VnReview
Hà Nội

Vì sao đều là phim Việt chất lượng tốt nhưng 'Ròm' thành công còn 'Bằng chứng vô hình' thất bại?

'Ròm' và 'Bằng chứng vô hình' đều là những phim Việt Nam ra mắt trong năm 2020, có chất lượng tốt nhưng sự thành công khi ra rạp lại rất khác nhau.

'Bằng chứng vô hình': Phim điện ảnh Việt đáng xem nhất tại các rạp phim lúc này!

'Ròm' và 'Bằng chứng vô hình' ra mắt cách nhau chỉ vài tháng, cùng là phim Việt Nam có chất lượng tốt, được làm chỉn chu, cẩn thận. Thế nhưng, xét về doanh thu phòng vé thì 2 bộ phim này lại có sự chênh lệch lớn. Tính đến hiện tại, theo Box Office Việt Nam, 'Bằng chứng vô hình' của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh có tổng doanh thu là khoảng 7,5 tỷ đồng. Bộ phim này ra mắt ngày 8/7 và hiện tại gần như không còn rạp nào chiếu. Như vậy, khả năng cao 'Bằng chứng vô hình' đã khiến nhà sản xuất lỗ khá lớn dù được đầu tư chỉn chu.

Trong khi đó, 'Ròm' mới ra mắt ngày 25/9 nhưng đã có doanh thu hơn 40 tỷ đồng. Bộ phim của đạo diễn Trần Thanh Huy lập kỷ lục số vé đặt trước trong năm 2020 khi chạm mốc 16.000 vé, phá kỷ lục của bom tấn 'Bán đảo'. Doanh thu mở màn ngày đầu của 'Ròm' là hơn 10 tỷ đồng, cao nhất trong danh sách phim có doanh thu mở màn ngày đầu cao nhất năm 2020.

'Ròm' ra mắt chưa được 1 tuần nhưng đã có doanh thu hơn 40 tỷ đồng

2020 là một năm rất đặc biệt của điện ảnh Việt Nam và thế giới. Đại dịch Covid-19 hoành hành khiến các hãng phim rất dè dặt trong việc tung các bom tấn ra rạp. Một loạt các bộ phim Việt Nam hiện cũng đã rời lịch chiếu đến cuối năm hoặc sang năm 2021. 'Ròm' và 'Bằng chứng vô hình' là hai bộ phim Việt Nam hiếm hoi có chất lượng tốt đủ dũng cảm ra mắt khi mà đại dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng đến tâm lý muốn ra rạp xem phim của khán giả.

Tuy nhiên, qua kết quả doanh thu của những tác phẩm đã ra mắt trong năm 2020 thì có một điểm chung là thường phim sở hữu chất lượng tốt, diễn viên nổi tiếng thì nhiều người xem. Như bom tấn 'Bán đảo' ra mắt vào tháng 7 vẫn có doanh thu hơn 80 tỷ đồng, 'Tenet' dù khá khó hiểu vẫn thu về hơn 32 tỷ đồng tại Việt Nam. Vậy tại sao 'Bằng chứng vô hình' có chất lượng tốt nhưng lại thu về số tiền bán vé còn chưa được 8 tỷ đồng? Ở đây chúng ta có thể bỏ qua yếu tố khán giả không thích phim Việt Nam bởi dẫn chứng mới nhất là 'Ròm' ra mắt chưa được 1 tuần đã thu về hơn 40 tỷ đồng tiền bán vé.

Nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất có thể chỉ ra đó là 'Bằng chứng vô hình' là một bộ phim hình sự, phá án nhưng lại ở mức an toàn. Bộ phim có chất lượng tốt, diễn viên đẹp nhưng mọi thứ quá tròn trịa, ít có điểm gì đặc sắc. Nhịp phim của 'Bằng chứng vô hình' tuy nhanh nhưng nó chưa đủ để tạo nên sự cuốn hút. Đồng thời, thể loại hình sự của 'Bằng chứng vô hình' ra mắt ở thời điểm này có vẻ là không hợp lý khi khán giả đang cần tìm một bộ phim nào đó mang tính giải trí để cười hoặc một thứ gì đó chạm đến cuộc sống thường nhật. Đây cũng là lý do khiến 'Bằng chứng vô hình' có doanh thu còn thua cả bộ phim 'hài nhảm' của Thái Lan là 'Ngôi đền kỳ quái 2' dù cùng ra mắt trong tháng 7.

"Bằng chứng vô hình" có doanh thu chưa đến 8 tỷ đồng

Trong khi đó 'Ròm' có một câu chuyện khá lạ, đủ sức hấp dẫn người xem. Bộ phim này ít mang tính giải trí nhưng lại rất phù hợp với thị hiếu muốn tìm một 'món ăn' gì đó lạ để ra rạp của khán giả khi mà đại dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng đến tâm lý. Các vấn đề mà 'Ròm' đề cập rất gần với cuộc sống thường ngày của người xem và chúng cũng rất ít xuất hiện trên màn ảnh rộng trước đây. Cùng với đó, yếu tố tác phẩm này từng thắng giải New Currents ở LHP Busan cũng kéo được rất nhiều người xem ra rạp.

Cái hơn của 'Ròm' so với 'Bằng chứng vô hình' chính là ở sự mới lạ trong chủ đề tác phẩm. Tác phẩm của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh là một bộ phim remake và dù làm rất tròn trịa nhưng lại chưa tạo được sự đột phá. Trong khi đó, chủ đề của 'Ròm' mang tính thực tế rất cao.

Một yếu tố nữa tác động đến sự chênh lệch của 2 bộ phim kể trên chính là độ 'viral'. Dàn diễn viên của 'Bằng chứng vô hình' gồm Phương Anh Đào, Quang Tuấn, Ái Phương, Otis... dù có nổi tiếng nhưng chưa phải là những cái tên thuộc hàng cứ góp mặt là khán giả bỏ tiền ra mua vé. Trong bộ phim, chúng ta có thể thấy được nỗ lực của dàn diễn viên trong việc thể hiện toàn bộ nội dung tác phẩm theo hướng đầy đủ nhất. Tuy nhiên, họ có thể diễn tốt nhưng hiệu ứng về hình ảnh là chưa đủ nhiều.

Trong khi đó, 'Ròm' được hưởng lợi khá nhiều về độ nổi tiếng của Wowy khi chương trình Rap Việt đang tạo được sức hút. Tin tức nam raper có vai diễn trong bộ phim này cũng là một yếu tố tác động không hề nhỏ đến việc khán giả ra rạp. Không chỉ vậy, bộ phim cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi trước lúc khởi chiếu của đông đảo nghệ sĩ Việt Nam. 'Ròm' không phải là bộ phim giải trí nhưng lại có một ngôi sao giải trí đang sở hữu sức hút vô cùng lớn là diễn viên. Đây là điểm cộng đáng kể cho tác phẩm này.

Cả 'Ròm' và 'Bằng chứng vô hình' đều có chất lượng tốt nhưng rõ ràng trong thời điểm khán giả đang còn e ngại ra rạp vì dịch Covid-19 thì cần phải có một thứ gì đó đặc biệt mới hy vọng doanh thu khả quan.

T.T

Chủ đề khác