VnReview
Hà Nội

Covid-19 đang tàn phá thị trường điện ảnh thế giới khủng khiếp

Đại dịch Covid-19 xuất hiện và khiến hàng nghìn rạp phim ở khu vực Bắc Mỹ chìm trong bóng tối trong suốt 9 tháng vừa qua. Với những rạp phim được hoạt động thì lượng khách đến cũng giảm một cách đáng kinh ngạc.

'Wonder Woman 1984': Bộ phim giải trí nhẹ nhàng, dễ xem, chưa đủ gắn mác 'siêu bom tấn'

Giữa tháng 12 được coi là thời điểm các rạp chiếu phim trên khắp thế giới đông khách nhất trong năm. Đây cũng là lúc mà các bom tấn đua nhau xuất hiện và kéo theo hàng dài khán giả chờ đợi đến lượt mình vào xem phim tại các rạp. Thế nhưng, điều này không đúng với năm 2020 - thời điểm Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới. Khu vực Bắc Mỹ là nơi trước đây thị trường điện ảnh sôi nổi nhất thế giới và năm nay cũng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Covid-19 đến và mang đến sự bế tắc trong suốt 9 tháng vừa qua tại Bắc Mỹ kéo theo doanh thu bán vé tại Mỹ tồi tệ nhất trong ít nhất 4 thập kỷ vừa qua.

Kể từ năm 1980 đến nay, gần như chưa có một khoảng thời gian nào mà dịp giữa tháng 12 ở Mỹ không có một bom tấn nào được chiếu tại rạp. Bộ phim có doanh thu cao nhất tại thị trường Bắc Mỹ vào cuối tuần từ 11 - 13/12 là 'The Croods: A New Age' của Universal và DreamWorks Animation với doanh thu vỏn vẹn 3,2 triệu USD. Con số này không hề nhiều nhưng là một gia tài thực sự vào thời điểm này khi mà tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ trong tuần đó chỉ đạt 24,5 triệu USD.

'Wonder Woman 1984' khả năng cao sẽ chỉ từ hòa đến lỗ vốn

Ước tính doanh thu bán vé ở thị trường Bắc Mỹ trong năm nay sẽ đạt con số 2,3 tỷ USD. Đây sẽ là mức thấp nhất kể từ những năm 1980. Nói là những năm 1980 bởi trong khoảng thời gian cách đây 40 năm người ta không theo dõi doanh thu phòng vé một cách nghiêm túc như bây giờ. Mãi đến năm 1984, việc công bố tổng số tiền các rạp chiếu phim thu về mới được công bố và thời điểm đó đạt đạt mức khoảng 4 tỷ USD. Theo Hollywood Reporter, doanh thu phòng vé năm 2020 ở thị trường Bắc Mỹ có thể còn thấp hơn con số vào cuối nhưng năm 1970 (đã điều chỉnh lạm phát).

Hiện tại, doanh thu bán vé ở thị trường Bắc Mỹ đạt khoảng 2,2 tỷ USD và con số này giảm khoảng 80% so với năm 2019 (đạt khoảng 11,4 tỷ USD). Doanh thu bán vé ở các thị trường khác ngoài Bắc Mỹ đạt khoảng 9 tỷ USD, nhờ sự phục hồi mạnh mẽ ở các thị trường châu Á gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm ngoái, tổng số tiền các rạp chiếu phim toàn cầu thu về được đạt con số kỷ lục 42,5 tỷ USD. Năm nay, con số này chắc chắn sẽ giảm ít nhất 70%.

Covid-19 cũng khiến thị trường điện ảnh trong những năm qua vốn trong tay người Mỹ thì giờ đã thuộc về Trung Quốc. Tính đến trung tuần tháng 11 năm nay, 4/10 bộ phim có doanh thu cao nhất thuộc về quốc gia đông dân nhất thế giới với 'Bát bách' (469 triệu USD), 'My People, My Homeland' (428 triệu USD), 'Khương Tử Nha' (240 triệu USD) và 'The Sacrifice' (147 triệu USD). Vị trí các bộ phim này có thể xáo trộn đáng kể nhưng với tình hình ảm đạm tại các rạp phim Bắc Mỹ hiện nay thì khả năng cao 2 bộ phim đứng đầu doanh thu phòng vé trong năm nay sẽ thuộc về người Trung Quốc.

Hiện tại, khoảng 66% rạp chiếu phim ở Mỹ vẫn đang còn đóng cửa và các bộ phim của Hollywood sẽ rất khó có được doanh thu lớn ở đây. Và ngay cả khi phim Mỹ được chiếu ở các thị trường khác thì khả năng đạt được thành công cũng không ở mức cao. Đến một siêu bom tấn được chờ đợi nhất trong năm như 'Wonder Woman 1984' cũng chỉ thu về được khoảng 18,8 triệu USD ở Trung Quốc và 38,5 triệu USD trên toàn cầu vào cuối tuần trước. Con số này thấp hơn đáng kể mức 38 triệu USD mà phần đầu tiên của Wonder Woman thu về được ở Trung Quốc trong tuần đầu công chiếu vào năm 2017. Có lẽ, trong đại dịch thì người Trung Quốc muốn bỏ tiền xem các tác phẩm của quốc gia mình làm ra hơn là xem phim Mỹ. Với tình trạng các rạp chiếu phim Bắc Mỹ còn đang đóng cửa hàng loạt như hiện nay, khả năng hòa vốn của 'Wonder Woman 1984' là còn khó chứ chưa nói đến chuyện thành công.

Dũng cảm ra mắt trong đại dịch nhưng 'Tenet' không đạt được doanh thu như kỳ vọng

Trong năm nay, nếu có danh hiệu bộ phim Hollywood 'dũng cảm' nhất thì chắc chắn nó sẽ thuộc về 'Tenet'. Tác phẩm này là bộ phim bom tấn đầu tiên ra mắt trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự dũng cảm này không mang lại kết quả xứng đáng khi 'Tenet' chỉ thu về 362,3 triệu USD tiền bán vé trên toàn cầu, bao gồm 57,8 triệu USD ở Bắc Mỹ và 303,5 triệu USD ở các khu vực khác. Với số tiền vốn bỏ ra ban đầu là hơn 200 triệu USD (chưa tính marketing) thì may ra bộ phim này hòa vốn.

Không có nhiều hy vọng về việc Covid-19 sớm được dập tắt, các nhà làm phim Hollywood đang tính đến phương án đưa sản phẩm của mình lên các công cụ chiếu phim trực tuyến. Warner Bros. có lẽ là đơn vị nhiệt tình nhất với việc này khi thông báo sẽ chiếu song song các bộ phim của mình, bao gồm cả 'Wonder Woman 1984' và một số tác phẩm ra mắt trong năm 2021 như 'In the Heights', 'Dune' và 'Suicide Squad 2'... song song ở các rạp và nền tảng trực tuyến HBO Max. Trong khi đó, Universal cũng ký một thỏa thuận với AMC Theatre về việc cho phép các bộ phim của hãng này được chiếu trên nền tảng trực tuyến chỉ 17 ngày sau khi ra rạp.

Tuy nhiên, quyết định đưa các phim lên nền tảng trực tuyến vẫn chưa cho thấy hiệu quả khi khán giả vốn vẫn thích tận hưởng bom tấn ở các rạp hơn. Thậm chí, ngay cả những nhà làm phim tiếng tăm ở Hollywood cũng phản đối điều này. Đạo diễn Christopher Nolan của 'Tenet' từng nói với The Hollywood Reporter về quyết định của Warner Bros: 'Warner Bros có thể đưa phim đi khắp mọi nơi, từ trong rạp cho đến nhà của của bạn. Tuy nhiên, họ không hiểu những gì đang đánh mất đâu'.

Sự xuống dốc của Hollywood vì Covid-19 khiến hàng loạt bom tấn đáng nhẽ ra mắt trong năm 2020 phải liên tục dời lịch chiếu sang năm 2021. Đến năm sau, nếu Covid-19 được khống chế ở Mỹ thì người xem sẽ được bội thực bom tấn. Tuy nhiên, khả năng này là rất khó xảy ra bởi hiện tại tình hình dịch bệnh tại nước này vẫn đang rất căng thẳng, mỗi ngày vẫn có khoảng 200.000 người nhiễm bệnh. Và kể cả khi dịch bệnh được khống chế, các bom tấn ra mắt hàng loạt thì cũng mất một thời gian rất dài nữa để các rạp phim đông đúc trở lại như trước đây.

T.T

Chủ đề khác