VnReview
Hà Nội

Phim Việt liên tục hoãn chiếu, doanh thu ảm đạm mùa Covid-19

Trong những ngày gần đây, khi đại dịch Covid-19 có những diễn biến khó lường ở nước ta, khá nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam đã phải hoãn chiếu.

'Cá sấu tử thần': 'Tử thần' không đáng sợ, nội dung bình thường, kỹ xảo quá kém

Mới đây nhất, ekip thực hiện bộ phim 'Tiệc trăng máu' đã công bố dời lịch chiếu để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng như Thái Hòa, Thu Trang, Hồng Ánh, Kiều Minh Tuấn... dự kiến sẽ ra mắt tại các rạp vào ngày 28/8. Tuy nhiên, sáng 12/8, ekip thực hiện tác phẩm cho biết dời lịch chiếu và ngày chiếu mới chưa được công bố.

Nhà sản xuất Phan Gia Nhật Linh của 'Tiệc trăng máu' trả lời báo chí cho biết: 'Chúng tôi rất kỳ vọng 'Tiệc trăng máu' sẽ là cú hích phòng vé cho các rạp chiếu phim Việt Nam sau nửa năm khó khăn vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, những diễn biến phức tạp hiện tại của dịch bệnh ở Việt Nam trong những ngày gần đây buộc chúng tôi phải cân nhắc lại ngày phát hành của bộ phim để đảm bảo cho tỷ lệ thành công cao nhất của bộ phim, và quan trọng hơn, đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng'.

Trước đó, ekip thực hiện bộ phim 'Chồng người ta' cũng thông báo dời lịch chiếu. Ngày ra mắt dự kiến trước đó của tác phẩm này là 21/8. Đây cũng là bộ phim rất được mong chờ của điện ảnh Việt với sự tham gia của Hữu Châu, Đại Nghĩa, Thanh Trúc, Trịnh Xuân Nhãn, Yaya Trương Nhi...

Không chỉ vậy, một tác phẩm khác của điện ảnh Việt Nam là 'Ròm' cũng thông báo hoãn chiếu vào ngày 27/7 - ít ngày sau khi đại dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp tại một số địa phương trên cả nước. Bộ phim từng gây tiếng vang lớn khi đoạt giải New Current tại LHP Busan 2019 này là cái tên đầu tiên thông báo dời lịch chiếu do ảnh hưởng của đợt tái bùng phát dịch Covid-19 tại Việt Nam. 'Ròm' là một bộ phim trải qua rất nhiều thăng trầm để đợi đến ngày được cấp phép ra rạp. Từ lúc lên ý tưởng đến thời điểm gần ngày công chiếu, tác phẩm mất đến 8 năm và trải qua 27 bản dựng khác nhau.

Không chỉ ảnh hưởng đến lịch chiếu của một loạt bộ phim được chờ đợi, đại dịch Covid-19 cũng được cho là nguyên nhân khiến doanh thu phòng vé của các tác phẩm phim Việt trong năm 2020 trở nên rất ảm đạm. Kể từ khi virus SARS-CoV-2 gây nên những diễn biến phức tạp ở nước ta, gần như chưa có một bộ phim Việt Nam nào đủ thành công và tạo nên cơn số phòng vé.

Tác phẩm khả quan nhất là 'Nắng 3: Lời hứa của cha' ra mắt vào tháng 3 có sự tham gia của Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Oanh Kiều... với doanh thu hơn 32 tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư cho tác phẩm này được nhà sản xuất công bố là trên 15 tỷ đồng và doanh thu của phim phải chia 50% cho các rạp. Vì vậy, có thể nói tác phẩm này cũng chỉ dừng lại ở mức hòa vốn hoặc có lãi một chút ít.

Những bộ phim Việt Nam ra mắt sau 'Nắng 3: Lời hứa của cha' gần như đều chịu chung một kết cục rất đáng buồn. Theo thống kê từ Box Office Việt Nam, doanh thu của 'Truyền thuyết về Quán Tiên' công chiếu ngày 22/5 chỉ đạt chưa đến 900 triệu đồng trong khi kinh phí sản xuất khoảng 18 tỷ đồng. Đây là một điều rất đáng tiếc bởi tác phẩm này được đánh giá khá cao về nội dung, diễn xuất của các diễn viên rất tốt và chủ đề của câu chuyện cũng hấp dẫn.

Một bộ phim Việt Nam khác là 'Tôi là não cá vàng' ra mắt vào tháng 6 với dàn sao khá đình đám gồm Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Tuấn Trần, Khánh Hiền, La Thành... chỉ đạt doanh thu 1,6 tỷ đồng. Trong khi đó, một bộ phim được đánh giá rất cao về nội dung là 'Bằng chứng vô hình' cũng chỉ đạt doanh thu 7,5 tỷ đồng còn 'Đỉnh mù sương' với sự tham gia của toàn ngôi sao võ thuật nổi tiếng chỉ có được gần 900 triệu đồng doanh thu. Ngay cả đến bộ phim tài liệu 'Sky Tour the movie' của ngôi sao giải trí hàng đầu Việt Nam hiện nay: Sơn Tùng - MTP cũng chỉ thu được chưa đến 10 tỷ đồng doanh thu phòng vé.

Trong các tác phẩm kể trên, 'Bằng chứng vô hình' và 'Truyền thuyết về Quán Tiên' được đầu tư bài bản về cả nội dung và bối cảnh. Những bộ phim còn lại thì có sự chăm chút về hình ảnh, truyền thông... Tuy nhiên, kết cục chung vẫn là khá đáng buồn. Kể từ khi đại dịch Covid-19 hoành hành, phim Việt Nam ít phải chịu sự cạnh tranh từ các 'bom tấn' nước ngoài. Nhưng khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp thì khán giả cũng không quá hào hứng với việc đến rạp xem phim. Vì vậy, doanh thu thấp của các tác phẩm điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn gần đây là có thể hiểu được.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng các tác phẩm phim Việt Nam ra mắt trong thời gian gần đây chưa đủ sức bật để kéo khán giả quay trở lại phòng vé. Bởi lẽ, một tác phẩm 'bom tấn' của nước ngoài như 'Bán Đảo Peninsula' vẫn thu được tới hơn 76 tỷ đồng doanh thu tại Việt Nam. Hay như một bộ phim theo kiểu hài nhảm là 'Ngôi đền kỳ quái 2' của Thái Lan cũng thu được hơn 30 tỷ đồng doanh thu chiếu rạp ở nước ta. Điểm chung trong cả 2 tác phẩm kể trên là đều sở hữu một yếu tố nào đó rất đặc sắc để khán giả muốn đi xem. Với Bán 'Đảo Peninsula' là những pha hành động nghẹt thở còn với 'Ngôi đền kỳ quái 2' là những tình huống gây cười đỉnh cao.

Với việc cả 'Tiệc trăng máu', 'Chồng người ta' và 'Ròm' đều hoãn chiếu thì các rạp sẽ đều vắng bóng phim Việt trong thời gian tới. Tuy nhiên, ở thời điểm này, hoãn chiếu có thể nói là phương án hay bởi doanh thu của các bộ phim ra mắt tại nước ta trong khoảng nửa tháng gần đây đều rất ảm đạm.

T.T

Chủ đề khác