VnReview
Hà Nội

VSR 2015 – Xếp hạng smartphone có camera tốt nhất

Nhận thấy camera là một tính năng thiết yếu, được người dùng quan tâm nhất hiện nay nên từ VSR 2015, chúng tôi quyết định xếp hạng smartphone camera tốt nhất.

Mặc dù phong trào "selfie" đang sôi nổi nhưng thực tế nhu cầu người dùng với chụp ảnh selfie là "nịnh mắt" trong khi ứng dụng chụp ảnh chính trên smartphone vẫn là camera chính, do đó tại VSR 2015, chúng tôi tập trung ưu tiên xếp hạng khả năng chụp ảnh của camera sau.

Chúng tôi mua trên thị trường toàn bộ số máy gần 40 chiếc smartphone để xếp hạng. Chúng tôi không đánh giá bản mẫu, thử nghiệm hoặc do nhà sản xuất cung cấp do đó, trong phân khúc Cao cấp của Xếp hạng VSR 2015 vắng bóng Sony Xperia Z3+ - sản phẩm được Sony bán ra thị trường Việt Nam vào đầu tháng Bảy này.

Có rất nhiều tiêu chí đánh giá camera nhưng có 3 tiêu chí quan trọng nhất: đó là tốc độ chụp (liên quan đến khả năng lấy nét nhanh, lưu ảnh); khả năng tái tại màu sắc trung thực; khả năng chụp sắc nét.

VSR 2015 – Xếp hạng smartphone có camera tốt nhất

Một góc Studio được thiết lập để test tốc độ chụp và lưu ảnh của từng smartphone.

Chúng tôi có sử dụng một số phần mềm chuyên dụng để cho ra tất cả các dữ liệu về camera smartphone chúng tôi đánh giá, nhưng một đống những con số không phải luôn luôn có quá nhiều ý nghĩa khi nói đến khả năng sử dụng camera trong thực tế. Do vậy, khi đánh giá xếp hạng camera của smartphone, chúng tôi còn thực hiện một loạt bài thử nghiệm chụp ảnh trong thực tế trong các điều kiện ánh sáng khác nhau. Chúng tôi đã trang bị thiết bị chụp ảnh mẫu trong đó nhiệt độ luôn đảm bảo ở 26 độ C, sử dụng các đèn chuẩn có điều khiển công suất để làm sao ánh sáng trong phòng đạt 1500 lux (ánh sáng ngoài trời thông thường) và 600 lux (ánh sáng phòng).

VSR 2015 – Xếp hạng smartphone có camera tốt nhất

Thử nghiệm khả năng tái tạo hình ảnh trung thực của camera smartphone qua việc chụp bảng màu chuẩn trong thiết bị chụp chuẩn.

Đánh giá tốc độ chụp khá đơn giản. Chúng tôi sử dụng một chiếc đồng hồ đếm thời gian kỹ thuật số để kiểm tra chiếc smartphone có thể lấy nét và chụp ảnh nhanh như thế nào. Chúng tôi bấm đồng hồ và bật tính năng chụp hình liên tục để xem trong 60 giây có thể chụp và lưu được bao nhiêu bức hình. Việc bấm chụp được thực hiện 10 lần và chọn lần đạt kết quả tốt nhất để loại bỏ mọi yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả. Máy nào có khả năng chụp được nhiều nhất thì kết quả tốt nhất.

Về đánh giá khả năng chụp ảnh sắc nét của camera, chúng tôi áp dụng nguyên lý như mắt người, vì cấu tạo, cách hoạt động của camera chính là mô phỏng hoạt động của mắt người. Do đó, độ sắc nét của một bức ảnh chính là khả năng phân biệt rõ chi tiết – chính xác là hai điểm tách rời nhau. Các phần mềm đánh giá độ sắc nét của một bức ảnh cũng hoạt động dựa trên nguyên lý này.

Để xác định độ sắc nét, chúng tôi thực hiện chụp ảnh bảng đo thị lực sau đó đưa lên màn hình Dell TM UltraSharp 24 Monitor – U2414H độ nét cao 2K. Một nhóm 10 người đứng từ khoảng cách cố định 3m, nhìn vào bảng trên màn hình và đọc các chữ từ bức ảnh chụp smartphone. Ảnh nào có số lượng người đọc chính xác cao nhất là có độ nét nhất. Để loại bỏ mọi các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả, chúng tôi thiết lập điều kiện phòng ánh sáng ổn định, không bị tác động bởi yếu tố ngoại cảnh nào và bảng chữ Snellen để loại trừ khả năng nhớ chữ, hàng chữ. Để đưa ra kết quả về độ sắc nét, chúng tôi đã sử dụng gần 400 lượt người tham gia thử nghiệm. Ngoài ra, các biên tập viên đánh giá crop 100% các bức ảnh mẫu và view trực tiếp trên màn hình Dell TM UltraSharp 24 Monitor – U2414H để so sánh.

VSR 2015 – Xếp hạng smartphone có camera tốt nhất

Bảng màu chuẩn X-Rite và Bảng chữ cái Snellen.

Về đo độ trung thực màu sắc bức ảnh đạt được, chúng tôi đặt mua bảng màu chuẩn X-Rite Munsell ColorChecker Chart, sau đó tiến hành chụp bảng màu trong điều kiện ánh sáng khác nhau. Trong Studio, chúng tôi sử dụng các đèn chuẩn để ánh sáng đạt 1500 lux (ánh sáng ngoài trời thông thường) và 600 lux (ánh sáng phòng), nhiệt độ ổn định 26 độ C. Ảnh chụp được sau đó xuất vào phần mềm chuyên dụng phân tích dựa trên không gian màu chuẩn sRGB của ngành công nghiệp smartphone. Mỗi bức hình chụp chúng tôi chọn lấy 250 điểm màu và điểm trung bình các điểm màu này càng sát với điểm màu chuẩn sRGB thì càng trung thực. Để xếp hạng, chúng tôi đã tính toán dựa trên gần 10 nghìn điểm màu.

Bảng màu chuẩn X-Rite Munsell ColorChecker Chart.

Như các bài đánh giá, trải nghiệm camera smartphone do biên tập viên VnReview thực hiện cũng như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng số "chấm" của camera không phải là tiêu chí hàng đầu đảm bảo cho chất lượng ảnh chụp từ camera đó tốt hay không. (Tham khảo: Máy ảnh trên smartphone cần bao nhiêu megapixel là đủ;). Trong bảng xếp hạng VSR 2015 cũng phản ánh đúng điều đó.

Ảnh chụp crop 100% từ 2 camera chụp bảng màu cho thấy điện thoại có số chấm thấp hơn lại nét hơn (bên trái là ảnh chụp từ Nokia Lumia 1320, camera 5MP và bên phải là ảnh chụp từ HTC Desire 816 camera 13MP).

Trong phân khúc cao cấp, số "chấm" của các camera smartphone là rất chênh lệch, từ 8 megapixel (iPhone 6/ iPhone 6 Plus), cho đến 16 megapixel (Samsung Galaxy S6) cho đến 20.7 megapixel (Sony Xperia Z3)... nhưng kết quả chất lượng ảnh lại không quá cách biệt. Chẳng hạn, cùng là camera 8 megapixel nhưng iPhone 6 Plus vẫn đạt kết quả chung cuộc hơn iPhone 6. Camera Sony Xperia Z3 có số Megapixel lớn nhất nhưng đuối hơn một chút so với iPhone 6 Plus hay Samsung Galaxy S6. Nguyên nhân của sự khác biệt là bởi ngoài phần cứng, các nhà sản xuất smartphone phải tinh chỉnh phần mềm điều khiển camera rất nhiều. Apple là một điển hình với việc đặt ra hàng nghìn ngữ cảnh khác nhau và tinh chỉnh phần mềm camera đạt tới mức hoàn hảo nhất có thể. Trong quá khứ, camera iPhone có khả năng tái tạo màu sắc và phơi sáng, cho hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu tốt nhất. Tuy nhiên, ngày nay Samsung và các đối thủ khác cũng đã đầu tư khá nhiều tinh chỉnh xử lý hình ảnh nên camera iPhone không còn là một ưu điểm vượt trội.

 

Ảnh crop 100% chụp bảng màu lần lượt từ trái sang phải: iPhone 6 Plus vàLG G4. Nếu so với bảng màu thực tế, có thể thấy iPhone 6 Plus hiển thị màu sắc gần sát với bảng màu chuẩn trong khi LG G4 hơi bị ám vàng một chút. Đo chỉ số trên phần mềm, thì ảnh chụp từ iPhone 6 Plus cho màu sắc trung thực nhất.

  

Ảnh crop 100% chụp bảng chữ lần lượt từ trái sang phải: iPhone 6 Plus, Samsung Galaxy S6, LG G4. 

Trong hạng mục tầm trung và giá rẻ, khoảng cách giữa vị trí hạng nhất và các thứ hạng tiếp theo khá cách biệt, chứ không bám đuổi sát như nhóm cao cấp.

Dưới đây là kết quả xếp hạng chi tiết:

VSR 2015 – Xếp hạng smartphone có camera tốt nhất

BBT VnReview

Chủ đề khác