VnReview
Hà Nội

'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử': Hành động siêu mãn nhãn, nội dung nhạt nhẽo

Nếu là fan của tựa game Mortal Kombat huyền thoại hoặc yêu thích những bộ phim hành động kịch tính, những pha chiến đấu ấn tượng thì 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' chính là tác phẩm dành cho bạn.

'Song song': Phim remake quá nhạt nhòa dù bản gốc hấp dẫn;

Mortal Combat là tựa game đối kháng nổi tiếng của Mỹ với phiên bản đầu tiên ra đời từ năm 1992. Đến nay, sau gần 30 năm có mặt trên thị trường, tựa game này vẫn được rất được yêu thích, có lượng người chơi trung thành khổng lồ và rất nhiều bộ phim cũng được sản xuất ăn theo sự nổi tiếng đó.

Năm 2021, New Line Cinema, Atomic Monster Productions, Broken Road Productions và Warner Bros. Pictures tiếp tục đưa người xem đến những trận chiến ác liệt, những màn so tài kịch tính khi ra mắt bộ phim 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử'. Tác phẩm đi theo thể loại hành động võ thuật xen giả tưởng, do đạo diễn Simon McQuoid thực hiện, biên kịch Greg Russo và Dave Callaham. Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên Lewis Tan, Jessica McNamee, Josh Lawson, Tadanobu Asano, Mehcad Brooks, Ludi Lin, Chin Han, Joe Taslim và Hiroyuki Sanada...

'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' là phần phim điện ảnh thứ 3 mô phỏng theo tựa game nổi tiếng 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử'. Trước đó, năm 1995, New Line Cinema từng ra mắt 'Mortal Kombat', mang về doanh thu 122 triệu USD. Đến năm 1997, 'Mortal Kombat: Annihilation' đến với người xem và thu về 51 triệu USD tiền bán vé. Tại Việt Nam, 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' ra mắt ngày 9/4, nhanh chóng được đón nhận và hiện nay đã thu về khoảng hơn 13 tỷ đồng tiền bán vé.

Hành động siêu mãn nhãn

Đi theo thể loại hành động, 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' nói về trận đấu giữa 2 phe 'địa giới' và 'ngoại giới'. Tác phẩm kể về hành trình của Cole Young (Lewis Tan) - một võ sĩ tự do, sự nghiệp đang tuột dốc và là hậu duệ của ninja vĩ đại Hanzo Hasashi. Anh mang trên mình dấu bớt rồng và phải chống lại những người ở phe ngoại giới. Phía địa giới đã thua trong 9 trận chiến liên tiếp trước đó và chỉ thêm một lần thua cuộc nữa thì con người sẽ bị phe ngoại giới thống trị.

Nhìn chung, 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' là một bộ phim hành động mãn nhãn, tập trung vào đối tượng khán giả yêu thích những bộ phim có màn đối đầu rực lửa. Tác phẩm xoáy sâu vào những trận chiến căng thẳng, những màn biểu diễn võ thuật đỉnh cao và những phân cảnh mang yếu tố kịch tính nhất phim cũng xoay quanh việc chiến đấu.

Phim hút khách bởi việc sử dụng võ thuật đa dạng và những kỷ xảo cực bắt mắt. Đây có thể là một trong những tác phẩm mang tính chiến đấu có chất lượng hình ảnh tốt bậc nhất hiện nay. Từng đòn đánh, đường quyền được các diễn viên sử dụng thành thục, kết hợp với kỹ xảo mãn nhãn và công nghệ CGI xây dựng không gian hoành tráng khiến 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' giúp khán giả có thể trầm trồ, thán phục với những phân cảnh trong phim.

Bộ phim sở hữu cảnh cận chiến nhanh, mạnh, nguy hiểm, những đòn đánh mang tính chất triệt hạ cao, các cảnh giao chiến với kỹ xảo phức tạp được làm mượt mà. Dù khi được công chiếu ở Việt Nam tác phẩm đã bị cắt đi một số phần đẫm máu nhất, những đoạn ghê rợn nhất nhưng nó vẫn không dành cho những người yếu tim bởi vẫn còn khá nhiều cảnh thực sự mang tính 'đẫm máu'. Ở đây, chúng ta phải thừa nhận năng lực của những người tạo nên bộ phim là thực sự cao. Họ biết cách thể hiện làm sao cho các phân cảnh hành động diễn ra liên tục nhưng không nhàm chán, chân thực đến mức tối đa và khiến người xem bị cuốn theo lối kể chuyện bằng hình ảnh của mình.

Mở đầu phim, người xem đã được chứng kiến một cảnh giao chiến giữa ninja huyền thoại Hanzo Hasashi (Hiroyuki Sanada) và Sub-zero (Joe Taslim). Đó là màn đánh đấm mãn nhãn với những chiêu thức mạnh mẽ, mang tính bạo lực cao và kết thúc bằng màn dùng dao đầy ghê rợn. Những tưởng sau cảnh đó thì phim sẽ theo chiều hướng ít đẫm máu hơn nhưng sự thật thì ngược lại, càng về sau, phim càng hấp dẫn người xem yêu thích thể loại hành động. Những thế võ, đòn đánh, chiêu thức diễn ra liên tục, càng ngày càng ác liệt khiến cho khán giả có lẽ chỉ biết ngồi và thưởng thức những màn thể hiện gay cấn.

Để có được sự mãn nhãn trong hành động, bộ phim quy tụ khá nhiều diễn viên nổi tiếng, đa quốc tịch, có kinh nghiệm diễn những cảnh đánh đấm của Hollywood. Cùng với đó, bộ phim cũng cực kỳ chuẩn chỉ trong phần trang phục và hóa trang cho các nhân vật khiến tác phẩm này có thể coi là hoàn hảo trong phần nhìn.

Nội dung 'nhạt như nước ốc'

Tuy đặc biệt tinh xảo và hấp dẫn trong phần hình ảnh và võ thuật nhưng phần nội dung thì 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' lại mang lại sự thất vọng cho khán giả. Nói cốt truyện tác phẩm này 'nhạt như nước ốc' còn là nhẹ nhàng bởi bộ phim gần như 'không cần não' khi xem và sẽ cực buồn ngủ nếu ai xem phim để tận hưởng chất lượng của từng câu thoại hay chiều sâu nội tâm nhân vật.

Phim đưa người xem đến việc chứng kiến màn giao đấu của các nhân vật đấu sĩ nổi tiếng nhất của tựa game Mortal Kombat là Scorpion, Sub-Zero, Lưu Khang, Công Lão, Lord Raiden, Kano, Sonya Blade, Jax Briggs, Shang Tsung, Mileena. Tuy nhiên, không nhân vật nào để lại ấn tượng quá sâu sắc hay một thứ gì để nhớ ngoài những màn đánh đấm nhiệt tình từ đầu đến cuối. Điều này khiến cho những người không ham mê phim hành động hoặc không chơi game Mortal Kombat phải hụt hẫng khi thưởng thức tác phẩm.

Chất lượng câu chuyện của 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' có thể sánh ngang với 'Godzilla Đại Chiến Kong' khi mà nói nội dung mỏng 'như tờ giấy' là một hành động xúc phạm tờ giấy. Phần lớn thời lượng của tác phẩm là để dành cho kỹ xảo và những màn biểu diễn võ thuật khiến các nhân vật nói chuyện với nhau bằng những câu thoại rất ngây ngô.

Việc xây dựng nhân vật của bộ phim được làm cực kỳ sơ sài. Vai nam chính Cole Young với trách nhiệm 'giải cứu thế giới' được khắc họa một cách dở tệ và cực kỳ cầu thả. Nó được giao cho Lewis Tan nhưng anh diễn khá đơ cứng và đất diễn cũng không có nhiều. Điều này khiến nhân vật mà Lewis Tan đảm nhận chìm nghỉm trong phim, kể cả về khả năng lẫn những màn biểu diễn. Cole Young với trách nhiệm cao cả, hậu duệ của ninja vĩ đại, mang trên mình dấu bớt rồng đáng lẽ phải là người có thực lực phi phàm, nội tâm sâu sắc với những dằn vặt, biến cố phức tạp. Nhưng không, vai diễn của anh là cực kỳ mờ nhạt và hình ảnh để lại cho khán giả chủ yếu là đến từ Sub-Zero và Hanzo Hasashi.

Kết cấu câu chuyện của 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' cũng cực kỳ đơn giản, mạch truyện diễn ra theo hướng xem đến đâu đoán ra được đến đó. Đây là vấn đề chung của các bộ phim hành động, kịch tính nhưng khi đã mang danh bom tấn thì đáng lẽ 'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' phải sâu sắc hơn, có các nút thắt phức tạp và phần kết đặc sắc hơn. Bộ phim mở đầu rất hay và kịch tính với màn đối đầu của Sub-Zero và Hanzo Hasashi. Từ đó về sau, phim tăng mạnh các màn chiến đấu nhưng lại giảm nhẹ đi tính hấp dẫn của câu chuyện.

Các nhân vật trong phim cũng thiếu đi sự gắn kết và các câu chuyện bên lề để người xem hiểu được rõ nét nhất những giằng xé, lý do chiến đấu của họ. Điều này khiến cho nội dung tác phẩm đi theo một đường thẳng rõ rệt, diễn viên cứ gặp nhau là tung ra các đòn đánh ác liệt, khi không đánh nhau, họ nói chuyện với những câu thoại sáo rỗng và gương mặt khá đơ cứng.

Tính liên kết ở các phần của câu chuyện trong tác phẩm này cũng thật sự mang lại sự thất vọng. Điều này thể hiện rõ nhất qua phân cảnh Cole Young gặp Major Jackson 'Jax' Briggs (Mehcad Brooks) được diễn tả một cách rất hời hợt để tập trung vào mảng hành động. Tập thể những chiến binh ở phe địa giới cũng là những không có sự gắn kết, mệnh ai người đó chiến đấu, lý do để họ tận hiến cũng khá mờ nhạt. Nó khiến bộ phim không mang lại đong đầy cảm xúc cho người xem và thưởng thức chỉ để nhìn các diễn viên tung ra những màn chiến đấu hấp dẫn.

Kết

'Mortal Kombat: Cuộc chiến sinh tử' là bộ phim điện ảnh thật sự mang lại cho người xem những màn chiến đấu hấp dẫn và đặc biệt đã mắt. Tuy nhiên, nội dung tác phẩm này thật sự không đáp ứng được kỳ vọng. Đây là một bộ phim mang tính giải trí đúng nghĩa.

T.T

Chủ đề khác