VnReview
Hà Nội

'Sài Gòn trong cơn mưa': Đáng tiếc cho một bộ phim đáng lẽ phải tốt!

Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Lê Minh Hoàng mang quá nhiều thông điệp, chi tiết khác nhau để rồi không có một câu chuyện nào đủ sâu sắc để chạm vào cảm xúc thực sự của khán giả.

'Tiệc trăng máu' cán mốc 100 tỷ đồng trở thành phim doanh thu cao nhất Việt Nam mùa dịch

'Sài Gòn trong cơn mưa' làm rất tốt về mặt ý tưởng. Tác phẩm đi sâu vào mô tả cảm xúc của những người trẻ ở thành phố Hồ Chí Minh - đô thị sôi động bậc nhất Việt Nam. Ở đó, họ có thể gặp nhau, trở thành bạn bè, yêu nhau, chia tay... nhưng đều chung một khát khao trưởng thành và sống cùng đam mê của mình. 'Sài Gòn trong cơn mưa' đương nhiên xuất hiện những cơn mưa triền miên. Mỗi hành động, chi tiết quan trọng đều liên quan đến những hạt mưa xuất hiện một cách bất chợt ở thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu là người đã sống ở thành phố Hồ Chí Minh từ lâu hoặc đơn giản là vào mảnh đất này lập nghiệp, khi xem 'Sài Gòn trong cơn mưa' bạn sẽ rất dễ gặp mình trong đó. Những mảng cảm xúc trong trẻo, thuần khiết của bộ phim là những câu chuyện không hiếm gặp ở ngoài đời thực nhưng lại rất hiếm khi được đưa lên màn ảnh rộng. Lý do đơn giản bởi những hình ảnh đó rất khó để chuyển tải một cách hợp lý hay để chạm vào cảm xúc của người xem.

Và cũng chính vì cái khó đó đã khiến cho 'Sài Gòn trong cơn mưa' là một trường hợp rất đáng tiếc. Khi đã nghĩ ra được một nội dung đủ sâu lắng thì ekip làm phim lại quá tham lam như 'nhồi nhét' vào tác phẩm quá nhiều thứ để rồi chẳng câu chuyện nào đưa được cảm xúc người xem lên cao. Thậm chí, có những mảng miếng chuyện chỉ diễn ra một cách hời hợt, xuất hiện một vài lần rồi thôi.

Không chỉ vậy, trong tác phẩm cũng có một số chi tiết vô lý, không hợp logic, giọng nói của các diễn viên khó nghe, biểu cảm gương mặt đôi khi 'một màu'. Đó là lý do khiến tác phẩm có lẽ sẽ chưa thể thành công vào thời điểm hiện tại. Bộ phim của đạo diễn Lê Minh Hoàng ra mắt ngày 6/11 và đến nay mới thu về khoảng 1,7 tỷ đồng tiền bán vé. Doanh thu cuối tuần trước của tác phẩm này chỉ khoảng hơn 1,2 tỷ đồng, thấp hơn cả một bộ phim hài nhảm của Thái Lan là 'Ngạ Quỷ - Tiếng Thét Đồng Gió Hú' và chỉ bằng 1/13 số tiền mà'Tiệc trăng máu' thu về được trong cùng một khoảng thời gian.

Kịch bản có đầu tư nhưng vẫn chưa đạt

Nội dung của 'Sài Gòn trong cơn mưa' có nét giống với một bộ phim rất nổi tiếng là 'La La Land'. Cả hai đều đi theo câu chuyên của những người trẻ đầy khát vọng lập nghiệp ở một thành phố sôi động. Họ phải đánh đổi nhiều thứ, lăn xả với cuộc sống để sống với đam mê và đạt được thành công. Và trên hết, cả hai bộ phim đều lấy âm nhạc là chủ đạo trong cách chuyển tải cảm xúc. Tuy nhiên, nhận xét một cách công tâm thì phần âm nhạc của 'Sài Gòn trong cơn mưa' còn kém bộ phim của Hollywood khá nhiều.

'Sài Gòn trong cơn mưa' là câu chuyện xoay quanh tình yêu của Vũ - chàng nhạc sĩ mộng mơ, ngoại hình điển trai nhưng tính tình ngờ nghệch vào thành phố Hồ Chí Minh tìm cơ hội và Mây - cô gái trải đời, lanh lẹ, tính tình thực dụng. Họ gặp nhau trong đêm mưa tại nơi không phải quê hương mình, trót yêu và trao cho nhau những cảm xúc khó quên. Câu chuyện tình yêu của hai người xoay quanh một câu hỏi khó, được đạo diễn Lê Minh Hoàng cố tình cài cắm xuyên suốt bộ phim: Người thành công là người giàu có hay người hạnh phúc. Thông qua những trải nghiệm, tình huống của tác phẩm, ekip làm phim muốn chuyển tải câu chuyện về sự theo đuổi đam mê, tình yêu, khát vọng của những người trẻ tuổi tại thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề của bộ phim này khá mới và đủ để người xem cảm thấy tò mò. Bởi lẽ, phần đông những người đã từng đến, sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh đều có chút gì đó đồng cảm với quá trình theo đuổi tình yêu, đam mê, công việc của Vũ và Mây. Tuy nhiên, có lẽ vì muốn chuyển tải quá nhiều thông điệp trong một bộ phim điện ảnh thời lượng chỉ khoảng 100 phút mà những gì đạo diễn Lê Minh Hoàng cùng ekip thực hiện tác phẩm đặt trong 'Sài Gòn trong cơn mưa' là chưa tới.

Tác phẩm thất bại trong việc chuyển tải cảm xúc về tình yêu giữa đất thành phố Hồ Chí Minh đến người xem. Tình yêu của Mây và Vũ mang đến cho người xem cảm giác quá vội vàng, ngờ nghệch và có phần giả tạo. Họ đến với nhau quá nhanh, trót 'lạc vào trái tim' của nhau quá nhanh và trao nhau nụ hôn đầu cũng 'nhanh như chớp'. Các biến cố, quá trình yêu của cặp đôi nhân vật chính cũng không đột biến, lý do xa cách nhau chưa thuyết phục và không hợp logic. Xem phim, phần đông khán giả sẽ cảm thấy tình yêu của Mây và Vũ có thể là có thật ở ngoài đời nhưng không hợp để đưa lên màn ảnh rộng. Những khó khăn trong cuộc sống của cặp đôi để dẫn đến biến cố là rất bình thường và nếu không vượt qua được những điều đó thì có lẽ họ không nên yêu nhau. Và cũng vì tình yêu của Mây và Vũ quá gấp gáp, chưa đủ sâu đậm nên những tình cảm đau đớn, dằn vặt khi mất nhau của họ mang đến cảm giác khá giả tạo.

Bên cạnh đó, quá trình phát triển câu chuyện của 'Sài Gòn trong cơn mưa' cũng chưa đủ 'nặng đô' và đôi khi là rất thiếu logic. Vũ vào một mảnh đất mới tinh, lạ lẫm nhưng lại quá ngờ nghệch. Anh chàng nhút nhát, không có tiền, đi hát, đi dạy tiếng Anh không đủ sống nhưng lại thừa thời gian đưa người yêu đi chơi. Thành công của Vũ và Mây cũng đến quá nhanh, ít phải cố gắng nên khó tạo ra sự đồng cảm cho người xem về những gì gọi là theo đuổi đam mê.

Trong 'Sài Gòn trong cơn mưa' có những chi tiết chỉ được đặt ra ở một thời điểm nào đó rồi chìm vào quên lãng. Như chi tiết Mây bị đánh ghen ngay đầu phim là khá thừa thãi, chi tiết Mây đi học khóa thời trang cũng mang tính sắp đặt cao. Các nhân vật trong phim đôi khi buông ra một lời triết lý nào đó rồi lại thôi, không hề ăn nhập với cốt truyện chính. Phim cũng không có sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, các nhân vật cũng ít tự sự về câu chuyện của mình. Ví dụ chuyện về tại sao Vũ lại nói lắp, nhút nhát, tại sao mẹ của Gia Linh lại không thích Hải Phong, tại sao Minh Thắng lại đi ca hát khi có công việc lương cao... đều không được đề cập. 'Sài Gòn trong cơn mưa' đặt ra quá nhiều câu chuyện, quá nhiều chủ đề nhưng lại không giải quyết nó hoặc chí ít là cũng không cho người xem hiểu về nó. Cũng có thể, nếu giải quyết những câu chuyện đó thì sẽ rất khó đưa mọi thứ vào một logic tổng thể, ăn nhập với nội dung nên đạo diễn đã bỏ qua và cho các nhân vật được sắp đặt với tính cách hiện tại của họ.

Về tổng thể, 'Sài Gòn trong cơn mưa' đặt ra vấn đề về tình yêu, sự nghiệp, đam mê của giới trẻ ở thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Ở đó, đạo diễn muốn chuyển tải thông điệp về tình yêu, con người và nhịp sống của một Sài Gòn năng động. Cơ hội ở đây luôn dành cho tất cả mọi người, chỉ cần biết phấn đấu và cố gắng. Tiếc rằng, khung cảnh thành phố Hồ Chí Minh hiện lên trong phim lại bình dị đến mức không tưởng, nhịp sống hối hả của thành phố này cũng chỉ được diễn tả bằng sự đông đúc của khu chợ Mây buôn bán. Bối cảnh chính của tác phẩm diễn ra ở các quán cafe, quán ăn vỉa hè và khu nhà trọ. Nó quá đơn giản, bình thường để diễn tả về một 'Sài Gòn tôi yêu'.

Diễn xuất chưa trọn vẹn

Kịch bản của 'Sài Gòn trong cơn mưa' có quá nhiều thông điệp về trưởng thành, tình yêu, đam mê, tình bạn và tình yêu thành phố Hồ Chí Minh. Điều này chắc chắn sẽ gây khó cho dàn diễn viên của bộ phim này - những người đa phần lần đầu lấn sân sang điện ảnh.

Vai diễn của Avin Lu (Vũ) đòi hỏi nội tâm nhân vật rất dày bởi liên tục chuyển sắc thái biểu cảm trong nội dung bộ phim. Tuy nhiên, với một người trẻ, lần đầu diễn phim điện ảnh thì có vẻ như nó quá sức với anh. Avin Lu mang vào 'Sài Gòn trong cơn mưa' khả năng diễn xuất 'một màu' và khá nhàm chán. Nguyên khoảng nửa phần đầu phim, anh chỉ biết biểu cảm trong hầu hết tình huống bằng cách mở thật to mắt để diễn tả tâm trạng của mình. Ở phần sau phim, anh cũng diễn khá đơ, cứng.

Nữ chính trong phim là Hồ Thu Anh (vai Mây) tỏ ra biết diễn hơn nam chính khi cô có biểu cảm gương mặt khá tốt, nhập tâm. Lợi thế của Thu Anh là có ngoại hình chuẩn và gương mặt đẹp khác lạ. Tuy nhiên, trong một số phân đoạn biểu cảm gương mặt của cô vẫn còn khá cứng nhắc.

Những thành viên còn lại trong Bồng Bềnh Band gồm Hồ Minh Ngọc (vai Minh Thắng), Hồ Thành Trung (vai Hải Phong) và Việt Linh (vai Gia Linh). Trong số này chỉ có Hồ Minh Ngọc là diễn ở mức tròn vai, 2 người còn lại thể hiện ở mức khá kém. Đặc biệt là vai của Hồ Thành Trung xuất hiện không nhiều nhưng mang lại sự ức chế cho người xem bởi giọng của anh rất khó nghe.

Điểm đáng khen của 'Sài Gòn trong cơn mưa' là dám đưa chất liệu âm nhạc vào để diễn tả cảm xúc cho các nhân vật ở đa phần các phân đoạn. Nhạc sĩ Phạm Hải Âu là người phụ trách các ca khúc của bộ phim này và anh làm khá tốt nhiệm vụ của mình. Ở mỗi phân đoạn, từng lời ca cất lên đan xen với phần diễn xuất của các diễn viên giúp lột tả cảm xúc một cách tốt và trọn vẹn hơn nhiều.

Kết

'Sài Gòn trong cơn mưa' mang đến những cảm giác tươi mới với một chủ đề lạ và được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, phần kịch bản ôm đồn quá nhiều thứ cùng diễn xuất chưa phải tốt của dàn diễn viên khiến chất lượng của tác phẩm này chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được.

T.T

Chủ đề khác