VnReview
Hà Nội

'Peninsula' (Train to Busan 2): Hành động siêu kịch tính nhưng nội dung quá nhạt nhòa

'Peninsula' (Train to Busan 2) là bộ phim chắc chắn sẽ tạo được cơn sốt tại các phòng vé Việt Nam bởi những cảnh hành động gay cấn, hấp dẫn và sức ảnh hưởng từ phần 1 của tác phẩm.

'Train to Busan 2': Có gì trong siêu bom tấn hứa hẹn khuynh đảo phòng vé châu Á

Đã từ rất lâu rồi, các rạp phim tại Việt Nam mới có những ngày sôi động, phòng chiếu chật kín người và tìm ra một chỗ trống cũng khó như khi 'Peninsula' ra mắt. Không phải bàn cãi về sức hấp dẫn của 'siêu bom tấn' này bởi từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đây là bộ phim nổi tiếng, quy tụ những yếu tố quan trọng để kéo khán giả đến rạp đầu tiên được ra mắt.

Các rạp chiếu phim, nhà sản xuất, nhà làm phim... khắp châu Á đang mong đợi hiệu ứng tích cực từ 'Peninsula'. Đạo diễn của tác phẩm đến từ Hàn Quốc này - ông Yeon Sang-ho từng tuyên bố: 'Tôi nghĩ bộ phim sẽ đánh dấu sự bắt đầu phục hồi của nền điện ảnh'. Nói cách khác, phần 2 của bộ phim đình đám 'Train to Busan' mang theo kỳ vọng gượng dậy của nền điện ảnh toàn châu Á sau đại dịch Covid-19.

Ít nhất thì cho đến lúc này, sự kỳ vọng của những người làm phim châu Á là có cơ sở khi 'Peninsula' đang 'thắng lớn' ở Hàn Quốc. Ngày 16/7, Hiệp hội điện ảnh Hàn Quốc công bố bộ phim này bán ra được 350.000 lượt vé trong ngày đầu ra mắt, tổng số 2.338 suất chiếu đã diễn ra với doanh thu hơn 2,4 triệu USD. Tại Việt Nam, tác phẩm này khả năng cao cũng sẽ tạo nên những bước đột phá lớn về doanh thu phòng vé khi vào ngày đầu công chiếu 'Peninsula', lần đầu tiên kể từ sau đại dịch Covid-19, các rạp chiếu phim tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh mới đông đúc trở lại.

Yếu tố hành động thu hút người xem

Ngay sau khi những suất chiếu sớm 'Peninsula' được diễn ra, trên các diễn đàn mạng của Việt Nam đã dành cơn mưa lời khen cho bộ phim này. Tác phẩm của đại diễn Yeon Sang-ho gần như chắc chắn sẽ thành công ở mảng doanh thu phòng vé (ít nhất là tại Việt Nam và Hàn Quốc) khi hội tụ đủ những yếu tốt hút khách: diễn viên đẹp, nội dung dễ hiểu, cảnh hành động bắt mắt, có sự góp sức từ tên tuổi quá lớn của phần 1... Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên Kang Dong Won, Lee Jung-hyun, Lee Re, Kwon Hae-hyo, Kim Min-jae and Lee Ye-won...

'Peninsula' diễn tả câu chuyện sau 4 năm kể từ khi người dân Hàn Quốc rơi vào cảnh tận thế bởi mọi người nhiễm căn bệnh lạ và biến thành zombie. Nếu như 'Train to Busan' diễn tả câu chuyện của ngày tận thế thì 'Peninsula' là những gì diễn ra ở thời hậu tận thế. Ở đó, nam chính Kang Dong Won (ngoài đời thực cũng sinh ở Busan) sẽ vào vai cựu quân nhân Jung Suk. Anh trở về Hàn Quốc sau 4 năm kể từ ngày tận thế để thực hiện nhiệm vụ săn thưởng và phát hiện ra một nhóm người còn sống sót trên bán đảo. Hai bên kề vai sát cánh chống lại binh đoàn xác sống khát máu và những người biến chất.

Đạo diễn Yeon Sang-ho đã thay toàn bộ dàn diễn viên của bản cũ bằng những người mới và đổi luôn nội dung của những gì có ở phần 1. Nói cách khác, 'Peninsula' không nối tiếp những gì đã diễn ra trong 'Train to Busan' mà là phần ngoại truyện của bộ phim này với tuyến nhân vật hoàn toàn mới.

Nội dung tổng thể của 'Peninsula' kể về câu chuyện của cựu quân nhân Jung Seok (Kang Dong Won) và 3 người bạn trở lại khu vực bán đảo để lấy một xe tải chứa tiền với lời hứa sẽ được nhận 2,5 triệu USD nếu phi vụ thành công. Anh và đồng đội của mình bất ngờ bị phục kích bởi lữ đoàn biến chất 631 cùng bầy đàn zombie khát máu. Sau đó, Jung Seok được gia đình của Min-jeong (Lee Jung-hyun) cứu giúp. Anh cùng những ân nhân của mình phải tìm cách thoát khỏi khu vực bán đảo trước khi quá trễ. Tuy nhiên, mọi chuyện không dễ dàng khi họ gặp phải sự truy đuổi quyết liệt của lữ đoãn 631 và cả bầy zombie.

Nói chung, 'Peninsula' gần như chắc chắn sẽ hấp dẫn phần đông khán giả bởi đã từ khá lâu họ mới được xem một bộ phim hành động gay cấn với kỹ xảo đẹp mắt và nội dung ở mức chấp nhận được, có sự logic từ đầu đến cuối. Tác phẩm được giới thiệu có kinh phí cao gấp đôi so với 'Train to Busan' và thực tế các cảnh quay cũng được làm đa dạng hơn, zombie đông, nhanh, xấu hơn phần 1.

Nét hấp dẫn của 'Peninsula' ngoài cốt truyện chính về sự chiến đấu chống zombie và lữ đoàn 631 của các nhân vật chính còn đến từ những cảnh đua xe hành động trên đường phố. Chúng được làm rất đẹp mắt với những cú drift theo kiểu 'muốn cháy cả bánh xe' xuất hiện tràn ngập từ đầu đến cuối. Điều này tạo cho 'Peninsula' sự đa dạng trong hành động và đáp ứng được nhu cầu của cả những người muốn xem hành động, bắn súng gay cấn cũng như đua xe đẳng cấp. Vì vậy, sau khi xem phim, nhiều khán giả đã bình luận rằng 'Peninsula' chính là 'Fast and Furious' phiên bản Hàn Quốc.

Các cảnh hành động của 'Peninula' cũng được làm gay cấn theo đúng kiểu Âu, Mỹ với những phân đoạn bắn súng xuất hiện tràn ngập từ đầu đến cuối phim. Các nhân vật cũng được tạo hình cho 'ngầu' hết mức có thể khiến khán giả xem tác phẩm nhiều lúc cảm tưởng như đang xem kỹ xảo của phim Hollywood. Thậm chí, có những phân đoạn hành động kéo dài đến 10 - 15 phút liên tiếp với các nhân vật chĩa súng vào nhau liên tục tạo cảm giác hồi hộp, gay cấn đến mức thót tim.

Nói chung, 'Peninula' là một bộ phim tạo nên cảm giác 'bom tấn' thực sự với sự đầu tư vào các phân cảnh hành động tỉ mỉ. Đây là điều ít thấy ở các bộ phim châu Á và nếu chỉ xét riêng ở mảng này thì chắc chắn nó ngang tầm với phim Hollywood. Cộng với nội dung ở mức chấp nhận được thì việc 'Peninula' hấp dẫn khán giả và tạo nên cơn sốt phòng vé là điều khó có thể bàn cãi.

Nội dung chỉ ở mức chấp nhận được và có rất nhiều sạn

Cũng vì tập trung quá nhiều vào các chi tiết hành động để tăng thêm phần kịch tính và kéo nhiều khán giả đến rạp, 'Peninula' được những người khó tính cho rằng nội dung chỉ ở mức chấp nhận được và có rất nhiều sạn. Nếu là người hay xem phim Hàn Quốc có thể thấy những gì được thể hiện trong phần 2 của 'Train to Busan' rất quen thuộc, có hành động và thêm chi tiết đậm chất tình cảm gia đình để kéo nước mắt khán giả. Điều này khiến nó biến thành một 'nồi lẩu' với những gia vị quen thuộc trộn lẫn với nhau chứ không thể sâu sắc được như phần 1.

'Peninula' đáng 'đồng tiền bát gạo' để ra rạp xem là sự thật, nhưng nó chỉ ở mảng giải trí. Còn với những người muốn xem một tác phẩm có chiều sâu nội dung, có sự đầu tư vào các chi tiết logic thì hãy xem 'Bằng chứng vô hình' - một bộ phim của Việt Nam được làm lại từ tác phẩm 'Blind' của Hàn Quốc và vẫn đang chiếu tại rạp. Nó đọng lại được nhiều điều đáng suy ngẫm và mang ý nghĩa nhiều hơn là xem 'Peninula'.

'Bom tấn' mới nhất của điện ảnh Hàn Quốc dừng lại ở mức nội dung chấp nhận được, trung bình và rất dễ đoán trước. Tác phẩm đương nhiên vẫn có logic từ đầu đến cuối khi nhân vật nam chính Jung Seok cùng gia đình Min-jeong trải qua rất nhiều khó khăn để có thể đạt được điều mong muốn. Về tổng thể đó là một câu chuyện liền mạch nhưng nếu xét riêng từng chi tiết thì nó lại quá ảo diệu, các phần ghép nối được làm không tỉ mỉ khiến nếu muốn đếm 'sạn' nội dung thì khó mà kể hết.

'Peninula' dù dày đặc các chi tiết hành động nhưng lại không hồi hộp, nghẹt thở quá mức như phần 1 'Train to Busan'. Về mặt dễ đoán trước, nếu ai hay xem phim Hàn hoặc Hollywood có thể dễ dàng nhận ra được tác phẩm đi theo những chi tiết vô cùng quen thuộc và càng xem càng đoán được nội dung về sau. Ví dụ, ngay khi nhân vật trưởng lão Kim (Kwon Hae-hyo) xuất hiện với tâm trí không bình thường, nhiều người đã ngờ ngợ kiểu nhân vật này rất quen thuộc. Họ sẽ không đóng vai trò gì cụ thể nhưng đến cuối sẽ có cái chết oai hùng để cứu nhân vật chính. Và sự thật đúng là như vậy. Trong 'Peninula' tràn ngập những kiểu nhân vật dễ đoán trước như vậy như một bà mẹ hết mực yêu thương con, hy sinh vì con nhưng cuối cùng được người hùng cứu hay một anh chàng chán đời khi rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo bỗng chốc thành 'siêu nhân'...

Ý nghĩa và triết lý của 'Peninula' cũng không có nhiều nếu so với mặt bằng phim bom tấn hiện nay và nếu so với phần 1 thì là rất kém. Các nhân vật dường như là bận chiến đấu nên cũng ít chú ý đến nhau. Đương nhiên tác giả cũng có lồng ghép tình cảm gia đình vào phần cuối của bộ phim để tăng thêm nét hấp dẫn nhưng nó là rất bình thường và chưa đủ đạt đến mức khá (chứ chưa nói đến mức tốt). Ngoài ra, nội dung của 'Peninula' cũng khá 'ảo' ở rất nhiều chi tiết và các nhân vật 'siêu nhân' đến mức chiến đấu quá toàn diện, xuất sắc. Có vẻ như để bộ phim đi vào tổng thể logic chung thì tác giả kịch bản và đạo diễn đã phải hóa họ thành những chiến sĩ 'bất khả chiến bại' dù trước đó họ chỉ là những người hết sức bình thường.

Đương nhiên, với một bộ phim Hàn Quốc thuộc dạng bom tấn như 'Peninula' thì các diễn viên được xuất hiện cũng ở mức diễn xuất 'đỉnh của đỉnh'. Chúng ta có thể thấy một Gang Dong-won nam tính, lạnh lùng và chiến đấu cực dũng mãnh trong người hùng. Biểu cảm gương mặt trong tất cả các phân cảnh khó của anh cũng là rất tốt, nhất là trong đoạn cứu người bạn đang bị lữ đoàn 631 bắt giữ. Diễn xuất của nữ chính Lee Jung-hyun cũng ở mức cực tốt. Cô đảm bảo được sự lạnh lùng khi chiến đấu nhưng lại thể hiện tình yêu thương con vô hạn của mình.

Hình ảnh và âm thanh của 'Peninula' cũng được làm rất kỹ, bắt mắt và hút người xem dù đôi khi có những tình tiết lạm dụng kỹ xảo quá nhiều khiến các pha chiến đấu quá ảo. Bối cảnh của bộ phim cũng được làm đúng đẳng cấp của một bộ phim bom tấn khi các cảnh bến tàu, khu nhà ở, đường phố rất chi tiết và có cảm tưởng đẹp hơn cả trong những tựa game bom tấn đang rất đình đám hiện nay.

Kết

Với kỹ xảo bắt bắt, hành động gay cấn, diễn viên đẹp và diễn tốt... thì 'Peninula' chắc chắn sẽ rất hút khách và có thể 'cứu nguy' cho ngành công nghiệp chiếu phim đang khủng hoảng khắp châu Á từ sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bộ phim này chỉ dừng lại ở mức giải trí chứ không nhiều bài học ý nghĩa như 'Train to Busan'. nội dung của 'Peninula' cũng không được làm quá chắc tay với khá nhiều 'sạn' dù vẫn đảm bảo được tính logic.

Với sự xuất hiện của 'Peninula' thì đã từ rất lâu rồi, các rạp chiếu phim tại Việt Nam mới trở lại được trạng thái đông đúc và chật kín người như 2 ngày 17 và 18/7. Đây là một tín hiệu đáng mừng và chứng tỏ chỉ cần một tác phẩm hấp dẫn thì chắc chắn khán giả sẽ vẫn đi xem phim. Và khi ra rạp để xem 'Peninula', các bạn nếu có điều kiện thì hãy ủng hộ luôn cả các tác phẩm phim Việt Nam đang và sắp được chiếu nhé!

T.T

Chủ đề khác