VnReview
Hà Nội

Chuyện về những đứa trẻ ma quái trên màn ảnh

Những ác quỷ hay những kẻ giết người có khuôn mặt trẻ thơ đã trở thành chủ đề quen thuộc của các bộ phim kinh dị Âu Mỹ trong nhiều thập kỷ. Bên cạnh nội dung phim gây ám ảnh thì chuyện đời, chuyện nghề của các diễn viên thủ vai những đứa trẻ ma quái cũng được đông đảo người yêu phim quan tâm.

Butch Patrick vai Eddie Munster trong sitcom "The Munsters"

Năm 11 tuổi, sao nhí Butch Patrick đã nhận được vai Eddie Munster - một cậu bé người sói trong sitcom The Munsters, ra mắt năm 1966. Một trong những bộ trang phục của Patrick đã được bán với giá 1.880 đô la vào năm 2001, thể hiện sức hấp dẫn lâu dài của bộ phim.

Sau vai diễn để đời Eddie Munster, Butch Patrick đã quyết định đưa bối cảnh ngôi nhà của gia đình ma quái trong phim ra ngoài đời thực với mục đích kinh doanh. Mọi người sẽ phải trả 13 đô la để tham quan ngôi nhà và lắng nghe những âm thanh kinh dị như trong phim với sự dẫn dắt của nhân vật Herman (do một nhân viên hóa trang đảm nhận) – người chủ gia đình.

Gia đình Munster trong sitcom "The Munsters"

Patrick cũng kiếm thêm thu nhập bằng cách tổ chức các buổi ký tặng, giao lưu với người hâm mộ xuyên quốc gia. Trong một bài phỏng vấn gần đây với;The Guardian, Patrick đã chia sẻ về những trải nghiệm của mình: "Nhiều người hỏi tôi Woof Woof đâu rồi, tôi không thể ngờ chú người sói bông đó lại được nhớ đến nhiều như thế! Tôi nói rằng chú ta vẫn đang chơi ở nhà, nhưng không thích đi du lịch nên tôi không đưa đi cùng ".

Nhân vật Eddie Munster và chú người sói bông Woof Woof

Patrick cũng không giấu nổi niềm vui khi nói về tình cảm giữa anh và người hâm mộ: "Thật tuyệt vời khi được trở thành một phần trong cuộc sống của rất nhiều người. Bạn cùng những người thân yêu đã có những kỷ niệm đẹp khi xem phim của tôi, sau đó chúng ta gặp gỡ và kể cho nhau nghe, điều đó làm chúng ta hạnh phúc. Cảm giác như, trong số hàng nghìn chương trình truyền hình trên sóng, bộ phim này đã khắc sâu vào tâm trí của rất nhiều người".

Sau cùng, khi được hỏi "Anh có cảm thấy mệt mỏi khi phải gắn bó cả đời với một nhân vật hư cấu mà mình đã thủ vai từ 60 năm trước không?" Patrick dường như không cần suy nghĩ: "Hoàn toàn không, tôi cảm thấy tự hào vì điều đó".

Miko Hughes trong vai Gage Creed trong "Pet Sematary"

Tương tự câu chuyện của Butch Patrick, với Miko Hughes, người mới 2 tuổi khi đóng vai Gage Creed, một cậu bé mới biết đi và là một hồn ma trong bộ phim Pet Sematary năm 1989, vai diễn này gần như gắn liền với cuộc đời anh.

Miko Hughes vai Gage Creed trong "Pet Sematary" (1989)

Kể từ sau khi bộ phim kết thúc, đã có vô số những bài phỏng vấn đến với Hughes, nhiều đến nỗi anh không chắc các câu trả lời của anh có khớp nhau hoàn toàn hay không.

Trong một bài phỏng vấn, Hughes năm nay đã 35 tuổi, hiện đang làm kỹ thuật viên hình ảnh trong ngành điện ảnh tại Los Angeles chia sẻ: "Thật buồn cười khi vai diễn đáng nhớ nhất của tôi là vai diễn mà tôi không thể nhớ được, nhưng vì đó là một phần quan trọng trong cuộc đời, từ những câu chuyện đã được kể lại rất nhiều lần, tôi cảm thấy rằng tôi đã lưu giữ những kỷ niệm từ tuổi đó nhiều hơn những người khác."

Patty McCormack vai Rhoda trong "The Bad Seed"

Sức hút của kiểu nhân vật đứa trẻ nham hiểm cũng được thể hiện với bộ phim kinh dị The Bad Seed năm 1956, trong đó nữ sinh tên Rhoda do Patty McCormack thủ vai, đã giết bạn cùng lớp và một người hàng xóm của mình. Đây là một trong 20 phim hàng đầu của Mỹ năm đó, thu về cho hãng Warner Bros hơn 4 triệu USD, từ khoản đầu tư chỉ 1 triệu USD, cho thấy tiềm năng của thể loại phim này.

Patty McCormack vai Rhoda trong "The Bad Seed" (1956)

Lý giải cho sức hút này, Anna Bogutskaya của The Final Girls – tổ chức chuyên về phim kinh dị cho biết: "Trẻ em là biểu tượng của sự ngây thơ. Chẳng ai nghĩ rằng chúng là nguồn gốc của điều ác hoặc nỗi sợ hãi. Vì vậy, khi có một đứa trẻ bị quỷ ám trong một bộ phim kinh dị, nó sẽ cực kỳ rùng rợn ".

Điều này cũng gợi cho chúng ta nhớ đến những nỗi kinh hoàng hiếm có trong thế giới thực - những đứa trẻ thích thú với sự đau khổ của người khác hoặc thậm chí giết người.

Susanne Kord, tác giả của cuốn sách Little Horrors: How Cinema's Evil Children Play on Our Guilt, cho biết: "Phim kinh dị không phải nói về nỗi sợ hãi mà nói về cảm giác tội lỗi. Khi có một đứa trẻ xấu xa trong một bộ phim, mọi người sẽ cảm thấy tội lỗi. Vì mỗi đứa trẻ sinh ra và lớn lên, hình thành nhân cách như thế nào đều là do chính chúng ta, do xã hội đào tạo".

Kyra Schon vai Karen Cooper trong phim "Night of the Living Dead"

Các nhân vật như Rhoda trong The Bad Seed (1956) đã tạo bệ phóng cho nhân vật Karen Cooper: cô con gái thây ma cầm bay đâm chết mẹ mình trong cao trào đẫm máu của bộ phim Night of the Living Dead năm 1968 của đạo diễn George A Romero.

Cooper do Kyra Schon, khi đó 9 tuổi, đóng. Cô nhận vai vì cha cô, ông Karl Hardman, một diễn viên kiêm nhà sản xuất phim kinh phí thấp. Ông ấy đóng vai Harry Cooper, một nhân vật phản diện của bộ phim.

Nhân vật Karen Cooper do Kyra Schon thủ vai trong "Night of the Living Dead" (1968)

Khi nói đến cảnh giết người, Schon nhớ rằng đã hỏi ý kiến cha cô về tâm trạng cần thể hiện ở đoạn này, ông đã bảo cô hãy thể hiện nỗi tuyệt vọng và đâm vào chiếc gối thay cho nhân vật người mẹ. "Ông nói:‘ Tiếp tục đi! 'Vì vậy, tôi tiếp tục đâm."- Schon kể lại trong một bài phỏng vấn.

Vai diễn Karen Cooper không có bất kỳ lời thoại nào trong Night of the Living Dead: cô ấy chết đi sống lại, rồi đâm mẹ mình bằng bất kỳ dụng cụ nào cô có. Trên thực tế, Schon không cần diễn xuất nhiều cho vai diễn này.

Martin Stephens vai David Zellaby trong "Village of the Damned"

Khác với Cooper, Martin Stephens, người đóng vai David Zellaby trong Village of the Damned năm 1960, kể về một nhóm trẻ em ác tâm khủng bố một ngôi làng cổ ở Anh, đã phải thực hiện những phân cảnh diễn rất phức tạp.

Trả lời phỏng vấn của trang The Guardian, Stephens cho biết: "Vào thời điểm đó, tôi được xem là diễn viên nhí nhiều kinh nghiệm nhất ở Anh, vì vậy tôi là lựa chọn hàng đầu. Họ cần một người có kinh nghiệm để có thể thực hiện bộ phim."

Ánh mắt gây ám ảnh của cậu bé Stephens vai David Zellaby trong poster phim "Village of the Damned" 

Stephens cũng nói thêm, mẹ là người hướng anh theo nghiệp diễn: "Bà ấy yêu sân khấu nhưng lại không có cơ hội thực hiện đam mê diễn xuất của mình, vì vậy bà muốn tôi thay bà thực hiện ước mơ." Bố của Stephens qua đời ba tuần trước khi bộ phim khai máy, khi Stephens chỉ mới 10 tuổi.

"Điều đó đã ảnh hưởng rất sâu sắc đến cách tôi thể hiện vai diễn này. Tôi nghĩ người xem có thể nhìn thấy nỗi buồn ở David. Mặc dù anh ấy có vẻ rất tự tin và thành thạo, nhưng cũng có một chút đăm chiêu", Stephens chia sẻ.

Để hóa thân vào vai những đứa trẻ ma quái, những ngôi sao nhí cần phải trau dồi cho mình rất nhiều kỹ năng. Trong quá trình đó, họ có cơ hội trải nghiệm những điều mới lạ, có được tiền bạc và danh tiếng nhưng cũng mất đi không ít. Bất kể ra sao, đó cũng là một thử thách không hề dễ dàng với những đứa trẻ, là trải nghiệm khó quên theo họ suốt cuộc đời.

Yen Kim (Theo The Guardian)

Chủ đề khác