VnReview
Hà Nội

'Đại dịch xác sống': Sao lại làm ra phim kinh dị nhàm chán và chẳng gây sợ hãi chút nào vậy?

Đại dịch Covid-19 quả thực ảnh hưởng quá lớn đến ngành công nghiệp điện ảnh trên thế giới khi các rạp phim không có 'bom tấn' để chiếu và rồi mang đến cho khán giả rất nhiều bộ phim kinh dị ở mức độ chất lượng từ trung bình đến yếu.

'Tiệc trăng máu' đạt 44 tỷ đồng bán vé và yếu tố khiến phim Việt hút khách

'Đại dịch xác sống' ra mắt khán giả ở thời điểm không có bom tấn nào thực sự trên thị trường. Covid-19 khiến các nhà làm phim không dám mạo hiểm cho sản phẩm của mình được trình chiếu vào lúc này. Thử nghiệm thất bại của 'Tenet' và 'Mulan' càng khiến cho thị trường điện ảnh từ giờ đến cuối năm đìu hiu. Cũng bởi lẽ đó không chỉ tại Việt Nam mà nhiều thị trường trên thế giới đã và đang ngập tràn các bộ phim kinh dị có chất lượng từ trung bình đến thấp.

Không quá bất ngờ khi 'Đại dịch xác sống' đã chiếu từ ngày 23/10 ở Việt Nam nhưng đến hiện tại mới thu về được hơn 800 triệu đồng doanh thu. Nguyên nhân chính là bởi đây là một tác phẩm chất lượng thấp, không chỉn chu và có thể nói là rất hời hợt từ nội dung cho đến bối cảnh.

Tác phẩm được thực hiện bởi đạo diễn Johnny Martin với sự tham gia của 2 diễn viên chính Tyler Posey và Donald Sutherland. Nội dung bộ phim là câu chuyện của một người đàn ông có tên Aidan (Tyler Posey) một mình vật lộn với cuộc sống trong phòng khi thế giới trở nên hoang tàn, đổ nát vì zombie. Đúng vào lúc tuyệt vọng nhất, anh phát hiện ra trong căn phòng ở chung cư đối diện có một cô gái vẫn sống sót. Aidan hạnh phúc vì tìm được người còn sống nhưng cũng lo cô gái (tên Eva - Donald Sutherland thủ vai) này không còn đồ ăn, nước uống. Vì vậy, Aidan tìm mọi cách để giúp đỡ Eva và cuối cùng 2 người đã cùng nhau vượt qua được khó khăn.

Nội dung nhàm chán đến mức không thể nhàm chán hơn

'Đại dịch xác sống' khai thác một chủ đề không mới đó là một nhân vật tự mình vượt qua 'quân đoàn thây ma'. Ở đó, anh từng tuyệt vọng trong tinh thần và khó khăn trong việc tìm đồ ăn thức uống. Nhưng rồi, vì một điều gì đó mà nhân vật này bỗng nhiên có được sức mạnh tinh thần để sống tiếp và vượt qua khó khăn. Với loại chủ đề không mới mẻ này, một bộ phim chỉ có thể chấp nhận được khi nó có thể khiến người xem hoặc là kinh hãi về đám zombie hoặc là cảm động về tình người và nghị lực của nhân vật chính. Tuy nhiên, cả hai điều này tác phẩm của đạo diễn Johnny Martin đều làm vô cùng kém cỏi.

Ngay từ đầu tác phẩm, đạo diễn đã cho các hình ảnh đại dịch xảy ra sự hoang tàn của thành phố nơi Aidan sinh sống. Kể từ đó về sau, bộ phim khai thác chủ yếu về chàng trai trẻ, những chuyển biến tâm lý của anh và cuộc gặp gỡ với Eva. Đứng trước muôn ngàn khó khăn, đồ ăn, nước uống khan hiếm, zombie luôn rình rập ngoài cửa, Aidan bất lực, tuyệt vọng và rơi vào trạng thái không muốn sống nữa. Anh cảm thấy dằn vặt bản thân, cảm thấy chỉ có một mình. Đây đáng lẽ phải là đoạn phim cuốn hút nhất, bộc lộ rõ nét tuyệt vọng của con người khi cô đơn, rơi vào nghịch cảnh. Nhưng không, đạo diễn Johnny Martin làm cho nó trở nên nhàm chán, các tình tiết không thu hút, biểu cảm của diễn viên chính Tyler Posey cũng không quá đặc sắc. Anh chỉ đơn giản là thể hiện nỗi buồn với gương mặt 'một màu', sự đau khổ, cô đơn, những khó khăn vất vả phải chịu đựng không được đưa lên đến cao trào mà rất hời hợt, qua loa. Có vẻ như đạo diễn chỉ muốn kể câu chuyện sao cho logic một chút chứ không muốn nhấn mạnh vào một chi tiết nào và để các tình tiết trôi tuột một cách không thể nhàm chán hơn.

Sau khi Aidan gặp Eva, mạch phim của 'Đại dịch xác sống' vẫn không thoát khỏi cảnh nhàm chán, thiếu cuốn hút. Hai nhân vật này phải lòng nhau quá dễ dàng và vượt qua thử thách cũng dễ dàng không kém. Đặc biệt ở phần sau câu chuyện có phân đoạn Aidan gặp một người già và 2 nhân vật trò chuyện với nhau rất lâu về những chủ đề 'không liên quan'. Thực ra dụng ý của đạo diễn là muốn đẩy mạch phim lên cao trào ở phân đoạn này nhưng cách giải quyết vấn đề quá đơn giản, chỉ bằng 1 vài cú đánh của Aidan đã xong khiến nó cũng chẳng đi đến đâu.

Toàn bộ các tình tiết của 'Đại dịch xác sống' diễn ra một cách 'trơn tuột' không có cao trào nào đáng giá. Khán giả sẽ cảm thấy nhàm chán khi chứng kiến các phân đoạn nối tiếp nhau quá dễ đoán, xem đến đâu đoán được đến đó. Thậm chí, khi xem đến đoạn Aidan nhìn thấy Eva có lẽ nhiều khán giả sẽ đoán được đoạn kết luôn. Các chi tiết về tình yêu đôi lứa, sự lãng mạn của Aidan và Eva cũng không tới nơi, tới chốn. Nó diễn ra quá đơn giản, không có bi kịch để đẩy mọi việc lên cao trào rồi mới giải quyết. Hai nhân vật chính phải lòng nhau ngay từ đầu nhưng tình cảm của họ thực ra chưa đến mức phải sống chết vì nhau. Xem những đoạn phim của 'Đại dịch xác sống' người ta sẽ tự hỏi tại sao giữa đại dịch zombie Eva lại có thể sống sót. Cô quá yếu đuối, quá phụ thuộc vào người khác.

Đạo diễn Johnny Martin cố lái tác phẩm của mình đi theo hướng bi kịch khi cho các nhân vật sống trong tình trạng không điện, không đồ ăn, thức uống tới hơn 40 ngày. Tuy nhiên, làm cách nào để họ sống trong tình trạng đó, chiếc laptop hơn 40 ngày mới hết pin, đồ ăn, thức uống dự trữ 40 ngày vẫn đủ thì không giải thích. Đại dịch zombie diễn ra như thế nào bộ phim cũng không đề cập tới. Các chi tiết phim diễn ra rời rạc và nhiều lúc vô nghĩa. Có cảm giác tác phẩm là những đoạn clip nhỏ, rời rạc được đạo diễn chắp nối lại với nhau bởi chúng thực sự không có điểm nhấn nào hết.

Nội dung của 'Đại dịch xác sống' thực sự là thảm họa khi nó quá nhàm chán và không mang lại điều gì đọng lại cho người xem. Các nhân vật dường như quá may mắn khi vẫn sống sót qua đại dịch zombie và không có tác dụng nào giáo dục về nghị lực con người vượt qua nghịch cảnh. Tình yêu của Aidan và Eva cũng thực sự khiến khán giả 'phát hờn' vì nó đến dễ dàng quá, chống lại zombie cũng đơn giản quá.

Một đại dịch zombie 'thảm họa'

Đại dịch zombie mà 'Đại dịch xác sống' mang đến cho người xem là một thứ gì đó tẻ nhạt hiếm thấy trong các bộ phim kinh dị. Những xác sống trong bộ phim đẹp và có trí thông minh khác thường. Dẫu biết rằng zombie chỉ là trí tưởng tượng của con người và muốn nó đi theo chiều hướng nào là ý đồ của đạo diễn nhưng cách làm của Johnny Martin thực sự 'quá đáng'.

Ông biến xác sống trong tác phẩm của mình nhìn vẫn rất đẹp, hóa trang không ghê rợn. Nhìn bất kỳ một zombie nào trong bộ phim cũng thấy còn nét con người rõ ràng. Có cảm giác những người làm phim chỉ hóa trang cho lực lượng xác sống cho có bởi ai cũng nhìn rõ mặt chúng. Về phần hóa trang này thực sự zombie trong 'Đại dịch xác sống' còn thua các video dân nghiệp dư làm vốn nhan nhản trên Youtube.

Không những vậy, zombie trong 'Đại dịch xác sống' còn tỏ ra yếu đuối lạ thường. Chúng không đủ bản lĩnh tấn công con người chứ chưa nói là gây bệnh cho ai đó. Trong phim, zombie chỉ biết chạy và chạy, mang tính chất hù dọa là chính. Chúng quá yếu đuối và khiến người xem nhiều thời điểm cảm thấy bực mình. Ngoài ra, lực lượng xác sống này còn 'khôn' đến mức biết né tránh con người. Có lẽ chưa bộ phim nào mà khi đang bị zombie đuổi, nhân vật chính chỉ cần nằm xuống đất là zombie chạy qua như không có chuyện gì xảy ra.

Cùng với đó, lực lượng xác sống trong bộ phim cũng quá ít về số lượng. Điểm qua cũng chỉ có vài chục zombie đi lờ đờ quanh khu vực chung cư. Chúng cũng không có khả năng chiến đấu cao, khi vẫn có thể để cho một số người sống sót dễ dàng. Sự yếu đuối đến mức thảm họa của lực lượng xác sống khiến 'Đại dịch xác sống' từ một bộ phim kinh dị bỗng chẳng khiến ai sợ hãi. Xem đi xem lại vẫn chỉ thấy zombie chạy, chạy và chạy như kiểu con người sợ zombie nhưng zombie cũng sợ đụng phải con người.

Bối cảnh cùng với các cảnh quay trong bộ phim cũng không đẹp, chỉ dừng lại ở mức trung bình. Tác phẩm diễn ra ở một khu chung cư và gần như toàn bộ đều xoay quanh không gian chật hẹp đó. Hành lang của khu chung cư nhìn giống với của các nhà kho hơn, có lẽ là dụng ý của đạo diễn là tạo nên khung cảnh sợ hãi, tối tăm cho khán giả sợ. Tuy nhiên, nhìn nó khá giả tạo. Hiệu ứng, kỹ xảo trong phim gần như là không có, các cảnh hành động của diễn viên đơn giản, những chi tiết chiến đấu diễn ra tẻ nhạt, không hấp dẫn.

Kết

Nếu là một khán giả bình thường, chắc chắn khi xem 'Đại dịch xác sống' bạn sẽ cảm thấy phát bực và không hiểu tại sao bộ phim lại có thể nhàm chán đến vậy. Là tác phẩm kinh dị, nhưng bộ phim không mang lại sự sợ hãi cũng không mang đến cảm xúc gì quá đặc biệt cho khán giả. Tác giả bài viết cho rằng nếu không có đại dịch Covid-19 thì 'Đại dịch xác sống' chưa chắc đã được chiếu tại các rạp phim.

Phim hiện đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc!

T.T

Chủ đề khác