VnReview
Hà Nội

'Chaos Walking': Bom tấn Hollywood của 'Nhện nhọ' bị hắt hủi ở Việt Nam

Bom tấn Hollywood được đầu tư 100 triệu USD có vẻ như sẽ không làm nên chuyện ở Việt Nam trước sự 'bá đạo' trong doanh thu phòng vé của phim "Bố già".

Năm 2020, Hollywood thất thế trước các phim nội địa châu Á

'Chaos Walking' là một bộ phim hành động, khoa học viễn tưởng của đạo diễn Doug Liman với sự tham gia của 2 ngôi sao đình đám Daisy Ridley và Tom Holland. Nếu bạn chưa biết thì Tom Holland là diễn viên hạng A ở Hollywood hiện nay khi rất thành công trong vai người nhện ở các bộ phim 'Captain America: Nội chiến siêu anh hùng' (2016), 'Người Nhện: Trở về nhà' (2017), 'Avengers: Cuộc chiến vô cực' (2018), 'Avengers: Hồi kết' (2019), 'Người Nhện xa nhà'. Người hâm mộ Việt Nam thường gọi anh với cái tên rất trìu mến là 'Nhện nhọ'.

Trong khi đó, Daisy Ridley là nữ diễn viên thành danh từ nhân vật Rey trong 3 phần phim Star Wars gần đây gồm: The Force Awakens (2015), The Last Jedi (2017) và The Rise of Skywalker (2019). Tuy nhiên, quá trình ra mắt 'Chaos Walking' từng gặp một số trục trặc lớn khi đáng lẽ nó được ra mắt vào năm 2019 nhưng bị hoãn lại tới 2 năm. Nhiều tin đồn cho rằng các nhà đầu tư đã không thể hài lòng với bản phim khi đó, nó quá thiếu chất lượng và ekip 'Chaos Walking' đã phải thực hiện lại một số phân đoạn. Mãi đến đầu năm 2021, khi chất lượng đã tốt hơn thì 'Chaos Walking' mới được ra mắt khán giả toàn thế giới.

Tác phẩm này được chuyển thể từ phần đầu tiên trong bộ 3 cuốn sách khoa học viễn tưởng dành cho thanh thiếu niên cùng tên của Patrick Ness. Cuốn sách kể trên đã dành được rất nhiều ý kiến đánh giá tích cực và sự đón nhận của công chúng. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phê bình thì 'Chaos Walking' là ví dụ điển hình nhất cho việc một cuốn sách hay khi chuyển thành phim thì có thể rất dở nếu đạo diễn và tác giả kịch bản không khéo léo và không thực sự đủ hiểu nội dung của chính tác phẩm mình làm ra. Tại Việt Nam, 'Chaos Walking' ra mắt ngày 19/3 với tựa đề 'Hành tinh hỗn loạn'. Tuy là một bom tấn Hollywood nhưng bộ phim này chìm nghỉm tại phòng vé, giữa lúc 'Bố già' và 'Gái già lắm chiêu V' đang được công chúng đón nhận nhiệt tình.

Nội dung thảm họa

'Chaos Walking' là một câu chuyện giả tưởng, kể về những biến cố trong tương lai khi con người phải rời bỏ trái đất và đi tìm hành tinh khác để sinh sống. Tại đây, ngoài việc tập thích nghi với cuộc sống mới thì con người phải tìm cách sinh tồn khi phải đấu tranh với những cư dân bản địa.

Vào một ngày tưởng như bình thường, Todd Hewwitt (Tom Holland) tình cờ phát hiện ra Viola (Daisy Ridley)- một cô gái sống sót sau khi phi thuyền của cô gặp nạn và rơi xuống hành tinh của cậu. Hành tinh này không hề có bóng dáng phụ nữ, còn đàn ông thì bị ảnh hưởng bởi 'Tiếng Ồn' - một thế lực thể hiện toàn bộ suy nghĩ của họ ra bên ngoài. Vì là cô gái duy nhất trên hành tinh kì lạ này, tính mạng của Viola bị đe dọa. Todd quyết tâm bảo vệ Viola và cả hai bị cuốn vào cuộc phiêu lưu nguy hiểm. Từ đó, Todd dần khám phá ra năng lực đặc biệt của mình, và phát hiện ra những bí mật đen tối của hành tinh mà cậu đang sống.

Nhìn chung, 'Chaos Walking' có một nội dung được coi là thảm họa, không chuyển tải được ý nghĩa từ câu chuyện trong cuốn sách gốc và không đi sâu vào diễn tả những cuộc đấu tranh nội tâm của các nhân vật. Thậm chí, nhiều nhà phê bình còn cho rằng đây là một tác phẩm lộn xộn, không cung cấp đủ cho người xem thời gian và không gian cho những gì họ muốn khám phá. Hậu quả của một tác phẩm được làm cẩu thả như 'Chaos Walking' là lượng vé bán được cực kỳ ít so với chi phí khá lớn mà ekip làm phim đã phải bỏ ra.

Điểm gây khó chịu đầu tiên và có thể là lớn nhất trong bộ phim này có thể là việc nó hầu như không đi sâu vào cốt truyện gốc để diễn tả lại cuộc đấu tranh sinh tồn của con người với chủng tộc bản địa ở hành tinh xa lạ. Từ đây, các nhà làm phim đã gần như chỉ lướt qua sự việc, đưa cho khán giả những chi tiết hời hợt như kiểu chỉ để 'điểm mặt chỉ tên' các nhân vật. Hậu quả của việc này là nội dung tác phẩm không đủ sâu và khiến khán giả chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm bởi thực sự nó có ít cái cần phải nghĩ và chẳng có gì để nhớ ngoài một số tình tiết thú vị liên quan đến 'Tiếng ồn'.

Có thể nói bộ phim dài chưa đến hai giờ đồng hồ này mang đến cho khán giả những chi tiết quá hời hợt. Nó cố gắng bao quát quá nhiều nội dung dẫn đến hầu hết phân đoạn đều được lướt qua hoặc cố tình làm cho diễn ra thật nhanh nhằm cho tác phẩm theo một logic. Nói cách khác 'Chaos Walking' giống với việc lắp ghép nhiều tác phẩm truyền hình thời lượng ngắn lại thành một bộ phim dài gần 100 phút hơn là một tác phẩm điện ảnh. Nó diễn ra dài lê thê nhưng chiều sâu nội dung, tính điện ảnh và cái 'chất' của ý nghĩa nhân văn lại thiếu một cách trầm trọng.

Hành tinh nơi Todd Hewwitt sống là một nơi khá thú vị khi không có ban đêm và đàn ông luôn bị làm phiền bởi 'Tiếng ồn' khiến mọi suy nghĩ của họ đều bị người khác đọc được còn phụ nữ lại không gặp phải điều này. Từ đó, những mâu thuẫn, sự lo lắng và âm mưu xảy ra khi những khác biệt trong xã hội là quá lớn. Bởi lẽ, khi phụ nữ không bị đọc được suy nghĩ thì họ sẽ là người nắm quyền điều hành một nhóm người nào đó mà chẳng cần đến bạo lực hay một cuộc lật đổ vĩ đại nào đó. Và cũng từ đó, đàn ông có những hành động tàn ác để chống lại điều này như ở thị trấn mà Todd sinh sống.

Nội dung toàn bộ câu chuyện trong 'Chaos Walking' cũng chủ yếu xoay quanh khía cạnh này và bước ngoặt của tác phẩm cũng liên quan chủ đề đó. Tuy nhiên, cũng vì các chi tiết được làm quá hời hợt, không có điểm nhấn cụ thể nên bộ phim không khắc họa được sâu mâu thuẫn để đẩy các xung đột lên cao trào. Và cũng vì vậy nên thông điệp về nữ quyền hay sự đấu tranh của phụ nữ đều dừng lại ở mức bình thường, không quá nổi bật nếu không muốn nói là chìm nghỉm và khán giả chỉ để ý đến nhan sắc của nữ chính Daisy Ridley.

Nhìn chung, dù là một bom tấn Hollywood nhưng nội dung của 'Chaos Walking' thật sự không nổi bật và chỉ dừng lại ở mức thường thường bậc trung và nếu khó tính có thể cho nó ở mức kém. Đây là điều thực sự đáng tiếc bởi kịch bản của nó được chuyển thể từ một cuốn sách rất hay. Điểm nổi bật nhất trong nội dung tác phẩm bất ngờ lại là ở phân cảnh trầm lắng khi Viola đọc to cuốn nhật ký của mẹ Todd Hewwitt. Khung cảnh lắng đọng, kỹ xảo tốt, nhịp đọc chậm rãi, lôi cuốn khiến đây có thể coi là một chi tiết cảm động và đáng giá bậc nhất của tác phẩm này.

Công bằng mà nói, 'Chaos Walking' đáng lẽ cần làm tốt hơn để chiếm được vị trí hàng đầu trong doanh thu phòng vé của năm 2021. Đây là một phim được đầu tư tới 100 triệu USD, không phải quá lớn so với các siêu bom tấn nhưng cũng không phải là nhỏ. Số tiền này đủ để làm hàng chục bộ phim với nội dung tốt hơn 'Chaos Walking'. Tác phẩm cũng có tiền đề là một câu chuyện rất nổi tiếng, có sự tham gia của 2 ngôi sao hạng A tại Hollywood là Ridley và Holland. Vì vậy, đáng lẽ bộ phim phải làm tốt hơn nhiều những gì đang được chiếu trên màn ảnh rộng.

Holland và Ridley diễn xuất tốt, cảnh phim ở mức an toàn

Không biết là nên thương hay nên trách những người làm nên 'Chaos Walking' khi họ phải bỏ ra số tiền không nhỏ để thuê 2 ngôi sao hạng A có thực lực là Holland và Ridley nhưng lại đặt họ vào một kịch bản quá tệ. Thực sự đây có thể là bước tiến trong khả năng diễn xuất của 2 diễn viên trẻ nhưng lại là bước lùi trong doanh thu phòng vé của họ. Bởi lẽ cả Holland và Ridley đều từng góp mặt trong những bộ phim doanh thu đến hàng tỷ USD.

Xét về mọi khía cạnh diễn xuất, Holland và Ridley đều làm tốt trong 'Chaos Walking'. Họ có những phút nhập vai xuất thần, biểu cảm gương mặt cực tốt, ăn ý với nhau trong từng khung hình và không bị ảnh hưởng bởi cách xây dựng nhân vật không đến nơi đến chốn của đoàn làm phim.

Về phần Tom Holland, anh vào vai một chàng thiếu niên ngây ngô và 'chưa trải sự đời' rồi sau đó mới có những chuyển biến tâm lý để trở nên đáng tin hơn. Nhìn chung, 'Nhện nhọ' vẫn giữ được phong thái tự tin, đĩnh đạc vốn có của mình. Anh thể hiện đặc biệt tốt trong phân đoạn thú vị như lần đầu nhìn thấy nữ giới hoặc những lúc thể hiện cảm xúc đầu đời với nhân vật Viola.

Trong khi đó, diễn xuất của Ridley được đánh giá rất cao trong mảng hành động với những cử chỉ dứt khoát, mạnh mẽ như một chiến binh. Đồng thời, trong nhiều phân đoạn cô cũng thể hiện được sự nữ tính, đáng yêu và đặc biệt xinh đẹp.

Các phần về bối cảnh, âm nhạc, tiếng động trong bộ phim dừng lại ở mức vừa phải, đủ cảm nhận chứ không thực sự để lại nhiều ấn tượng. Phần kỹ xảo trong phim được làm chỉn chu và ít lỗi nên không khiến người xem khó chịu vì những lỗi cơ bản. Điểm đáng trách của 'Chaos Walking' là các phân cảnh chiến đấu diễn ra không hấp dẫn, những cảnh cần đông người thì lại khá hời hợt và không hoành tráng.

Kết

Dù là một bom tấn Hollywood với mức đầu tư lên tới 100 triệu USD nhưng Chaos Walking là tác phẩm khá đáng thất vọng về nội dung. Bộ phim khả năng cao sẽ có doanh thu tại Việt Nam và doanh thu tổng trên toàn thế giới rất thấp, nguy cơ lỗ vốn đã ở trước mắt.

Phim đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc!

T.T

Chủ đề khác