VnReview
Hà Nội

'Dạ quỷ rừng sâu': Mớ hỗn độn trong hình hài một bộ phim kinh dị

Nhận định 'Dạ quỷ rừng sâu' là một mớ hỗn độn có lẽ không sai một chút nào bởi đây là một bộ phim không khó hiểu nhưng các chi tiết vô cùng rời rạc và một kết thúc tẻ nhạt đến không ngờ.

Review phim 'Ròm': Bộ phim thảm họa, không nên đi xem!

'Dạ quỷ rừng sâu' là một bộ phim kinh dị dựa trên câu chuyện có thật diễn ra tại vùng ngoại ô thành phố St. Petersburg (Nga). Tại đây có những khu rừng âm u trải dài bất tận ẩn mình dưới lớp sương mù. Câu chuyện của bộ phim kể về một 'linh hồn' chuyên bắt cóc những người góa phụ lạc vào trong rừng. Con số những người mất tích hàng năm lên tới hàng trăm và tất cả đều được tìm thấy trong trạng thái trần truồng nhưng gần như không có dấu hiệu bạo lực nào.

Vào năm 2017, một nhóm tình nguyện viên đã đi vào rừng để tìm kiếm một thiếu niên mất tích. Tuy nhiên, không lâu sau đó mọi liên lạc với nhóm tình nguyện viên bị cắt đứt. Người dân địa phương cho rằng những người này bị 'linh hồn' bóng tối hãm hại. 'Dạ quỷ rừng sâu' được thực hiện bởi đạo diễn Ivan Minin - người rất nổi tiếng với tác phẩm Killer Kids (2011). Không chỉ vậy, nhà sản xuất của tác phẩm là Svyatoslav Podgayevskiy - đạo diễn cũng rất nổi tiếng với những tác phẩm như Cô dâu ma (2017) hay Mỹ nhân ngư: Hố tử thần (2018)... Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà những tên tuổi kể trên lại tạo ra một 'Dạ quỷ rừng sâu' nhàm chán và gây thất vọng đến như vậy.

Nội dung bộ phim là nỗi thất vọng lớn

Cốt truyện mà 'Dạ quỷ rừng sâu' khai thác là một đề tài rất hay, kể về một câu chuyện có thật mà nghe qua đã thấy rùng rợn. Tuy nhiên, khi triển khai trên phim thì đây lại là một nỗi thất vọng lớn bởi các chi tiết trong bộ phim tỏ ra vô cùng rời rạc và ít mối liên kết với nhau. Có cảm tưởng như đạo diễn Ivan Minin không quá chú tâm đến 'Dạ quỷ rừng sâu' khi để cho tác phẩm của mình mắc phải những lỗi sơ đẳng mà đến cả những khán giả bình thường cũng có thể dễ dàng nhận ra.

Đầu tiên có thể kể đến mục đích của đoàn cứu hộ khi bắt đầu bộ phim. Tác phẩm khởi đầu bằng việc hóa vào một phóng sự về các vụ mất tích. Không hiểu sao về sau lại là tìm kiếm một cậu bé 14 tuổi mất tích rồi cuối cùng khi thấy một phụ nữ lõa thể thì lại bỏ qua nhiệm vụ tìm cậu bé và đưa người phụ nữ kia về. Có thể thấy, mục đích từ đầu của đoàn cứu hộ đã không rõ ràng, đạo diễn chỉ muốn cố tình gắn nhiệm vụ của đoàn cứu hộ vào cốt truyện của mình một cách gượng ép mà bỏ qua tính logic của tác phẩm.

Hành trình đưa người phụ nữ gặp nạn ra khỏi khu rừng của nhóm cứu hộ cũng tràn ngập những tình tiết vô lý và không thể lý giải. Bộ phim đề ra quá nhiều những chi tiết rùng rợn nhưng cuối cùng cũng không để làm gì, không có chút lý giải tại sao lại có những điều đó, nhân tố 'linh hồn' bí ẩn tại sao phải làm vậy và cuối cùng là để làm gì. Như chi tiết móc đống cỏ từ miệng người phụ nữ gặp nạn từ đầu đến cuối phim cũng không giải thích tại sao lại phải làm thế. Chi tiết chú chó đi theo đoàn bỗng nhiên bỏ trốn cũng bí ẩn không kém và gần như thừa thãi.

'Dạ quỷ rừng sâu' cũng có một loạt các chi tiết tình cờ đến mức khó hiểu như kiểu bỗng nhiên nhặt được chiếc điện thoại trong hố sâu hay tự nhiên Viktoria đi vào ngôi nhà trước đây của người phụ nữ gặp nạn. Hay như tình tiết tại sao người phụ nữ gặp nạn không bị giết và khi được cứu rồi lại đi gieo rắc nỗi sợ hãi cho đoàn cứu hộ bằng một câu chuyện là truyền thuyết cũng rất khó hiểu. Có vẻ như đạo diễn bộ phim muốn đưa câu chuyện theo mạch cảm xúc và diễn biến tâm lý của người phụ nữ gặp nạn mà quên mất tính logic của câu chuyện và cách phải làm sao để các chi tiết đi theo logic.

Không chỉ vậy, các tình tiết trong phim cũng vô lý đến mức đạo diễn cố tình cho một thế lực vô hình nào đó kiểm soát tâm trí của các thành viên đội cứu hộ. Thế lực này đáng sợ đến nỗi khiến một thành viên là Andrey tự lái xe lao xuống đầm lầy hay một thành viên khác mắt đen ngòm không kiểm soát nổi bản thân và khiến người phụ nữ gặp nạn sợ hãi đến mức tự sát vì không thể bảo vệ mọi người. Tuy nhiên, đến cuối phim thì vẫn chẳng ai hiểu thế lực kia làm cách nào để thực hiện được những điều khủng khiếp đó. 'Dạ quỷ rừng sâu' nói cách khác chỉ đưa ra các sự kiện, các tình tiết để khiến khán giả sợ chứ không hề giải thích hay làm hợp lý hóa chúng. Điều này khiến chi tiết phim rời rạc, khó hiểu, khán giả chỉ xem các tình tiết kết hợp với âm thanh để đôi khi giật mình còn nhìn chung là không thể hiểu nổi nội dung.

Điểm khiến người xem bực mình nhất với 'Dạ quỷ rừng sâu' là việc bộ phim nói về một thế lực, một 'linh hồn' với sức mạnh có thể sát hại người khác nhưng cuối cùng thì nó lại không xuất hiện. Chẳng ai hiểu nó là thứ gì và bỗng nhiên phim kết thúc với việc nữ phóng viên nằm trên xe cứu thương và dòng chữ linh hồn quỷ ám không xuất hiện trong khu rừng nữa hiện lên. Một kết thúc tệ đến mức không thể tưởng tượng nổi, phi lý đến mức khó tin và cụt lủn đến mức 'phát hờn'.

Đồng thời, quá nhiều tình tiết trong bộ phim không được lý giải một cách thỏa đáng khiến người xem còn bực hơn. Ví dụ như chi tiết về người phụ nữ gặp nạn trong rừng. Ai cũng nghĩ rằng cô chính là thế lực hãm hại mọi người khi Viktoria phát hiện đây chính là người đã giết chồng. Tuy nhiên, người này lại tự sát vì không thể bảo vệ được mọi người và giao nhiệm vụ đó cho Viktoria. Sau cùng thì Viktoria cũng chết một cách khó hiểu và cũng chẳng bảo vệ được ai. Vậy cuối cùng vì sao người phụ nữ gặp nạn lại tự sát và sứ mệnh bảo vệ đó là gì thì cũng chẳng ai biết.

Để nói ra những chi tiết vô lý đến phát bực của 'Dạ quỷ rừng sâu' có lẽ còn rất nhiều. Tựu chung lại, nội dung của tác phẩm này là vô cùng tồi tệ. Đạo diễn bộ phim làm nó quá hời hợt và đây chính là một mớ hỗn độn đằng sau vỏ bọc của một bộ phim kinh dị.

Âm thanh là điểm nhấn, hình ảnh tệ hại

Phần âm thanh của 'Dạ quỷ rừng sâu' là điểm nhấn tốt nhất của bộ phim dù cũng chưa thực sự quá xuất sắc. Những người sản xuất tác phẩm này đã khéo léo tạo hiệu ứng về tiếng động khá rùng rợn khiến khán giả có thể giật mình bất kỳ lúc nào. Đây là điều rất quan trọng bởi cách gây ám ảnh của phim kinh dị đơn giản nhất có hiệu quả nhất là tạo âm thanh rùng rợn, bất ngờ. Trong tác phẩm này, có cảm giác nghe bất kỳ âm thanh nào cũng có thể khiến những người yếu tim giật mình.

Trái ngược với âm thanh, phần hình ảnh của 'Dạ quỷ rừng sâu' lại vô cùng tệ hại. Rất nhiều các phân đoạn tác phẩm được quay trong bóng tối với phần gương mặt của diễn viên 'đập' thẳng vào camera. Đây là cách làm hiệu quả nếu thỉnh thoảng mới có nhưng khi xuất hiện quá nhiều sẽ tạo nên sự khó chịu rất lớn cho người xem. Các hình ảnh trong bộ phim phần nhiều được quay trong bóng tối. Điều đáng nói là đạo diễn không chỉn chu khiến bộ phim như kiểu quay trong động đất khi các khung hình chuyển động rất nhanh, rung lắc.

Phần diễn xuất của các diễn viên trong bộ phim ở mức tròn vai. Các nhân vật ít có đất diễn và thể hiện tài năng khi các cảnh quay chủ yếu thực hiện trong bóng tối. Ánh sáng yếu khiến gương mặt của họ ít được thể hiện một cách trọn vẹn nhất nên cũng khó có thể đánh giá cảm xúc diễn viên có tốt hay không.

Là một bộ phim kinh dị nhưng các chi tiết hù dọa của 'Dạ quỷ rừng sâu' là rất ít. Đạo diễn 'giấu' thế lực gây ra nỗi ám ảnh từ đầu đến khi kết thúc bộ phim nên nếu có sợ thì khán giả chỉ sợ nhờ vào hiệu ứng âm thanh được làm tốt. Còn lại các chi tiết chưa đủ gây ra nỗi ám ảnh cho khán giả.

Kết

'Dạ quỷ rừng sâu' là một bộ phim tệ về nội dung và hình ảnh. Tác phẩm gần như chỉ nêu ra các chi tiết chứ không lắp ghép nó vào một tổng thể hoàn chỉnh để tạo nên một bộ phim hay. Đồng thời, 'Dạ quỷ rừng sâu' cũng có rất nhiều những chi tiết vô lý và với những người kỹ tính thì chắc chắn sẽ vô cùng thất vọng khi xem xong tác phẩm này.

Phim hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

T.T

Chủ đề khác