VnReview
Hà Nội

“Fast 9” và trọng trách hồi sinh văn hóa rạp phim

Sau khi bị đại dịch gây thiệt hại chưa từng có, hy vọng hồi sinh văn hóa rạp phim được đặt lên vai Dom và các đồng đội.

Lễ Tưởng niệm Chiến Sĩ Trận Vong được xem là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực đưa văn hóa rạp phim trở lại. Các studio lớn điều chỉnh kế hoạch phát hành, nhiều người Mỹ đã được tiêm chủng và nhịp sống bình thường đang trở lại. Đã có nơi thông báo không cần đeo khẩu trang khi mua sắm và sinh hoạt. Nhưng với ngành điện ảnh, mọi chuyện vẫn chưa thể quay lại như trước.

Các studio nhận ra họ vẫn chưa thể lôi kéo khán giả quay trở lại rạp. Hậu truyện Vùng đất câm lặng Phần 2 là một mở màn thành công khi thu về 47,5 triệu USD. Nhưng đến Vệ sĩ sát thủ 2: Nhà có nóc, phim dẫn đầu phòng vé dù chỉ thu về 11,6 triệu USD. Chẳng ai ấn tượng cả!

Thế lực lớn nhất tại phòng vé lúc này, bộ phim được mọi con mắt chú ý, chỉ còn dồn lại vào Fast 9. Hiện tại, doanh thu tích lũy của phim đã đạt 292 triệu USD, sắp công chiếu tại Bắc Mỹ ngày 25/9 tới đây. Đối với ngành điện ảnh, Fast 9 không chỉ được mong chờ sẽ mang trở lại văn hóa rạp phim tại thị trường chiếu rạp lớn thứ 2 thế giới, mà còn liên quan tới cả tương lai nền điện ảnh.

Đặt niềm tin lớn vào "Fast 9"

Mở màn xứng tầm bom tấn

Ban đầu, các chủ rạp luôn tự trấn an: "Chỉ cần duy trì mọi thứ chờ đến khi, khán giả sẽ lại đổ ra rạp". Tuy nhiên, khi những bộ phim trở lại, đám đông vẫn chỉ là những hàng ghế thưa thớt. Những bộ phim được kỳ vọng sẽ tạo cú huých đã không bắt kịp những kỳ vọng đó. Warner Bros. đặt cược vào Giấc mơ New York nhưng cuối cùng, "giấc mơ" của họ chỉ nhận về thực tế phũ phàng.

Có đến 4 phim trong top 10 ăn khách là thể loại gia đình. Nếu không có gì nổi bật, điều tất yếu là chỉ có 1 đến 2 phim trong số này nổi lên trên đường đua và thu hút mọi người. Các chủ rạp rất cần một bom tấn tầm cỡ như Fast 9. Công thức hành động pha lẫn hài hước thường thu hút một lượng lớn khán giả, nhất là khi đi cùng danh tiếng thương hiệu ăn khách như này.

Từ "Fast 9" dẫn tới "Black Widow"

Có thể sẽ nhiều người thắc mắc - Tại sao lại là Fast 9 mà không phải Black Widow?

Lẽ tự nhiên, Black Widow là một bộ phim mang thương hiệu Marvel Studios cực kỳ ăn khách, nó hoàn toàn có thể trở thành một chủ lực kinh doanh tại phòng vé. Tuy nhiên, các chuyên gia đã cảnh báo, bộ phim khó có thể bán được nhiều vé như Fast 9, có hai lí do chính làm nên khác biệt giữa chúng.

Thứ nhất, đây là phần tiền truyện về nhân vật Black Widow, chứ không phải một hậu truyện thôi thúc người ta ra rạp để chuẩn bị cho những sự kiện mới. Nhân vật Black Widow đã chết nên với khán giả đại chúng, phần này chủ yếu đào sâu thêm về quá khứ nhân vật, họ không nhất thiết phải ra rạp.

Thứ hai, một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng tới hiệu suất bán vé. Disney sẽ phát hành Black Widow giống như Mulan, bên cạnh rạp phim còn chiếu trên dịch vụ Disney+ với gia 30 USD. Trong khi đó, Fast 9 sẽ chỉ chiếu độc quyền ở rạp. Rõ ràng một chủ rạp sẽ biết nên đặt cược vào bộ phim nào để chắc thắng hơn.

Hiệu ứng truyền miệng

Cuối cùng, với một bom tấn toàn cầu như Fast 9, thành công tại phòng vé sẽ tạo hiệu ứng truyền miệng rất tốt. Giới truyền thông và khán giả sẽ cảm thấy tự tin vào tương lai rạp chiếu, nếu Fast 9 đạt thắng lợi lớn. Mọi người không phải ai cũng dân mê điện ảnh, rất nhiều trong số đó xem phim chỉ vì hiệu ứng truyền miệng và các bài viết trên mặt báo.

Sẽ có nhiều người đi xem "Fast 9" chỉ vì hiệu ứng truyền miệng

Họ không có xu hướng phải đi xem trước nhất, không chủ động săn đón tin tức về tác phẩm hay mong chờ quay trở lại rạp. Thay vào đó, bộ phận này sẽ chỉ chú ý đến những bộ phim đã ra rạp và đang được bàn tán, những chủ đề được xem là hot lúc này. Từ đó, quyết định có nên đi hay không. Đôi khi chỉ vì một bài báo đập vào mặt họ - thông báo phim đạt doanh thu khổng lồ.

Kết luận

Có thể Fast 9 không tái định hình ngành điện ảnh, không tạo nên cuộc cách mạng hay gì cả. Nhưng trong một bối cảnh đặc biệt như hiện nay, khi nhiều người vẫn còn chần chừ ra rạp hoặc gần đánh mất thói quen đó, Fast 9 được nhìn nhận như một chiếc chìa khóa. Nó sẽ mở ra cánh cửa tương lai của rạp chiếu trong mùa hè này - thường thì mùa phim hè sẽ rất sôi động chứ không đáng quan ngại như hiện nay.

Nó quan trọng, vì người ta đặt hy vọng phục hồi rạp chiếu vào những chiếc xe đua. Những chiếc xe có thể bay qua vách núi, đuổi theo trực thăng hay đánh chặn một đoàn tàu. Có thể lôi kéo khán giả trở lại nhộn nhịp!

Ambitious Man

Chủ đề khác