VnReview
Hà Nội

'Godzilla Đại Chiến Kong': Xem kỹ xảo sướng tê, nội dung ngược lại

'Godzilla Đại Chiến Kong' là siêu bom tấn mở màn năm 2021 của Hollywood được chiếu ở Việt Nam với kỹ xảo hoành tráng, những màn chiến đấu cực hấp dẫn nhưng nội dung thì 'nhạt như nước ốc'.

Đã tìm ra đối thủ xứng tầm có thể phá thế thống trị của phim 'Bố Già'

Trước khi 'Godzilla Đại Chiến Kong' ra mắt vài năm, nhiều người hâm mộ sẽ dự đoán đây sẽ là màn so tài của hai quái vật Titan khổng lồ rồi cuối cùng chúng sẽ hợp sức để đánh lại một thế lực nào đó, giải cứu thế giới. Và rồi, diễn biến của phim khi ra rạp đúng là như vậy. 'Godzilla Đại Chiến Kong' không có quá nhiều điểm hấp dẫn trong nội dung nếu không muốn nói là thực sự 'nhạt'. Tuy nhiên, phần kỹ xảo và các cảnh hành động của tác phẩm này thì thực sự vô cùng đã mắt, 'đáng đến từng đồng' tiền mua vé của khán giả.

'Godzilla Đại Chiến Kong' là bộ phim điện ảnh khoa học viễn tưởng của đạo diễn Adam Wingard. Đây là phần thứ 4 trong vũ trụ điện ảnh MonsterVerse của Legendary, có kinh phí đầu tư rất lớn (180 triệu USD). Tác phẩm này dự kiến ra rạp vào đầu năm 2020 nhưng rồi bị hoãn đến cuối năm 2020 và rồi lại hoãn một lần nữa đến đầu năm 2021 vì dịch Covid-19.

Tác phẩm này có sự xuất hiện của dàn sao nổi tiếng Alexander Skarsgård, Millie Bobby Brown, Rebecca Hall, Brian Tyree Henry, Shun Oguri, Eiza González, Jessica Henwick. Nhiều người cho rằng 'Godzilla Đại Chiến Kong' có thể sẽ là một bộ phim quyết định đến vận vệnh của vũ trụ MonsterVerse trong tương lai. Các bộ phim của vũ trụ này trước đây như Godzilla (2014) hay Kong: Skull Island (2017) được lòng giới phê bình nhưng doanh thu không phải quá cao và chưa có tác phẩm nào chạm đến mức 1 tỷ USD doanh thu. Đến khi 'Godzilla: King of the Monsters' (2019) ra đời thì nó có đã bán được ít vé (390 triệu USD) so với kinh phí 200 triệu USD và còn mất luôn sự ủng hộ của giới phê bình. Vì vậy 'Godzilla Đại Chiến Kong' có thể là phép thử độ thành công để các nhà sản xuất xem có nên tiếp tục với serie về những con quái vật to lớn với sức mạnh đặc biệt hay không.

Nội dung cực nhạt

Nói nội dung của 'Godzilla Đại Chiến Kong' mỏng 'như tờ giấy' là một hành động xúc phạm tờ giấy. Nội dung của bộ phim này thuộc dạng siêu mỏng, không ấn tượng và không có điểm nhấn. Toàn bộ cốt truyện của tác phẩm chủ yếu xoay quanh những màn đọ sức của Godzilla và Kong và sự góp mặt của con người dường như chỉ để làm cái cớ cho những màn đấu 'long trời lở đất' đó.

Bộ phim kể về việc Kong cùng Jia - một cô bé mồ côi được đưa ra khỏi đảo Đầu Lâu. Bất ngờ, Kong đụng độ phải Godzilla hùng mạnh, tạo ra một làn sóng hủy diệt trên toàn cầu. Thực chất, cuộc chiến giữa hai kẻ khổng lồ dưới sự thao túng của các thế lực vô hình mới chỉ là điểm khởi đầu để khám phá những bí ẩn nằm sâu trong lõi Trái đất.

Hãy quên 'Tenet' hay bất kỳ một bộ phim nào của Christopher Nolan khiến bạn phải động não khi xem. 'Godzilla Đại Chiến Kong' của Adam Wingard là một trường hợp đối lập của tác phẩm kể trên, khi nó mang đến cho người xem một phần nhìn ấn tượng nhưng lại không cần phải nghĩ gì về nội dung (có thể do nội dung không có gì). Phần lớn thời lượng phim dành cho kỹ xảo hình ảnh, âm thanh với 3 trận chiến của 2 quái vật khổng lồ. Nó giống như là sự tái hiện lại những bộ phim về quái vật cổ điển thời làng điện ảnh mới có những bước 'chập chững' đầu tiên nhưng được làm với kỹ thuật tiên tiến nhất khiến mọi thứ trông cực kỳ chi tiết và chân thực.

Nội dung phim diễn ra đúng với những gì khán giả đã dự đoán từ khi xem được đoạn trailer trên Youtube. Cốt truyện chỉ đơn thuần là 3 cuộc đối đầu của Godzilla và Kong. Các nỗ lực để khiến cho nội dung sâu sắc hơn với các nhân vật có cá tính riêng đều thất bại. Ekip làm phim đã cố gắng đưa ra một thứ mới mẻ với bầu trời trong xanh, khung cảnh được dàn dựng tuyệt đẹp và cuộc hành trình về tâm trái đất để tìm nhà cho Kong. Tuy nhiên, những thay đổi đó không đến nơi đến chốn khiến mọi thứ dừng lại ở mức bình thường, không ấn tượng. Các màn hội thoại trong phim diễn ra ít và không ấn tượng dù đã được ekip làm phim cố gắng làm sao để tự nhiên nhất.

Nội tâm của các nhân vật trong 'Godzilla Đại Chiến Kong' là gần như không có gì; và có vẻ như đạo diễn cố gắng làm mờ nhạt tính cách của họ đi một cách tối đa. Điều này là đáng tiếc bởi bộ phim sở hữu dàn diễn viên khá nổi tiếng, có thực lực, nhiều người từng được đề cử các giải thưởng danh giá. Việc đặt họ vào những nơi dường như không có đất diễn là quá lãng phí.

Xem 'Godzilla Đại Chiến Kong', bạn sẽ cảm thấy hơi tiếc nuối cho Godzilla. Bởi lẽ đây gần như là bộ phim dành cho Kong với những biểu cảm có tính người, hành trình trở về quê nhà, ánh mắt có hồn và tự nhiên. Kong được xây dựng cho mình một chặng đường để trải nghiệm và chiến đấu có mục đích rõ ràng. Trong khi đó, Godzilla có một quãng thời gian xuất hiện không ngắn nhưng chủ yếu là để đánh đấm. 3 màn đối đầu của Kong và Godzilla là 3 lần khán giả đứng về phía Kong.

Điểm đáng tiếc nhất trong phim chính là việc ekip tạo nên tác phẩm dường như quá chú ý đến việc làm kỹ xảo và cố gắng đến mức tối đa để cho 2 con quái thú đánh nhau càng nhiều càng tốt. Điều này khiến cho cốt truyện trở nên rời rạc, thiếu sự thống nhất. Thậm chí, những lý do để dẫn đến biến cố, hành trình đi đến l trái đất hay cách giải quyết các vấn đề dường như chỉ dựa trên sự đoán mò và những giả tưởng, không có bằng chứng khoa học rõ ràng, không thuyết phục người xem.

Các nhân vật trong phim như đã nói khá vô hồn. Điều này tạo nên một điểm trừ lớn là nếu đã xây dựng tác phẩm theo hướng để cho 2 quái thú đánh nhau thì phim xây dựng nhiều nhân vật để làm gì. Phim có sự xuất hiện của bé Jia - người dân tộc cuối cùng sống ở Đảo Đầu Lâu, tưởng chừng như có đóng góp lớn cho tác phẩm nhưng khi xuất hiện lại khá mờ nhạt. Sự xuất hiện của anh chàng người Nhật Bản hoặc nhân vật Madison (Millie Bobby Brown) và cả Mark Russell (Kyle Chandler)... dường như chỉ làm cho câu chuyện rối lên theo hướng không có chủ đích cụ thể.

Có thể nói, khi xem 'Godzilla Đại Chiến Kong' bạn nên 'tạm cất não' của mình đi trong suốt thời lượng tác phẩm. Bởi lẽ, bộ phim thật sự vô cùng nhạt về nội dung với một loạt lỗi không đáng có.

Kỹ xảo hình ảnh, âm thanh tuyệt vời

'Godzilla Đại Chiến Kong' không giống với một tác phẩm điện ảnh cho lắm vì nội dung thực sự tệ. Tuy nhiên, bộ phim lại là một màn trình diễn kỹ xảo tuyệt đỉnh với chất lượng hình ảnh và âm thanh ở mức tốt nhất có thể.

Tác phẩm của đạo diễn Adam Wingard là bộ phim mang nặng tính giải trí với phong cách hành động gay cấn, hấp dẫn, những màn đối đầu mãn nhãn, âm thanh bùm bùm bên tai tạo cảm giác vô cùng thích thú. Nếu xem phim để giải tỏa sự căng thẳng và quên đi những áp lực của cuộc sống hiện tại thì 'Godzilla Đại Chiến Kong' là lý do để bạn ra rạp ngay lúc này.

Phần kỹ xảo của phim có thể sánh ngang với những bom tấn hàng đầu của vũ trụ điện ảnh Marvel hay DC, nếu không muốn nói là có phần nhỉnh hơn. Những màn chiến đấu của 2 quái thú là đặc biệt mãn nhãn với việc xây dựng bối cảnh được làm một cách tỉ mỉ, chính xác và kỹ càng đến từng chi tiết. Để làm ra những thước phim thực sự đẳng cấp, ekip tạo ra 'Godzilla Đại Chiến Kong' đã rong ruổi từ Hawaii, Mỹ đến Queensland, Australia rồi sang cả Hong Kong để chụp ảnh bối cảnh. Khán giả sẽ được chứng kiến những trận chiến ác liệt nhất với sự góp mặt của những vũ khí tối tân nhất từ con người và các nhân vật cũng thử sức nhau từ mặt biển đến đất liền rồi kéo nhau xuống cả lõi trái đất.

Cảm giác khi xem 'Godzilla Đại Chiến Kong' thực sự là đã tai, đã mắt. Ekip làm phim dàn dựng những bối cảnh hoành tráng, mang vào phim những phát minh có cảm giác thực sự 'đỉnh'. Nhịp phim diễn ra nhanh, dồn dần để khán giả tận hưởng những khung hình đẹp mê li một cách nhiều nhất có thể. Khi xem bộ phim này, có lẽ bạn sẽ phải ồ lên rằng: 'Có lẽ đỉnh cao của kỹ xảo điện ảnh cũng chỉ đến mức này mà thôi'.

Hai quái thú chính của bộ phim được khoác lên mình vẻ ngoài xù xù, to lớn với sức mạnh tuyệt đỉnh. Phần tạo hình của chúng được làm sắc nét, chi tiết đến từng cọng lông. Các màn chiến đấu của Godzilla và Kong được tạo ra theo hướng phải làm sao thật 'long trời lở đất' với khói lửa mịt mù, những tòa nhà cao tầng đổ rạp, đồ đạc bay tứ tung tạo nên hiệu ứng thật sự thích mắt.

Phần âm thanh của 'Godzilla Đại Chiến Kong' cũng được đầu tư một cách đặc biệt để làm sao khi kết hợp với hình ảnh sẽ cho khán giả những cảm giác thích thú nhất có thể. Theo nhà sản xuất, nhà soạn nhạc Tom Holkenborg đã sử dụng một chiếc amply dài 3 mét dành cho guitar và riêng chiếc trống ông sử dụng cũng cao 1,5 mét cho phần tạo âm thanh của tác phẩm. Điều này giúp cho sự chân thực trong phần nhạc nền và tiếng động khi chiến đấu nghe rất đã tai.

Kết

'Godzilla Đại Chiến Kong' là bộ phim thực sự đã về phần nghe nhìn nhưng để ngẫm về nội dung thì lại không có gì đặc biệt. Tác phẩm mang tính giải trí cao với những công nghệ làm phim tối tân nhất có lẽ sẽ giúp khán giả có những phút thư giãn đúng nghĩa.

T.T

Chủ đề khác