VnReview
Hà Nội

'Raya và rồng thần cuối cùng': Hình ảnh bao phê, đáng giá đến từng đồng tiền vé

Khi thưởng thức 'Raya và rồng thần cuối cùng', phần đông khán giả sẽ phải thốt lên rằng có lẽ đỉnh cao và những gì tinh túy nhất của công nghệ hình ảnh cũng chỉ đẹp đến mức như thế này mà thôi!

'Bố Già': Kết cấu phim lỏng lẻo, kịch bản chưa đủ sâu nhưng đi đúng thị hiếu khán giả

'Raya và rồng thần cuối cùng' là một bộ phim theo thể loại hoạt hình của Mỹ, ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 5/3. Đây là tác phẩm chất lượng, hình ảnh siêu đẹp, cực mượt, âm thanh sống động, nghe rất đã tai và nội dung câu chuyện đơn giản, dễ hiểu, mang tính giải trí cao. Tuy nhiên, do ra mắt trong thời điểm đại dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp trên thế giới nên 'Raya và rồng thần cuối cùng' dù dẫn đầu doanh thu phòng vé tại nhiều quốc gia nhưng vẫn có khả năng cao lỗ vốn bởi kinh phí đầu tư quá cao (khoảng 100 triệu USD).

Tại Việt Nam, bộ phim thu về gần 8 tỷ đồng sau hơn 1 tuần ra mắt. Con số này không phải thấp so với một bộ phim hoạt hình chiếu ở nước ta nhưng cũng không phải quá cao. Nguyên nhân chính là vì tác phẩm này ra mắt trùng ngày với 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V' - 2 bộ phim nội địa được khán giả rất quan tâm.

'Raya và rồng thần cuối cùng' kể về câu chuyện của nàng công chúa Raya trong hành trình cùng rồng thần giải cứu thế giới loài người. Đây là tác phẩm thứ 59 của Walt Disney, do Walt Disney Pictures và Walt Disney Animation Studios sản xuất, được Walt Disney Studios Motion Pictures phát hành. Phần sản xuất phim được đảm nhiệm bởi Osnat Shurer và Peter Del Vecho, cùng với hai biên kịch là Qúi Nguyen và Adele Lim.

Phim cũng có sự góp mặt của rất nhiều các diễn viên lồng tiếng người Mỹ gốc Á như Kelly Marie Tran vai Raya, Awkwafina vai Sisu, cùng với Gemma Chan, Daniel Dae Kim, Sandra Oh, Benedict Wong, Izaac Wang, Thalia Tran và Alan Tudyk... 'Raya và rồng thần cuối cùng' nhận được những đánh giá rất tích cực trên các trang phê bình phim uy tín. Trang Rotten Tomatoes cho tác phẩm điểm 94% với 250 đánh giá.

Xem phim Hollywood mà cứ ngỡ như sự việc đang diễn ra quanh mình

'Raya và rồng thần cuối cùng' lấy bối cảnh tại thế giới tưởng tượng Kumandra - nơi con người và các loài rồng sống hòa thuận từ lâu. Tuy nhiên, khi một thế lực xấu xa đe dọa vương quốc, loài rồng đã hy sinh thân mình để cứu nhân loại. 500 năm trôi qua, thế lực tà ác kia đã quay trở lại. Raya buộc phải một mình lãnh trọng trách nguy hiểm là truy tìm rồng thần cuối cùng trong truyền thuyết để khôi phục lại vương quốc bị chia rẽ và đoàn kết người dân. Nhưng xuyên suốt chuyến phiêu lưu, cô nhận ra rằng rồng thần không đủ để giải cứu thế giới. Người dân còn cần phải học cách tin tưởng và đoàn kết với nhau.

Điểm đặc biệt của bộ phim là nó lấy bối cảnh và cả những câu chuyện, thế võ, hình ảnh nhân vật đậm chất Đông Nam Á. Ở đó, người xem tại khu vực này sẽ thật sự bị choáng ngợp bởi những cảnh tượng thân thuộc với mình xuất hiện đầy kỳ ảo trên phim. Không chỉ vậy, có một điểm đặc biệt là vùng đất Long Tâm (Heart) trong phim được lấy cảm hứng từ vịnh Hạ Long của Việt Nam với địa hình nhiều sông, nước, các tảng đá lớn bao quanh.

Khán giả Việt Nam xem phim sẽ đặc biệt thấy những điều thân thuộc khi có 4 người gốc Việt đóng góp những vai trò quan trọng trong tác phẩm này. Đó là nhà biên kịch Quí Nguyễn - 1 trong 2 tác giả kịch bản của bộ phim cùng 3 diễn viên lồng tiếng gốc Việt Kelly Marie Trần, Thalia Trần, Patti Harrison. Trong đó Kelly Marie Trần được giao trọng trách lồng tiếng cho nhân vật chính Raya. Trong phim, cô cũng gọi cha mình là 'ba' giống như người Việt. Vì vậy, nhiều người gọi nhân vật Raya trong tác phẩm kể trên là 'Nàng công chúa Disney gốc Việt'.

Không chỉ có vậy, biên kịch còn lại của tác phẩm là Adele Lim trong một bài phỏng vấn đã cho biết hình tượng 2 nữ chiến binh Raya và Namaari, mạnh mẽ, xinh đẹp của 'Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng' lấy cảm hứng từ giai thoại về Hai Bà Trưng của Việt Nam. Các thế võ được sử dụng trong tác phẩm cũng cực kỳ gần gũi với người dân Đông Nam Á. Đó là sự pha trộn của Vovinam, võ gậy, Muay Thái...

Để làm được một bộ phim mang tầm cỡ Hollywood nhưng đậm chất Đông Nam Á như đã kể trên, ekip thực hiện 'Raya và rồng thần cuối cùng' đã phải lặn lội sang các nước ở khu vực này là Thái Lan, Campuchia, Việt Nam... để tìm hiểu về bối cảnh và phong cách sống của người dân. Họ đưa lên phim những hình ảnh rất chân thực, gần gũi và tự nhiên nhất mà người dân Đông Nam Á khi xem phim cứ ngỡ như sự việc đang diễn ra xung quanh mình vậy.

Nội dung giải trí, dễ xem và cảm động

Trở lại với nội dung bộ phim, 'Raya và rồng thần cuối cùng' sở hữu cốt truyện dễ xem, dễ hiểu và tính giải trí rất cao. Những người làm nên tác phẩm này đã bằng mọi cách để nó phù hợp với mọi lứa tuổi. Khán giả xem phim sẽ dễ dàng đoán được cốt truyện, thậm chí mới xem phần đầu đã đoán được đoạn kết sẽ diễn ra như thế nào. Ví dụ, khi xem cảnh Raya và Namaari thủa nhỏ dẫn nhau vào hang chứa 'Ngọc rồng' thì phần đông khán giả sẽ đoán được rằng Namaari sẽ trở mặt, tìm cách cướp vật báu này. Hoặc khi Raya và Namaari gặp lại khi lớn lên thì có lẽ ai cũng đoán được họ tuy đối đầu nhưng rồi Namaari sẽ 'cải tà quy chính'. Mọi thứ trong phim diễn ra đúng với sự sắp đặt và thuận theo lẽ tự nhiên.

Cái hay của Disney là việc họ biết cách dẫn dắt để câu chuyện có thể dễ hiểu, dễ đoán trước nhưng vẫn đặc biệt hấp dẫn. Nội dung của 'Raya và rồng thần cuối cùng' vẫn đủ sức lôi cuốn bởi nó đã dẫn dắt người xem đi khám phá những điều kỳ thú của thế giới Kumandra. Ở đó, các câu chuyện đan xen nhau, nốt trầm và nốt bổng hòa vào nhau, diễn ra liên tục. Đồng thời, phim cũng có nhiều tình tiết cảm động và hài hước xen kẽ, tạo ra điểm nhấn khiến người xem thích thú và tìm cách khám phá diễn biến của các tình tiết.

Đồng thời, nội dung của 'Raya và rồng thần cuối cùng' tuy dễ đoán nhưng lại đưa người xem đến câu chuyện về lòng tin của con người với nhau - một khái niệm bao trùm nhiều vấn đề và có sức hút trong thế giới hiện đại ngày nay. Câu chuyện trong tác phẩm cũng toát lên được ý nghĩa về tình bạn, tình cha con, tình người... đặc biệt phù hợp khi cả gia đình đi xem phim ở rạp.

Giá trị của nội dung trong 'Raya và rồng thần cuối cùng' đến từ nhân vật Raya. Cô gần như khác biệt so với những nàng công chúa Disney khác. Raya không chờ hoàng tử đến giải cứu, không ủy mị, nết na mà cực kỳ mạnh mẽ. Hành trình của Raya trong quá trình tìm rồng thần, tìm các mảnh ngọc rồng bị đánh mất để cứu cha, cứu nhân loại là đầy nghị lực và mang tính truyền cảm hứng rất cao. Ở đó, người xem sẽ phải thán phục trước sự mạnh mẽ, kiên cường của cô gái. Đây chính là những nội dung mang tính giáo dục rất tốt.

Xuyên suốt câu chuyện, các nhà làm phim của Disney cũng cố gắng chuyển tải thông điệp về tình yêu thương, lòng tin, sự đoàn kết của con người để vượt qua thử thách. Ở đó, sự xuất hiện của rồng thần Sisu khiến người xem lầm tưởng rằng đây sẽ là nhân vật giải cứu thế giới. Tuy nhiên, đến cuối cùng thứ có thể hàn gắn lại sự nghi kỵ, cứu thế giới khỏi diệt vong lại đến từ lòng tin của con người dành cho nhau.

Lòng tin này vượt qua tất cả những dã tâm, những mưu mô, toan tính và chủ nghĩa ích kỷ. Khi con người tin tưởng nhau, chúng ta có thể tạo nên những điều kỳ tích và khiến cuộc sống tươi sáng hơn. Đó là ý nghĩa mà 'Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng' muốn chuyển tải và nó cũng mang tính giáo dục rất cao.

Hình ảnh cực đẹp

Thưởng thức 'Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng', bạn sẽ biết được thế nào là 'lóa mắt' trước những hình ảnh cực đẹp. Để rồi sau đó, bất kỳ ai xem xong phim có lẽ cũng phải đồng ý với nhận định: 'Có lẽ đỉnh cao và những gì tinh túy nhất của công nghệ hình ảnh cũng chỉ đến mức như thế này mà thôi!'.

Bộ phim mang lại cho khán giả những thước phim ấn tượng, nguy nga, tráng lệ với khung cảnh tuyệt đẹp và chỉn chu đến từng chi tiết. Những đoạn phim toàn cảnh về một vương quốc nào đó được tạo nên theo cách nguy nga nhất có thể. Các cảnh về bầu trời, sông nước, rừng rậm... được thể hiện trên phim đặc biệt sinh động, tự nhiên và rất mãn nhãn.

Lác phẩm của Disney - xưởng hoạt hình lớn nhất thế giới, khán giả sẽ không phải thất vọng khi xem 'Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng'. Bộ phim được làm chỉn chu đến mức nhìn đâu cũng thấy cảnh đẹp, nhìn đâu cũng thấy sự ấn tượng trong hình ảnh. Thưởng thức tác phẩm này, khán giả sẽ được chính kiến từng giọt mưa, từng hạt nước, từng cành cây... được làm chỉn chu, tỉ mỉ với công nghệ cao sẽ đẹp đến mức nào. Các cảnh chiến đấu trong bộ phim cũng được làm rất chi tiết, ấn tượng, có độ chính xác cao. Nó không quá ảo diệu nhưng lại đặc biệt mượt mà và bắt mắt.

'Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng' không phải là không có điểm yếu khi lời thoại của các nhân vật có vẻ như hơi hiền và không đủ sức nặng để nhớ lâu. Tuy nhiên, với nội dung ý nghĩa và hình ảnh siêu đẹp, vượt mọi sức tưởng tượng thì có lẽ điểm yếu đó sẽ dễ dàng được bỏ qua.

Kết

'Raya Và Rồng Thần Cuối Cùng' là một bộ phim đáng giá, đáng để thưởng thức ở mọi lứa tuổi. Tác phẩm sẽ đưa khán giả đến đỉnh cao của công nghệ hình ảnh và những bài học đáng giá khi xem.

Phim đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc!

T.T

Chủ đề khác