VnReview
Hà Nội

'Bố già' và 'Gái già': Nên chọn xem phim nào để xem?

'Bố già' có thể thắng thế và tạo được liên tiếp những kỷ lục về doanh thu nhưng chưa chắc đã là bộ phim đáng xem hơn 'Gái già lắm chiêu V'.

'Bố Già': Kết cấu phim lỏng lẻo, kịch bản chưa đủ sâu nhưng đi đúng thị hiếu khán giả;

Tưởng như đường đua phim Việt trong tháng 3 sẽ cực kỳ sôi động với sự góp mặt của 2 'bom tấn' điện ảnh Việt Nam là 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu'. Tuy nhiên, sự vượt trội và những kỷ lục của bộ phim mà Trấn Thành đóng vai chính tạo nên đã khiến kết quả ngã ngũ quá sớm và cuộc đua trở nên kém hấp dẫn.

'Bố già' hiện tại đã đạt hơn 100 tỷ đồng doanh thu phòng vé và đang trên con đường trở thành bộ phim thành công bậc nhất lịch sử điện ảnh Việt Nam. Trong khi đó, 'Gái già lắm chiêu V' đến giờ còn chưa được 20 tỷ đồng tiền bán vé, trong khi chi phí sản xuất lên tới 46 tỷ đồng, khả năng lỗ vốn là rất cao. Tuy nhiên, cần phải công bằng và thẳng thắn rằng một bộ phim bán được vé chỉ có thể nói là thành công về mặt doanh thu chứ chưa chắc đã xuất sắc về nội dung và ngược lại. 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V' có những điểm mạnh riêng để thu hút người xem.

Điểm chung của 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V'

2 bộ phim ra mắt trong tháng 3 của điện ảnh Việt Nam nói về những chủ đề tưởng chừng như đối lập hoàn toàn. 'Bố già' kể về số phận những người lao động trong con hẻm nhỏ tại thành phố Hồ Chí Minh. Ở đó, họ tuy nghèo khó, vất vả nhưng vẫn dành cho nhau tình thương mến.

Trong khi đó, 'Gái già lắm chiêu V' lại kể câu chuyện của những người giàu. Cái giàu trong bộ phim này không phải là bình thường mà là siêu giàu. Giàu đến mức tiền được các nhân vật nói đến toàn là triệu 'đô', uống chén nước cũng phải mặc đầm phẳng lì, trang điểm đậm, ngồi trên những chiếc ghế theo phong cách quý tộc giữa một vườn trà.

Gần như các chi tiết trong 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V' đều khác biệt nhau. Từ bối cảnh, phục trang, trang điểm, cách nói chuyện của các nhân vật... chẳng tìm ra một điểm nào chung. Tuy nhiên, hai bộ phim này bất ngờ lại gặp nhau ở một điểm: số phận của những đứa con.

'Bố già' có cú twist đắt giá và là bước ngoặt phim với sự xuất hiện của mẹ đẻ bé Bù Tọt. Từ đây, số phận của nhân vật Quắn thay đổi hoàn toàn. Bé Bù Tọt sau đó cũng biết Ba Sang (Trấn Thành) không phải là cha mà lại là ông nội của mình. Trong khi đó, 'Gái già lắm chiêu V' đưa chi tiết về việc Lý Linh (Kaity Nguyễn) không phải là em mà lại là con ruột của Lý Lệ Hà (NSND Lê Khanh) vào cuối phim và là lời giải thích cho mọi vấn đề.

Từ những đứa con này, cả hai bộ phim đều đưa ra những số phận con người trong cuộc sống hiện đại và đề cao bài học về số phận gia đình. Nếu đã xem cả 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V', khán giả sẽ dễ dàng nhận ra các tác phẩm này đều có thông điệp rất nhân văn và ý nghĩa về tình cảm gia đình với cả nụ cười và những giọt nước mắt. Từ đây, chúng ta có thể nghĩ rằng, thì ra từ người giàu đến người nghèo, từ vất vả mưu sinh đến sống trong nhung lụa thì đều có những nỗi khổ tâm riêng và đều đặt gia đình ở vị trí cực kỳ quan trọng.

Cả 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu' đều nhẹ nhàng, chuyển tải cảm xúc cho người xem qua những chi tiết đầy hài hước ở đầu phim và giọt nước mắt ở cuối phim. Khi xem những tác phẩm này, khán giả sẽ có sự đồng cảm sâu sắc và đồng thời thấy được một phần của bản thân trong ở trong các nhân vật. Nội dung trong 2 bộ phim dù gần như khác biệt nhưng cuối cùng cũng nói về tình cảm máu mủ, người thân là không thể bỏ qua. Con người dù thành đạt hay nghèo khó đến đâu, 2 tiếng gia đình có lẽ vẫn là những điều thiêng liêng nhất. Nó khiến chúng ta sống có cách nhiệm  hơn, cố gắng hơn và đôi khi là cả dằn vặt hơn nữa.

'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V' nên chọn phim nào

Xét về tính đại chúng 'Bố già' hơn hẳn 'Gái già lắm chiêu'. Bộ phim đánh đúng thị hiếu của khán giả hiện nay có những tình tiết gây cười và có cả tình tiết cảm động. Điều quan trọng nhất là Trấn Thành và những người làm ra tác phẩm này biết khán giả cần gì. Họ đưa cho người xem những câu chuyện đời thường nhất, những mảnh ghép có thể gặp ở bất kỳ đâu và một nội dung về tình cảm gia đình mà tổng thể là rất dễ hiểu, dễ thưởng thức và có thể tạo ra sự đồng cảm của số đông.

Trong khi đó, 'Gái già lắm chiêu' lại không được như vậy. Bộ phim có kết cấu khá tốt, được đầu tư vô cùng chỉn chu nhưng câu chuyện trong tác phẩm lại không mang tính đại chúng quá cao. Sẽ không có quá đông khán giả bỏ tiền ra để xem phim về đấu giá cổ vật, khiêu vũ trong biệt phủ, ngồi trên ngựa thong dong... Những thứ đó quá xa lạ với phần đông công chúng. Trong thời buổi đại dịch Covid-19 đang hoành hành, khán giả sẽ thích phim về thứ gì đó gần gũi, tự nhiên hơn.

Xét về lượng khán giả tổng thể, chắc chắn 'Bố già' sẽ đông hơn 'Gái già lắm chiêu V' rất nhiều. Bộ phim dễ hiểu, dễ cảm nhận hơn và phù hợp với đông đảo công chúng hơn. Những câu chuyện được kể trong tác phẩm này cũng cực đời thường, ai cũng cảm nhận được và có thể là một số hình ảnh trong phim ai cũng từng thấy mình gặp phải.

Tuy nhiên, xét về yếu tố điện ảnh thì 'Gái già lắm chiêu V' lại xuất sắc hơn. Bộ phim được làm chỉn chu, chi tiết và đỡ tính kịch hơn 'Bố già' rất nhiều. Phần lời thoại của 'Gái già lắm chiêu V' cũng được đầu tư một cách kỹ lưỡng để làm sao gợi tả về hình ảnh nhiều hơn và chuyển tải câu chuyện ý nghĩa hơn. Điều này khác hẳn với 'Bố già' khi các nhân vật nói chuyện với nhau quá nhiều, như trên sân khấu kịch. Điển hình là phân cảnh bàn về chuyện mua nhà của Quắn và ông Ba Sang đoạn giữa phim. Các nhân vật ngồi im một chỗ nói chuyện với nhau cực dài, bối cảnh và các đoạn thoại không khác gì một tiểu phẩm trên sân khấu kịch.

Về tính logic, cả 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V' đều có những lỗi sai rất cơ bản nhưng có thể bỏ qua được vì cảm xúc khi xem có thể khiến khán giả không để ý điều đó. Tuy nhiên, về độ khó của các chi tiết và việc xây dựng nhân vật thì 'Gái già lắm chiêu V' tỏ ra vượt trội hơn nhiều. Bộ phim của Bảo Nhân và Nam Cito xây dựng nên các góc cạnh xoay quanh Lý Lệ Hà một cách khá kỹ lưỡng, chiều sâu và diễn biến cảm xúc của nhân vật này cũng được đầu tư và ít chi tiết thừa. Các hình ảnh về bàn cờ phong hậu, phượng hoàng lửa, truyện cổ tích Mỵ Châu - Trọng Thủy, các mối quan hệ trong phim được đẩy lên cao trào với tình tiết dồn dập, bi kịch được đẩy lên cao độ và nút thắt của tác phẩm cũng đầy bất ngờ.

Trong khi đó, 'Bố già' có quá nhiều chi tiết thừa, phim cũng không liền mạch và giống với một tác phẩm truyền hình nhiều tập, mỗi tập từ 20 - 30 phút và ghép vào thành một bộ phim điện ảnh. Các chi tiết của tác phẩm này cũng không đủ độ khó, cách giải quyết chưa đến tận cùng của vấn đề khiến 'Bố già' trở nên rời rạc, thiếu điểm nhấn và thiếu sự thuyết phục.

Về diễn xuất trong phim, Gái già lắm chiêu V' chắc chắn là vượt trội hơn hẳn 'Bố già' với sự xuất sắc của dàn diễn viên có thực lực như NSND Lê Khanh, NSND Hoàng Dũng, NSND Hồng Vân, Lê Khánh... Cùng với đó, Kaity Nguyễn cũng khẳng định bản thân rất có tiềm năng khi xuất hiện trong bộ phim rất xinh đẹp, diễn xuất tốt và có những màn phối hợp nhịp nhàng với bạn diễn.

'Bố già' là sân chơi diễn xuất riêng của Trấn Thành và anh gần như 'cân' hết sự hấp dẫn của bộ phim này. Trên phim, anh diễn xuất dù vẫn mang tính kịch nhưng rất duyên dáng, hài hước và phần nào đó là xuất thần trong các tình tiết cảm động. Những người còn lại trong 'Bố già' như NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Lan Phương... nhìn chung được đặt vào vai diễn không quá 'nặng đô' nên họ diễn tròn vai, mang đến nhiều tiếng cười cũng như sự cảm động cho khán giả. Tuấn Trần diễn xuất ở mức tốt so với bản thân anh nhưng vẫn chưa đạt được sự xuất sắc và chưa mang tới những cảm xúc đặc biệt mạnh mẽ cho khán gả.

Kết

Nhìn chung, trong bối cảnh nền công nghiệp điện ảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 thì bạn nên chọn xem cả 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V' để ủng hộ phim Việt. Cả hai tác phẩm này dù nội dung vẫn còn vấn đề nhưng nói chung là vẫn đáng 'đồng tiền bát gạo' để xem. Ít nhất, 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V' đều có những điểm mạnh riêng và kết cấu câu chuyện ở mức không gây bực tức khi thưởng thức.

Tuy nhiên, nếu buộc phải chọn 1 trong 2 tác phẩm này để thưởng thức thì bạn phải tùy nhu cầu của bản thân. Nếu cần một bộ phim gần gũi, dễ xem, dễ hiểu, mang tính giải trí cao và hợp với mọi gia đình thì nên chọn 'Bố già'. Còn nếu đặt nặng tính điện ảnh, xem phim để thưởng thức diễn xuất, lời thoại hay, những bộ trang phục đẹp, những biệt phủ lộng lẫy thì hãy chọn 'Gái già lắm chiêu V'.

T.T

Chủ đề khác