VnReview
Hà Nội

"Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận" sắp vượt qua doanh thu kỷ lục của "Spirited Away"

Sau gần hai thập kỷ, lịch sử phòng vé Nhật Bản mới chứng kiến một tác phẩm gây sốt đến như vậy.

Câu chuyện kể về một thiếu niên chiến đấu với quỷ ăn thịt người, bảo vệ em gái và người dân vô tội, đang tiến sát tới mốc phim ăn khách nhất mọi thời đại tại phòng vé Nhật Bản. Đằng sau đó là một cộng đồng hâm mộ hùng hậu cùng thông điệp về sự phục hồi, che chở được đón nhận nồng nhiệt.

Hãng thông tấn Reuters nhận định, thành công của hiện tượng văn hóa Demon Slayer dường như đã tự tách nó ra thành một ngành công nghiệp thu nhỏ, nơi mà hàng hóa và các sản phẩm giải trí xoay quanh được tiêu thụ mau chóng. Nhiều người hâm mộ yêu thích các giá trị truyền thống trong phim, đã trở nên thiếu vắng trong hơi thở hiện đại ngày nay.

"Những người có địa vị cao trong xã hội sẽ hành động như thế - ‘nghĩa vụ quý tộc', samurai và cứ như vậy. Đó là hành động bảo vệ kẻ yếu hơn mình của những người dẫn đầu, sử dụng sức mạnh bản thân bảo vệ người khác" - nhà phê bình Yuichi Maeda cho biết. "Những giá trị đó đang thiếu hụt trong cuộc sống Nhật Bản hiện đại".

Tình cảm giữa hai anh em trong anime giành được cảm tình của nhiều khán giả (ảnh: Funimation);

Bộ anime không chỉ được đánh giá cao về kỹ thuật chế tạo, hình ảnh chăm chút và âm nhạc sống động. Với nhiều người, hình ảnh bảo vệ em gái đến cùng, những khoảnh khắc về tình thầy trò, đồng môn, tinh thần phục thiện,... khiến họ cảm thấy gần gũi và cảm động. Không ít khán giả sau khi ra rạp cho biết đã khóc ở cuối phim.

"Tôi thích nhiều điều ở bộ này. Câu chuyện tốt, đồ họa lung linh, đặc biệt là cảnh chiến đấu ở cuối phim. Tôi gần như đã khóc trong suốt cảnh cuối đó" - Threerasamorn Nooma, 27 tuổi và là một người hâm mộ, cho biết.

Bộ phim là phần tiếp nối câu chuyện của bản phim truyền hình đã công chiếu vào năm ngoái ở Nhật. Hầu như khán giả xem phim đều là fan ruột, đã nắm rõ hết bối cảnh và nhân vật trước khi đến rạp. Khi đại dịch bùng phát đầu năm nay, các dịch vụ streaming là điểm đến của nhiều người khi phải cách ly, khiến cho bộ anime càng trở nên nổi tiếng với nhiều người, còn người hâm mộ thì có thể xem lại.

Các nền tảng streaming giúp anime tiếp cận với khán giả dễ dàng hơn (ảnh: Netflix)

Thông điệp phục hồi của anime được khán giả Nhật đón nhận. Theo lời một vị giáo sư nói với Reuters, ma quỷ trong văn hóa Nhật Bản xuất phát từ nỗi ám ảnh bệnh tật. "Tổng thể, nó nói về sự phục hồi, về việc vượt qua những khó khăn kinh khủng và tận dựng sức mạnh để làm việc đó" - người này cho biết. Nhiều người hâm mộ cũng đồng tình, họ xem phim và kỳ vọng tình hình tồi tệ hiện tại có thể vượt qua.

Theo hai đơn vị phát hành Aniplex và Toho, Demon Slayer The Movie: Mugen Train đã thu về 30,3 tỷ yên (khoảng 291,5 triệu USD), chỉ cách Spirited Away hơn 500 triệu yên nữa. Bộ phim đã trở thành kỳ tích phòng vé Nhật Bản trong năm 2020, chuẩn bị trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại sau khi vượt qua doanh thu của tác phẩm kinh điển đến từ Ghibli.

Tờ Deadline nhận xét, đã 19 năm kể từ khi Spirited Away ra mắt mới có một tác phẩm gây sốt như vậy, chưa kể nó làm được điều đó trong thời dịch. Cũng theo trang này, anime đã trở thành tác phẩm thứ hai sau Spirited Away vượt qua mốc 30 tỷ yên doanh thu, và cũng là phim đạt con số này nhanh nhất lịch sử.

Anime sắp vượt qua doanh thu của "Vùng đất linh hồn" tại Nhật Bản

Trên phòng vé toàn cầu, anime đã thu được 313 triệu USD, trở thành phim ăn khách thứ 3 trong năm 2020 tại phòng vé quốc tế, không gồm thị trường Bắc Mỹ. Vượt qua doanh thu quốc tế của Tenet (303 triệu USD), phim hiện chỉ xếp sau hai tác phẩm của điện ảnh Hoa ngữ là Bát bách (474 triệu USD), Tôi và đất nước tôi (431 triệu USD). Anime dự kiến sẽ phát sóng đầu năm 2021 tại Bắc Mỹ thông qua hai công ty con Sony, Aniplex US và Funimation.

Bộ manga gốc phát hành từ năm 2016 tới 2020 đã bán được tổng cộng 120 triệu bản, theo nhà xuất bản Shueisha cho biết. Nó đã được dịch ra 14 ngôn ngữ và mua bản quyền xuất bản tại 33 quốc gia. Trên bảng xếp hạng Oricon, manga đứng đầu doanh số với hơn 82 triệu bản, gấp 10 lần bộ đứng hai. Tập 23 mới phát hành đã được người hâm mộ xếp hàng dài để mua.

Theo Toshihiro Nagahama, nhà kinh tế học kỳ cựu tại Viện nghiên cứu Dai-Ichi Life, ảnh hưởng của hiện tượng văn hóa lên kinh tế Nhật Bản ít nhất là 270 tỷ yên (gần 2,6 tỷ USD). Trong đó, 85 tỷ yên là từ bán sách truyện, 50 tỷ yên là từ phim chiếu rạp và 130 tỷ yên khác đến từ các hàng hóa ăn theo. Nó giống như một ngành công nghiệp thu nhỏ mà Reuters đã ví von.

Sony tăng triển vọng lợi nhuận của đơn vị Âm nhạc lên 1,4 tỷ USD vì tin tưởng vào thành công của anime chiếu rạp (ảnh: Sony)

Hãng đồ uống Dydo Group đã tăng dự báo lợi nhuận năm nay lên gấp 5 lần, từ 500 triệu yên lên 2,5 tỷ yên. Chủ yếu nhờ dòng sản phẩm lon coffee ăn theo chủ đề Demon Slayer, đang "bán chạy như tôm tươi". Công ty Bandai Namco sản xuất đồ chơi ăn theo như Nhật Luân Kiếm hay máy nuôi thú ảo Tamagotchi, cũng đang cháy hàng. 

Biên tập viên Vichai Limsiripothong của Siam Inter Comics, một đơn vị xuất bản sách truyện tại Thái Lan đã mua bản quyền manga, cho biết ngành in ấn đã rất sôi động khi bộ truyện nổi tiếng. Tại Thái Lan, họ đã phát hành gần 1 triệu bản in manga, sách điện tử lẫn light novel. Bộ phim chiếu rạp thu về 9 triệu baht (300.000 USD) trong tuần đầu khởi chiếu, từ ngày 3/12.

Ambitious Man

Chủ đề khác