoạt đứa trẻ. Họ cũng chính là những kẻ đã gây ra tai nạn của vợ Seo Jin khi cô có ý định kể chuyện về giáo phái trên với anh.

Kết phim không quá khó đoán với những người có tìm hiểu về xã hội Hàn Quốc bởi những hành động kỳ lạ, nụ cười chuyển từ thân thiện sang mờ ám của Yu Jin. Tuy nhiên, cái hay của 'Kẻ xâm nhập' là khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình bởi các chi tiết căng thẳng, hồi hộp được đẩy lên một cách từ từ. Sự thật được làm rõ từ từ qua từng phân cảnh khiến ai cũng biết Yu Jin có vấn đề nhưng cứ 'dán mắt vào màn hình' để hiểu rõ chính xác vấn đề là gì. Cùng với đó, các chi tiết, điểm nhấn trong bộ phim được làm rất kỹ và cài cắm ở rất nhiều phân đoạn khác nhau. Từ đó, khán giả không vừa hồi hộp, vừa tập trung xem phim vì sợ bỏ lỡ một bước ngoặt hay tình tiết đột phá nào đó. Cái hấp dẫn của một bộ phim đi theo hướng kịch tính là sự hồi hộp trong từng phân đoạn. Đó là thứ 'Kẻ xâm nhập' đã làm quá tốt'.

Một điểm được đánh giá rất cao nữa trong 'Kẻ xâm nhập' chính là yếu tốt hư - thực được kết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn khiến mọi vấn đề dù không quá đáng sợ nhưng lại vô cùng ly kỳ. Seo Jin nghi ngờ cô em gái mới về nhà của mình có vấn đề bởi ánh mắt, nụ cười quá bí hiểm cùng như loạt hành động bất ngờ của Yu Jin. Tuy nhiên, người xem cũng không biết sự nghi ngờ này có đúng không bởi chàng kiến trúc sư còn đang phải dùng thuốc điều trị sang chấn tâm lý sau sự ra đi của vợ. Lực lượng cảnh sát sau này cũng tin Yu Jin hơn Seo Jin. Từ đó, chẳng ai có thể nhận định đúng 100% ai là kẻ nói thật, ai là kẻ nói dối. Người ta chỉ có thể đoán lờ mờ về kết quả nhưng không thể nhận định chắc chắn dự đoán của mình là đúng.

Đến cuối phim, đạo diễn 'Kẻ xâm nhập' cố tình để khán giả vẫn không thể biết Yu Jin có thực sự là em gái của Seo Jin hay không. Chi tiết chàng kiến trúc sư hủy tờ giấy giám định ADN khi còn chưa đọc khiến tất cả những gì được nói về tình anh em trong bộ phim chỉ còn là mơ hồ. Không ai biết thực sự chân tướng sự việc dù ánh mắt trước khi chết của Yu Jin là đầy ám ảnh. Các yếu tố hư - thực trộn lẫn với nhau trong 'kẻ xâm nhập' khiến bộ phim thật sự cuốn hút, khiến khán giả như lạc vào mê cung thông tin và đến khi tác phẩm kết thúc vẫn còn tiếc nuối, muốn tìm hiểu tiếp về thân phận thực sự của Yu Jin.

Cuối phim, Yu Jin được xác nhận là thành viên của một tà giáo. Nhiệm vụ của cô là tìm những đứa trẻ thuần khiết để những kẻ cuồng tín thể hiện đức tin của mình. Qua đó, đạo diễn Song Won Pyeong muốn truyền đạt đến khán giả một vấn đề rất nhức nhối của xã hội Hàn Quốc hiện nay và khiến nhiều người liên tưởng đến giáo phái Tân Thiên Địa từng gây chấn động tại 'xứ sở kim chi' trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Tuy nhiên, bộ phim có những cảnh khá kinh dị và có cả chi tiết rùng rợn liên quan đến trẻ em nên được dán nhãn C18 (cấm khán giả dưới 18 tuổi).

Diễn viên gây ấn tượng mạnh, ánh sáng gây ám ảnh

Thực ra, chủ đề của 'Kẻ xâm nhập' đề cập đến không mới nhưng cách tạo ra sự hồi hộp, kịch tính của nó là rất đáng khen. Trong đó, việc khiến khán giả phải thót tim khi xem tác phẩm này có công rất lớn của Song Ji Hyo (vai Yu Jin). 'Kiều nữ' của Running Man phiên bản Hàn Quốc để lại ấn tượng mạnh cho người xem với lối diễn xuất nội tâm, từng nụ cười, ánh mắt của cô ở bất kỳ một phân đoạn nào đều rất đáng giá. Trong phần đầu bộ phim, Song Ji Hyo có nụ cười dễ mến, thân thiện, 'tỏa nắng' khiến người xem bị lừa. Rồi sau đó, cô lại 'quay 180 độ' với nụ cười rùng rợn, ánh mắt sắc nét. Lúc đó, từng cử chỉ, từng hành động của Song Ji Hyo lại mang đến sự bất an cho người xem. Biểu cảm gương mặt của diễn viên 38 tuổi có thể gọi với từ 'cực đỉnh' trong phim và chắc chắn ai xem tác phẩm này cũng sẽ phải ấn tượng với cô.

Nam chính trong 'Kẻ xâm nhập' được giao cho Kim Moo-Yul (vai Seo Jin). Vai diễn của anh có rất nhiều phân cảnh rất 'nặng' bởi phải thể hiện được nội tâm sâu sắc. Seo Jin là người anh trai đa nghi và chính điều này giúp anh tìm ra bộ mặt thật của Yu Jin. Nhìn chung, Kim Moo-Yul diễn xuất có thần thái, gương mặt biểu cảm xuất sắc, nhất là ở phần cuối bộ phim.

Xét đến thành công của 'Kẻ xâm nhập', không thể không kể đến thủ pháp ánh sáng trong bộ phim. Nhìn qua thì ngôi nhà Seo Jin ở rất đẹp đẽ, tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Nhưng đó chỉ là vào ban ngày. Khi màn đêm buông xuống, căn nhà được phủ những lớp đèn vàng, cửa đóng kín và kết hợp với nội thất tông màu tối tạo nên cảm giác rùng rợn, âm u, gây án ảnh cho khán giả.

Đặc biệt trong những cảnh diễn ra ở phòng của con gái Seo Jin hay phòng của Yu Jin, đạo diễn đã cố tình để ánh sáng ở đây khá mờ ảo, tạo nên cảm giác đáng sợ ngay khi có ai đó bước vào. Về sau này, Yu Jin đã đổi tông màu của căn nhà thành màu sáng hơn. Tuy nhiên, các thủ pháp ánh sáng vẫn khiến căn nhà trở nên lạnh lẽo. Điều này kết hợp với gương mặt thất thần, không chút sức sống của các thành viên trong gia đình càng khiến khán giả cảm thấy 'ớn lạnh'.

'Kẻ xâm nhập' là một câu chuyện về tội ác của một tà giáo gây nên nỗi ám ảnh cho một gia đình cụ thể. Tuy nhiên, từ đó tác phẩm nói lên một vấn đề lớn trong xã hội Hàn Quốc hiện nay đó là khoảng trống trong gia đình hiện đại. Seo Yin cho đến khi vợ mất mới nhận ra cô quan trọng với cuộc đời mình thế nào. Trước đó anh vùi đầu vào công việc và ít để ý đến cuộc sống của bạn đời. Về sau này, vợ đã qua đời, Seo Yin dành hết tình yêu thương cho con. Tuy nhiên, anh lại để cô con gái rơi vào tay của Yu Jin. Ý nghĩa chủ đạo của bộ phim muốn chuyển tải đó là chúng ta hãy biết trân trọng, quan tâm đến những người mình yêu quý. Đừng để khi có sự việc không may xảy ra mới hối hận và tìm cách cứu vãn sự việc.

Kết

'Kẻ xâm nhập' là một bộ phim kinh dị, kịch tính đáng xem và khiến khán giả hài lòng bởi nội dung ý nghĩa, cách chuyển tải gây nên sự hồi hộp lớn và các chi tiết được bóc tách một cách liền mạch, có chiều sâu. Trong bối cảnh ngành điện ảnh đang gặp những vấn đề lớn vì quá nhiều tác phẩm kém chất lượng được trình chiếu ở rạp thì đây là một bộ phim hiếm hoi đáng để thưởng thức.

 

T.T

Chủ đề khác