VnReview
Hà Nội

'Break the Silence: The Movie': Phim của BTS đẹp về hình ảnh, sâu lắng về nội dung

2019 - một năm đại thành công của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS được đánh dấu bằng show diễn vòng quanh thế giới 'Love Yourself World Tour'. Đến năm 2020, khi mà sự trở lại của nhóm nhạc từng 2 lần đạt #1 Billboard Hot 100 bị cản trở bởi đại dịch Covid-19 thì họ quyết định cho ra đời phim tài liệu 'Break the Silence: The Movie'.

Phim 'Sky tour movie' của Sơn Tùng MTP: Làm tốt phần nghe/nhìn, còn nội dung siêu mỏng và rời rạc

'Break the Silence: The Movie' (tựa Việt: Tâm tư cất lời) là bộ phim tài liệu kể về quá trình chinh phục khán giả của tour diễn 'Love Yourself World Tour'. Tác phẩm ra mắt sau khoảng 1 năm kể từ ngày Bring the Soul (tựa Việt: Tâm Hồn Nhiệt Huyết) đến với khán giả. Mặc dù còn một số điểm chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của ARMY (fandom của BTS) nhưng nhìn chung 'Break the Silence: The Movie' là một bộ phim đáng để bỏ tiền ra mua vé vào rạp.

Cần phải nói thêm rằng BTS World Tour: Love Yourself là một show diễn rất thành công của nhóm nhạc 7 thành viên đến từ Hàn Quốc. Ở đó, họ chạm đến ngưỡng cửa đỉnh cao sự nghiệp khi được trình diễn tại SVĐ Wembley của Anh - nơi mọi ca sĩ trên thế giới đều mong ước được tổ chức live show. Tour diễn của BTS ghi nhận doanh thu tới 116,6 tỷ USD (khoảng 2,7 nghìn tỷ VNĐ).

Nội dung khác lạ, đủ sâu lắng

'Break the Silence: The Movie' là bộ phim tài liệu thứ 4 của nhóm nhạc Hàn Quốc BTS, được chiếu tại hơn 70 quốc gia/vùng lãnh thổ. Bộ phim là cuốn nhật ký bằng hình ảnh, rất giàu cảm xúc của từng thành viên nhóm nhạc đình đám này được ghi lại từ chuỗi ngày tổ chức tour diễn 'Love Yourself World Tour'. Trước 'Break the Silence: The Movie', BTS đã cho ra mắt 3 bộ phim tài liệu khác gồm Burn the Stage: The Movie (2018), Love Yourself in Seoul (tháng 2/2019) và Bring the Soul: The Movie (tháng 8/2019).

Tuy nhiên, khác với các tác phẩm trước đây, bộ phim tài liệu thứ 4 của BTS gần như không đề cập đến các vấn đề tập thể, cách vượt qua khó khăn để đến với thành công của nhóm nhạc. Nó tập trung chủ yếu vào đề cập nội tâm, những suy nghĩ của từng thành viên về tour diễn 'Love Yourself World Tour', về cuộc đời và cả những châm ngôn sống ý nghĩa. Điều này được thể hiện rõ trên poster của bộ phim khi có xuất hiện dòng chữ tiếng Ý: 'persone' (con người).

Trước tiên, khi thưởng thức bộ phim này, khán giả sẽ đặc biệt ấn tượng với phần nghe và nhìn. Dù không quá tập trung vào âm nhạc như những bộ phim tài liệu khác nhưng mỗi khi phần nhạc cất lên thì đó là đỉnh cao bởi những âm thanh tuyệt vời, kết hợp với vũ đạo xuất sắc được hiển thị trên màn hình. Các nhóm nhạc Hàn Quốc thường đặc biệt mạnh ở thể loại hiphop - pop thịnh hành hiện nay với vũ đạo xuất sắc. Những gì xuất hiện trong 'Break the Silence: The Movie' là đỉnh cao của những điều đó dù các bài nhạc thường là từng cá nhân trong nhóm thể hiện.

Phần hình ảnh trong bộ phim cũng được làm rất chỉn chủ và thực sự đẳng cấp. Độ hoành tráng của tour diễn với ánh đèn lung linh của hàng trăm nghìn khán giả trong mỗi sân vận động được đưa lên một cách hoành tráng. Nó không lạ với những tour diễn của các ca sĩ nổi tiếng nhưng để đưa được lên phim và tạo nên hiệu ứng đặc biệt như BTS đã làm thì không phải là chuyện dễ dàng.

Tổng thể nội dung bộ phim là quá trình chuẩn bị và thực hiện tour diễn của BTS. Ở đó, từng thành viên lần lượt chia sẻ về cảm nghĩ cá nhân, những câu chuyện cuộc sống, triết lý cuộc đời. Cái hay của tác phẩm là những người biên tập đã khéo léo ghép câu chuyện của từng người thành một tổng thể hoàn hảo mà nội dung toát lên sau cũng vẫn là niềm tự hào khi được biểu diễn trong một tour hoành tráng, vòng quanh thế giới.

Ở đó, khán giả xem phim ít thấy BTS trình diễn hơn và được lắng nghe từng câu chuyện của cả 7 thành viên. Bộ phim là một phần câu chuyện ẩn sau 3 ca khúc đình đám Persone, Shadow và Ego của nhóm. Những tâm tư của từng thành viên về cuộc đời, sự lo lắng và cách nhìn nhận con người thật của mình được nói tới rất nhiều trong tác phẩm. 'Break the Silence: The Movie' có điểm nhấn mạnh mẽ ở các góc quay cận cảnh của một số thành viên như những giây phút tâm tư một mình, chụp ảnh, ngắm sân bóng...

Từng người trong nhóm nhạc đưa ra suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề nào đó, rất nhiều khoảng lặng được tạo ra và vì thế bộ phim có nhiều nốt trầm, yên ả hơn các bộ phim tài liệu âm nhạc thường thấy. Nhưng đó là sự khác biệt của BTS, họ làm những gì mà người khác chưa làm. Dù đưa ra một loạt tâm tư, kể về đời sống thật của từng thành viên nhưng 'Break the Silence: The Movie' lại không nhàm chán, không sa đà vào các câu chuyện vô thưởng vô phạt. Điểm nhấn trong chia sẻ của từng người là vừa đủ và sau mỗi phần đó âm nhạc lại cất lên để hòa cùng với cảm xúc của người xem.

Các ca khúc được đưa vào bộ phim là những bài hát để đời của 7 thành viên BTS. Đó là Trivia: Love của RM, Seesaw của Suga, Epiphany của Jin, Just Dance của J-Hope, Serendipity của Jimin, Winter Bear của V và Still with you của Jung Kook.

Chúng được đưa lên với thời lượng vừa phải, không quá nhiều nhưng đủ để khán giả cảm nhận cảm xúc với các câu chuyện của BTS. Tác phẩm cũng có đề cập đến niềm tự hào của BTS khi được biểu diễn trên những SVĐ lớn như Wembley hay Met Life. Và vẫn như mọi lần, BTS nhắc tới ARMY trong các phần tự sự của mình. Thời lượng phần này tuy ngắn nhưng chắc chắn khiến fan của họ sống trong cảm xúc hạnh phúc nhất.

Tuy nhiên, điểm yếu của 'Break the Silence: The Movie' là bộ phim chưa hướng được ra đại chúng. Nếu không phải là fan của BTS, khán giả rất khó xem và cảm nhận được hết ý nghĩa của bộ phim này. Những điều nhóm nhạc của Hàn Quốc đề cập đến có lẽ chỉ fan của họ mới hiểu, những lời tự sự dù sâu lắng nhưng khó chạm được đến cảm xúc của đối tượng khán giả không hâm mộ BTS.

Bộ phim được làm rất chỉn chu và gần như không có lỗi

Nói về BTS là nói về những nỗ lực từ ngày khó khăn cho đến thời khắc vinh quang. Ở đó, nhóm nhạc này luôn cố gắng làm ra những tác phẩm chỉn chu nhất có thể để gửi tới người hâm mộ. 'Break the Silence: The Movie' là một bộ phim cũng được làm rất chỉn chu, cẩn thận trong từng chi tiết nhỏ nhất.

Nội dung của bộ phim chặt chẽ đến mức khó tìm ra được điểm để chê. Đến cả từng phần biểu diễn trên sân khấu cũng được ghi lại đẹp đẽ, ấn tượng. Ở đó, từng tiếng hò reo của khán giả được đưa vào hài hòa, cân đối, đủ để cảm nhận được sự hoành tráng của show diễn. Tác phẩm không nói quá kỹ về phần chuẩn bị âm nhạc, vũ đạo, hình ảnh trong show diễn bởi những thứ đó đã nhiều người làm. Họ nói về cuộc sống, từng khoảnh khắc vui nhộn của show diễn hoặc quá trình chuẩn bị cũng mang một ý nghĩa cuộc sống sâu sắc.

Trong tác phẩm này gần như không có chi tiết thừa. Mọi thứ được làm vừa đủ với thời lượng 91 phút để mỗi khoảnh khắc được đưa lên đều ấn tượng và để lại ý nghĩa. Thậm chí đến chi tiết tạt chai nước xuống khán giả của một thành viên trong nhóm cũng mang ý nghĩa tăng thêm cảm xúc khi biểu diễn. Từng câu nói của mỗi người cũng được biên tập một cách kỹ lưỡng, nói gần như chủ yếu bằng tiếng Hàn Quốc chứ không nửa ngôn ngữ này, nửa ngôn ngữ kia như nhiều ca sỹ thường mắc phải trong các bộ phim tài liệu.

Các ca khúc được phát bộ phim cũng được biên tập rất kỹ. Người xem chỉ biết là BTS hát hay, nhảy đẹp chứ không thể nhận ra đó có phải là giọng hát thật của họ hay không. Đó là điểm cộng bởi nhiều ca sĩ khi làm phim tài liệu còn lộ rõ ra phần mình hát đè, hát nhép.

BTS còn chiều ARMY đến nỗi làm hẳn một đoạn after-credit rất dài để tặng fan của mình khi bộ phim khép lại. Đây được coi là món quà dành cho những ai ngồi xem và tận hưởng âm nhạc, những lời chia sẻ của nhóm nhạc Hàn quốc đến giây phút cuối cùng.

Kết

'Break the Silence: The Movie' là một bộ phim tài liệu đáng xem với những người là fan của BTS. Đây là dịp hiếm có đến khán giả được lắng nghe những tâm sự ý nghĩa về cuộc sống của từng thành viên nhóm nhạc này. Ngoài ra với sự chỉn chu trong từng chi tiết, kết hợp hài hòa giữa nội dung và âm nhạc thì tác phẩm cũng là hình mẫu về phim tài liệu cho nhiều ca sĩ/nhóm nhạc khác có thể học hỏi. Bộ phim hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

T.T

Chủ đề khác