VnReview
Hà Nội

Disney bị phản đối dữ dội vì ‘công kích cá nhân’ nữ diễn viên Black Widow

Cuộc chiến pháp lý giữa diễn viên Scarlett Johansson thủ vai Black Widow trong MCU và Disney đã bùng nổ.

Vừa qua, nữ diễn viên Scarlett Johansson đóng vai Black Widow trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) đã đâm đơn kiện Disney, công ty mẹ của Marvel Studios. Theo thông tin truyền thông đăng tải, cô Scarlett Johansson tố Disney đã phá vỡ thỏa thuận giữa mình và hãng phim, gây thiệt hại kinh tế lên tới 50 triệu USD.

Ngay sau đó, Disney đã phản pháo mạnh mẽ lại nữ diễn viên. Hãng phim lớn nhất Hollywood bình luận hành động kiện cáo của Black Widow là một hành động "coi thường đầy nhẫn tâm những ảnh hưởng kéo dài khủng khiếp của đại dịch COVID-19".

Đồng thời, Disney tuyên bố việc phát hành song song cả ở rạp lẫn dịch vụ trực tuyến không làm ảnh hưởng tới thu nhập của nữ diễn viên. Hãng phim quả quyết cô đã nhận được 20 triệu USD từ thành công của bộ phim. Như vậy, họ không còn mắc nợ cô điều gì nữa và đó là số tiền xứng đáng có được từ những đóng góp của cô.

Quan điểm này của Disney lập tức bị phản đối dữ dội.

Ngôi sao Scarlett Johansson kiện hãng phim Disney

Tờ Deadline cho biết, ba tổ chức Women in Film, ReFrame và Time's Up đã chỉ trích Nhà Chuột dữ dội. "Trong khi chúng tôi không có quan điểm hay vai trò gì trong vụ kiện cáo giữa hai bên, chúng tôi cực lực lên án công ty vì đã đưa ra phát ngôn nhằm mục đích hình tượng hóa cô Johansson - là một con người vô cảm hay ích kỷ mặc dù cô ấy chỉ đang hành động để bảo vệ quyền lợi kinh doanh trong hợp đồng của mình".

Tuyên bố còn nhấn mạnh đây là hành động tấn công cá nhân (ad hominem) nhắm vào giới tính của Johansson. "Hành động miệt thị giới tính này không có chỗ trong môi trường kinh doanh, khiến nó trở thành một nơi mà phụ nữ và trẻ em bị coi thường so với nam giới. Một nơi mà họ ít có thể lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình mà không phải đối mặt với những lời công kích cá nhân".

Không chỉ ba tổ chức trên, đồng Chủ tịch Bryan Lourd của Creative Artists Agency, một trong những tiếng nói quyền lực trong ngành giải trí, cũng tỏ ra tức giận với tuyên bố của Disney. Đây là công ty đại diện cho nhiều khách hàng là giới nghệ sĩ ở Mỹ, một thế lực được cho là đủ lớn để cân bằng quyền lực với studio lớn nhất Hollywood.

Johansson cho rằng Disney đã khiến cô bị thiệt hại 50 triệu USD tiền thưởng tiềm năng

"Disney đã vu không một cách vô liêm sỉ và sai trái rằng cô Johansson là một con người vô cảm với đại dịch toàn cầu" - ông Lourd phát biểu. Ông lưu ý nữ diễn viên đã đóng góp trong 9 bộ phim Marvel Studios sản xuất, góp phần không nhỏ vào số tiền bán vé nhiều tỷ USD mà hãng phim kiếm được. Scarlett Johansson xuất hiện từ bộ phim Iron Man 2 năm 2010, đóng vai gián điệp Black Widow của tổ chức Shield.

"Công ty đưa thêm cả mức lương của nữ diễn viên vào trong tuyên bố gửi đến báo chí, một nỗ lực vũ khí hóa thành công của cô với tư cách là một nghệ sĩ và nữ doanh nhân, như thể cô phải cảm thấy xấu hổ vì đã hành động như vậy". Lourd cho biết Disney đang cố tấn công trực tiếp vào hình tượng con người Johansson.

Trong khi hãng phim khẳng định 20 triệu USD đã là đủ cho màn thể hiện trong phim, đội ngũ pháp lý của Black Widow lại không đồng tình. Họ cho rằng quyết định phát hành song song ở cả rạp lẫn dịch vụ trực tuyến đã khiến Johansson bị mất đi hàng chục triệu USD tiền thưởng tiềm năng. Theo thỏa thuận ban đầu, tiền thưởng cho cô gắn liền với doanh thu phòng vé và hãng phim cũng cam kết phát hành độc quyền ở rạp chiếu.

Chủ tịch Marvel Studios đứng về phía diễn viên Black Widow;

Đáp lại, Disney tuyên bố những gì mà phía Johansson đưa ra đều là "vô căn cứ".

Theo Variety, vụ kiện của nữ diễn viên Black Widow có thể truyền cảm hứng cho nhiều đồng nghiệp khác trong ngành. Họ có thể theo chân Johansson đâm đơn kiện Disney vì đã chiếu phim lên cả dịch vụ trực tuyến, thay vì phát hành độc quyền tại rạp. Theo tin đồn, Emma Stone có thể là người tiếp theo vì dự án Cruella, thậm chí có thể thêm cả ngôi sao Emily Blunt, cựu biên tập viên Matt Belloni của Hollywood Reporter tiết lộ.

Chủ tịch của Marvel Studios, ông Kevin Feige, được cho là đã "rất tức giận và xấu hổ" vì quyết định của các sếp trên. Ông đã cố gắng vận động Disney tôn trọng hợp đồng ban đầu và thúc đẩy phát hành chiếu độc quyền tại rạp, nhưng bất thành. Kevin Feige chống lại kế hoạch phát hành song song của công ty mẹ và đứng về phía ủng hộ Scarlett Johansson.

Ambitious Man

Chủ đề khác