VnReview
Hà Nội

'Mulan': Lưu Diệc Phi dở tệ, siêu phẩm 200 triệu USD của Disney chỉ được đến thế thôi sao?

Không thể phủ nhận 'Mulan' là bộ phim live-action có cảnh quay rất đẹp, hùng tráng, màu sắc rực rỡ... Tuy nhiên, nội dung của tác phẩm này chưa đột phá và diễn xuất của Lưu Diệc Phi thì dở tệ.

Phim Việt liên tục hoãn chiếu, doanh thu ảm đạo mùa Covid-19

'Mulan' (tựa Việt: Hoa Mộc Lan) - bom tấn của Disney được chờ đợi nhất năm 2020 cuối cùng cũng đã ra mắt khán giả sau những lần hoãn chiếu vì đại dịch Covid-19. Siêu phẩm có ngân sách hơn 200 triệu USD này là bộ phim điện ảnh đắt giá nhất được giao cho một nữ đạo diễn (Niki Caro) thực hiện.

Chỉ trong ngày đầu tiên ra mắt (4/9), bộ phim điện ảnh có sự góp mặt của Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan, Jason Scott Lee, Yoson An, Củng Lợi và Lý Liên Kiệt... đã làm sập hệ thống Disney+ vì có quá nhiều người xem. Đây được coi là điều bất ngờ bởi mức phí để xem được bộ phim này theo hình thức trực tuyến không hề rẻ (30 USD, tức gần 700 ngàn đồng).

Bộ phim của Niki Caro hiện đang được đánh giá khá cao trên các trang đánh giá hiện nay. Tuy nhiên, về tổng thể chất lượng tác phẩm này khá yếu, chưa tương xứng với mức tiền 200 triệu USD mà Disney phải bỏ ra. 'Mulan' dễ xem, dễ hiểu nhưng nội dung không quá đặc sắc, phần kết thúc phải gọi là thảm họa và diễn xuất của Lưu Diệc Phi quá tệ. Việc chọn Lưu Diệc Phi vào vai chính cho bộ phim này là một điều rất khó hiểu của Disney. Nữ diễn viên này trước giờ vẫn nổi tiếng là 'bình hoa di động' nhưng vẫn vượt qua hơn 1.000 người khác ở vòng casting để đảm nhận vai Mộc Lan.

Nội dung không đột phá, kết thúc rất dở

'Mulan' là bản live-action của bộ phim hoạt hình cùng tên nổi tiếng ra mắt năm 1998 của Disney. Tác phẩm được đầu tư công phu với dàn diễn viên gồm rất nhiều sao hạng A của châu Á. Bộ phim kể về hành trình của cô gái Mộc Lan giả trai, trốn nhà đi lính thay cha. Cô gái này từ nhỏ đã thích võ công, sở hữu trong người 'khí' rất mạnh và thường được sự giúp đỡ của một linh vật mang tính biểu tượng là phượng hoàng. Khi đi lính, Mộc Lan bộc lộ được khả năng của mình, thể hiện sự trung dũng, không ngại khó khăn, gian khổ. Cuối cùng, nhờ trí thông minh và lòng dũng cảm mà cô cứu được nhà vua, giết được thủ lĩnh phản tặc.

Dù không được chiếu rạp ở thị trường Bắc Mỹ do dịch Covid-19 nhưng khả năng cao doanh thu của 'Mulan' vẫn ít nhất hòa vốn trở lên bởi sự yêu mến của người Trung Quốc với nhân vật Mộc Lan. Cô gái là đại diện của chính nghĩa, vượt qua mọi rào cản về giới tính dưới thời phong kiến, dũng cảm vươn lên. Nói cách khác, câu chuyện về Mulan vượt qua mọi biên giới, chủng tộc và truyền tải những thông điệp rất ý nghĩa. Nhân vật Mộc Lan phiên bản hoạt hình năm 1998 đã trở thành biểu tượng và được khán giả toàn thế giới yêu thích. Chính vì thế, chất lượng nội dung của bản phim live-action dù có thế nào thì chắc chắn nó vẫn được yêu mến, ít nhất là tại Trung Quốc. Nhiều người còn đang nghi ngờ việc hệ thống Disney+ bị sập trong ngày ra mắt là do có quá nhiều khán giả Trung Quốc không thể chờ đợi ngày bộ phim này ra rạp và đã vượt tường lửa, đổi IP để vào xem 'Mulan' ngay lập tức.

Về nội dung, 'Mulan' phiên bản 2020 có nhiều đổi mới so với bộ phim hoạt hình năm 1998. Rồng Mushu vốn rất được yêu thích từ bản hoạt hình năm 1998 đã được thay thế bằng hình ảnh khá trìu tượng về phượng hoàng. Nhân vật Mộc Lan trong bản cũ giỏi võ nghệ nhờ ngày đêm tập luyện thì đến bản live-action đã đổi thành cô có 'khí' rất cao từ khi sinh ra. 'Mulan' của năm 2020 có sự xuất hiện của mụ phù thủy Tiên Nương do Củng Lợi đóng nhưng nhân vật Lý Tường lại không xuất hiện. Thay vào đó, phiên bản mới của bộ phim về Mộc Lan có Trần Hồng Duy (Dương Tẩu An) luôn dành tình cảm cho nhân vật chính. Ngoài ra, trong phiên bản mới các phần hài hước, hát hò náo nhiệt của bản hoạt hình năm 1998 đã bị cắt đi. Thay vào đó, bộ phim trầm hơn, mang màu sắc nghiêm trang hơn.

Nhìn chung, tác phẩm mới của đạo diễn Niki Caro vẫn đi theo cốt truyện quen thuộc về Mộc Lan. Tuy nhiên, có vẻ như những thay đổi đã đề cập ở trên làm cho cốt truyện trở nên ít hấp dẫn hơn. Kịch bản của bộ phim về tổng thể là có vẻ như thiếu chiều sâu dù khá liền mạch và có sự kịch tính. Đặc biệt, phần kết của 'Mulan' 2020 được làm rất tệ. Khi đã xây dựng lên một nhân vật phản diện là Bori Khan, võ nghệ cao cường, độc ác, có dã tâm lớn tiêu diệt hết người này đến người khác thì ít ra những người làm 'Mulan' phải làm sao cho người này khó chết một chút. Đằng này, Bori Khan bị hạ gục chỉ sau duy nhất 1 lần đánh nhau với Mộc Lan và đoạn 'tỉ thí' này cũng không đặc sắc cho lắm.

Mộc Lan trong suốt hành trình của mình tỏ ra quá mạnh, mọi thứ được cô giải quyết một cách rất đơn giản và khi rơi vào bế tắc thì lại có phượng hoàng xuất hiện. Cô gái sở hữu năng lực chiến đấu phi phàm, có những pha nhào lộn, bay lượn, cưỡi ngựa, bắn cung... thuộc vào hàng xuất chúng. Có cảm giác Mộc Lan 'vô đối' quá mức và mọi thứ cô có được quá dễ dàng. Bản thân quá trình luyện tập của Mộc Lan cũng không mấy vất vả, chỉ nhờ một thứ rất trìu tượng là 'khí' mà đạt đến cảnh giới rất cao. Đây là điều rất không logic bởi Mộc Lan được yêu thích vì nỗ lực vượt lên chính mình, luyện tập hăng say chứ không phải những thứ trời cho như vậy. Nói cách khác, Mộc Lan giống một siêu anh hùng hơn là một cô gái vượt lên số phận.

Nhưng những điều đáng chê trách của 'Mulan' phiên bản năm 2020 chưa dừng lại ở đó. Việc các nhà làm phim phương Tây sản xuất một bộ phim về Trung Quốc mà không tìm hiểu kỹ văn hóa nước này để lại những sai lầm rất đáng chê trách. Điển hình là cảnh quay Chính điện trong bộ phim có cả phi tần, mỹ nữ xuất hiện với các biểu cảm khác nhau. Đây là sai lầm rất cơ bản bởi chính điện của hoàng đế là nơi các phi tần không được phép ra vào tự do. Tai hại hơn, việc bỏ nhân vật rồng Mushu mà thay vào đó là hình ảnh phượng hoàng luôn đi theo giúp đỡ Mộc Lan cũng để lại những điều tiếng. Phượng hoàng là loài vật cao quý trong văn hóa Á Đông, chỉ được dùng để chỉ Hoàng hậu chứ không phải để ám chỉ sự trỗi dậy của một cô gái giả trai đi làm lính. Những chi tiết sai sót này chứng tỏ những người làm phim 'Mulan' đã không hề tìm hiểu văn hóa phương Đông và biến tác phẩm trở nên rất thiếu tính chính xác.

Về nội dung tổng thể, 'Mulan' đi theo một cốt truyện đã rất nổi tiếng trước đây. Tuy nhiên, cách triển khai câu chuyện không hợp lý khiến mạch phim diễn ra quá đều và dễ đoán biết trước. Phần cuối bộ phim ở chi tiết Nhà vua ra gặp phản tặc là rất vô lý và gần như được cho vào để làm câu chuyện diễn ra theo đúng hướng mà nó cần đạt được. Nói cách khác, trong tác phẩm mọi chi tiết diễn ra dù hợp lý hay không đều phục vụ cho mục đích Mộc Lan được tỏa sáng, được chiến đấu chống lại kẻ thù. Tình tiết phim dù có vô lý, khiên cưỡng đến đâu thì vẫn được đưa vào để phục vụ mục đích đó.

Không thể phủ nhận 'Mulan' mang những tầng thông điệp rất dày, ý nghĩa về bình đẳng giới, sự trung thành, lòng dũng cảm, đức hy sinh, tình cảm gia đình... Tổng thể tác phẩm cũng chuyển tải được những điều này đến người xem thông qua hành trình của Mộc Lan. Sự xuất hiện tác phẩm này ở phiên bản live-action là rất quan trọng bởi nội dung của nó sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến cộng đồng. Tuy nhiên, giá như những nhà làm phim trau chuốt hơn cho tác phẩm của mình, viết ra kịch bản có sức hút hơn, phát triển diễn biến tâm lý của Mộc Lan tốt hơn thì thông điệp nhân văn của bộ phim sẽ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn nhiều.

Khung cảnh siêu đẹp, Lưu Diệc Phi diễn xuất dở tệ

200 triệu USD của Disney là một con số khá lớn để đầu tư vào một bộ phim. Với số tiền này, có vẻ như những người sản xuất 'Mulan' tập trung rất nhiều vào phần hình ảnh, kỹ xảo, khung cảnh. Xem bộ phim, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng phong cảnh siêu đẹp của đất nước Trung Quốc. Các ngôi làng, cung điện hay địa điểm đánh trận được dựng lên rất công phu và đẹp mắt. Xem phim, nhiều người có lẽ sẽ muốn đến Trung Quốc du lịch ngay lập tức.

Ekip quay phim của 'Mulan' cũng tỏ ra là những người sáng tạo, chuyên nghiệp khi đưa vào tác phẩm những thước phim cực đẹp mắt. Các cảnh nhào lộn, đấu kiếm có nhiều sáng tạo, rất sắc nét và tạo điểm nhấn. Những cảnh chiến đấu đông người trong phim cũng được dựng lên hoành tráng, nhìn rất thật và rất giống những trận chiến lớn.

Tuy nhiên, phần hình ảnh của 'Mulan' vẫn còn một số sai sót không đáng có. Thứ nhất là việc các thành trì ở phần đầu bộ phim nhìn không giống với nguyên mẫu Trung Quốc cho lắm mà giống kiểu phương Tây hơn. Thứ 2 là việc những người làm phim 'Mulan' để lộ ra hình ảnh diễn viên đóng thế cho nhân vật Mộc Lan quá lộ liễu và người này lại không hề giống Lưu Diệc Phi.

Về mặt diễn xuất, những người như Lý Liên Kiệt, Củng Lợi, Chân Tử Đan... đã có rất nhiều kinh nghiệm diễn xuất và nổi tiếng từ lâu nên nói chung họ có biểu cảm gương mặt tốt, từng cử chỉ phù hợp với vai diễn. Trong khi đó, diễn xuất của Lưu Diệc Phi thì đúng là thảm họa. 'Thần tiên tỉ tỉ' có lẽ chỉ mãi mãi 'đóng đinh' ở tuổi 16 với vai Vương Ngữ Yên của bản 'Thiên long bát bộ' năm 2013. Các vai diễn về sau của cô càng ngày càng dở và bản thân diễn viên này cũng bị đóng mác 'bình hoa di động'. Đến 'Mulan' năm 2020, khả năng diễn xuất của Lưu Diệc Phi đúng là thảm họa. Từ đầu đến cuối phim, cô chỉ có duy nhất 1 biểu cảm gương mặt cứng đơ với 1 ánh mắt đơn điệu. Lưu Diệc Phi vui, buồn, tức giận, căm thù, ngại ngùng... đều có cử chỉ gương mặt giống hệt nhau. Thậm chí biểu cảm của diễn viên đóng thế bị lộ mặt còn có nét xuất thần hơn Lưu Diệc Phi. Tác giả bài viết này vẫn không hiểu sao 'thần tiên tỉ tỉ' có thể vượt qua hơn 1.000 nữ diễn viên ở vòng casting để được nhận vai Mộc Lan.

Ngoài ra, 'Mulan' còn có một điểm trừ rất lớn về việc sử dụng ngôn ngữ là tiếng Anh. Các diễn viên Trung Quốc trong tác phẩm nói tiếng Anh không tốt và phát âm có nhiều chỗ thiếu chính xác. Không chỉ vậy, một bộ phim đặc sệt văn hóa Trung Quốc, toàn người Trung Quốc nhưng lại nói tiếng Anh khiến khán giả xem cứ có cả giác 'có gì đó sai sai'.

Kết

Hình tượng nhân vật Mộc Lan trong văn hóa Trung Quốc là rất nổi tiếng và sau khi được chuyển tải trong bộ phim hoạt hình 'Mulan' năm 1998 thì nó đã trở nên đại chúng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi Disney làm 'Mulan' phiên bản live-action năm 2020 thì có quá nhiều điểm đáng chê trách. Bộ phim là hậu quả của việc các nhà làm phim phương Tây không tìm hiểu kỹ văn hóa nhưng lại làm phim về phương Đông. Điều này khiến 'Mulan' giống như kiểu siêu anh hùng giải cứu thế giới xuất hiện nhan nhản gần đây và là đặc sản của Hollywood chứ không phải là một bộ phim mang văn hóa của phương Đông.

Dù sao thì đây cũng là một bộ phim có ý nghĩa sâu sắc về bình đẳng giới, nữ quyền và sự vươn lên của con người. Vì vậy, nếu có cơ hội thì bạn vẫn nên xem 'Mulan' phiên bản 2020. Tác phẩm hiện được chiếu trên Disney+ với giá 30 USD. Tại các quốc gia không có Disney+ và đã kiểm soát được dịch bệnh thì 'Mulan' sẽ được ra rạp từ ngày 11/9. Hiện tại Việt Nam chưa có kế hoạch phát hành bộ phim này ở các rạp.

T.T

Chủ đề khác