VnReview
Hà Nội

'Tiệc trăng máu': phim remake hiếm hoi hay hơn cả bản Hàn Quốc nhờ dàn cast diễn xuất đỉnh cao

'Tiệc trăng máu' được kỳ vọng sẽ là bom tấn của điện ảnh Việt Nam bởi hội tụ quá nhiều yếu tố để có thể thành công, từ kịch bản hấp dẫn, dàn diễn viên đình đám cho đến sự đầu tư mạnh tay của đơn vị sản xuất.

Sau thành công của 'Ròm', phim Việt 'nô nức' ra rạp dịp cuối năm

'Tiệc trăng máu' là bộ phim remake, dựa trên kịch bản gốc từ bộ phim của Ý có tên 'Perfect Strangers' (2016) - tác phẩm lập kỷ lục Guinness thế giới với việc được làm lại tới 18 bản khác nhau (chưa tính bản Việt Nam). Tuy nhiên, nhìn chung khi được làm tại Việt Nam thì bộ phim có phần giống với phiên bản Intimate Strangers (2018) của Hàn Quốc nhiều hơn bởi sự gần gũi trong văn hóa phương Đông.

Bộ phim này hội tụ rất nhiều tên tuổi đình đám của điện ảnh Việt Nam như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (tham gia với vai trò nhà sản xuất), đạo diễn, diễn viên Đức Thịnh, Thái Hòa, Hồng Ánh, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Hứa Vĩ Văn, Kaity Nguyễn... Những cái tên kể trên, chỉ cần vài người xuất hiện trong một tác phẩm đã tạo ra sức hút. Ấy vậy mà nhà sản xuất lại 'chơi lớn' khi quy tụ họ vào một bộ phim remake. Điều này cộng với việc những người sản xuất cho biết đã 'đổ' 3 tỷ đồng để tạo dựng một căn penthhouse làm bối cảnh cho bộ phim là đủ để thấy 'Tiệc trăng máu' được đầu tư lớn đến như thế nào.

Tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn giữ nguyên nội dung tổng thể của bản gốc khi phần lớn câu chuyện diễn ra trong 1 căn phòng, các nhân vật chính chơi trò tiết lộ tin nhắn, cuộc gọi, email... từ điện thoại cho mọi người xem. Họ là bạn bè thân thiết, đã chơi với nhau từ lâu và tưởng như chẳng có chuyện gì không kể cho nhau nghe. Thế nhưng, khi công khai mọi thứ từ điện thoại thì sự thật lại hoàn toàn khác.

'Tiệc trăng máu' ra mắt đúng ngày phụ nữ Việt Nam (20/10) và nhanh chóng tạo được sức hút. Chỉ hơn 2 ngày kể từ khi khởi chiếu, tác phẩm đã thu về doanh thu khoảng 8 tỷ đồng dù cuối tuần (thời điểm khán giả ra rạp xem phim nhiều nhất) chưa đến.

Tác phẩm remake xuất sắc

'Perfect Strangers' lập kỷ lục Guinness thế giới về bộ phim được làm lại nhiều nhất không phải là điều ngẫu nhiên. Vốn dĩ kịch bản và ý tưởng của tác phẩm này đã rất hay với nhiều diễn biến, xung đột tâm lý của con người diễn ra dù không gian của câu chuyện rất nhỏ hẹp. Từ chiếc điện thoại, rất nhiều câu chuyện mang tính xã hội lộ ra và ở đó người xem thấy được những phức tạp trong mối quan hệ bạn bè, vợ chồng. Câu chuyện của tác phẩm này rất thân thuộc, có thể gặp ở bất kỳ đâu trên thế giới với những kiểu nhân vật điển hình và nhiều người trong chúng ta sẽ thấy chính bản thân mình ở trong đó.

Tác phẩm chuyển thể của 'Perfect Strangers' mang tên 'Tiệc trăng máu' rất giống với phiên bản gốc và đặc biệt giống phiên bản Hàn Quốc. Nó giữ lại gần như toàn bộ diễn biến câu chuyện từ 'Intimate Strangers' dù đã cố gắng đổi lời thoại, bối cảnh, địa danh... Tuy nhiên, sự khác biệt và tạo nên điểm nhấn cho 'Tiệc trăng máu' là nó hài hước hơn nhiều. Tác phẩm hội tụ dàn diễn viên đẳng cấp, có khả năng diễn ở nhiều thể loại khác nhau và có thể diễn hài cực tốt. Thái Hòa, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn, Đức Thịnh tạo cho không khí bộ phim tràn ngập tiếng cười, vui vẻ và không ít lần khiến khán giả cười phá lên một cách hào hứng bằng những câu thoại rất 'hợp trend'. Tác phẩm của Việt Nam vẫn giữ được ý nghĩa của câu chuyện trong bản gốc và hài hước hơn rất nhiều. Điều này tạo nên một bộ phim remake đẳng cấp và nói không quá thì có phần hay hơn cả bản gốc.

'Tiệc trăng máu' khai thác chủ đề câu chuyện trong mỗi con người. Ở đó, dù thân thiết đến đâu, dù đã là vợ chồng, đầu ấp tay gối hàng ngày thì họ vẫn có thể lừa dối nhau, tạo cho nhau những bí mật 'kinh hoàng'. Đó là câu chuyện về một người bạn ngoại tình với vợ của bạn thân nhất của mình dù sắp lấy vợ, chuyện về người chồng làm ăn thua lỗ hơn 50 tỷ nhưng không nói cho vợ, chuyện về vợ giấu chồng đi xem viện dưỡng lão để đưa mẹ chồng vào đó... Tất cả những câu chuyện đó mang tính châm biếm cao, thường được giấu kín và chỉ có trò chơi tiết lộ bí mật từ chiếc điện thoại cá nhân trong buổi tiệc tân gia mới có thể được tiết lộ.

Câu chuyện trong 'Tiệc trăng máu' được Việt hóa một cách xuất sắc với những câu thoại xuất sắc mang đúng văn hóa nước nhà. Các vấn đề mang tính gia đình mà bộ phim đề cập đến mang tính châm biếm cao. Chuyện nuôi dạy con cái, chuyện ngoại tình, phụ nữ nói xấu nhau sau lưng, con dâu không muốn sống với mẹ chồng... được đề cập khéo léo qua những lần bí mật trong điện thoại được hé lộ.

'Tiệc trăng máu' đưa khán giả đi từ những xung đột từ rất nhỏ, có thể hòa giải đến vô cùng lớn kiểu 'bí mật động trời'. Các tình tiết đắt giá xuất hiện liên tục đẩy sự kịch tính của bộ phim lên cao trào ở nhiều thời điểm khác nhau. Khán giả khi xem phim sẽ được nhiều lần hồi hộp vì câu chuyện được đẩy lên liên tục, tình tiết diễn ra dồn dập và rất nhanh. Tuy nhiên, trong những câu chuyện đó, đạo diễn bộ phim đã khéo léo để các diễn viên đưa ra các câu thoại mang tính hài hước cao. Khán giả vừa được xem một bộ phim gia đình hồi hộp, kịch tính và lại còn được cười thả ga. Đó chính là điểm hay của tác phẩm này.

Soi vào câu chuyện của 'Tiệc trăng máu' nhiều người trong chúng ta cũng sẽ thấy bản thân mình giống với một nhân vật nào đó. Để rồi, sau những trận cười thả ga khán giả sẽ giật mình ngẫm lại bản thân và cũng có thể khóc nếu yếu lòng. Bộ phim là sự kết hợp hài hòa của yếu tố giải trí và nghệ thuật khi có nhiều câu thoại rất sâu cay nhưng vẫn khiến khán giả bật cười.

Nội dung câu chuyện của 'Tiệc trăng máu' không mới nhưng cần phải khẳng định đây là bộ phim remake xuất sắc của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Yếu tố hài hước được đưa vào tác phẩm khiến người xem cảm thấy thoải mái để đón nhận những câu chuyện mang tính châm biếm sâu cay. Đây là điều mà ngay cả tác phẩm gốc hay bản của Hàn Quốc cũng chưa làm được.

Khả năng diễn xuất đẳng cấp của dàn diễn viên

Dàn diễn viên của 'Tiệc trăng máu' đều là những người nổi tiếng, có kinh nghiệm và đẳng cấp. Thậm chí, tác phẩm còn có sự góp mặt của Đức Thịnh - người có 2 bộ phim từng đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao nhà sản xuất bộ phim lại mời dàn diễn viên 'đình đám' đến như vậy. Câu trả lời nằm ở việc trong một tác phẩm mà bối cảnh không nhiều, chỉ gói gọn trong một căn penthhouse thì toàn bộ sự tập trung của khán giả sẽ nằm ở diễn xuất của các nhân vật. Các góc máy sẽ quay cận cảnh diễn viên liên tục và nếu diễn viên không tốt thì bộ phim sẽ rất dễ thất bại.

Nhìn chung, dàn diễn viên của 'Tiệc trăng máu' đều diễn xuất tốt, đúng với đẳng cấp của họ. Tuy nhiên, trong khi nhiều người đang tán dương Thu Trang (vai Thu Quỳnh) thì theo tác giả bài viết, người diễn xuất tốt nhất phim phải là Thái Hòa (vai Phan, chồng của Quỳnh). Từ đầu đến cuối phim anh vào vai một người đàn ông nghiêm túc, dễ nổi nóng, cáu gắt. Tuy nhiên, với gương mặt đậm chất gây cười cùng biểu cảm vô cùng chân thật thì 'Tèo em' khiến khán giả bị cuốn theo lối diễn xuất của anh. Khi anh nói đùa thì khán giả cười, khi cảm động thì khán giả khóc, khi nổi nóng thì khán giả giật mình. Vai diễn của Thái Hòa vốn không quá nổi bật ở các bản khác nhưng với diễn xuất của anh thì đây lại là người nổi bật bậc nhất của 'Tiệc trăng máu'.;

Người đáng được khen thứ hai về mặt diễn xuất trong 'Tiệc trăng máu' chắc chắn phải kể đến Đức Thịnh. Đạo diễn, diễn viên nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam tạo ra được hình tượng một người luôn bị bạn bè châm chọc nhưng lại có những quan điểm trái chiều, rất hay về cuộc sống. Ánh mắt và biểu cảm gương mặt của Đức Thịnh trong bộ phim là vô cùng tốt khi thể hiện được sự giằng xé nội tâm sâu sắc.

Thu Trang trong 'Tiệc trăng máu' cũng diễn xuất tốt ở cả mảng hài và bi. Nhân vật cô thủ vai có nhiều đất diễn hơn tất cả những người còn lại trong phim và có lẽ ở Việt Nam hiện nay ít có diễn viên nào diễn những vai vô duyên nhưng lại rất có duyên như cô.

Kiều Minh Tuấn và Kaithy Nguyễn trong 'Tiệc trăng máu' được vào vai một cặp tình nhân sắp cưới. Hai người tung hứng với nhau thực sự ăn ý, có lẽ vì từng cùng diễn trong 'Em chưa 18'. Họ tạo ra sự hào hứng trong bộ phim, nét tươi mới và góp phần cho tác phẩm thêm sống động. Tuy nhiên, vấn đề là vai diễn của Kiều Minh Tuấn và Kaithy Nguyễn lại không có những chuyển biến tâm lý quá lớn nên họ bị mờ nhạt hơn Thái Hòa, Đức Thịnh hay Thu Trang.

Hồng Ánh và Hứa Vĩ Văn vào vai chủ nhà, tiếp đón bạn bè. Đẳng cấp của cả hai là không phải bàn cãi và họ cũng diễn xuất tốt với biểu cảm gương mặt, thần thái của những người thành đạt.

Phần hình ảnh và âm thanh của 'Tiệc trăng máu' cũng được làm rất cẩn thận. Bối cảnh của bộ phim là căn penthhouse được dựng lên đẹp mắt, sang trọng. Bên cạnh đó, phần nhạc nền của tác phẩm này nghe cũng rất 'đã tai' tạo nên cảm xúc thực sự cho người xem.

Kết

'Tiệc trăng máu' là một bộ phim đáng xem, dù là tác phẩm remake nhưng còn hay hơn cả bản gốc. Bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng, bối cảnh đẹp, nội dung tốt, diễn xuất của diễn viên xuất sắc. Vì vậy, bạn nên ra rạp để xem tác phẩm này, vừa có phút giây giải trí đáng giá, vừa để ủng hộ điện ảnh Việt Nam trong thời kỳ khó khăn vì Covid-19 hiện nay.

T.T

Chủ đề khác