VnReview
Hà Nội

'Kiều': Khi đại kiệt tác văn học biến thành thảm họa trên màn ảnh rộng

'Kiều' là tác phẩm điện ảnh có chất lượng ở mức thấp, nội dung lan man, dài dòng, không có chiều sâu, kỹ xảo thảm họa dù sở hữu dàn diễn viên ngoại hình đẹp và tiềm năng.

Chia sẻ với báo chí đạo diễn, nhà sản xuất Mai Thu Huyền cho biết 'Kiều' là dự án cô đã ấp ủ từ rất lâu. Bộ phim lấy cảm hứng từ 'Truyện Kiều' của đại thi hào Nguyễn Du chứ không phải là chuyển thể hoàn toàn. Vì vậy, ở tác phẩm điện ảnh này người xem sẽ thấy nó có nhiều chi tiết khá lạ, được phóng tác theo ý đồ của biên kịch và đạo diễn.

Trên màn ảnh rộng, nội dung của 'Kiều' cũng chỉ lấy cảm hứng ở một giai đoạn ngắn trong quãng thời gian 15 năm lưu lạc của Thúy Kiều. Đó là khoảng thời gian Kiều gặp Thúc Sinh, yêu và sống với người đàn ông này. Sau đó, cô bị Hoạn Thư đánh ghen và lại ngập chìm trong nước mắt. Tác phẩm được viết kịch bản bởi đạo diễn Phi Tiến Sơn với sự góp mặt của các diễn viên Trình Mỹ Duyên, Cao Thái Hà, Lê Anh Huy, Lê Khanh, Phương Thanh, Hiếu Hiền, Long đẹp trai, Lê Thu An...

Cách xây dựng nhân vật thảm họa

'Kiều' bản điện ảnh ra mắt 2021 như đã đề cập được lấy cảm hứng từ một đoạn nhỏ trong quãng thời gian 15 năm lưu lạc của Thúy Kiều. Ở đó, Kiều phải mang hương sắc ra hầu đàn mua vui cho đàn ông lũ lượt ra vào chốn lầu xanh, bị đánh đập và chứng kiến những cuộc mua bán, đổi trác kinh tởm của Tú Bà.

Sau khi được Thúc Sinh giải cứu khỏi những kẻ nham hiểm, độc ác, hám tiền như Tú Bà và Mã Giám Sinh, nàng Kiều tưởng rằng từ đây cuộc đời sẽ sang trang, bình yên với chuỗi ngày tươi đẹp sống trong tình yêu và hạnh phúc. Tuy nhiên, hạnh phúc chưa đến bao lâu thì cô gái lại bị Hoạn Thư - vợ của Thúc Sinh đánh ghen và lại chìm trong đau khổ. Tác phẩm có phóng tác một số nội dung mới và có những nhân vật mới, có vẻ như với mục đích để câu chuyện hấp dẫn hơn.

Tuy nhiên, có lẽ những gì diễn ra trong 90 thời lượng của 'Kiều' chỉ có chất lượng ở mức thấp. Phim có những điểm rất vô lý, diễn biến tâm lý nhân vật được miêu tả một cách qua loa trong khi một số cảnh nóng lại miêu tả chi tiết.

Điểm yếu nhất trong bộ phim là nhân vật Kiều do Trình Mỹ Duyên thủ vai. Nữ diễn viên trẻ này là một cô gái có vẻ ngoài rất xinh đẹp và đặc biệt phù hợp với việc vào vai một mỹ nữ. Tuy nhiên, sự xinh đẹp là tất cả những gì Mỹ Duyên thể hiện được ở trên phim còn kỹ năng diễn xuất và diễn biến tâm lý thì gần như không có gì. Lỗi ở đây phần nhiều đến từ cách xây dựng nhân vật của ekip thực hiện tác phẩm là rất kém.

Thúy Kiều trong nguyên tác 'Truyện Kiều' là một người tài sắc vẹn toàn, nội tâm; sâu sắc. Tuy nhiên, khi lên màn ảnh rộng thì Kiều lại là một người gần như chỉ biết khóc thương số phận của mình. Lời thoại của cô quá non nớt không khác gì những tiểu phẩm kịch nhà trường. Cô có một tình yêu siêu chóng vánh với Thúc Sinh, chỉ một vài lần gặp gỡ, giao tiếp bằng ánh mắt là chủ yếu rồi theo bóng chàng bỏ trốn.

Đến khi cô vào nhà Hoạn Thư làm người hầu, chứng kiến vợ chồng Thúc Sinh âu yếu với nhau thì cô lại khóc thương cho số phận của mình. Cả bộ phim của đạo diễn Mai Thu Huyền biến Kiều trở thành một 'cô nàng tiểu tam mít ướt', không có chính kiến, chờ đợi những thứ bên ngoài tác động đến mình.

Khi Kiều không có nhiều đất diễn trong chính bộ phim mang tên mình thì bất ngờ thay ekip sản xuất tác phẩm lại dồn hướng triển khai ý nghĩa sang một nhân vật ít ai nghĩ đến là hồn ma Đạm Tiên do Mai Thu Huyền thủ vai. Trong nguyên tác, trong một đi lần tảo mộ vào Tiết Thanh minh, Thúy Kiều đã khóc thương và cảm thấy bạc bẽo cho một 'nấm đất bên đàng' của Đạm Tiên. Đây là người trước đó nổi danh tài sắc vẹn toàn nhưng khi chết đi thì ngôi mộ vắng vẻ, đìu hiu, hương khói vắng tanh.

Khi vào đến tác phẩm điện ảnh, Đạm Tiên trở thành một hồn ma sở hữu sức mạnh siêu nhiên, có thể dùng năng lực của mình để quật ngã người, tấn công người khác... Có thể nói, đây chính là nhân vật được phóng tác khác xa nhất so với phiên bản 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du.

Hồn ma Đạm Tiên chính là nhân vật được dồn nhiều cảm xúc nhất, có sự vật vã, đau khổ, có số phận bi ai nhất trong phim. Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhân vật này lại là khá vô duyên, phá vỡ kết cấu câu chuyện, khiến nội dung trở nên cực mỏng và chiếm luôn phần đất diễn của Kiều. Đặc biệt hơn, quá trình giao tiếp, tin tưởng, giúp đỡ rồi xa cách của hồn ma Đạm Tiên với Kiều được diễn tả một cách rất sơ sài, đơn giản với những cách ghép nối vụng về tạo nên sự khó chịu đỉnh điểm cho người xem mỗi khi nhân vật này xuất hiện.

Cách xây dựng hình tượng Tú Bà (Phương Thanh), Hiền Bá (Hiếu Hiền) hay Hoạn bà (Lê Khanh) cũng theo cách tương tự. Ekip làm phim không biết vô tình hay hữu ý đưa những nhân vật này khác khá xa so với nguyên tác nổi tiếng nhưng lại ham lối kể chuyện hài dòng. Điều này khiến cho bộ phim trở nên dài lê lê với các chi tiết cực kỳ rời rạc nhưng lại thiếu sự mạch lạc.

Hoạn Thư do Cao Thái Hà thủ vai có vẻ là nhân vật được đầu tư chăm chút tỉ mỉ nhất về việc xây dựng hình tượng. Cô là người vợ chính thất của Thúc Sinh, biết được chồng mình ngoại tình và tìm cách trả thù. Nhìn chung, bộ phim cho người xem thấy được sự đau khổ của người phụ nữ khi phải chờ đợi chồng trở về lúc anh ta đã 'vui chơi ong bướm' bên ngoài. Tuy nhiên, cách kể chuyện rườm rà của bộ phim khiến nhân vật này cũng không gây được nhiều thiện cảm với người xem.

Vụng về từ nội dung, kỹ xảo cho đến phần kết câu chuyện

'Kiều' là một bộ phim đáng chờ đợi bởi sau thất bại của 'Cậu Vàng' thì người ta mong ngóng một tác phẩm xuất sắc để xua tan nỗi buồn của điện ảnh Việt Nam khi chuyển thể tác phẩm văn học kinh điển trong thời gian gần đây. Đáng tiếc là bộ phim này được xử lý quá vụng về và những kỳ vọng nhanh chóng trở thành thất vọng.

Bộ phim có diễn biến chậm rãi, có các tình tiết tạo điểm nhấn nhưng lại vướn vào lối kể dài dòng, dài lê thê khiến đến cả những cú twist cũng không tạo bất ngờ cho người xem. Các cảnh võ thuật trong phim không đẹp mắt, các cảnh khoe da thịt được dàn dựng công phu nhưng lại kéo dài tạo nên cảm giác phản cảm. Trong khi đó, phim lại ít có những phân đoạn để cho nhân vật thể hiện cảm xúc của bản thân. Gần như nội dung phim trơn tuột từ đầu đến cuối theo lối kể chuyện thường ngày và không có chút gì đầu tư vào chiều sâu tâm lý.

Cũng chính cách kể chuyện chậm rãi, dài dòng mà phim có những tình tiết lơ lửng, nhiều đoạn khiến người xem chẳng hiểu sao lại như vậy. Ví dụ đơn giản nhất là cảnh Thúc Sinh giao chiến với những tên cướp rồi thất thế, ngã xuống vực. Chẳng hiểu sao ngay sau đó anh lại lành lặn, mặt mũi vẫn đẹp trai, chẳng hề thương tích gì rồi đón Kiều và hai người chạy trốn. Đó là một ví dụ đơn giản nhất trong hàng chục những điểm yếu về nội dung mà không có lời giải thích nào trong phim.

Một điểm đáng chê trách nữa của Kiều là cách làm kết phim thực sự gây hoang mang cho khán giả. Ở đó, số phận Kiều, Hoạn Thư, Thúc Sinh vẫn lửng lơ, không có một lời giải thích nào. Đoạn kết phim này khiến cho những ai đã xem phải đặt ra câu hỏi rằng: 'Phim được làm ra để giải quyết cho vấn đề gì, nói về số phận của ai hay nêu ra thông điệp gì'?

Những lỗi không thể tha thứ về nội dung khiến 'Kiều' trở thành một bộ phim về 'Tiểu tam' theo kiểu hiện đại. Ở đó, nhân vật Kiều, Thúc Sinh, Hoạn Thư... không mang một giá trị nghệ thuật nào điển hình, không diễn tả được bất kỳ điều gì và không đúng với 'chất' của một tác phẩm điện ảnh. Không chỉ vậy, trong chuyện tình yêu của 3 người này, hồn ma Đạm Tiên lại biến thành 'người thứ 4' xen vào và giải quyết vấn đề. Thật phi lý khi một câu chuyện tình yêu nhiều uẩn khúc, các nhân vật chính không tự giải quyết với nhau mà lại để một thế lực siêu nhiên tác động vào.

Nhắc đến hồn ma Đạm Tiên, chúng ta sẽ phải nhắc đến phần kỹ xảo có thể nói là thua cả những bộ phim ra đời cách đây hàng chục năm. Mỗi khi có sự xuất hiện của nhân vật này thì người xem lại một lần khó chịu với phần kỹ xảo của 'Kiều'. Những màn chuyển cảnh đã không mượt lại còn rất đột ngột, những góc quay ít đặc sắc khiến công sức của việc đầu tư bối cảnh của tác phẩm gần như 'đổ sông đổ bể'.

Kết

'Kiều' là một bộ phim thực sự đáng thất vọng của điện ảnh Việt Nam đầu năm 2021 với nội dung thảm họa, kỹ thuật dựng yếu kém và cách xây dựng nhân vật khó có thể kém hơn. Có lẽ việc chuyển thể tác phẩm văn học kinh điển vẫn còn là quá sức với một đạo diễn trẻ, ít kinh nghiệm như Mai Thu Huyền.

Phim đang được chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc!

T.T

Chủ đề khác