VnReview
Hà Nội

'Kỳ nghỉ nhớ đời': Phim hài nhảm nhưng không thể cười nổi, nói xấu Philippines thậm tệ

Không thể phủ nhận 'Kỳ nghỉ nhớ đời' quy tụ dàn diễn viên chất lượng với diễn xuất rất duyên nhưng xét về tổng thể thì đây là một tác phẩm kém thu hút, nội dung không đặc sắc.

Hai phim hoạt hình châu Á chạy đua doanh thu phòng vé cao nhất 2020

'Kỳ nghỉ nhớ đời' đi theo thể loại hành động, hài hước với phần lớn thời lượng dành để cố tình tạo nên tiếng cười cho người xem. Tuy nhiên, do lối kể chuyện lan man, các tình tiết chưa đủ sự mới lạ và một cái nhìn lệch lạc về đất nước Philippines nên có lẽ nhiều khán giả sẽ không thể cười nổi khi thưởng thức tác phẩm này.

Xét một cách công tâm nhất thì tác phẩm của đạo diễn Kim Bong-han với các diễn viên nổi tiếng Kwak Do-won, Kim Dae-myung, Kim Sang-ho, Kim Hee-won... có chất lượng nội dung chỉ ngang với các bộ phim hài nhảm của Việt Nam xuất hiện nhan nhản vài năm trước đây. Không những vậy, 'Kỳ nghỉ nhớ đời' còn để lại ấn tượng xấu khi nó có cái nhìn rất thiếu thiện cảm và có phần ác ý về đất nước nước Philippines xinh đẹp.

poster phim kỳ nghỉ nhớ đời

Điểm nhấn đáng nói nhất của bộ phim này là phần diễn xuất rất đáng yêu của diễn viên nhí Lee Han Seo trong vai con gái của Hong Byung Soo (Kwak Do Won). Tuy nhiên, phần xuất hiện của cô bé khá hạn chế, ít thoại, chủ yếu để gây cười và ít ảnh hưởng đến nội dung tổng thể. Bộ phim của đạo diễn Kim Bong-han ra mắt tại thị trường Việt Nam ngày 30/10 và hiện đã thu về hơn 3,7 tỷ đồng tiền bán vé.

Nội dung nhạt nhẽo, gây cười bằng hài nhảm

'Kỳ nghỉ nhớ đời' xoay quanh câu chuyện về hành trình của Hong Byeong Soo - một nhân viên cảnh sát trót tin người bạn nối khố Young Bae (Kim Sang Ho) và cho người này vay một số tiền lớn. Không may, Young Bae bỏ trốn khiến Byeong Soo rơi vào cảnh túng quẫn khi không có tiền trả nợ ngân hàng. Vào ngày sinh nhật, anh nhận được tin người bạn nối khố của mình đang ở Philippines. Trong lúc ngôi nhà sắp bị tịch thu, Byeong Soo; quyết định sang đất nước ở Đông Nam Á cùng vợ con để du lịch nhân kỷ niệm 10 năm ngày cưới và cũng tìm bạn luôn.

Từ đây, những biến cố dở khóc dở cười liên tiếp xảy ra tại nơi 'đất khách quê người'. Khi gặp lại Yong-bae trong tù với tội danh giết người, Byung-soo được nghe câu chuyện hấp dẫn về "Kho vàng của Yamashita". Anh không hề biết rằng bản thân đang bị cuốn vào một phi vụ nguy hiểm tầm cỡ quốc tế, thậm chí có thể phải đánh đổi bằng cả tính mạng của bản thân mình.

Nhìn chung, tuy có những yếu tố hành động nhưng nội dung của 'Kỳ nghỉ nhớ đời' vẫn đi theo hướng hài hước là chủ yếu. Các nhân vật trong tác phẩm liên tục rơi vào những tình huống mang tính vui nhộn để gây cười cho khán giả. Trong tác phẩm, các diễn viên đa phần là những người có thâm niên trong nghề và rất nổi tiếng tại Hàn Quốc. Họ có diễn xuất tự nhiên, dí dỏm, nhiều khi khiến người xem hứng thú chỉ bằng những biểu cảm trên gương mặt.

Tuy nhiên, vấn đề của 'Kỳ nghỉ nhớ đời' là các tình huống gây hài không sâu, chỉ dừng lại ở việc tạo cảm giác không khí phim vui vẻ chứ không có điểm nhấn gì. Đặc biệt, nội dung của phim có phần lan man khi quá tập trung vào các tình tiết cố tình gây cười mà quên đi việc tạo chiều sâu cho tác phẩm. Đôi khi phần gây hài của bộ phim không có duyên chút nào, lạc hẳn cốt truyện và rất lố. Đặc biệt sự xuất hiện của cặp 'Tambay' Sò Lụa (cặp đệ tử của nhân vật Manchul) là rất 'lố', không liên quan gì đến các tình tiết trước đó, cố tình gây hài nhưng không tạo tiếng cười. Không chỉ vậy, bộ phim lan man quá nhiều vào các tình tiết thừa thãi như nhóm đồng nghiệp của Byung Soo xuất hiện khá nhiều nhưng không để làm gì. Điều này khiến khán giả chỉ có thể cười trong tình huống còn mạch phim không hề hấp dẫn và tạo niềm vui.

Không chỉ vậy, trong 'Kỳ nghỉ nhớ đời' mạch phim cũng không có những tình tiết quá bất ngờ. Hành động của các nhân vật rất dễ đoán biết và không hề có sự gay cấn. Họ cũng không bị đặt vào những tình huống quá éo le để thể hiện bản thân mà đạo diễn đã mặc định từng nhân vật đã thích nghi tốt với cuộc sống. Nó khiến cho tác phẩm trở nên kém hấp dẫn, khán giả cũng không tập trung khi xem và chỉ chú ý khi bất ngờ có tình huống nào đó thú vị một chút. Tính hấp dẫn của tác phẩm này gần như bằng 0 dù cũng có một số cảnh bắn súng và hành động.

Bên cạnh đó, 'Kỳ nghỉ nhớ đời' cũng thiếu đi sự gắn kết và chiều sâu trong câu chuyện. Ekip làm phim đã bỏ qua quá nhiều các chi tiết của quá khứ, cội nguồn của vấn đề khiến cốt truyện thiếu đi bề dày ở nội dung. Ý nghĩa về tình cảm gia đình khăng khít mà tác phẩm hướng tới cũng rất ít, ý nghĩa về tình bạn càng ít hơn. Gần như toàn bộ tác phẩm chỉ là những tình tiết cố ý gây cười nhưng lại rất nhảm nhí. Điều này sẽ khiến phần lớn khán giả nhanh chóng quên nội dung phim khi ra khỏi rạp.

Chính vì những điều kể trên, nếu bạn là một người thích một bộ phim có nội dung tốt hoặc các tình huống gây cười đủ hấp dẫn, đủ tạo hứng khởi và có chiều sâu thì 'Kỳ nghỉ nhớ đời' không phải là lựa chọn tốt. Không hiểu vì lý do gì mà những diễn viên nổi tiếng và gạo cội như Kwak Do-won, Kim Dae-myung... lại đồng ý diễn xuất trong một bộ phim mà cốt truyện kém cỏi đến như vậy.

Một cái nhìn sai lệch về Philippines

Trong 'Kỳ nghỉ nhớ đời', ekip làm phim tạo dựng lên một khung cảnh Philippes khá tồi tàn. Không hiểu họ có ác cảm gì với đất nước ở Đông Nam Á này không nhưng hình ảnh Philippines hiện lên trong tác phẩm gần như không có một thứ gì là tốt đẹp, từ con người đến chất lượng cuộc sống. Ở 'Kỳ nghỉ nhớ đời', không dưới một lần trong một nhân vật nào đó nói rằng 'Đây là Philippines' với ý nghĩa tiêu cực.

Tác phẩm của đạo diễn Kim Bong-han tạo cho bất kỳ ai xem phim cảm giác về một hình ảnh đất nước Philippines tràn đầy những tiêu cực, là nơi trốn chạy của những thành phần bất hảo của Hàn Quốc. Ở đó, đất nước này đầy rẫy nạn lừa đảo, móc túi, cảnh sát gài bẫy, tiêu cực, sự quan liêu của cơ quan chức năng... Ekip làm phim khiến khán giả hiểu rằng Philippines là một đất nước rất kém cỏi với đầy lừa lọc, hỗn loạn. Điều này chủ yếu nhằm gây cười cho khán giả nhưng lại rất vô duyên khi nói xấu đất nước mà chính bản thân ekip dùng làm bối cảnh của bộ phim.

Xem 'Kỳ nghỉ nhớ đời', có lẽ với những người không biết gì về đất nước Philippines xinh đẹp sẽ chẳng muốn đến đây du lịch nữa. Gần như không có bất kỳ hình ảnh đẹp đẽ nào về đất nước ở Đông Nam Á hiện lên trong suốt thời lượng của bộ phim. Không hiểu đạo diễn Kim Bong-han có thù hằn gì với Philippines hay không mà lại bôi bác hình ảnh của đất nước này nhiều đến vậy? Nếu là người yêu hoặc chỉ cần có chút cảm tình với Philippines, có lẽ khán giả sẽ ra về khi bộ phim chiếu chưa được một nửa thời lượng.

Dàn cast diễn xuất tốt

Như đã đề cập, dàn cast của 'Kỳ nghỉ nhớ đời' đa phần đều là những người có rất nhiều kinh nghiệm, nổi tiếng tại Hàn Quốc. Vì vậy, không bất ngờ khi họ diễn xuất ở mức tốt hoặc ít nhất là tròn vai. Chính nhờ những người như Kwak Do-won, Kim Dae-myung, Kim Sang-ho, Kim Hee-won... mà bộ phim đỡ nhàm chán và thỉnh thoảng còn có chỗ đáng xem. Nhờ họ mà khán giả thỉnh thoảng còn cười được ở những tình tiết 'nhảm nhí'.

Điểm nhấn trong dàn diễn viên còn phải kể đến cô bé Lee Han Seo trong vai Ji Yoon - con gái của nam chính. Cô bé tỏ rõ sự lanh lợi, nhí nhảnh, thông minh với diễn xuất rất hồn nhiên và đáng yêu của mình. Tiếc rằng, sự xuất hiện của Lee Han Seo gần như chỉ để gây cười và không có ý nghĩa nhiều với nội dung tổng thể của tác phẩm. Tác phẩm của đạo diễn Kim Bong-han còn có sự góp mặt của tài tử điện ảnh Philippines - Mon Confiado trong vai một cảnh sát biến chất. Tuy nhiên, phần xuất hiện của anh khá mờ nhạt, không tạo được điểm nhấn nào đáng chú ý.

Nhìn chung, 'Kỳ nghỉ nhớ đời' có sự xuất hiện của rất nhiều nhân vật khác nhau, họ đều diễn xuất tốt. Vấn đề là sự xuất hiện của các diễn viên trong phim gần như chỉ để gây cười cho khán giả chứ nó khá thừa thãi, không tạo điểm nhấn nào nổi bật và cũng chẳng cứu được một kịch bản nhàm chán.

Kết

'Kỳ nghỉ nhớ đời' là một bộ phim hành động, hài hước nhưng nếu tập trung vào nội dung của tác phẩm hoặc chỉ cần yêu mến đất nước Philippines thì chắc chắn bạn sẽ không thể cười nổi khi xem. Tác phẩm có sự diễn xuất tốt của dàn diễn viên gạo cội nhưng cốt truyện lại lan man, thiếu chiều sâu và đôi khi thiếu cả tính logic nữa.

Phim hiện đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

T.T

Chủ đề khác