VnReview
Hà Nội

'Trái tim quái vật': Sự trở lại đáng thất vọng của Hoàng Thùy Linh

'Trái tim quái vật' được đầu tư bài bản và nhận sự kỳ vọng lớn nhưng không đạt được hiệu ứng quá mạnh mẽ bởi nội dung có vấn đề cũng như cách triển khai tâm lý nhân vật chưa đủ 'nặng đô'.

Hoạn Thư trong 'Kiều' vừa xuất hiện đã gây tranh cãi

Sau 'Tiệc trăng máu', 'Trái tim quái vật' là bộ phim nhận được rất nhiều kỳ vọng của người yêu điện ảnh Việt Nam. Đây là tác phẩm đánh dấu sự trở lại với điện ảnh của Hoàng Thùy Linh sau 7 năm, có đạo diễn Quang Huy đứng sau với vai trò nhà sản xuất, do đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp phụ trách.

Tác phẩm kể về câu chuyện của Khánh (Hoàng Thùy Linh) - một bà mẹ đơn thân bị nghi oan giết người trong khu chung cư cũ. Người chết là con trai của ông tổ trưởng tổ dân phố Bé (Hứa Vĩ Văn). Tối hôm trước khi vụ án mạng xảy ra, Khánh có xích mích với nạn nhân nên mọi ánh mắt nghi ngờ đổ về cô. Sau đó, cô cùng Lâm (B Trần) - một chàng trai si tình chạy trốn và hai người cố gắng tìm mọi cách để tìm ra hung thủ thực sự. Trong quá trình đó, Khánh và Lâm nhận được sự giúp đỡ của Dustin (Trịnh Thăng Bình). Tuy nhiên, càng tìm hiểu sự việc họ lại càng khám phá ra được những âm mưu, mối quan hệ đáng ngờ.

Mở đầu kịch tính nhưng diễn biến nhàm chán

'Trái tim quái vật' được giới thiệu là một bộ phim kinh dị trinh thám nhưng diễn biến phim lại chủ yếu đi theo hướng tình cảm. Tác phẩm có một phần mở đầu thu hút, các góc máy đẹp, cách dẫn dắt câu chuyện có thể nói là ổn. Đáng tiếc là nửa sau của phim - nơi diễn ra các tình tiết chính thì lại quá bình thường, thiếu logic và có thể nói là non tay trong việc dẫn dắt câu chuyện. Điều này khiến 'Trái tim quái vật' có chất lượng không đồng đều trong toàn bộ phim và càng xem khán giả sẽ càng thấy hụt hẫng.

Đây có thể là lý do khiến tác phẩm của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp đến hiện tại, sau 2 ngày chiếu sớm và 5 ngày chiếu chính thức mới chỉ đạt doanh thu hơn 9 tỷ đồng, ít hơn nhiều so với kỳ vọng. Không chỉ vậy, cuối tuần qua bộ phim này dù được mong đợi rất nhiều nhưng vẫn không thể vượt qua được 'Tiệc trăng máu' về mặt doanh thu và để tác phẩm do đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phụ trách tiếp tục 'làm mưa làm gió' phòng vé Việt Nam dù đã ra mắt từ khá lâu.

'Trái tim quái vật' mở màn rất hứa hẹn, nhịp phim nhanh, bối cảnh cuốn hút. Ở đó, bộ phim thực hiện được màu sắc của một tác phẩm kinh dị trinh thám, đầy bí ẩn với các nút thắt dồn dập và một vụ án mạng với 4 nghi phạm. Các nhân vật ở phần mở đầu được giới thiệu không quá tỉ mỉ nhưng đủ để khán giả biết họ là ai và đưa ra những nhận định ban đầu.

Công bằng mà nói, phần mở đầu của 'Trái tim quái vật' khá hấp dẫn khi tác giả đặt ra được vấn đề và đưa tất cả các nhân vật vào vòng nghi vấn - đúng chất một bộ phim trinh thám. Cùng với đó, màu sắc của phim khá tối, tình tiết gay cấn có phần đáng sợ cộng với bối cảnh chủ yếu diễn ra ở một căn chung cư cũ khiến tác phẩm trở nên có hơi hướng kinh dị.

Tuy nhiên, kể từ giờ phút vụ án diễn ra xong, Khánh và Lâm trốn chạy thì bộ phim lại rẽ sang hướng hoàn toàn mới, thiên về tình cảm và các tình tiết diễn ra một cách sắp đặt, thiếu tự nhiên và mất đi sự cuốn hút mà phần đầu đã làm được. Đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp cho bộ phim của mình rất nhiều nút thắt, liên tục chuyển biến tình tiết nhưng chúng lại được mở ra quá dễ dàng và đôi khi mang tính thiếu tự nhiên quá mức.

Nửa sau 'Trái tim quái vật' tác giả đưa người xem vào một loạt các chi tiết thể hiện tình cảm của diễn viên khiến mảng trinh thám, kinh dị bị lu mờ một cách rõ rệt. Rất nhiều phân cảnh bị gượng ép cố gắng để kịch bản có tính logic hơn nhưng lại khiến những màn rượt đuổi trở nên lố bịch. Như phần chạy trốn đầu tiên của Khánh và Lâm diễn ra quá dễ dàng khi ở đó rất đông người nhưng họ vẫn thoát và gần như chẳng gặp trở ngại gì. Để rồi khi thoát ra được thì họ cũng tìm được sự trú ẩn dễ dàng.

Sau đó, hai nhân vật này được sự giúp đỡ nhiệt tình của Dustin - một ngôi sao hết thời mà chẳng vụ lợi gì. Dustin còn cho Khánh những lời khuyên và nơi để trú ẩn nhằm tìm ra các tình tiết một vụ án với lý do mê truyện trinh thám. Đây là một điều phi thực tế bởi khi Khánh và Lâm đang bị truy tìm ráo riết thì việc giúp đỡ nhiệt tình như vậy là điều gần như không thể với một người không quá thân quen.

Cùng với đó, các tình tiết về sau như sự trốn chạy của Khánh và Lâm trước những người đang tìm họ hay cách hai nhân vật chính dần dần tìm ra chân tướng sự việc cũng rất khó hiểu. Ngay cả việc Lâm một mình đến hiện trường vụ việc mà chẳng sợ sệt chút nào và cũng không gặp trở ngại gì là điều vô lý. Bởi lẽ, hiện trường vụ án lúc nào cũng là nơi được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Chi tiết ông Bé giết người chống đối mình cũng diễn ra quá đơn giản và gượng ép và không đóng góp gì cho mạch phim.

Những chi tiết kể trên khi đặt vào bối cảnh Việt Nam là rất vô lý và không thể thuyết phục được người xem. Quá trình điều tra của Lâm cũng diễn ra rất chóng vánh với những tình tiết đến một cách dễ dàng quá mức cứ như chỉ để cố gắng ghép vào mạch phim. Đó là chưa kể hai nhân vật chính có quá nhiều cảnh với ánh mắt đưa tình với nhau nhưng gần như không để làm gì. Người xem không thể cảm nhận được nội tâm của diễn viên qua những tình tiết như vậy bởi các câu chuyện nền nhằm làm nổi bật tâm lý nhân vật là gần như không có. Mãi về cuối phim, câu chuyện của Lâm mới được khai thác thì khi đó mọi thứ đã an bài.

'Trái tim quái vật' có thể là một bộ phim tình cảm thì đúng hơn là kinh dị trinh thám. Bởi lẽ xuyên suốt câu chuyện từ đầu đến cuối người xem thấy nổi bật lên chuyện tình của Khánh và Lâm nhiều hơn là các chi tiết phá án, hồi hộp, gay cấn. Dù phần đầu phim làm khá tốt nhưng phần sau lại mắc những lối quá sơ đẳng khiến tổng thể bộ phim không ấn tượng. Cú twist sau cùng để lộ ra chân tướng sự việc cũng không khó đoán và khi đó tình tiết phim cũng đã dần lộ ra hết, không còn tính bất ngờ nữa.

Có thể nói, việc không đạt được doanh thu quá cao là một điều đáng tiếc với 'Trái tim quái vật'. Tác phẩm sở hữu một câu chuyện gây tò mò, dàn diễn viên có sức hút nhưng lại không thành công trong cách chuyển tải nội dung đến khán giả. Bên cạnh đó, bộ phim vẫn còn mắc phải những lỗi logic không đáng có.

Dàn diễn viên không đồng đều, bối cảnh ổn

Sau 7 năm, Hoàng Thùy Linh mới quay lại với điện ảnh. Tuy nhiên, diễn xuất của cô trong 'Trái tim quái vật' lại rất bình thường nếu không muốn nói là 'một màu'. Từ đầu đến cuối tác phẩm, Hoàng Thùy Linh ít có những chuyển biến về sắc thái biểu cảm dù phải trải qua khá nhiều biến cố với các bước ngoặt khác nhau.

Trong khi đó, diễn xuất của Hứa Vĩ Văn và B Trần lại rất đáng khen ngợi. Hứa Vĩ Văn sau khi xuất hiện thành công trong 'Tiệc trăng máu' tiếp tục để lại ấn tượng với 'Trái tim quái vật'. Lần này anh vào vai một ông già bụng phệ, thọt chân, khó tính - khác hẳn với hình tượng trước đây. Nhìn chung, Hứa Vĩ Văn diễn nhập tâm, sống động và nổi bật với các đường nét trên gương mặt chuyển biến theo tâm lý nhân vật.

Đáng khen nhất về phần diễn xuất có lẽ phải kể tới B Trần. Nam diễn viên vào vai một nhân vật đòi hỏi cảm xúc rất phức tạp với nhiều chuyển biến tâm lý khó lường, đặc biệt là ở phần cuối phim. Anh làm tốt khi ở thời điểm cần hình tượng soái ca thì rất điển trai, ngây thơ nhưng khi chuyển biến tâm lý sang kẻ giết người thì lại làm khán giả xót thương cho số phận.

Trịnh Thăng Bình cũng có một vai diễn "đạt" trong phim. Anh vào vai một người có tính cách kỳ lạ, đời sống bí ẩn. Tuy nhiên, vai diễn của anh không có quá nhiều chuyển biến tâm lý quá đặc sắc. Vì vậy, Trịnh Thăng Bình khá dễ dàng có thể nắm bắt được nội tâm nhân vật.

Bối cảnh của 'Trái tim quái vật' được dàn dựng một cách khá ổn và mang tính địa phương rõ nét. Bộ phim miêu tả góc khuất của một thành phố Hồ Chí Minh hoa lệ với một khu chung cư cũ sắp giải tỏa, sập sệ, tối tăm. Bối cảnh này tạo nên sự chật hẹp, ngột ngạt cho mạch phim và giúp khán giả tăng thêm cảm xúc về mặt thị giác khi chứng kiến những cầu thang cũ kỹ, dây điện chằng chịt...;

Kết

'Trái tim quái vật' được kỳ vọng khá nhiều sẽ nối tiếp 'Tiệc trăng máu' và 'Ròm' để khuynh đảo phòng vé Việt Nam. Tuy nhiên, có lẽ tác phẩm sẽ không thành công như mong đợi bởi còn quá nhiều điểm yếu về logic và nội dung. Phim đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc.

T.T

Chủ đề khác