VnReview
Hà Nội

Hollywood đang "quỳ gối" trước Trung Quốc như thế nào?

Vụ việc mới đây của John Cena khiến truyền thông phương Tây và nhiều người bất bình, khi quyền lực của thị trường tỷ dân đã "bóp méo" Hollywood.

"Drama" của John Cena

Diễn viên kiêm đô vật John Cena đã đăng tải một video xin lỗi khán giả Trung Quốc, sau khi lỡ gọi Đài Loan là "một quốc gia" trong một sự kiện ra mắt phim. Câu nói của anh đã vấp phải sự phản đối dữ dội của người Trung Quốc, khiến cho doanh thu tuần công chiếu thứ hai bị giảm tới 85%. Điểm trên các trang đánh giá và bán vé cũng giảm mạnh.

"Tôi đã mắc phải sai lầm," Cena nói trong video, "Giờ thì tôi phải nói một điều rất rất rất quan trọng: Tôi yêu quý và trân trọng Trung Quốc, người Trung Quốc. Tôi vô cùng xin lỗi vì sai lầm này. Xin lỗi, thực sự xin lỗi. Các bạn phải hiểu rằng, tôi yêu và kính trọng các bạn, đất nước của các bạn".

Dù rất cố gắng, nhưng lời xin lỗi của anh cũng không giúp gì nhiều. Như đã nói ở trên, doanh số bán vé tụt giảm, hiệu ứng truyền miệng tiêu cực, mất điểm trong lòng người hâm mộ, điểm đánh giá rớt mạnh,... Nhìn chung, lời xin lỗi của ngôi sao khó lòng cứu được Fast 9 tại Trung Quốc. Doanh thu dự kiến khi kết thúc trình chiếu có thể sẽ kém nhiều so với kỳ vọng.

Hollywood bỏ ngoài tai truyền thông chỉ trích;

Người dẫn chương trình truyền hình Rita Panahi của kênh truyền hình Sky News, Úc, đã gọi đó là một lời xin lỗi "bệnh hoạn nhất". Tucker Calson của đài Fox News thì cho biết, hành động xin lỗi bằng tiếng Quan Thoại trên mạng xã hội Weibo của anh "thật ghê tởm".

Nhà bình luận Max Boot của tờ The Washington Post đã thẳng thừng nêu quan điểm: "Hollywood không thể ngừng quỳ gối trước Trung Quốc". Mike Gonzalez, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Chính sách Đối ngoại Allison của Quỹ Di sản, phê phán hành động xin lỗi của Cena và nhiều người khác là "không biết xấu hổ".

Nhưng thực tế, đây không phải lần đầu Hollywood làm như vậy. Rất nhiều bộ phim đã khuất phục các yêu cầu và luật ngầm, chỉ để đáp ứng người xem và chính quyền Trung Quốc. Bản thân Fast and Furious cũng là một thương hiệu điện ảnh được yêu thích tại đây. Phần Fast 9 mới nhất, thu tới 136 triệu USD khi công chiếu.

Disney đã thất bại khi cố chiều lòng Trung Quốc với "Mulan" (ảnh: Disney)

Năm ngoái, thế giới xôn xao trước bom tấn Mulan của hãng Disney. Bộ phim live-action được làm lại từ bản phim hoạt hình năm 1998, được kỳ vọng sẽ mang đến chất lượng tương xứng với khoản kinh phí 200 triệu USD. Nhưng cuối cùng, tác phẩm "đo ni đóng giày" cho thị trường Trung Quốc chỉ thu được 23,2 triệu USD mở màn tại đây.

Không chỉ doanh thu thất vọng, nó còn nhận về rất nhiều chỉ trích xoay quanh những sai lệch lịch sử, nội dung yếu và diễn xuất "đơ" của nữ chính Lưu Diệc Phi. Một ví dụ khác là bộ phim Top Gun: Maverick, hậu truyện Top Gun năm 1986. Bộ phim được điều chỉnh trang phục binh lính Mỹ nhằm chiều lòng Trung Quốc.

Hay phim Iron Man 3 của Marvel Studios, bản chiếu ở thị trường Trung Quốc đã cố tình đưa vào trường đoạn có diễn viên Vương Học Kỳ và Phạm Băng Băng. Trường đoạn này bị cắt hoàn toàn ở bản chiếu rạp quốc tế, về sau bị phương Tây chỉ trích là nỗ lực nịnh bợ "trơ trẽn", khi còn cố quảng cáo cho một số sản phẩm.

Năm 2012, bộ phim Bình minh đỏ (Red Dawn) được làm lại đã thay đổi bối cảnh so với tác phẩm gốc năm 1984. Thay vì chiến tranh giữa Mỹ và Liên Xô, ban đầu phim chọn lực lượng xâm lược bằng quân đội Trung Quốc, nhưng sau đó vấp phải chỉ trích. Đoàn làm phim chấp nhận chi 1 triệu USD để thay đổi hết quân Trung Quốc thành Bắc Triều Tiên ở khâu hậu kỳ.

Vẫn còn nhiều ví dụ khác cho thấy Hollywood luôn cố làm hài lòng thị trường tỷ dân. Các bộ phim Pacific Rim: Uprising (2018), Doctor Strange (2016), Pixels (2015), World War Z (2013), Skyfall (2012), 2012 (2009),... là ví dụ cho hiện trạng này.

Cho dù truyền thông phương Tây có chỉ trích như thế nào, giới làm phim Hollywood cũng không quan tâm. Bởi hiện tại, Trung Quốc đã trở thành thị trường chiếu rạp lớn nhất thế giới. Năm 2020, mới chỉ tháng Mười mà thị trường này đã kiếm được 1,93 tỷ USD tiền bán vé, vượt qua Mỹ để dẫn đầu doanh thu phim chiếu rạp.

Danh sách đen

Quyết định xin lỗi của John Cena là để tránh bị Trung Quốc đưa vào danh sách đen. Một số ngôi sao giải trí đã bị Trung Quốc đưa vào danh sách này vì có những hành vi được cho là không thể chấp nhận. Lady Gaga, Justin Bieber, nhóm nhạc BTS là những ví dụ điển hình. Cả ba đã bị cắt cảnh trong bản chiếu Friends: The Reunion tại thị trường Trung Quốc, tập kỷ niệm 25 năm phát hành series sitcom Mỹ đình đám.

Lady Gaga bị cắt sạch cảnh trong phim chiếu tại Trung Quốc (ảnh: Evening Standard)

Lady Gaga được cho là đã gặp gỡ Đạt-lai Lạt-ma. Justin Bieber đã chụp ảnh tại ngôi đền Yasukuni của Nhật, một địa điểm vẫn còn tranh cãi giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Trưởng nhóm BTS đã bày tỏ sự tri ân tới những binh lính Hàn Quốc và Mỹ trong chiến tranh bán đảo Triều Tiên, mà bỏ qua sự mất mát của phía Trung Quốc.

Mới đây nhất, đạo diễn Triệu Đình (Chloe Zhao) cũng đã bị liệt vào danh sách đen này. Cô mang về cho điện ảnh Trung Quốc giải thưởng Oscar hạng mục Phim xuất sắc nhất với Nomadland. Tuy nhiên, sau khi cư dân mạng tìm ra trong bài phỏng vấn cũ, cô đã nhận xét về nơi mình lớn lên - Trung Quốc - là "dối trá ở khắp nơi", thì bị truyền thông nước này quay lưng.

Bây giờ, bộ phim Eternals do Triệu Đình đạo diễn đang đứng trước nguy cơ không được phát hành ở Trung Quốc. Đây sẽ là một tổn thất lớn với Marvel Studios bởi họ đã đầu tư kinh phí 200 triệu USD cho dự án.

Phim của Triệu Đình có thể không được phát hành ở Trung Quốc (ảnh: Comicbook)

Đạo diễn Judd Apatow, một người dũng cảm dám lên tiếng, nói với kênh truyền hình MSNBC khi được phỏng vấn: "Thay vì việc hợp tác làm ăn của chúng tôi giúp Trung Quốc trở nên cởi mở hơn, điều đang xảy ra lại là Trung Quốc dùng tiền để mua lấy sự im lặng từ Hollywood".

Lợi nhuận vẫn là trên hết

"Đó là một sự nhục nhã" - tờ The Washington Post viết. Tuy nhiên, tờ báo cũng thừa nhận chưa có giải pháp cụ thể nào để giải quyết vấn đề này.

Đáng buồn làm sao! Những gã khổng lồ làm phim, với tất cả sự tận tụy cống hiến cho việc thúc đẩy những tư tưởng tiến bộ, lại hầu như chỉ luôn tính toán sao cho thu được lợi nhuận nhiều nhất.

Ambitious Man

Chủ đề khác