VnReview
Hà Nội

Bánh mặt trời trong phim “Vua bánh mì” là bánh gì và có bán ở ngoài đời thực không?

Bánh mặt trời là một chi tiết thú vị trong bộ phim "Vua bánh mì" phát trên đài truyền hình Vĩnh Long từ cuối tháng 9 và kết thúc vào đúng ngày lễ Noel năm ngoái 25/12. Bánh mặt trời có thật không hay chỉ là sản phẩm trong trí tưởng tượng của các nhà làm phim?

'Vua bánh mì' tập 64: trước khi ra đi, thầy Phan muốn Hữu Nguyện giữ lấy Gia Bảo

Gia tộc đứng sau đế chế bánh ngọt Paris Baguette mất hàng tỷ USD

Phim "Vua bánh mì" phiên bản Việt thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả, nhiều tuần liên tiếp dẫn đầu chỉ số rating chương trình truyền hình toàn quốc của TNS (Kanta Media) Việt Nam. Trong phim, bánh mặt trời là chi tiết quan trọng tạo nên nhiều tình huống lôi cuốn, bất ngờ ở một số tập phim.

Phim Vua bánh mì dẫn đầu chỉ số rating ngày 21/12/2020

Ở tập 39, Đạt (Cao Minh Đạt)-ông chủ tập đoàn bánh kẹo Thành Phát-kể với con trai Gia Bảo (Bạch Công Khanh) rằng, bánh mặt trời là loạt bánh ngon nhất mà ông từng được ăn. Tác giả bánh mặt trời là thầy Phan (Tấn Thi)-thầy dạy làm bánh của Đạt đã nghiên cứu chọn lựa những nguyên liệu ngon nhất để làm ra chiếc bánh này.

Gần cuối tập 39, sau khi thầy Phan công bố thể lệ kỳ thi lấy giấy chứng nhận làm bánh của thầy, Minh Quân (tên giả của Gia Bảo khi vào làm ở tiệm Vua bánh mì của thầy Phan) xin thầy công thức bánh mặt trời nếu chiến thắng trong kỳ thi. Trà My (Lê Trương Ngọc Thảo, cháu gái của thầy Phan) nói với nhân vật chính Hũu Nguyện (Quốc Huy) bánh mặt trời là bánh "một thời chỉ được đặt cho nguyên thủ quốc gia", bánh nổi tiếng nhất của tiệm Vua bánh mì nhưng không biết vì sao không còn được sản xuất nữa.

Ở hai tập 60, 61, khi Nguyện tập làm bánh mặt trời để chuẩn bị cho kỳ thi giành bản quyền bánh này, khán giả xem phim được lướt qua quy trình muối trứng, nhào bột và nướng bánh. Hình ảnh bánh mặt trời hoàn chỉnh hiện lên trong phim rất rõ ràng nhưng phim không nói thêm bánh này là bánh gì trong thực tế.

(Ảnh chụp từ phim)

Nhắc tới mặt trời, chúng ta nghĩ đến nguồn năng lượng gần như vô tận trong vũ trụ, "vua" của các loại năng lượng. Có lẽ các nhà làm phim "Vua bánh mì" bản Việt đã chọn cái tên bánh mặt trời vì đó là vua của các loại bánh mì hay loại bánh ngon nhất thế gian như lời khen của các nhân vật trong phim.

Bánh mặt trời trên phim Việt là một chiếc bánh mì ngọt có vị mặn của trứng muối trong vỏ bánh, có phần nhân màu đỏ đậm. Vẻ ngoài của bánh mặt trời phim Việt và bánh Bong (Bong bbang, Bong bread) trong "Vua bánh mì" bản gốc của Hàn đều giống nhau, đều là bánh mì hình tròn màu vàng căng bóng, trên mặt có rắc mè đen.

 

Ảnh 1, 2: Bánh mặt trời trong phim Vua bánh mì phiên bản Việt Nam (Ảnh chụp từ phim)

Ảnh 3: Bánh Bong trong phim Vua bánh mì của Hàn Quốc (Ảnh chụp từ phim)

Trong thực tế, sau khi "Vua bánh mì" bản Hàn trình chiếu thành công tại nước này vào năm 2010 thì có hai loại bánh mì được quảng cáo là bánh của nhân vật chính Kim Tak Guu tại chuỗi cửa hàng Paris Baguette ở Hàn Quốc: bánh mì nhân đậu đỏ truyền thống và bánh mì bắp ngũ cốc nhân kem sữa (real corn cream bread). Bánh mì bắp ngũ cốc được giới thiệu là loại bánh đã giúp Kim Tak Goo vượt qua vòng 1 kỳ thi làm bánh, còn bánh mì nhân đậu đỏ được quảng cáo là bánh Bong lừng danh của tiệm Pal Bong trong phim Hàn.

Ảnh 4: Bánh mì nhân đậu đỏ ở cửa hàng Paris Baguette tại Hàn Quốc (Ảnh: Hubpages)

Bánh mì nhân đậu đỏ của Hàn Quốc có tên là danpatbbang (단팥빵). Bánh làm từ bột mì trộn bơ đường sữa, lên men cho nở rồi đem nướng. Bánh mì đậu đỏ Hàn Quốc có nguồn gốc từ Nhật Bản. Trong tiếng Nhật, loại bánh mì này có tên là anpan (あんパン). Pan là bánh mì, còn an là nhân. Tại Nhật, ngoài anpan nhân đậu đỏ là phổ biến nhất thì còn có một số nhân khác như nhân đậu xanh, đậu trắng, mè, hạt dẻ...

Tuy không phải là bánh truyền thống nhưng danpatbbang của Hàn Quốc và anpan của Nhật đều được xem là những "đặc sản" bánh mì quốc gia rất được ưa chuộng tại hai đất nước này.

Trong phim Hàn, nguyên liệu đặc biệt làm nên bánh bong là rượu gạo Hàn Quốc makgeolli dùng để lên men bánh, một ý tưởng khác so với danpatbbang cổ điển. Còn trong kịch bản của các nhà làm phim Việt Nam, bí mật của bánh mặt trời nằm ở trứng muối. Trứng muối làm cho bánh này có vị ngọt mặn đặc trưng, như lời khen của chú Mừng, con rể thầy Phan khi Hữu Nguyện làm lại bánh mặt trời thành công trong cảnh các nhân viên tiệm Vua bánh mì ăn thử bánh của Nguyện ở tập 61.

Có một điều thú vị ít người biết là Hur Young-In, chủ tịch tập đoàn bánh kẹo SPC Group chính là cảm hứng cho phim "Vua bánh mì" bản gốc.

SPC Group là một tập đoàn thực phẩm và bánh kẹo lớn ở Hàn Quốc, công ty mẹ của Paris Croissant-chủ sở hữu hệ thống Paris Baguette trên toàn cầu. Doanh thu SPC Group năm 2019 là 19,2 tỉ won (16 triệu USD).

Theo thống kê 2020 của NRN, hệ thống Paris Baguette hiện có mặt ở nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Việt Nam với số lượng lên đến 3.500 cửa hàng cà phê - bánh ngọt bán nhiều loại bánh mì và bánh ngọt.

Từ năm 2011, sau khi cơn sốt phim ảnh hạ nhiệt thì hai loại bánh mì đậu đỏ và bánh mì bắp ngũ cốc tiếp tục được bán ở các Paris Baguette ở Hàn Quốc mà không có tên Kim Tak Goo đi kèm. Hiện nay, loại bánh mì đậu đỏ hình tròn giống bánh mặt trời trên phim "Vua bánh mì" có ở các cửa hàng Paris Baguette trên toàn thế giới.

Bánh mì nhân đậu đỏ tại một cửa hàng Paris Baguette ở Los Angeles (Mỹ) (Ảnh: Pinterest)

Tại Việt Nam, ngoài Paris Baguette thì Tour Les Jours (một thương hiệu bánh Hàn Quốc khác được nhiều người biết đến), các hiệu bánh ngọt theo phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản cũng có loại bánh mì đậu đỏ "đặc sản" của hai quốc gia này.

Ảnh 5, 6: Bánh mì đậu đỏ giống bánh mặt trời trên phim "Vua bánh mì" bán ở cửa hàng Paris Baguette Cao Thắng Q.3 TP.HCM và tiệm bánh Nhật Bản Mama's Bakery ở Hà Nội (Ảnh: Foody.vn)

Nếu bạn yêu thích nấu nướng, bạn cũng có thể tự làm cho mình một chiếc "bánh mặt trời" hình tròn giống hệt như trên phim. Các công thức bánh mì đậu đỏ, danpatbbang hay anpan khá phổ biến trên nhiều trang web tiếng Anh như web của đài NHK, Aeri's Kitchen, Just One Cookbook (hai blog ẩm thực lớn của Hàn Quốc, Nhật Bản) hoặc tiếng Việt như Bakez, Cooky.vn, Cookpad.com...

Linh Trần (tổng hợp)

Chủ đề khác