VnReview
Hà Nội

Phim Sony bị dân Trung Quốc tẩy chay vì câu thoại mang ý miệt thị

Chỉ vì một phân đoạn kéo dài 10 giây với một câu thoại ngắn, bộ phim của Sony đã bị phản đối dữ dội đến mức bị rút khỏi rạp chiếu.

Một cảnh quay kéo dài 10 giây lan truyền trên mạng xã hội đã thổi bùng làn sóng tẩy chay. Bộ phim Monster Hunter sau đó đã bị rút khỏi các rạp chiếu ở Trung Quốc, chỉ một ngày sau khi vừa mới ra rạp. Ban đầu, bộ phim do đạo diễn Paul WS Anderson chỉ đạo xem thị trường tỷ dân là ưu tiên hàng đầu, chủ yếu bởi lượng người hâm mộ của nguyên tác trò chơi điện tử. Nay thì kế hoạch đó đã thất bại.

Người dân địa phương cho rằng phim cố ý phân biệt chủng tộc với họ, câu thoại mang hàm ý xúc phạm và cần phải bị trừng phạt. Đơn vị phát hành tại Trung Quốc là Tencent, cũng tham gia vào quá trình sản xuất, không còn cách nào khác là phải rút khỏi rạp. Hiện tại chưa rõ phim có được tái phát hành với bản chỉnh sửa hay không, hoặc sẽ bị cấm chiếu vĩnh viễn.

Phim được chiếu sneak show vào hôm thứ Năm (3/12) ở Trung Quốc. Nó đã xếp thứ 3 về doanh thu trong ngày hôm đó. Theo Variety, tính tới hết tối thứ Sáu, phim đạt 5,3 triệu USD tiền bán vé trước khi bị gỡ khỏi lịch phát hành. Cảnh quay gây tranh cãi có độ dài 10 giây, do một rapper kiêm diễn viên người Mỹ gốc Á là Jun Au-Yeung (MC Jin) thể hiện.

Người lính Mỹ do anh thủ vai đã nói với đồng đội: "Look at my knees" (tạm dịch: Hãy nhìn vào đầu gối của tôi mà xem). Đồng đội anh đã hỏi lại: "What kind of knees are there?" (Đầu gối theo kiểu gì cơ?), và anh trả lời: "Chi-knees!" (Trung Quốc đó!) bằng cách nhấn mạnh âm tiết cuối cùng. Với khán giả Trung Quốc, tình tiết chọc cười này dường như liên hệ tới một bài đồng dao nói móc những người gốc Á.

Cụm từ mang tính phân biệt chủng tộc, miệt thị nặng nề người châu Á nguyên gốc là: "Chinese, Japanese, dirty knees - Look at these?". Bài đồng dao từng được trẻ em sử dụng phổ biến vào những năm 1970. Khi hát, bọn trẻ thường đi kèm những cử chỉ như vỗ hai tay vào đầu gối, kéo mắt xếch lên, thể hiện điệu bộ giễu cợt.

Bộ phim buộc phải rút khỏi các rạp chiếu và hoàn tiền vé cho người mua (ảnh: Variety)

Hashtag "Monster Hunter Insult China" đã tràn ngập trên Weibo, vô số những bình luận chỉ trích thể hiện sự tức giận của khán giả Trung Quốc. "Ai phải quỳ gối trước bạn? Người Trung Quốc sao? Rất tiếc nhưng đây là phim rác. Hãy tẩy chay nó!" - một người viết bình luận trên nền tảng bán vé và đánh giá phim Maoyan. "Nếu là người Trung Quốc, bạn phải hiểu rằng mình không nên đi xem cái thứ này, đúng không?", một bình luận khác.

"Nếu không có sự trừng phạt thích đáng, tương lai sẽ còn những người khác tiếp tục làm xấu mặt người Trung Quốc, nghĩ rằng chỉ việc chiếu cho người Trung Quốc một bản phim đã được cắt bỏ những lời xúc phạm đi là xong" - một người dùng Weibo lên tiếng. Cơn thịnh nộ đã lan tới cả Capcom, đơn vị sở hữu trò chơi điện tử gốc. Rất nhiều người tràn vào nền tảng bán game Steam để đánh giá tiêu cực trò chơi.

Họ liên tục bình luận cụm từ "dirty knees" nhằm đá xéo đến bộ phim. Một số khác lại cố tình để lại đánh giá tích cực khác chỉ nhằm chọc tức người Trung Quốc. Một số bình luận được viết bằng tiếng Anh, số khác thì bằng tiếng Trung, đan xen lẫn nhau. "Capcom xem như đã chết trong tôi!" - một người Trung Quốc viết. "Tôi không khuyến khích trò chơi này với ai bởi vì bộ phim của nó mang tính phân biệt chủng tộc" - một bình luận khác.

Với ngân sách 60 triệu USD, bộ phim của Sony đang vướng vào lùm xùm phân biệt chủng tộc, bị tẩy chay (ảnh: Sony Pictures)

Tối hôm thứ Sáu, Capcom Châu Á đã lên tiếng chính thức trên Weibo, giải thích rằng họ không tham gia vào quá trình sản xuất bộ phim. Công ty hứ hẹn sẽ chuyển những phản hồi của khán giả tới các công ty có liên quan nằm trong dự án. Sony là công ty nắm bản quyền phát hành ở thị trường quốc tế, Constanfilm, Tencent và Toho lần lượt là các đơn vị phát hành ở Đức, Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo Deadline, phim chuẩn bị khởi chiếu ở Đài Loan, Trung Đông và Hà Lan, còn Bắc Mỹ đã được lên lịch ngày 25/12. Tuy nhiên, với làn sóng tẩy chay và lùm xùm miệt thị chủng tộc, bộ phim chắc chắn phải đối mặt với nhiều thách thức tại phòng vé sắp tới. Đây rõ ràng là khởi đầu bất lợi trong bối cảnh đại dịch như hiện nay.

Ambitious Man

Chủ đề khác