VnReview
Hà Nội

8 vũ trụ điện ảnh "không phải dạng vừa" ngoài siêu vũ trụ MCU

Ngoài vũ trụ điện ảnh Marvel tiếng tăm lừng lẫy thế giới, Hollywood vẫn có những serie phim về các nhân vật được kết nối câu truyện với nhau khác và được khán giả rất yêu thích.

Disney công bố lịch chiếu mới cho vũ trụ điện ảnh Marvel

Khi được ra rạp vào năm 2008, 'Iron Man' đã khởi động một điều chưa từng có trong lịch sử Hollywood trước đây: một vũ trụ điện ảnh gồm những bộ phim siêu anh hùng được kết nối về nội dung với nhau và cuối cùng đạt đến đỉnh cao bằng sự ra mắt của 'Avengers: Endgame' năm 2019.

Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) có một khởi đầu không phải như mơ khi một vài bộ phim như 'The Incredible Hulk' hay 'Thor' không được giới phê bình đánh giá cao và doanh thu phòng vé cũng khá thấp. Tuy nhiên, kể từ khi 'Avengers' ra mắt vào 2012 và thu về 1 tỷ USD trên toàn cầu, MCU không hề giảm tốc độ phát triển. Tổng cộng 22 tác phẩm trong vũ trụ điện ảnh Marvel từ khi ra đời đến nay đã mang về hơn 20 tỷ USD doanh thu phòng vé.

MCU đã chứng minh cho cả thế giới thấy những điều thần kỳ mà một vũ trụ điện ảnh có thể làm. Rất nhiều hãng phim đã học tập Marvel và xây dựng vũ trụ các nhân vật của riêng mình. Tính đến nay, có những hãng thành công và cũng có hãng thất bại với ý định này. Tuy nhiên, tựu chung lại thì chưa một đơn vị nào có thể thành công như những gì Disney và Marvel Studio đã làm. Nói cách khác, MCU đã xây dựng công thức chiến thắng cho mình và không một hãng phim nào có thể lặp lại đỉnh cao của họ. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận sự nỗ lực của các nhà làm phim Hollywood trong việc cố gắng xây dựng các vũ trụ điện ảnh khác nhau.

Dưới đây là danh sách 8 vũ trụ điện ảnh hiện tại ở kinh đô điện ảnh thế giới, không tính đến MCU.

Warner Bros - Vũ trụ điện ảnh DC

Vũ trụ điện ảnh DC (DCEU) được thực hiện bởi Warner Bros, hãng Pictures phân phối dựa trên các siêu anh hùng trong ấn phẩm truyện tranh của DC Comics. Đây được coi là vũ trụ điện ảnh thành công thứ 2 sau MCU.

DCEU được chính thức bắt đầu vào năm 2016 với 2 bộ phim 'Batman v Superman: Dawn of Justice' và 'Suicide Squad', lần lượt thu về 873 và 746 triệu USD doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, cả 2 tác phẩm đều không được giới phê bình đánh giá cao, chỉ nhận về số điểm 27% trên Rotten Tomatoes.

Sau khi 'Justice League' ra đời năm 2017 chỉ thu về 658 triệu USD, Warner Bros đã suy nghĩ lại về chiến lược phát triển phim siêu anh hùng của mình và các bộ phim của họ kể từ đó ít tập trung vào một vũ trụ kết nối và cố gắng xây dựng cốt truyện độc lập cho nhân vật. Hiệu quả đến ngay tức thì khi 'Wonder Woman: Nữ thần chiến binh' ra mắt, thu về 821,9 triệu USD, được giới phê bình đánh giá rất cao.

Tiếp sau đó 'Aquaman' và 'Shazam' ra đời và đánh dấu một vũ trụ DCEU lớn hơn trưởng tượng. Cả 2 bộ phim đều nhận được phản hồi tích cực khi 'Aquaman' thu về hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu còn Shazam nhận được điểm 90% trên Rotten Tomatoes. Bộ phim này có doanh thu 362 triệu USD nhưng vẫn lãi lớn vì kinh phí sản xuất chỉ khoảng 100 triệu USD.

Các bộ phim tiếp theo của DCEU tiếp tục đi theo xu hướng độc lập. 'Joker', 'Bird of Prey' và 'Wonder Woman 1984' lần lượt ra mắt và vẫn nhận được phản hồi tích cực. Có vẻ như DCEU đã tìm ra được công thức thành công của mình. Các nhân vật của vũ trụ này đều có các phần phim riêng, sở hữu cốt truyện độc lập chứ không dính vào nhau như bên MCU.

Vũ trụ 'Conjuring' của Warner Bros

Có thể bạn sẽ bất ngờ nhưng 'Conjuring' chính là một vũ trụ điện ảnh đích thực. Bộ phim đầu tiên của vũ trụ này ra đời vào năm 2013 do đạo diễn James Wan thực hiện và thu về 319 triệu USD doanh thu, trong khi kinh phí sản xuất chỉ là 20 triệu USD. Phần tiếp theo của nó là 'The Conjuring 2' tăng kinh phí sản xuất lên gấp đôi và vẫn thu về doanh thu hơn 300 triệu USD.

Các bộ phim trong vũ trụ 'Conjuring' có điểm chung là kinh phí sản xuất không lớn nhưng doanh thu lại khá cao. Nó khiến nhà sản xuất lãi lớn và chắc chắn họ sẽ tiếp tục phát triển các nhân vật cho hợp với mạch truyện. 'The Nun' ra mắt năm 2018 thu về 365 triệu USD khi kinh phí sản xuất chỉ 22 triệu USD. Dù chỉ được giới phê bình cho điểm 26% trên Rotten Tomatoes nhưng đây là tác phẩm có doanh thu cao nhất trong vũ trụ Conjuring.

Ngoài ra, trong vũ trụ này còn có 'Annabelle' kinh phí sản xuất chỉ 6,5 triệu USD và thu về 257 triệu USD; 'Annabelle: Creation' kinh phí 15 triệu USD, thu về 306 triệu USD; 'The Curse of La Llorona' không thành công vang dội khi chỉ thu về 120 triệu USD nhưng lãi lớn vì kinh phí sản xuất chỉ 9 triệu USD.

Vũ trụ các nhân vật Marvel của Sony

Sau khi Disney sát nhập Fox thì chỉ còn 1 hãng phim lớn ngoài 'Nhà chuột' sở hữu bản quyền với các nhân vật của Marvel, đó là Sony. Hãng này cũng đang cố gắng đẩy mạnh sản xuất phim và xây dựng vũ trụ điện ảnh xoay quanh các nhân vật mà mình nắm giữ bản quyền. Sony đang có 900 nhân vật Marvel xoay quanh Người nhện.

Các bộ phim trong vũ trụ điện ảnh Marvel của Sony trong những năm gần đây cũng thu được thành công đáng kể. 'Amazing Spider-Man 2' thu về 757,9 triệu USD trên toàn cầu. Sau đó, hãng này còn thành công với 'Venom' với doanh thu 855 triệu USD. Trong tương lai, chắc chắn Sony vẫn sẽ tiếp tục xây dựng vũ trụ điện ảnh của mình xoay quanh nhân vật Người nhện.

MonsterVerse của Warner Bros

'MonsterVerse' là tên gọi cho vũ trụ điện ảnh có Godzilla, King Kong và nhiều sinh vật khổng lồ. Nó bắt đầu vào năm 2014 với 'Godzilla' của Gareth Edwards và tiếp theo là 'Kong: Skull Island' vào năm 2017, 'Godzilla: King of the Monsters' năm 2019. Tập phim tiếp theo trong vũ trụ này là 'Godzilla vs. Kong' sẽ ra mắt vào năm 2021.

Trong các bộ phim đã chiếu thuộc vũ trụ MonsterVerse, các bộ phim đều có kinh phí sản xuất tương đối lớn nhưng doanh thu chỉ vừa hòa vốn hoặc lãi một chút. Người ta kỳ vọng 'Godzilla vs. Kong' sẽ thành công rực rỡ và trở thành bước tiến lớn của vũ trụ điện ảnh này.

Vũ trụ Transformers của Paramount

Sau 5 bộ phim 'Transformers' của đạo diễn Michael Bay, năm 2018, Paramount đã cho phát hành 'Bumblebee' - phần ngoại truyện của loạt phim kể trên và được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Dù bộ phim này có doanh thu không được như kỳ vọng nhưng phản ứng tốt của khán giả cho thấy Paramount đang đi đúng hướng trong việc xây dựng vũ trụ điện ảnh của riêng mình.

Phần phim về Transformers có doanh thu cao nhất là 'Transformers: Dark of the Moon' năm 2013 khi mang về 1,12 tỷ USD. Trong khi đó, phần phim doanh thu thấp nhấp là Transformers: The Last Knight, thu về 605 triệu USD.

Vũ trụ Lego của Warner Bros

Năm 2014, 'The Lego Movie' của Phil Lord và Chris Miller được trình chiếu, trở nên thành công và mở ra kỷ nguyên của vũ trụ Lego. Tác phẩm có kinh phí 60 triệu USD và thu về tới 469 triệu USD doanh thu phòng vé. Tuy nhiên, ngoại truyện và các phần tiếp theo của loạt phim này lại không nhận được phản hồi quá tốt.

Năm 2017, 'The Lego Batman Movie' chỉ thu về 311 triệu USD, sau đó 'The Lego Ninjago Movie' kiếm được 123 triệu USD, 'The Lego Movie 2: The Second Part' cũng chỉ thu về 191 triệu USD. Chính vì những thất bại trong doanh thu này mà tương lai của vũ trụ Lego vẫn còn bỏ ngỏ.

Vũ trụ Star Wars của Disney

Kỷ nguyên Disney thành công với 'Star Wars' bắt đầu vào năm 2015 với 'Star Wars: The Force Awakens'. Sau đó, 'Nhà chuột' hứa hẹn mỗi năm sẽ cho ra mắt một bộ phim 'Star Wars' khác nhau. Lúc đầu, chiến lược này mang về hiệu quả khi phần ngoại truyện 'Rogue One: A Star Wars Story' mang về doanh thu hơn 1 tỷ USD trên toàn cầu.

Tuy nhiên, 'Solo' sau đó đã không được như ý khi chỉ mang về 400 triệu USD. Điều này đã khiến CEO Disney tuyên bố sẽ giảm tốc độ ra mắt phim trong vũ trụ Star Wars. Đáng mừng là phần phim 'Star Wars: The Rise of Skywalker' ra mắt năm 2019 lại thành công rực rỡ khi mang về tới hơn 1 tỷ USD doanh thu phòng vé. Vì vậy, tương lai của vũ trụ điện ảnh này vẫn còn rất hứa hẹn.

'Vũ trụ bóng tối' của Universal

'vũ trụ bóng tối' (Dark Universe) của Universal là câu chuyện xoay quanh những con quái vật kinh dị cổ điển của hãng Universal. Serie phim này bắt đầu với 'The Mummy' được khởi chiếu năm 2017 với sự tham gia của Tom Cruise. Tuy nhiên, bộ phim này là thảm họa khi chỉ thu về 409 triệu USD trên toàn thế giới và đạt điểm 16% trên Rotten Tomatoes.

Sau thất bại này, nhà sản xuất Alex Kurtzman và biên kịch Chris Morgan đã rời khỏi 'Vũ trụ bóng tối'. Kể từ đó, Universal chỉ tập trung sản xuất các bộ phim riêng biệt chứ không đầu tư vào vũ trụ này nữa. Có lẽ, ý định tạo ra một serie phim về quái vật kinh dị cổ điển đã bị Universal khai tử ngay sau kết cục đáng buồn của 'The Mummy'.

T.T

Chủ đề khác