VnReview
Hà Nội

"Bố già" và những xúc cảm chân thành tự nhiên

Được đánh giá là phim Việt ăn khách nhất mọi thời đại, "Bố già" đã nhanh chóng thu về cho mình số tiền khủng chưa từng có. Tính đến trưa ngày 29/3/2021, tổng doanh thu của phim là 341 tỷ đồng (theo Box Office Vietnam).

Tình yêu thương và trách nhiệm gồng gánh gia đình là điều mà bất cứ người cha, người mẹ nào cũng phải gánh trên vai. Bộ phim khắc họa chân thật nét tảo tần mưa nắng, sự chịu thương chịu khó của người cha qua nhân vật ông Ba Sang. Mặc dù ông không phải là hình mẫu một người cha lý tưởng, ông cũng không có một xuất phát điểm tốt như những người cha khác trong xã hội. Nghèo đói, trình độ thấp, cọc cằn và thô kệch. Có lẽ với ông quát mắng là điều dễ hơn cả những lời ngọt ngào, dịu dàng...

Nhưng ẩn sâu bên trong lớp vỏ xù xì đó vẫn là một người cha với một trái tim ấm nóng, vẫn những hơi thở và tình yêu cao quý dành trọn cho con cái. Không phải ai cũng nhìn thấy những thầm lặng mà cha mẹ đã hy sinh. Dù ngày hay đêm họ vẫn luôn cố gắng dành cho con những điều tốt đẹp nhất vì tận sâu trong đáy lòng của họ luôn tồn tại tình yêu và trách nhiệm - vì "tao thương con tao".

Mâu thuẫn gia đình được đẩy đến những giới hạn mới làm cho bộ phim trở nên kịch tính và để lại nhiều hoài niệm trong lòng người xem. Ai cũng từng tìm thấy mình trong một phút giây nào đó xuyên suốt bộ phim. Câu chuyện được kể ra như một tấm gương soi phản ánh chính chúng ta trong đó. Mâu thuẫn vẫn chỉ là mâu thuẫn nếu ta không giải quyết nó triệt để. Câu chuyện được đẩy lên cao trào không chỉ qua cãi vã mà cả bằng nước mắt và chính mạng sống của các nhân vật. Cái chết không hẳn là cái chạm vào trái tim và lấy đi nước mắt của nhiều người mà chính những dằn vặt, những hối hận muộn màng và sự tuyệt vọng mới làm người xem ngậm ngùi...

Sau cùng, gia đình vẫn là thứ duy nhất sưởi ấm trái tim non dại của những đứa con "chưa kịp lớn". Sự bao dung và những liên kết tinh thần giữ các thành viên là điều không thể đánh đổi bằng bất cứ gian dối hay giả tạo nào. "Bố già" chỉ mới bắt đầu chặng đường của mình, nhưng hứa hẹn đây sẽ là một chặng đường rất dài để lan tỏa những yêu thương và trách nhiệm.

Thanh Mai

Chủ đề khác