VnReview
Hà Nội

'Gái già lắm chiêu V': Xứng đáng nâng tầm phim về giới siêu giàu Việt Nam

'Gái già lắm chiêu V' có nội dung câu chuyện rất hấp dẫn, khung cảnh Huế tuyệt đẹp và đoạn kết đủ sức lấy nước mắt người xem.

'Bố Già' và 'Gái Già Lắm Chiêu V' ngày mai ra rạp: Phim nào sẽ ăn khách hơn?

Nếu là người yêu điện ảnh Việt Nam, chắc hẳn bạn sẽ biết đến 'Gái già lắm chiêu 3' - bộ phim có doanh thu cao nhất mùa Tết Nguyên đán năm ngoái và đang nằm trong top những tác phẩm ăn khách bậc nhất lịch sử. Tuy nhiên, bộ phim kể trên và cả phần 1, 2 của loạt phim 'Gái già lắm chiêu' vẫn bị đánh giá chưa thuyết phục trong nội dung kịch bản, còn nhiều tình tiết không hợp lý và thành công nhờ vào may mắn.

Tuy nhiên, đến 'Gái già lắm chiêu V' thì mọi chuyện đã khác. Vẫn giữ màu sắc nói về cuộc sống của giới siêu giàu như phần trước nhưng được đầu tư hơn hẳn về chiều sâu kịch bản, tình tiết hợp lý, có các nút thắt quan trọng, có sự kịch tính, bất ngờ, hài hước và cảm động xen kẽ. Chất lượng của bộ phim được nâng tầm hẳn so với các phần trước và cũng cao hơn rất nhiều so với đa phần những tác phẩm cùng chủ đề của điện ảnh Việt Nam.;

Ra mắt vào thời điểm các rạp phim tại thành phố Hồ Chí Minh vừa được mở cửa trở lại và phải cạnh tranh khốc liệt với 'Bố già' của Trấn Thành, các suất chiếu sớm của 'Gái già lắm chiêu V' ít được đón nhận hơn những gì nó xứng đáng được hưởng. Vài tuần tới, bộ phim sẽ còn phải cạnh tranh với một bom tấn Hollywood là 'Godzilla đại chiến Kong'. Vì vậy, sẽ rất khó để bộ phim thành công vượt bậc. Tuy nhiên, với một tác phẩm chỉn chu, hấp dẫn như 'Gái già lắm chiêu V', khán giả nên đi thưởng thức. Xem để chứng kiến một tác phẩm hiếm hoi miêu tả rõ nét về sự hào nhoáng trong cuộc sống của giới siêu giàu Việt Nam và xem để ngạc nhiên với việc phim Việt Nam đã được nâng tầm thẩm mỹ lên rất nhiều. Bởi lẽ, sẽ rất đáng tiếc nếu 'Gái già lắm chiêu V' không đạt doanh thu như kỳ vọng.

Kịch bản hay, câu chuyện hấp dẫn

'Gái già lắm chiêu 5' được thực hiện bởi cặp đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito với các diễn viên nổi tiếng NSND Hoàng Dũng, NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, Lê Khánh, Kaity Nguyễn, Khương Lê, Anh Dũng,... dàn khách mời gồm Hạnh Thúy, Jun Vũ, Ngọc Trân, Trang Hí...

Tác phẩm có nội dung kể về việc Lý Linh (Kaity Nguyễn) từ TP.HCM trở về Huế để mong muốn lấy được tấm Phượng bào quý giá nhằm lên chức. Tại đây, cô được chị Lý Lệ Hà của mình giao cho một trọng trách quan trọng trong đêm đấu giá chiếc áo. Tuy nhiên, trong đêm đấu giá tại Bạch Trà Viên thì cổ vật quý giá này lại bị mất cắp. Từ đây, các câu chuyện xoay quanh 'tình - tiền', danh vọng, những bí mật ẩn giấu suốt một thời gian rất lâu dần được hé lộ và đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Điều khiến khán giả thích thú nhất của 'Gái già lắm chiêu 5' chính là bề dày câu chuyện của tác phẩm. Xem phim, khán giả sẽ khám phá được các mảng khác nhau trong cách làm giàu từ cổ vật. Đó là chiêu trò 'bán đồ giả cổ với giá cắt cổ' hoặc gài người vào phiên đấu giá để nâng tầm giá trị cổ vật.

Đặc biệt nhất, bộ phim như một vòng tròn về tình yêu, số phận con người với những mảng màu từ vui tươi đến đau khổ của con người. Những tình tiết của bộ phim tạo cho khán giả sự bất ngờ với các bí mật, âm mưu xen kẽ, các câu chuyện tình yêu, thù hận được hòa quyện vào nhau hợp lý. Khán giả xem 'Gái già lắm chiêu V' sẽ không thể đoán trước tình tiết nội dung bởi nhịp phim tuy diễn ra chậm nhưng không khí lại khá ngột ngạt, căng thẳng. Điều này khiến vừa mới chứng kiến xong một mảng chuyện thì mảng khác lại ập tới tạo ra sự bất ngờ và không thể rời mắt khi xem.

'Gái già lắm chiêu V' cũng tạo được sự hấp dẫn, đồng cảm cho người xem trong tình tiết qua số phận các nhân vật chính. Thông qua chuyện tình yêu suốt 25 năm của Lý Lệ Hà - Vĩnh Nghị (NSND Hoàng Dũng) và Tôn Nữ Thục Lan (Lê Khánh), khán giả sẽ được chứng kiến một mối quan hệ phức tạp, đầy những mâu thuẫn, bi kịch về chuyện tình yêu của đời người. Thực chất, 'Gái già lắm chiêu V' đưa ra một câu chuyện về tiểu tam và chính thất vốn đã nhan nhản trong các tác phẩm truyền hình và điện ảnh. Tuy nhiên, bộ phim là một sự nâng tầm của mối quan hệ này khi được làm một cách sang hơn, mâu thuẫn gay gắt hơn và tình tiết cũng đặc biệt phức tạp.

Thông qua hình ảnh chiếc Phượng bào và cả bàn cờ phong hậu, phượng hoàng lửa, truyện cổ tích Mỵ Châu - Trọng Thủy, các mối quan hệ trong phim được đẩy lên cao trào với tình tiết dồn dập, bi kịch được đẩy lên cao độ và nút thắt của tác phẩm cũng đầy bất ngờ. Xem phim, khán giả sẽ thấy sự khác biệt thực sự giữa 'Gái già lắm chiêu V' và các phần trước. Câu chuyện được làm dày hơn rất nhiều, bi kịch nhiều hơn, các chi tiết hài hước ít hơn nhưng sự hấp dẫn lại được đẩy lên gần như tối đa.

Các chi tiết hài hước trong 'Gái già lắm chiêu V' ít hơn các phần trước nhưng không phải là không có và không hấp dẫn. Sự duyên dáng và ăn ý của NSND Hồng Vân, Kaity Nguyễn và NSND Lê Khanh vẫn khiến khán giả có những màn cười thả ga khi xem bộ phim này. Sự hài hước được tinh gọn nhưng có nhấn nhá giúp nó duyên dáng và sâu sắc hơn nhiều so với các phần trước. Khán giả xem phim có thể cười vì sự duyên dáng của diễn viên trong các tình tiết cảm động và khóc vì thương số phận nhân vật trong những cảnh diễn hài.

Câu chuyện trong phim cũng được làm một cách rất logic, các mảng miếng được chăm chút tỉ mỉ và hợp lý một cách bất ngờ (nếu so với mặt bằng chung của phim Việt Nam). Cặp đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito trong 'Gái già lắm chiêu V' là bản nâng cấp của những phần trước khi đã khiến tác phẩm của mình có chiều sâu chi tiết, lớp lang câu chuyện và họ cũng để ý đến những thứ rất nhỏ. Điều này giúp bộ phim trở nên tỉ mỉ, có chiều sâu dù không phải là không có chi tiết thiếu logic.

Điểm đáng tiếc nhất trong nội dung của 'Gái già lắm chiêu V' là nhân vật Lý Linh của Kaity Nguyễn được khai thác và xây dựng chưa đủ sâu. Sự xuất hiện của cô chỉ mang tính chất dẫn dắt câu chuyện và giải thích cho nội dung là chủ yếu. Điều này khiến việc về cuối Lý Linh trở thành chìa khóa cho mọi nút thắt là hơi vội vàng, gấp gáp. Từ đây, cảm xúc nhân vật này được đẩy lên quá nhanh và có vẻ như hành động cũng khá bất hợp lý. Ngoài ra, nhân vật quý ngài Vĩnh Nghị cũng có khá ít thời lượng trong phim (có thể do kịch bản hoặc do sức khỏe của NSND Hoàng Dũng không được tốt khi quay phim). Điều này khiến đáng lẽ về sau còn nhiều cảnh cần phải có mặt của ông nhưng lại vắng bóng.

Nhìn chung, 'Gái già lắm chiêu V' là một bộ phim chất lượng, đáng xem về nội dung và là tác phẩm điện ảnh hiếm hoi của Việt Nam được xây dựng nhân vật một cách tỉ mỉ, chi tiết, các tầng lớp câu chuyện hợp lý.

Xứ Huế tuyệt đẹp qua những thước phim đậm chất quý tộc

Xứ Huế xuất hiện trên 'Gái già lắm chiêu V' tuyệt đẹp với những di tích, lăng tẩm, đường phố, biệt phủ... được quay một cách không thể tốt hơn. Màu sắc của cảnh quan trong phim cũng được chỉnh sửa hợp lý với tình tiết câu chuyện khiến khán giả khi xem có thể cảm nhận được nội dung một cách rõ nét. Cảm nhận tác giả bài viết khi xem xong 'Gái già lắm chiêu V' là chỉ muốn xách vali lên và đến Huế ngay lập tức vì cảnh vật đẹp quá.

'Gái già lắm chiêu V' mang màu của một bộ phim nói về giới siêu giàu và cụ thể hơn là mang chất quý tộc, vừa sang, vừa đẹp và vừa nhiều tiền. Từng bối cảnh, đạo cụ trong bộ phim được làm một cách tỉ mỉ nhất có thể khiến khi lên màn ảnh rộng nó đẹp lung linh và theo phong cách thẩm mỹ đặc biệt tinh tế. Đồng thời, phần trang phục và trang điểm của 3 chị em nhà họ Lý cũng được chăm chút cực kỳ kỹ lưỡng khiến họ đẹp theo kiểu sang trọng từ đầu đến cuối phim. Đây là bộ phim hiếm hoi của điện ảnh Việt mang được màu sắc quý tộc đúng nghĩa lên màn ảnh.

Hãy tưởng tượng khi nhìn từng diễn viên trong bộ phim, bạn sẽ thấy họ toát lên được vẻ đẹp cao sang, quyền quý. Khi nhìn vào từng căn phòng trong tác phẩm, bạn sẽ choáng ngợp bởi độ xa hoa, tráng lệ. Khi ngắm những khung cảnh trong bộ phim, bạn sẽ thấy nó đặc biệt ấn tượng và hào nhoáng. Bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito còn cẩn thận đến mức chọn diễn viên mà dáng người và nét mặt của họ cũng toát lên vẻ quý tộc. NSNS Hoàng Dũng, NSND Lê Khanh, diễn viên Lê Khánh... với gương mặt đẹp, sang lên phim đặc biệt ăn hình. NSND Hồng Vân với dáng người tròn khi lên phim qua những bộ quần áo và cách trang điểm cầu kỳ cũng trở nên đẹp sang.

Dàn diễn viên đẳng cấp

Xem 'Gái già lắm chiêu V' khán giả sẽ phải tấm tắc khen về khả năng diễn xuất đẳng cấp của dàn diễn viên trong bộ phim. NSND Lê Khanh với gương mặt sang trọng, đặc biệt hợp với vai quý bà Lý Lệ Hà. Chị diễn xuất nhập tâm, sâu sắc, biểu cảm gương mặt thay đổi liên tục theo tình tiết của phim. Đến cuối tác phẩm, NSND Lê Khanh có màn tự cắt tóc và diễn cảnh đau khổ phải nói là vô cùng đẳng cấp.

NSND Hồng Vân được vào vai sở trường, tạo ra các tình huống và câu thoại hài hước đã làm nên thương hiệu của chị trong suốt những năm qua. Chị diễn xuất duyên dáng, lối nhả chữ có vẻ như theo phong cách sân khấu nhưng lại rất dễ nghe và đặc biệt hài hước.

Kaity Nguyễn chứng tỏ thực lực là một trong những diễn viên trẻ nổi bật nhất của điện ảnh Việt Nam với vai diễn trong 'Gái già lắm chiêu V'. Cô vẫn giữ được nét sang trọng với gương mặt thánh thiện của mình đồng thời đến cuối phim có những biểu cảm đau khổ rất tốt.

Những người còn lại trong tác phẩm như NSND Hoàng Dũng, Lê Khánh, Khương Lê, Anh Dũng, Kiến An... đảm nhận các vai phụ nhưng họ được đặt vào đúng nhân vật sở trường của mình. Vì vậy, những người này phát huy được tối đa khả năng, góp phần không nhỏ vào thành công của tác phẩm.

Dàn diễn viên khách mời Hạnh Thúy, Jun Vũ, Ngọc Trân, Trang Hí... xuất hiện không nhiều nhưng đủ để khán giả nhớ mặt. Đặc biệt là Trang Hí được đặt vào một vai diễn không cần thoại, chỉ cần giữ nguyên biểu cảm gương mặt đã gây cười. Cái hay của bộ phim là đặt cô vào những cảnh quay bất ngờ và siêu hài hước.

Kết

'Gái già lắm chiêu V' là một bộ phim đáng xem và xứng đáng được coi là giúp nâng tầm phim về giới siêu giàu Việt Nam. Tuy nhiên, ekip làm phim đã bỏ ra khoảng 2 triệu USD để làm ra tác phẩm này. Đây là con số không nhỏ và tác phẩm phải đạt khoảng doanh thu 100 tỷ mới được coi là hòa vốn (hoặc có lãi nhẹ). Vì vậy, tác giả bài viết cho rằng bộ phim sẽ chỉ may mắn hòa vốn vì phải cạnh tranh với một tác phẩm chất lượng khác ra rạp cùng ngày.

T.T

Chủ đề khác