VnReview
Hà Nội

Cuộc 'đại chiến' đúng mùng 1 Tết Tân Sửu 2021 của 4 bom tấn điện ảnh Việt Nam

Tết Tân Sửu 2021 sẽ là dịp canh tranh gay gắt của 4 bộ phim được quảng bá rất mạnh trong thời gian gần đây. Trong số này, 2 tác phẩm được dự báo sẽ có doanh thu lớn bởi các phần trước đã rất thành công, 2 tác phẩm còn lại quy tụ những nhân vật rất đình đám trong làng điện ảnh.

Phim "Doraemon: Nobita và những bạn khủng long mới": Nội dung đơn giản, vui tươi, thông điệp ý nghĩa

Dịp Tết Nguyên đán 2021, rạp chiếu phim tại Việt Nam chắc chắn sẽ rất sôi động khi có tới 4 tác phẩm ra mắt vào đúng mùng 1 Tết là 'Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả', 'Lật mặt 5: 48h', 'Trạng Tí' và 'Bố Già'. Theo nhận xét của bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Giám đốc điều hành Galaxy Cinema trên Vietnam Plus thì 'Cuộc đua phim Tết năm nay sẽ rất lý thú khi không có sự cạnh từ Hollywood. Đây đều là những bộ phim đã ghi được dấu ấn từ những phần trước hoặc đến từ những nhà sản xuất trong nước có uy tín trên thị trường nên chất lượng được đảm bảo tương đối'.

Cuộc đại chiến trên màn ảnh rộng Việt Nam dịp Tết 2021 quả thực sẽ rất thú vị, cực kỳ gay cấn và hấp dẫn khi những tên tuổi giàu thành tích bậc nhất của điện ảnh nước nhà sẽ 'ra trận'. Chúng đều sở hữu yếu tố để phải thành công. Với 'Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả', 'Lật mặt 5: 48h' là bàn đạp từ chiến thắng vang dội của các phần phim trước; 'Trạng Tý' có Ngô Thanh Vân trong vai trò sản xuất, Phan Gia Nhật Linh làm đạo diễn và lại được làm theo seri truyện thanh 'Thần đồng đất Việt' rất nổi tiếng; 'Bố Già' có bàn đạp là sự thành công của bản web drama cùng tên và đã trở thành thương hiệu gắn với Trấn Thành.

Lật Mặt 5: 48h

Kể từ khi 'Lật mặt 1' ra mắt vào năm 2015, tác phẩm do Lý Hải sản xuất đã trải qua 4 phần và trở thành một trong những loạt phim thành công bậc nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. Thương hiệu 'Lật mặt' càng ra mắt càng thành công, 2 phần gần đây gồm 'Lật mặt 3: Ba chàng khuyết' và 'Lật mặt 4: Nhà có khách' cùng nằm trong top 15 phim Việt Nam ăn khách nhất mọi thời đại.

Dịp Tết Nguyên đán 2021, Lý Hải sẽ tiếp tục cho ra mắt 'Lật mặt 5: 48h'. Đáng lẽ bộ phim này đã được chiếu vào dịp nghỉ lễ 30/4/2020 nhưng vì đại dịch Covid-19 nên sắp tới mới đến với khán giả. Tại phần tiếp theo của loạt phim 'Lật mặt', Lý Hải sẽ cho tác phẩm của mình quay trở lại thể loại hành động. Phim được giới thiệu dựa trên bối cảnh hoành tráng, với sự đầu tư nghiêm túc và dàn diễn viên nổi tiếng gồm Ốc Thanh Vân, Võ Thành Tâm, Huỳnh Đông, Mạc Văn Khoa, Lê Hạ Anh... Tác phẩm khai thác bối cảnh miền Tây nam bộ với nhiều pha hành động như chạy trốn trên mái nhà, dưới xuồng máy, cháy nổ trên sông...

Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả

Đối thủ nặng ký nhất của 'Lật Mặt 5: 48h' sẽ là 'Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả'. Phần trước của loạt phim này - 'Gái già lắm chiêu 3' ra mắt dịp Tết 2020 chính là tác phẩm đang xếp thứ 6 trong top phim có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại của Việt Nam khi đạt mốc 165 tỷ đồng. Vì vậy, tác phẩm của đạo diễn Bảo Nhân và Namcito ra mắt trong dịp Tết Nguyên đán 2021 chắc chắn sẽ có sức hút rất lớn với khán giả.

'Gái già lắm chiêu 5' được tiết lộ có kinh phí sản xuất khoảng 2 triệu USD, quay tại các bối cảnh thuộc quần thể di tích Cố đô Huế - Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, như Cung An Định, Đại nội Huế, Điện Long An, nay là Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế... Bộ phim có câu chuyện hoàn toàn khác so với phần 3 dù vẫn có sự góp mặt của NSND Lê Khanh và NSND Hồng Vân. Phim còn có sự góp mặt của NSND Hoàng Dũng, Kaity Nguyễn, Khương Lê, Lê Khánh, Anh Dũng...

Trạng Tí

'Trạng Tí' cũng từng có ý định ra mắt vào dịp 30/4/2020 nhưng phải hủy và sẽ ra mắt vào Tết Nguyên đán 2021 như 'Lật Mặt 5: 48h'. Đây là bộ phim từng rất hứa hẹn sẽ thành công bởi chuyển thể từ bộ truyện tranh 'Thần đồng đất Việt' vô cùng nổi tiếng lại được sản xuất bởi Ngô Thanh Vân, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và âm nhạc từ nhạc sĩ Đức Trí.

Tuy nhiên, thời gian gần đây tác phẩm này vướng phải những lùm xùm, bê bối lớn và đang chịu làn sóng tẩy chay của một bộ phận khán giả. Đầu tiên là việc ekip làm phim không hiểu vì lý do gì đã thay đổi họa tiết trên áo của vật khi bỏ hình bản đồ Việt Nam vốn có trong truyện tranh và thay vào đó là hình con cá chép. Tiếp theo đó là việc tác giả Linh Lê của bộ truyện 'Thần đồng đất Việt' đã đăng tải một bài viết trên trang cá nhân cho rằng những người làm phim chỉ làm việc tác quyền với công ty Phan Thị mà không hỏi ý kiến của ông. Những vụ việc này đã khiến khá nhiều khán giả kêu gọi tẩy chay 'Trạng Tí'.

Bố già

'Bố già' là bộ phim do Trấn Thành đóng vai chính và cũng ra mắt vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Tác phẩm có bàn đạp từ bản web drama rất thành công trên Youtube khi có lượt xem trung bình mỗi tập đạt đến con số 28,4 triệu. Tuy nhiên, trong bản điện ảnh, phần nội dung của 'Bố già' sẽ được thay đổi khi mang trong mình câu chuyện mới, hệ thống nhân vật mới.

Tác phẩm này quy tụ dàn diễn viên khá nổi tiếng gồm Trấn Thành, NSND Ngọc Giàu, NSƯT Việt Anh, Tuấn Trần, bé Ngân Chi, Lê Giang, Lan Phương, Hoàng Mèo, La Thành, Quốc Khánh, Lê Trang, A Quay, Bảo Phúc… do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn, Diệp Thế Vinh làm đạo diễn hình ảnh, Phan Mạnh Quỳnh thực hiện nhạc phim.

Về cơ bản cả 4 tác phẩm kể trên đều có yếu tố để thành công như đã đề cập. Tuy nhiên, việc doanh thu bao nhiêu sẽ còn phụ thuộc vào chất lượng của từng tác phẩm. Có một điều chắc chắn là nếu nội dung các tác phẩm này đủ logic, đủ chăm chút thì người xem sẽ không bao giờ quay lưng. Sau một năm 2020 đầy căng thẳng vì đại dịch Covid-19 và có quá ít bộ phim thành công, Tết Nguyên đán 2021 chính là thời điểm để khán giả ra rạp và tiêu tiền. Như Trấn thành mới đây đã nói: 'Tết năm nay, mọi người sẽ xài tiền sau một năm không được xài tiền, không được vui vẻ. Sau một năm ngồi không ở nhà chơi, chúng ta sẽ lao ra đường xài tiền. Hi vọng vậy'.;

Dịp Tết Nguyên đán 2020, có 4 bộ phim được Việt Nam được ra mắt gồm '30 chưa phải là Tết', 'Đôi mắt âm dương', 'Bí mật đảo linh xà' và Gái già lắm chiêu 3'. Trong số này, 'Gái già lắm chiêu 3' nổi bật hơn cả và đạt doanh thu cao là xứng đáng, 'Bí mật đảo linh xà' dở tệ và thất bại thảm hại cũng là xứng đáng. 2 phim còn lại là '30 chưa phải là Tết' và 'Đôi mắt âm dương' dù chưa thật sự xuất sắc nhưng vẫn đạt doanh thu cao, lần lượt là 45 và 61 tỷ đồng. Đặc biệt, '30 chưa phải là Tết' được kỳ vọng rất nhiều bởi khai thác chủ đề vòng lặp thời gian còn khá mới mẻ ở Việt Nam cùng lời hứa của Trường Giang 'Bỏ hơn 100.000 đồng xem phim mới của tôi mùa Tết, ai nói không đáng thì Trường Giang trả lại 10 lần'. Tuy nhiên, đến khi ra rạp thì khán giả được phen thất vọng thực sự với tác phẩm này khi chủ đề thì hay nhưng khai thác quá dở, phi lý và các thông điệp không rõ ràng, chơi vơi.

T.T

Chủ đề khác