VnReview
Hà Nội

Covid-19 đến và đánh bại phòng vé Việt Nam mùa Tết Nguyên đán

Đại dịch Covid-19 quay trở lại Việt Nam đúng dịp gần Tết Nguyên đán khiến mùa phim Tết năm nay tưởng chừng sẽ bội thu bất ngờ lại thành đìu hiu, vắng vẻ.

Quá ế ẩm vì đại dịch, rạp chiếu phim biến thành nơi chơi điện tử của game thủ

Những năm gần đây, mùa phim Tết Nguyên đán là sân chơi của các tác phẩm Việt Nam. Đây là thời điểm ít có phim bom tấn Hollywood bởi đã qua Giáng sinh, năm mới tại Mỹ cũng như châu Âu. Hơn nữa, các bộ phim Việt Nam với văn hóa gần gũi, vui tươi, hài hước chiếu vào dịp Tết cổ truyền dễ nhận được thiện cảm và nhiều khán giả đón nhận.

Bằng chứng là trong 3 năm từ 2018 - 2020, doanh thu phòng vé mùa Tết tại Việt Nam rất cao và năm nào cũng có ít nhất một tác phẩm điện ảnh của nước nhà cán mốc doanh thu trên 100 tỷ đồng. Mùa phim Tết năm 2018 có 'Siêu sao siêu ngố' đạt 109 tỷ đồng; 2019 có 'Cua lại vợ bầu' đạt hơn 190 tỷ đồng, 'Trạng Quỳnh' đạt 100 tỷ đồng; 2020 có 'Gái già lắm chiêu 3' đạt 165 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2021 đại dịch Covid-19 quay trở lại Việt Nam đúng dịp cận Tết Nguyên đán và nơi hoạt động điện ảnh sôi nổi nhất cả nước là thành phố Hồ Chí Minh có những ca nhiễm bệnh trong cộng đồng. Điều này khiến thành phố Hồ Chí Minh phải dừng hoạt động văn hóa, thể thao, đóng cửa sân khấu - kịch, rạp chiếu phim ngay trước Tết Nguyên đán. Hệ quả là toàn bộ 4 bộ phim Việt dự định chiếu Tết năm nay gồm 'Lật mặt 5: 48h', 'Gái già lắm chiêu V', 'Bố già' và 'Trạng Tý' đều hoãn chiếu. Cùng với đó, tình trạng thiếu phim bom tấn Hollywood kể từ khi đại dịch bắt đầu đến tận Tết Nguyên đán năm nay vẫn chưa thể chấm dứt.

Ảnh minh họa

Điều này khiến các rạp tại Việt Nam thật sự có một mùa phim Tết thất thu 'lịch sử'. Bộ phim đạt doanh thu cao nhất phòng vé trong tuần qua 'Thần bịp Jack chuột' dù được chiếu xuyên mùa Tết với rất nhiều khung giờ đẹp nhưng đến nay mới đạt khoảng 9,9 tỷ đồng. Bộ phim đứng thứ 2 về tiền bán vé cuối tuần qua tại Việt Nam là 'Chị Mười Ba 2: 3 ngày sinh tử' - tác phẩm được công chiếu từ dịp Noel năm ngoái đến nay thu về 3,5 tỷ đồng.

Các phim mới, tạo sự tò mò cho khán giả gần như không được công chiếu trong dịp Tết Nguyên đán năm nay vì Covid-19. Điều này khiến các rạp phải chiếu lại rất nhiều phim cũ. Tuy nhiên, điều này không tạo nên sự thu hút cho khán giả, vốn đã rất lười ra rạp. Một loạt tác phẩm như 'Vu quy đại náo', 'Trạng Tí' 'Nắng 3: Lời hứa của cha', 'Cua lại vợ bầu'... được chiếu lại nhưng không thu hút và không có tác phẩm nào trong số này đạt được quá 1 tỷ đồng doanh thu trong dịp Tết năm nay.

Trước Tết Nguyên đán, tưởng chừng như thị trường điện ảnh Việt Nam sẽ tấp nập trở lại sau một năm Covid-19 đầy khó khăn với việc 4 tác phẩm chất lượng gồm 'Gái già lắm chiêu 5: Những cuộc đời vương giả', 'Lật mặt 5: 48h', 'Trạng Tí' và 'Bố Già' dự kiến ra mắt đúng mùng 1 Tết. Theo nhận xét của bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Giám đốc điều hành Galaxy Cinema trên Vietnam Plus thì 'Cuộc đua phim Tết năm nay sẽ rất lý thú khi không có sự cạnh từ Hollywood. Đây đều là những bộ phim đã ghi được dấu ấn từ những phần trước hoặc đến từ những nhà sản xuất trong nước có uy tín trên thị trường nên chất lượng được đảm bảo tương đối'.

Tuy nhiên, mọi thứ đã đổ bể, các phim đều quyết định hoãn chiếu sau khi Covid-19 quay trở lại. Bởi lẽ, nếu có ra rạp vào thời gian này thì các tác phẩm cũng rất khó thu hồi được vốn.

T.T

Chủ đề khác