VnReview
Hà Nội

Vì sao 'Bằng chứng vô hình' - phim Việt đáng xem nhất hiện nay lại có doanh thu rất thấp?

'Bằng chứng vô hình' - bộ phim Việt Nam được đánh giá là có mức độ hoàn thiện cao và đáng xem nhất thời điểm hiện tại nhưng lại đang có doanh thu phòng vé ở mức khá thấp.

'Bằng chứng vô hình': Phim điện ảnh Việt đáng xem nhất tại các rạp phim lúc này

Theo thống kê của Box Office Vietnam, doanh thu cuối tuần vừa qua của 'Bằng chứng vô hình' chỉ đạt mức hơn 3,4 tỷ đồng. Bộ phim này bán được hơn 35 nghìn vé với 2.812 suất chiếu tại các rạp. Như vậy, ở mỗi suất chiếu, 'Bằng chứng vô hình' chỉ có trung bình khoảng 12,5 vé được bán ra.

Dù mới ra mắt vào thứ 6 tuần trước (10/7) nhưng doanh thu của 'Bằng chứng vô hình' chỉ chưa bằng một nửa bộ phim 'Ngôi đền kỳ quái 2' của điện ảnh Thái Lan mang yếu tố hài hước. Điều đáng nói tác phẩm của Thái Lan đã được công chiếu trước 'Bằng chứng vô hình' 1 tuần nhưng có vẻ vẫn có sức hút rất lớn. Số suất chiếu của 'Ngôi đền kỳ quái 2' cuối tuần trước là 3.654 và bán được 82.080 vé. Đến hiện tại, tổng doanh thu của của 'Bằng chứng vô hình' mới chỉ đạt khoảng 5,5 tỷ đồng.

Doanh thu ở mức rất thấp của 'Bằng chứng vô hình' là điều khá đáng tiếc bởi đây là một bộ phim có độ hoàn thiện cao và được đánh giá là đáng xem nhất tại các rạp phim ở Việt Nam hiện nay. Nhiều khả năng tổng doanh thu của tác phẩm này sẽ chỉ rơi vào khoảng trên dưới 10 tỷ đồng nếu không có biến cố gì đó quá lớn xảy ra. Với việc sẽ phải chia một phần doanh thu cho các rạp chiếu rồi lo cả chi phí truyền thông thì không loại trừ việc nhà sản xuất 'Bằng chứng vô hình' sẽ lỗ một khoản tiền không nhỏ vì bộ phim này.

Thực tế cho thấy 'Bằng chứng vô hình' có số suất chiếu không hề ít và thời điểm ra mắt cũng không gặp phải đối thủ cạnh tranh nào quá lớn. Tác phẩm chỉ phải đối đầu với một bộ phim hoạt hình là 'Cuộc Phiêu Lưu của Scooby-doo' cùng với một bộ phim ma hài của Thái Lan là 'Ngôi đền kỳ quái 2'. Điều này cộng với việc tác phẩm được làm khá tốt, chỉn chu khiến nhiều người không thể hiểu nổi tại sao doanh thu của 'Bằng chứng vô hình' lại thấp đến như vậy. Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ thì có thể chỉ ra một vài nguyên nhân dưới đây.

Đầu tiên đó là việc 'Bằng chứng vô hình' là một bộ phim không dễ xem về mặt nội dung, không có hài nhảm và màu sắc từ đầu đến cuối không mấy tươi sáng. Đây là những thứ đi ngược lại với thị hiếu của rất nhiều khán giả hiện nay. Điều này trái ngược với 'Ngôi đền kỳ quái 2' dù không quá xuất sắc và chất lượng nghệ thuật không cao nhưng lại rất hài hước.

'Bằng chứng vô hình' là một bộ phim remake của Hàn Quốc đi theo thể loại hình sự kịch tính (crime thriller). Ở thể loại này, nếu không đặc biệt xuất sắc thì sẽ vô cùng kén người xem. 'Bằng chứng vô hình' tuy được làm chỉn chu nhưng lại là phim được làm lại từ bản gốc đã thành công từ nước ngoài, không còn tính bất ngờ nữa. Vì vậy, lượng người xem không cao là điều có thể hiểu được.

Cùng với đó, dàn diễn viên của 'Bằng chứng vô hình' gồm Phương Anh Đào, Quang Tuấn, Ái Phương, Otis... dù có nổi tiếng nhưng chưa phải là những cái tên thuộc hàng cứ góp mặt là khán giả bỏ tiền ra mua vé. Trong bộ phim, chúng ta có thể thấy được nỗ lực của dàn diễn viên trong việc thể hiện toàn bộ nội dung tác phẩm theo hướng đầy đủ nhất. Tuy nhiên, họ có thể diễn tốt nhưng hiệu ứng về hình ảnh là chưa đủ nhiều.

Trong thời gian tới, điện ảnh Việt Nam sẽ có 3 bộ phim ra mắt gồm 'Đỉnh Mù Sương', 'Bí Mật Thiên Đường' và 'Ròm'. Hy vọng các tác phẩm kể trên sẽ 'làm nên chuyện' để thúc đẩy ngành làm phim nước nhà sau một thời gian dài vô cùng 'ảm đạm' vì Covid-19. Thời điểm hiện tại, các rạp chiếu phim đang có rất ít các phim của Hollywood, Hàn Quốc, Trung Quốc. Vì vậy, điện ảnh Việt Nam sẽ có cơ hội lớn hơn để 'tỏa sáng'. 'Bằng chứng vô hình' là một tác phẩm chỉn chu nhưng đáng tiếc doanh thu không được như kỳ vọng. Hy vọng điều này sẽ không lặp lại với các tác phẩm tốt khác của điện ảnh Việt Nam.

T.T

Chủ đề khác