VnReview
Hà Nội

Những câu nói đầy triết lý nhân sinh trong phim “Dâu bể đường trần”

Dâu bể đường trần là bộ phim truyền hình dài tập phát sóng trên đài truyền hình Vĩnh Long từ 16/07 và vừa kết thúc ngày 19/09 vừa qua. Qua hơn 50 tập phim, bộ phim đạt chỉ số rating cao nhất nước đã đem lại cho khán giả nhiều bài học sâu sắc về cuộc sống.

Rải rác trong phim, đặc biệt là các tập cuối là nhiều câu nói ấn tượng về tình yêu, thành công, lẽ sống ở đời. Phim lấy bối cảnh Nam bộ thời xưa nhưng những câu nói trong phim là những triết lý đáng suy ngẫm dường như luôn đúng trong mọi thời đại.

Loạt câu nói thấm thía nửa đầu phim 'Lấy danh nghĩa người nhà'

16 câu nói hay thể hiện triết lý sâu sắc trong phim tình cảm Hàn Quốc

Bộ phim xoay quanh cuộc đời một người đàn ông đầy tham vọng tên Võ Kim Phan. Nhờ mưu mô toan tính mà Kim Phan trở thành một ông chủ giàu có sở hữu nhiều tài sản giá trị, nhưng chính những tội ác trong quá khứ đã khiến Kim Phan phải trả giá đắt. Đang sống hạnh phúc bên vợ và con gái Cầm Thư, Kim Phan và cả nhà lại gặp nhiều chuyện không may, trải qua một đường trần đầy dâu bể.

"Vouloir, c'est pouvoir", một thành ngữ tiếng Pháp có nghĩa là muốn là được, nếu muốn thì bạn sẽ có cách. Đây là câu mà trạng sư Dũng Linh (Lương Thế Thành) viết trong tấm thiệp đầu tiên gửi tặng cô bạn gái Cầm Thư (Thúy Diễm).

Gần cuối tập 43, Dũng Linh đến nhà Thư tặng Thư một cái máy may. Thư vừa bị đuổi khỏi nhà bà Đốc, đang loay hoay tìm việc ở các tiệm may nhưng chưa được ai nhận vì vẻ ngoài đài các tiểu thư của cô. Trong bữa cơm Thư đãi Linh để cảm ơn, Thư khuyên Linh quay lại nghề trạng sư để có điều kiện lật lại vụ án của hãng may Xenko. Dũng Linh ngưỡng mộ Cầm Thư mạnh mẽ và nghị lực hơn anh nghĩ. Thư nhắc lại câu "Vouloir, c'est pouvoir" trong tấm thiệp đầu tiên. Tấm thiệp đã mất nhưng Thư vẫn luôn nhớ câu nói đó và chính nó đã giúp cô tồn tại đến ngày hôm nay, Thư nói.

"Có rất nhiều thứ trong đời mình được lựa chọn, nhưng chỉ có hai điều là không thể. Đó là xuất thân và vận may".

"Xuất thân tốt hay xấu cũng không quan trọng bằng tự tu dưỡng tâm tính và bản lãnh của bản thân. Trong mỗi con người ai cũng có những điều đúng điều sai của họ. Hoàn cảnh càng khó khăn lại càng là môi trường tốt để mình rèn luyện và vững vàng. Trong cuộc sống may mắn không dễ, ai cũng mong muốn mình sẽ gặp được nhiều may mắn, nhưng lại chẳng có ai lựa chọn được vận may cho mình. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể lựa chọn, tìm cách để mình ứng phó với nó. Trên đường không có con đường nào gọi là tuyệt lộ. Mọi việc trước khi bước vào thời khắc cuối cùng đều sẽ có cơ hội thay đổi, chỉ có điều người trong cuộc có đủ bản lãnh để nắm bắt chuyển bại thành thắng được hay không mà thôi".

"Một khi đã thấu hiểu được điều này sẽ thấy đời người vô thường. Ý nghĩa của sinh mệnh là nằm ở chỗ cho đi, ban tặng cho người khác chứ không nằm ở việc nhận lấy hay tranh đoạt", lời Hồng Xuân và thầy Bảy trong tập 55.

Lúc này Xuân đã đi tu rồi về nhà thăm cha-ông Kim Phan, nhân vật chính của phim. Cô đang nói với cha lý do vì sao cô quyết định xuất gia "để ăn năn sám hối những tội lỗi mình đã gây ra".

Hồng Xuân (Kha Ly) là con ruột của ông Kim Phan (Võ Hiệp đóng vai Kim Phan lúc già) nhưng đến lúc này họ mới có duyên nhận lại nhau. Dù ngay từ đầu đã biết ông Phan là cha ruột và Cầm Thư-con gái ông Kim Phan là chị ruột của mình nhưng vì tham vọng, Hồng Xuân lại đồng lõa với Kim Cẩm hại cha để chiếm đoạt gia tài, rồi sau này nhiều lần tìm cách hại Cầm Thư.

"Sau khi được cha cô giải cứu khỏi đường dây rửa tiền, tôi nghiệm ra rằng, hận thù càng đuổi theo thì nghiệp chướng càng nhiều". "Cha tôi từ khi còn sống nhiều lần ổng nhượng bộ cô không phải vì sợ cô quậy phá mà vì ổng thương cô thiệt lòng. Ổng hay nói là, cô không phải là người xấu, chỉ là do hoàn cảnh đẩy đưa cô vào con đường xấu. Cô trong mắt cha tôi chỉ là nạn nhân của những trò đời dâu bể", lời Hồng Xuân và Ba Kiềm nói với nhau khi gặp nhau ở tòa án trong tập cuối.

Ba Kiềm (Bích Trâm) là con gái của Phán Lược, một người đàn ông giàu có nhưng lớn tuổi mà Hồng Xuân chấp nhận lấy làm chồng. Cô bước vào nhà Phán Lược chỉ để chiếm đoạt gia tài của ông theo mưu kế của ký giả Đăng Minh Chiếu và Kim Cẩm.

"Con người có thể nói dối nhưng chứng cứ khoa học thì không thể chối cãi", lời đốc tờ Michaela của Viện huyết học hoàng gia Pháp trước mọi người ở tòa án trong tập cuối. Ông xuất hiện khi Lý Văn Sổi (Thanh Duy đóng) đang một mực khẳng định mình đúng là Võ Kim Cẩm, đứa con bị thất lạc của ông Võ Kim Phan. Ông trình bày lý do vì sao Sổi không phải là con trai của ông Võ Kim Phan và bà Trình.

Theo hệ thống phân loại về nhóm máu, con người có 4 nhóm máu A, B, O và AB. Phân loại nhóm máu này cung cấp những thông tin quan trọng về quan hệ huyết thống, giúp bác sĩ tiên đoán nhóm máu của con cái. Con cái phải có cùng nhóm máu với cha hoặc mẹ. Kết quả xét nghiệm máu của gia đình ông Kim Phan cho thấy ông Phan và bà Trình đều có nhóm máu O, con cái họ sinh ra chỉ có thể mang nhóm máu O. Cầm Thư cũng có nhóm máu O nên cô đúng là con ruột của ông Phan, còn Lý Văn Sổi có nhóm máu B nên không thể là con ruột.

Bộ phim do nhà biên kịch Đặng Thanh Bình viết kịch bản và đạo diễn Xuân Phước thực hiện. Với chỉ số rating 6.2, 'Dâu bể đường trần' đã trở thành chương trình được xem nhiều nhất cả nước trong tuần lễ từ 25-31/8.

Rating là chỉ số lượt người xem. Số liệu trên là chỉ số rating truyền hình hàng tuần của công ty truyền thông TNS (Kanta Media) Việt Nam.

Linh Trần

Chủ đề khác