VnReview
Hà Nội

Doanh thu phòng vé ở Mỹ thấp đáng sợ, phim cứ ra rạp là xác định khó thu hồi vốn

Doanh thu phòng vé tại Mỹ trong tuần qua thấp đến kinh ngạc. Hiện tại, các tác phẩm ra mắt ở nước này đã hoãn lịch chiếu, hoặc cho ra mắt nhưng biết trước khả năng cao sẽ lỗ rất nặng.

'The Marksman' - bộ phim có sự góp mặt của nam tài tử Liam Neeson tiếp tục giữ vị trí đứng đầu doanh thu phòng vé của Mỹ trong tuần trước với doanh thu khoảng 2 triệu USD. Tổng cộng, bộ phim này đã kiếm được 6,1 triệu USD từ tiền bán vé sau 10 ngày công chiếu. Tác phẩm có kinh phí sản xuất khoảng 23 triệu USD

Thành tích 2 triệu USD của "The Marksman" trong tuần thứ 2 được công chiếu giúp bộ phim giành ngôi vị 'ông vua phòng vé' tuần qua tại Mỹ. Tuy nhiên, con số này là cực kỳ thấp và không xứng đáng với kỳ vọng của các nhà làm phim. Nhìn thành tích của bộ phim đứng đầu phòng vé chỉ đạt 2 triệu USD, có lẽ các nhà làm phim Mỹ chỉ biết than trời không biết bao giờ đại dịch Covid-19 mới kết thúc. Chỉ cách đây khoảng 1 năm, một bộ phim muốn đứng số 1 về tiền bán vé tại Mỹ thường phải đạt khoảng vài chục triệu USD trong tuần.

Doanh thu của "The Marksman'"đứng đầu phòng vé ở Mỹ nhưng ở mức rất thấp

Tuy nhiên, trong thời kỳ Covid-19 vẫn quá dữ dội tại Mỹ thì được như 'The Marksman' vẫn còn là may mắn. Đặc biệt là khi các rạp chiếu phim ở các thành phố lớn nhất nước này như New York hay Los Angeles đang đóng cửa vô thời hạn. Điều này khiến các nhà làm phim không thể nào dám phát hành những tác phẩm bom tấn và có lẽ trong năm nay người hâm mộ điện ảnh thế giới sẽ tiếp tục 'đói' phim hay.

Tuần trước, MGM đã chấp nhận việc chịu lỗ để lùi thời điểm phát hành phần tiếp theo của loạt phim về James Bond có tựa đề "No time to die" từ tháng 4 sang tháng 10 năm nay. Bộ phim này đã phải hoãn chiếu 3 lần, từng có ý định ra mắt vào mùa xuân năm 2020, trước khi Covid-19 xuất hiện.

Động thái của bộ phim về điệp viên 007 khiến một loạt cái tên đình đám cũng học theo và lùi ngày chiếu về cuối năm như "Morbius", "Ghostbusters Afterlife", "Cinderella" và "A Quiet Place Part II". Không chỉ vậy Adam Aron - Giám đốc điều hành của AMC (chuỗi rạp hàng đầu nước Mỹ) đã phải tìm cách trấn an các nhà đầu tư rằng chuỗi rạp này sẽ đàm phán lại các khoản nợ của mình. Được biết, cụm rạp này đang thua lỗ rất nặng do ảnh hưởng của đại dịch.

Các bộ phim đang được chiếu tại Mỹ hiện nay có doanh thu vô cùng thấp và thực tế một khi đã chấp nhận ra mắt ở thời điểm này thì phải tính trước được rằng sẽ lỗ vốn. May mắn lắm mới có bộ phim được như "The Croods: A New Age" khi hiện đã thu về 139,8 triệu USD trên toàn cầu khi kinh phí sản xuất là 65 triệu USD. Theo nhiều chuyên gia, các nhà làm phim sau khi chia sẻ tiền bán vé với các rạp và nhà phát hành thì chỉ thu về khoảng 1/2 số tiền doanh thu phòng vé. Như vậy, 'The Croods: A New Age' chỉ lãi được một chút tiền.

Siêu bom tấn 'Wonder Woman 1984' kinh phí sản xuất 175 triệu USD nhưng hiện tại mới thu về được 139,8 triệu USD tiền bán vé và lỗ nặng. Các bộ phim khác đang trong top doanh thu phòng vé tại Mỹ cũng chỉ đánh dấu số tiền thu về rất thấp, khả năng lỗ vốn cao.

Theo Variety những con số về doanh thu phòng vé của các bộ phim đang được chiếu tại Mỹ cho thấy ngành hoạt động kinh doanh rạp chiếu phim đang nguy cấp thế nào. Doanh thu phòng vé tính đến thời điểm này của tháng 1/2021 giảm đến 90% so với cùng kỳ năm ngoái. Và đại dịch Covid-19 tại Mỹ vẫn chưa dừng lại!

Nguyễn Dương Theo Variety

Chủ đề khác