VnReview
Hà Nội

Trung Quốc chính thức vượt Mỹ, trở thành thị trường rạp chiếu phim lớn nhất

Trung Quốc đánh bại Mỹ để trở thành thị trường phim chiếu rạp lớn nhất thế giới.

Báo Nikkei đưa tin, tổng doanh thu bán vé trong năm nay của quốc gia tỷ dân đã đạt 1,93 tỷ USD, tính tới 15/10. Con số này đủ để vượt qua toàn bộ tiền bán vé của thị trường Mỹ, theo số liệu của đơn vị theo dõi phòng vé Trung Quốc Lighthouse và Box Office Mojo. Do ở Bắc Mỹ tình trạng dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, người ta tin rằng Trung Quốc sẽ duy trì vị thế này cho tới khi kết thúc năm nay.

Khoảng 85% lượng vé bán ra được tiêu thụ nhờ vào các tác phẩm nội địa. Ngành công nghiệp đang rất chăm chú theo dõi sự hồi phục của Trung Quốc. Bộ phim My People, My Homeland và phim hoạt hình 3D Khương Tử Nha đang thúc đẩy doanh thu chiếu rạp hơn bao giờ hết. Theo đơn vị bán vé Maoyan, "việc phát hành của các bom tấn bị trì hoãn từ đầu năm cùng các phim mới, đã thúc đẩy doanh thu phòng vé, biến kỳ nghỉ năm nay trở thành thời kỳ tạo ra doanh thu cao thứ hai lịch sử phòng vé Trung Quốc".

Phòng vé Trung Quốc vượt Mỹ (ảnh: AP)

Trong kỳ nghỉ vừa rồi, hơn 10.000 cụm rạp ở Trung Quốc đã tái hoạt động, tương ứng 94% tổng công suất phòng chiếu. Hệ thống đã đón nhận gần 100 triệu người đi xem phim. Phía đơn vị điều hành rạp IMAX đang cố mang thêm các đầu phim tới đất nước tỷ dân, tranh thủ làn sóng phục hồi để tăng doanh thu. "Sự phục hồi của phòng vé Trung Quốc vượt qua cả kỳ vọng của chúng tôi, nơi đây tiếp tục trở thành động cơ tăng trưởng của công ty, trong khi Hollywood vẫn chưa bình ổn",;CEO Rich Gelfond cho biết.

Tại Hollywood, tình hình vẫn đang rất hỗn loạn. Sau khi hàng loạt bom tấn phải dời lịch, các cụm rạp đang phải "oằn mình" tìm cách sinh tồn qua mùa dịch. Phép thử Tenet của đạo diễn Nolan đã thất bại, Disney thì từ chối đưa các bom tấn của mình ra rạp mà đưa thẳng lên Disney+, giờ không ai biết có phép màu nào có thể cứu được phòng vé Bắc Mỹ. 

Ambitious Man

Chủ đề khác