VnReview
Hà Nội

'Bố Già' và 'Gái Già Lắm Chiêu V' ngày mai ra rạp: Phim nào sẽ ăn khách hơn?

'Bố Già' có Trấn Thành - người là nam chính trong 'Cua lại vợ bầu', bộ phim ăn khách nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. Trong khi đó, 'Gái già lắm chiêu V' lại sở hữu dàn diễn viên đồng đều, nổi tiếng và bàn đạp vững chắc từ thành công của phần trước.

Ninh Dương Lan Ngọc có vai diễn trong phim 'Gái già lắm chiêu V' sắp công chiếu

Ngày mai (5/3), 'Bố Già' và 'Gái Già Lắm Chiêu V' - 2 trong số 4 bộ phim đáng lẽ được chiếu vào dịp Tết Nguyên đán sẽ ra mắt. Với việc đại dịch Covid-19 có những diễn biến khó lường trong suốt 1 năm qua, phim bom tấn Hollywood rất ít khi ra mắt thì người yêu điện ảnh chỉ biết mong chờ vào những bộ phim của nước nhà. Thế nhưng, trong 1 năm qua, những bộ phim Việt Nam cũng ít khi thành công bởi thi thoảng mới có một tác phẩm hay hoặc sở hữu yếu tố thu hút khán giả.

Đến thời điểm hiện tại, khi các rạp đa phần đã hoạt động bình thường và các phim cũng đã hoãn chiến nhiều lần thì khán giả Việt Nam mới chuẩn bị liên tiếp được xem những tác phẩm chất lượng. Sau thảm họa 'Kiều @', người hâm mộ đang cần hơn bao giờ hết những tác phẩm chất lượng để có niềm tin trở lại vào điện ảnh Việt Nam.

Lợi thế của 'Bố Già' và 'Gái Già Lắm Chiêu V'

Với 'Bố già' lợi thế lớn nhất chính là sự góp mặt của Trấn Thành - người đã từng rất thành công với serie web drama từng rất thành công cách đây chưa lâu. Nam diễn viên, MC đa tài đang là một trong những người thành công bậc nhất của điện ảnh Việt Nam khi góp mặt trong 2 bộ phim đứng trong top ăn khách của Việt Nam là 'Cua lại vợ bầu' và 'Trạng Quỳnh'.

Tài năng và sự thu hút của Trấn Thành là không thể bàn cãi bởi từng có thời anh là ngôi sao bảo chứng cho thành công của mọi bộ phim mà mình tham gia. Đồng thời, từ thành công của web drama 'Bố già', mỗi tập phát trên Youtube đều sở hữu hàng chục triệu người xem thì khi bản điện ảnh ra mắt chắc chắn sẽ có một lượng khán giả lớn ra rạp theo dõi.

Từ hai yếu tố kể trên, có thể khẳng định 'Bố già' chưa biết có thành công hay không nhưng khả năng thất bại là gần như không có. Vấn đề là việc bộ phim này phải thật sự nổi bật để vượt qua được khoảng giữa 2 ranh giới này.

Ví dụ điển hình là serie 'Chị Mười Ba' của Thu Trang đã từng thành công vượt bậc với bản web drama và xây dựng được một vũ trụ các nhân vật xoay quanh 'Thập Tam muội' nhưng khi bản điện ảnh đầu tiên ra mắt cũng chỉ có doanh thu ở mức trung bình do nội dung còn quá nhiều sơ hở. Đến 'Chị Mười Ba 2' khi nội dung đã tốt hơn thì doanh thu mới ở mức đột phá.

Thực tế nội dung của 'Bố già' kể về những câu chuyện khác so với bản web drama. Tuy nhiên, hầu hết những người góp mặt ở sản phẩm từng 'làm mưa làm gió' trên Youtube vẫn xuất hiện trên bản điện ảnh. Đồng thời, tổng thể nội dung câu chuyện vẫn là những mâu thuẫn xoay quanh cuộc sống của một gia đình nghèo, bố làm nghề chạy xe ôm. Vì vậy, khán giả rất có thể sẽ ủng hộ bộ phim này bởi các tuyến nhân vật và nội dung câu chuyện khả năng cao giữ được màu sắc của bản web drama, vừa cảm động, vừa hài hước.

Trong khi đó, thế mạnh lớn nhất của 'Gái già lắm chiêu V' là nội dung cốt truyện mang màu sắc 'cung đấu' cùng sự thành công vượt bậc của 'Gái già lắm chiêu 3'. Đến hiện tại, phần trước của serie phim 'Gái già lắm chiêu' đang đứng thứ 5 trong danh sách những bộ phim ăn khách nhất lịch sử Việt Nam với doanh thu khoảng 165 tỷ đồng.

Câu chuyện của 'Gái già lắm chiêu V' không còn xoay quanh nhân vật Ms.Q (Ninh Dương Lan Ngọc) như phần trước mà tập trung vào cô gái tên Lý Linh (Kaity Nguyễn). Tuy nhiên, bối cảnh của câu chuyện vẫn xoay quanh những màn đấu đá kịch liệt trong một gia đình truyền thống. Ở đây, những mâu thuẫn kịch liệt với nhiều bí mật được hé mở từ đầu đến cuối phim sẽ thu hút người xem. Thể loại phim theo hình thức 'cung đấu' này trong những năm gần đây đang rất thu hút người xem. Chỉ cần phim không sai logic, có nội dung đủ dày thì khả năng cao sẽ thu hút được khán giả.

Bất lợi của 'Bố Già' và 'Gái Già Lắm Chiêu V'

Hai bộ phim này có một bất lợi lớn nhất chính là thời điểm công chiếu. Đáng lẽ 'Bố Già' và 'Gái Già Lắm Chiêu V' được chiếu vào dịp Tết Nguyên đán - thời điểm người Việt chi rất nhiều tiền để ra rạp xem phim. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 nên thời điểm ra mắt phải lùi lại và cũng từ đó khiến 'thời điểm vàng' để kiếm tiền của hai bộ phim này qua đi.

Không chỉ vậy, sau khi 'Bố Già' và 'Gái Già Lắm Chiêu V' ra mắt không lâu sẽ có một loạt các bộ phim được coi là bom tấn xuất hiện như 'Raya and the Last Dragon', 'Godzilla vs. Kong', 'Chaos Walking'. Đây sẽ là thách thức không nhỏ cho cả 2 bộ phim này bởi vẫn có một lượng không nhỏ khán giả trong nước thích xem phim Hollywood hơn phim Việt Nam.

Đồng thời, hai bộ phim này cũng phải cạnh tranh với nhau để giành lấy một lượng khán giả không phải quá lớn ra rạp xem phim vào dịp 8/3. Những khán giả thích xem phim Việt sẽ phải lựa chọn thưởng thức một trong hai bộ phim. Nên nhớ rằng, đây không phải là mùa cao điểm của các rạp phim ở Việt Nam nên sẽ không nhiều người chọn xem cả 2 phim Việt Nam trong quãng thời gian ngắn. Điều này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của cả hai tác phẩm.

Với 'Gái già lắm chiêu V', một điều có thể coi là bất lợi nữa của tác phẩm này là nỗi lo về chiều sâu nội dung. Trong 3 phần phim ra mắt trước đây, thực tế chỉ có phần 3 là thành công còn phần 1 và 2 chỉ dừng lại ở mức 'thường thường bậc trung'. Hơn nữa, kể cả phần 3 có doanh thu rất lớn thì nội dung của nó cũng không được đánh giá quá cao. Yếu tố thành công của tác phẩm này chủ yếu đến từ việc ra mắt đúng mùa Tết Nguyên đán 2020, đối thủ cạnh tranh '30 Chưa Phải Tết' quá kém và khán giả tò mò với màu sắc 'cung đấu' trong phim Việt. Đến 'Gái già lắm chiêu V', nếu không tạo được chiều sâu nội dung thật sự tốt thì chưa chắc bộ phim này đã thành công.

Với 'Bố già', nỗi lo của tác phẩm này cũng là nội dung. Bản web drama của tác phẩm dù thành công vang dội nhưng vẫn gây tranh cãi vì khán giả cho rằng tác phẩm có những tình tiết chưa hợp lý và thiếu cao trào. Trấn Thành khi đó cho tác phẩm của mình mang màu sắc hài hước và xen lẫn sự cảm động nhưng phải thừa nhận rằng 'Bố già' bản web drama vẫn có những lỗi sai xót về logic và phần nội dung chưa thật sự 'dày'. Đến bản điện ảnh, nếu không đầu tư được cho phần kịch bản thực sự tốt thì khả năng thành công vang dội của bộ phim cũng không cao. Người làm web drama trên Youtube có thể có những lỗi sai sót cơ bản về nội dung và sửa nó trong các tập sau mà vẫn có người xem bởi khán giả được thưởng thức tác phẩm miễn phí và thoải mái thời gian. Nhưng làm phim điện ảnh thì lại khác. Người làm phim phải vắt óc suy nghĩ để dồn tất cả những gì mình chuyển tải vào thời lượng chỉ khoảng 2h đồng hồ và không được phạm phải những lỗi logic cơ bản. Đây là thách thức lớn cho Trấn Thành và đoàn làm phim 'Bố già'.

'Bố Già' và 'Gái Già Lắm Chiêu V' - phim nào có lợi thế lớn hơn?

Theo nhận định của tác giả bài viết, 'Bố già' của Trấn Thành có lợi thế lớn hơn 'Gái Già Lắm Chiêu V' trong đường đua phim trong tháng 3. Bởi lẽ trong điều kiện đại dịch Covid-19, khán giả thích những tác phẩm dễ xem, dễ cảm nhận, vừa mang yếu tố hài hước, vừa có yếu tố gây xúc động hơn là phải đi xem phim rồi suy nghĩ về những sự việc xảy ra trong tác phẩm. Thành công của 'Chị Mười Ba 2' hay 'Lừa đểu gặp lừa đảo' là minh chứng rõ rất cho điều này.

Các bom tấn Hollywood không phải là không có trong năm ngoái, ví dụ như 'Wonder Woman 2' hay 'Tenet'. Tuy nhiên, cả 2 tác phẩm đều tỏ rõ sự yếu thế so với phim mang tính hài hước và không quá thành công về mặt doanh thu. Xét về yếu tố dễ xem, hài hước và có cảm động thì chắc chắn 'Gái già lắm chiêu V' không thể qua mặt được 'Bố già'.

Hơn nữa, dàn diễn viên của 'Gái Già Lắm Chiêu V' dù rất nổi tiếng nhưng chưa phải là những người có thể bảo chứng cho thành công của một bộ phim điện ảnh hiện nay. Kaity Nguyễn rất thành công trong 'Em chưa 18' và 'Tiệc trăng máu' nhưng cô xuất hiện trong không nhiều phim và chưa phải là diễn viên thuộc dạng 'cứ xuất hiện là có người đi xem phim'.

Trong khi đó, 'Bố già' lại có sự xuất hiện của Trấn Thành và dàn diễn viên rất được yêu thích tại thị trường điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp tác phẩm thu hút khán giả ra rạp.

Tuy nhiên, đến hiện tại thì cả 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V' đều chưa công chiếu và chưa thể dự đoán chính xác số phận 2 tác phẩm này như thế nào. Một bộ phim có thành công hay không điều quan trọng nhất nằm ở chất lượng nội dung. Nếu chất lượng của cả 2 phim này thực sự tốt thì khả năng thành công của cả 2 sẽ là rất cao. Nếu chất lượng chỉ dừng ở mức vừa phải hoặc kém thì dù có tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ đến mấy cũng khó có thể thành công.

'Ròm' từng tạo được hiệu ứng rất mạnh nhưng cuối cùng doanh thu chỉ dừng ở mức 58 tỷ đồng. Trong khi đó, 'Tiệc trăng máu' ít được chú ý hơn ban đầu nhưng chất lượng tốt và được khán giả yêu mến, hiện giờ đang đứng thứ 3 về doanh thu phòng vé trong lịch sử điện ảnh Việt Nam. Sự thành công của 'Bố Già' và 'Gái Già Lắm Chiêu V' chỉ dừng ở mức hiệu ứng ban đầu mạnh như 'Ròm' hay vang dội như 'Tiệc trăng máu' suy cho cùng phụ thuộc vào chất lượng nội dung của 2 tác phẩm này.

T.T

Chủ đề khác