VnReview
Hà Nội

Vì sao một bộ phim Mỹ 'gây nghiện' cho giới trẻ Trung Quốc suốt gần 30 năm?

Ra đời từ năm 1994, series phim sitcom của Mỹ mang tên 'Friends' đến nay vẫn được hàng triệu người yêu mến. Đồng thời, tác phẩm này cũng đặc biệt thành công tại Trung Quốc.

Vào một buổi chiều tháng 5/2021, quán cafe Central Perk nhanh chóng trở thành một trong những nơi đông đúc nhất ở thành phố Hàng Châu, miền đông Trung Quốc. Mọi người bắt đầu đổ xô đến đây, chen chúc ngồi trên những chiếc ghế sofa màu cam sang trọng. Chẳng mấy chốc, quán cafe này chỉ còn đủ chỗ để đứng. Tất cả người đến đây đều chìm đắm trong một bộ phim truyền hình Mỹ mang tên 'Friends'.

Gần 30 năm sau phần đầu tiên, bộ phim sitcom của Mỹ vẫn có một lượng người xem khổng lồ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ở Trung Quốc nó còn có sức hút khủng khiếp hơn và vẫn là nguồn cảm hứng cho hàng triệu người hâm mộ.

Đối với nhiều thế hệ thanh niên Trung Quốc, lối sống thoải mái, thích uống cafe của các nhân vật trong 'Friends' trở thành một hình mẫu lý tưởng để khao khát. Nhiều thanh niên ở nước này vẫn đang chìm trong nỗi thất vọng mang tên 'văn hóa 996', tức là làm việc từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày trong tuần. 'Friends' có vẻ như là tác phẩm truyền hình phổ biến nhất mọi thời đại ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trên trang đánh giá Douban của Trung Quốc, 'Friends' vẫn là bộ phim hài Mỹ được đánh giá cao nhất với điểm trung bình 9,8/10, xếp trên 'Modern Family' (9,5), 'The Big Bang Theory' (9,3) và 'Sex and the City' (9,0).

Gần đây 'Friends: The Reunion' được người Trung Quốc thực sự mong đợi khi nó chứng kiến việc tái hợp lần đầu của 6 diễn viên chính sau nhiều năm. Hầu hết các nền tảng trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc gồm cả iQiyi, Tencent Video và Youku đã mua bản quyền phát sóng nó. Vào ngày 27/5, khi bộ phim đang được phát sóng thì một hashtag liên quan đến nó nhận được hơn 1 tỷ lượt xem trên Weibo, ứng dụng mạng xã hội được coi là Twitter của Trung Quốc.

Tại Hàng Châu, rất nhiều người đã đến quán cafe Central Perk để xem phim. Khi các diễn viên bước trên phim trường, một số người hâm mộ đã khóc. Chủ quán cafe, ông Du Xin cho biết ông cũng rơi nước mắt. Du Xin cho biết: 'Tôi thật sự bị sốc, quán thậm chí không còn chỗ để ngồi, hầu hết mọi người chỉ đứng và xem phim'.

Đối với Du, 'Friends' không chỉ để giải trí, nó còn là một triết lý sống. Anh bắt đầu xem bộ phim này vào cuối những năm 2.000 và cho biết thông điệp tích cực từ nó giúp bản thân vượt qua khó khăn.

Và lấy cảm hứng từ một nhân vật trong phim mang tên Chandler Bing - người từ bỏ công việc nhàm chán ở một công ty đa quốc gia, Du cũng bỏ việc để theo đuổi ước mơ của mình.

Bộ phim thành công tột bậc ở Trung Quốc

Vị thế của 'Friends' hiện nay một phần đến từ sức sống lâu bền của nó. Khi Du bắt đầu học đại học vào đầu những năm 2000, bộ phim này đã trở nên phổ biến rộng rãi. Tuy 'Friends' chưa bao giờ được phát sóng trên truyền hình Trung Quốc nhưng nó rất được yêu thích và cực phổ biến ở thị trường băng đĩa.

Du nói: 'Nếu đang ở độ tuổi 40 ở Trung Quốc, bạn hẳn đã xem bộ phim sitcom này'. 'Friends' tạo được sức hút ngay từ những ngày đầu ra mắt, một phần vì nó quá dễ hiểu. Tác phẩm này tiếp cận được lượng lớn khán giả, dù ở quốc gia này, nền văn hóa nào bởi sự hồn nhiên và hài hước rất dí dỏm.

Wu Hui, giáo sư tại Đại học Truyền thông Trung Quốc cho biết: 'Ngành công nghiệp truyền hình Mỹ đã làm việc để sản xuất ra bộ phim có thể thích ứng với mọi nền văn hóa'.

Đối với nhiều người Trung Quốc, 'Friends' hấp dẫn bởi nó giới thiệu cuộc sống ở Mỹ. Thời điểm vài chục năm trước, tầng lớp trung lưu Trung Quốc khao khát có những ý tưởng, kinh nghiệm mới và họ tìm đến bộ phim này.

Wu cho biết: 'Ngày càng nhiều người Trung Quốc đi du học ở nước ngoài. Mọi người cũng khao khát những thứ kỳ lạ như xe hơi phương Tây, quần áo kiểu phương Tây'.

Đối với giới trẻ Trung Quốc, xem lại 'Friends' là cách tuyệt vời để tiếp thu tiếng Anh và hiểu nhiều tiếng lóng của ngôn ngữ này. Tất nhiên, bộ phim cũng mang đến nguồn cung cấp những bài học hữu ích ở các lĩnh vực khác.

Wu cho biết: 'Trước đây, các cuộc nói chuyện về giới tính rất hiếm ở Trung Quốc. 'Friends' cũng đóng vai trò như một bản hướng dẫn giúp giới trẻ Trung Quốc vượt qua sự bối rối trong các mối quan hệ, tuổi dậy thì và duy trì sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống'.

Roger S. Christiansen, một trong những đạo diễn từng đoạt giải thưởng của 'Friends' trả lời SixthTone cho biết anh rất ngạc nhiên về mức độ nổi tiếng của bộ phim khi đến Trung Quốc lần đầu vào năm 2004. Roger đồng ý làm một trong 10 giám khác tại liên hoan phim truyền hình Thượng Hải nhưng các phóng viên khi đó chỉ hỏi mình ông và chủ đề liên quan đến 'Friends'.

Tuy được công chúng Trung Quốc đón nhận nhưng 'Friends' lại ít được cơ quan chức năng Trung Quốc ủng hộ. Khi bộ phim mới ra mắt, người ta đã lo sợ rằng nó sẽ làm hỏng giới trẻ Trung Quốc, tôn vinh chủ nghĩa cá nhân, thói lăng nhăng trong tình dục. Năm 2004, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã bỏ kế hoạch phát sóng 'Friends' vì lý do kể trên'.

Qin Ming, phó giám đốc CCTV vào thời điểm đó cho biết: 'Đầu tiên, chúng tôi nghĩ đây là bộ phim về tình bạn nhưng sau khi xem kỹ thì nó nói quá nhiều về tình dục'.

Theo thời gian, các cơ quan quản lý đã dần dần nới lỏng kiểm soát với việc nhập khẩu chương trình truyền hình nước ngoài. Nhiều tác phẩm nước ngoài đã được phép chiếu ở Trung Quốc nhưng chẳng bộ phim nào vượt qua được Friends về mức độ thành công. Năm 2012, 8 năm sau khi mùa cuối cùng kết thúc, các video của bộ phim nhận được 420 triệu lượt xem trên các trang phát phim trực tuyến ở Trung Quốc. Khi Sohu loại bỏ 'Friends' khỏi nền tảng vì lý do 'vấn đề bản quyền' không xác định, người dùng mạng xã hội đã vận động để các video về bộ phim được khôi phục.

Hiện tại, giới trẻ Trung Quốc xem 'Friends' để so sánh về những thất vọng của họ với cuộc sống. Một khách hàng ở Central Perk cho biết cô chủ yếu xem 'Friends' để thoát khỏi nỗi ám ảnh về công việc căng thẳng của mình. Cô gái 28 tuổi cho biết: 'Tôi thường xem nó sau một ngày dài mệt mỏi tại nơi làm việc. Bộ phim mang đến cho tôi sự vui vẻ, nơi không hề có văn hóa làm việc '996''.

Một khách hàng khác, họ Wang, làm việc trong lĩnh vực truyền thông cho biết: 'Tôi thích bộ phim vì nó dạy các cô gái trẻ theo đuổi tình yêu đích thực, không bị ràng buộc bởi các vấn đề về truyền thống ở Trung Quốc'.

Nguyễn Dương Theo SixthTone

Chủ đề khác