VnReview
Hà Nội

VSR 2014: Hãng smartphone chăm sóc khách hàng tốt nhất

Từ tháng 9/2013 đến tháng 3/2014, Ban biên tập VnReview đã tiến hành xếp hạng VSR 2014 – Hãng smartphone chăm sóc khách hàng tốt nhất.

Theo quan sát của chúng tôi, với hơn chục hãng smartphone có tên tuổi đã có mặt tại Việt Nam, cùng hàng chục hãng "no name" (ít tên tuổi) khác, và sự xuất hiện của các loại phiên bản "cơm thêm" mini, plus, pro... năm 2013, tại Việt Nam xuất hiện đến khoảng 200 model smartphone mới.

Trong bối cảnh bùng nổ về cả số lượng tiêu thụ và chủng loại sản phẩm như vậy, đồng thời nhiều người dùng phải chi một khoản tiền rất lớn để mua smartphone thì vấn đề lớn đặt ra là liệu người tiêu dùng có được nhà sản xuất/ cung cấp hỗ trợ tận tình? Tuy nhiên, chưa có cuộc khảo sát, đánh giá nào về chất lượng chăm sóc khách hàng của các hãng smartphone tại Việt Nam trong khi chăm sóc khách hàng đang là một điểm yếu của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

VSR 2014-CSKH

Đánh giá smartphone là một hoạt động của VnReview. Tuy nhiên, ngoài phần cứng và phần mềm, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là một nội dung quan trọng của smartphone rất cần phải đánh giá. Do đó, VnReview quyết định thường niên đánh giá, xếp hạng đánh giá chất lượng chăm sóc khách hàng smartphone. Kết quả đánh giá đầu tiên được công bố tại bảng xếp hạng VSR 2014 (VnReview Smartphone Rankings 2014) vừa qua.

Không như xếp hạng màn hình, xếp hạng âm thanh hay xếp hạng pin trong VSR 2014, việc đánh giá chất lượng chăm sóc khách hàng (CSKH) của các doanh nghiệp không phải dễ thực hiện bởi quá trình này không có các công cụ máy móc, phần mềm để bổ trợ, đo kiểm.

Không có máy móc, thiết bị hay phần mềm để đo đạc một dịch vụ chăm sóc khách hàng là tốt hay không, VnReview đã sử dụng con người để trực tiếp đánh giá và dùng các phép toán thống kê để đưa ra thứ tự xếp hạng. Chúng tôi mua các smartphone chính hãng trên thị trường, tạo ra các tình huống chăm sóc khách hàng khác nhau và thực hiện nhiều bài test trong nhiều thời điểm khác nhau. Các kết quả test được ghi lại dưới dạng tài liệu ghi âm, báo cáo, ảnh chụp, sau đó VnReview tiến hành thống kê theo các tiêu chí cơ bản mà người dùng cần nhất, đưa vào các cuộc họp để Ban biên tập (BBT) mổ xẻ, phân tích và tranh luận.

Kết quả cho thấy, người tiêu dùng smartphone tại Việt Nam chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều hãng mặc dù quảng cáo, tiếp thị bán hàng rất mạnh nhưng chăm sóc khách hàng thiếu chuyên nghiệp: chăm sóc khách hàng qua điện thoại, Internet hầu như không có trong khi chăm sóc khách hàng trực tiếp lại khá hời hợt. Điều bất ngờ nhất là trong bảng xếp hạng, Apple đứng ở nhóm cuối cùng. Tham khảo xếp hạng chi tiết tại đây.

Dưới đây là kết quả xếp hạng chi tiết:

CSKH

Bài liên quan

Công bố xếp hạng VnReview Smartphone Rankings 2014

BBT VnReview

Chủ đề khác