VnReview
Hà Nội

Đọ sức 3 chiếc amp/DAC di động hấp dẫn: JDS C5D, OPPO HA-2 và xDuoo XD-05

"Mỗi người một vẻ," JDS C5D, OPPO HA-2 và xDuoo XD-05 mang tới những điểm mạnh riêng để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu âm thanh di động cao cấp của người dùng.

Kể từ thời điểm bộ đôi O2/ODAC ra đời, phân khúc giá rẻ của thị trường DAC (bộ giải mã tín hiệu) và ampli dành cho tai nghe đã liên tục có những bước chuyển biến tích cực. Bạn không còn phải dành ra hàng trăm USD để có thể sở hữu những chiếc DAC/amp có khả năng "kéo" tốt những chiếc tai nghe đầu bảng ở mức chất lượng đáng nể phục.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gửi tới bạn đọc những so sánh chi tiết giữa 3 chiếc amp/DAC di động giá dưới 8 triệu đồng. Theo giá tham khảo từ Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn), chiếc JDS C5D có giá 5,9 triệu đồng, OPPO HA-2 có giá 7,5 triệu đồng và "lính mới" xDuoo XD-05 có giá 5 triệu đồng. Cả 3 đều là những lựa chọn sáng giá cho người dùng smartphone, tablet và PC mong muốn nâng tầm trải nghiệm hi-fi di động lên tầm cao mới ở tầm giá dễ chịu.

Thiết kế và trải nghiệm di động

Bản thân JDS C5D cũng là một chiếc amp/DAC khá đẹp, nhưng nếu xét riêng về thiết kế thì có lẽ HA-2 đứng top toàn bộ các mẫu amp/DAC di động mà chúng tôi từng thử nghiệm.

Oppo HA-2

Ở mức giá cao nhất so với 2 đối thủ JDS và xDuoo, chiếc amp di động của OPPO cũng là sản phẩm có thiết kế đẹp mắt nhất, cao cấp nhất. Trong khi những chiếc smartphone mang thương hiệu OPPO vẫn tiếp tục "nhái" iPhone thì thiết kế amp di động của hãng có thể nói là đã vượt mặt toàn bộ các hãng sản xuất amp DAC khác: OPPO đã khéo léo trang bị cho HA-2 một lớp vỏ giả da có những đường chỉ giả đẹp mắt không hề thua kém các thế hệ Galaxy Note cũ. Chiếc amp/DAC này có thân hình bằng nhôm mỏng nhẹ nhưng vẫn toát lên vẻ sang trọng không kém smartphone đầu bảng. Có thể nói rằng, nếu bạn đặt OPPO HA-2 bên cạnh một chiếc iPhone 6s, sẽ chẳng có ai hỏi han bạn một câu nào về chiếc smartphone mang thương hiệu Táo: toàn bộ sự chú ý sẽ được dành cho chiếc amp của OPPO.

Đứng thứ 2 về thiết kế có lẽ là C5D. Chiếc C5D được chúng tôi lấy từ Xuân Vũ Audio có vẻ ngoài màu đỏ sậm khá đẹp mắt, hai mặt trước và sau vẫn là các lớp nhôm màu bạc tương đối sáng sủa. JDS C5D đẹp theo kiểu gọn gàng, lịch thiệp chứ không sa hoa như OPPO HA-2. Chiếc amp/DAC của JDS có diện tích nhỏ hơn HA-2, bề rộng cũng kém hơn nhưng lại dày dặn hơn. Điều này khiến cho C5D không thực sự tương thích với túi quần, trong khi trải nghiệm mang theo HA-2 và iPhone 6s không khác mấy so với trải nghiệm sử dụng cùng lúc 2 chiếc smartphone.

XD-05 làm chúng tôi liên tưởng ngay lập tức tới những chiếc amp đèn xấu xí (nhưng rất được ưa chuộng) của Little Dot và Darkvoice.

xDuoo XD-05

Có lẽ bởi giá cả quá hấp dẫn nên xDuoo XD-05 đứng cuối bảng một cách tuyệt đối về chất lượng thiết kế. Các thiết bị hi-fi di động từ Trung Quốc thường hy sinh thiết kế để đổi lấy tính năng và chất lượng âm thanh, và trên XD-05 thì quy tắc này được bộc lộ một cách rõ rệt với lớp vỏ đen xỉn kém hấp dẫn. Các tín đồ âm thanh khó tính có lẽ sẽ chỉ ra rằng XD-05 không thực sự là một chiếc amp/DAC di động như HA-2 và C5D, song chiếc amp/DAC của xDuoo cũng có pin rời và do đó vẫn có thể được sử dụng cùng smartphone hoặc tablet. Nếu sẵn sàng mua thêm một chiếc túi đeo chỉ để phục vụ cho nhu cầu hi-fi của mình, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn XD-05.

Tính năng và trải nghiệm sử dụng

Trong 3 sản phẩm được chúng tôi đánh giá, chiếc C5D của JDS có một điểm yếu rõ rệt: không chơi được định dạng DSD, định dạng nhạc số có lẽ là cao nhất, chi tiết nhất hiện nay. Tuy vậy, cần phải chỉ ra rằng nguồn nhạc DSD là cực kỳ khó kiếm, đến mức ngay cả những ban nhạc được xếp hàng huyền thoại về chất lượng phòng thu như Pink Floyd hay David Bowie cũng chưa có nguồn DSD chính thống. Dĩ nhiên, bạn có thể RIP đĩa CD thông thường ra DSD, nhưng làm như vậy cũng chẳng khác gì đem file AAC mua từ iTunes ghi ra CD hoặc chuyển thành FLAC: tất cả những gì bạn nhận được chỉ là những file nhạc có kích cỡ lớn hơn nhưng chất lượng lại dở hơn file gốc.

Do đó, tính năng chơi DSD trên OPPO HA-2 và XD-05 hiện mới dừng ở mức đón đầu tương lai. Chưa ai biết khi nào FLAC sẽ phổ biến như mp3, và tương lai của DSD vẫn còn quá xa vời.

Nhưng ngay cả khi chúng ta tạm bỏ qua khả năng chơi DSD, cả XD-05 và HA-2 đều có những điểm ưu viện rõ ràng giúp cho trải nghiệm sử dụng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với C5D. Đầu tiên, nút bật tắt được tích hợp vào núm chỉnh volume trên XD-05 và HA-2, do đó bạn sẽ không gặp trường hợp vừa bật amp lên đã bị "nổ đầu" vì âm lượng quá lớn phát qua tai nghe. Nút chỉnh volume trên C5D thực chất có thể coi là 2 nút riêng biệt (bạn giữ nút ở phía bên trái thì âm lượng sẽ giảm dần), do đó người dùng sẽ không thể xác định được âm lượng của amp đang ở mức nào. Đây là một điều khá tối kị với amp/DAC, bởi âm lượng trên phần mềm (tương ứng với phần DAC) luôn cần giữ ở mức cao nhất để đảm bảo chất lượng tuyệt đối – việc chỉnh âm lượng sẽ chỉ phụ thuộc vào amp.

Dù có số lượng nút bấm và tùy chọn khác nhau nhưng cách hoạt động của cả 3 chiếc amp/DAC này thực chất lại không mấy khác biệt: bạn có thể gắn HA-2, XD-05 và C5D với PC, iPhone/iPad và smartphone/tablet Android rồi thưởng thức âm nhạc. Trong khi C5D thực chất luôn hoạt động theo kiểu "tìm đúng dây để kết nối rồi nghe nhạc" thì HA-2 và XD-05 lại sở hữu nhiều cổng. Đáng tiếc rằng trong khi HA-2 được trang bị cáp nối có cổng Lighting để hỗ trợ tốt iPhone thì cả XD-05 lẫn C5D đều đòi hỏi iFan phải mua thêm cáp Camera Kit của Apple. Đẳng cấp của OPPO HA-2 được thể hiện rõ nét qua số lượng phụ kiện đi kèm: dây 3.5 - 3.5 để dùng làm amp thuần, dây USB micro – USB micro để gắn với smartphone Android và dây Lightning - USB A để gắn với iPhone/iPad. JDS C5D chỉ đi kèm một dây USB duy nhất, còn xDuoo XD-05 có thêm một dây USB để sạc.

 

Thêm một tính năng nữa có lẽ sẽ khiến nhiều người đánh giá thấp C5D so với HA-2 và XD-05 là khả năng xuất tín hiệu DAC thuần (không qua tăng âm). Chiếc amp/DAC của JDS không có tính năng này. Đây thực sự là một điểm yếu rất khó hiểu, bởi trước đó JDS đã từng tích hợp thành công cổng Line-out (để kết nối với ampli độc lập) của combo ODAC/O2 vào cổng input của amp. Trên C5D, cổng input của amp đơn thuần chỉ được dùng cho tính năng amp, và do đó nếu vẫn nhất quyết sử dụng chiếc amp/DAC này với dàn âm thanh, bạn có thể gặp phải hiện tượng nhiễu nền do double amp. OPPO học theo O2/ODAC của JDS khi tích hợp Line-out vào cổng audio-in của amp, nhưng XD-05 đánh bại cả 2 đối thủ nhờ khả năng giải mã cả tín hiệu quang thông qua một con chip riêng.

Pin sạc và âm lượng

Cả 3 chiếc amp/DAC được chúng tôi đánh giá đều có pin để phục vụ cho mục đích di động. Trong trải nghiệm thực tế của chúng tôi, ở trạng thái đầy pin mỗi chiếc amp/DAC trong bài có thời lượng pin đủ để thưởng thức âm nhạc trong 2 ngày – bao gồm 2 buổi tối dành khá nhiều thời gian cho âm nhạc và 2 buổi làm việc gần như chẳng bao giờ đeo tai nghe. Dung lượng pin của C5D thấp nhất (khoảng 1.200 mAh) trong khi HA-2 có pin lên tới 3.000 mAh, song chiếc amp của OPPO lại đi kèm một bộ sạc nhanh VOOC nên thời gian sạc của 2 mẫu amp/DAC này là như nhau, tương đương với thời gian sạc iPhone 5s. Thời gian sạc của XD-05 lâu nhất, ngang với thời gian cần để sạc đầy pin iPad bằng cục sạc 2A. Tuy vậy, chiếc amp/DAC của xDuoo vẫn phần nhiều là một thiết bị dành cho PC, do đó người dùng có lẽ sẽ không cảm thấy khó chịu về điều này.

Một điểm khá thú vị về HA-2 là khả năng sạc cho các thiết bị khác thông qua cổng USB A phía dưới (vốn cũng được dùng làm cổng vào khi kết nối với iPhone). OPPO đã cung cấp sẵn nút bấm để bạn kích hoạt tính năng này.

Cả HA-2, XD-05 và C5D đều có đủ nội lực để kéo những chiếc tai nghe khó nhằn như HD540 (điện trở lên tới 600 ohm) và AKG K7XX (điện trở thấp nhưng độ nhạy thấp). Lưu ý rằng chỉ có HA-2 và XD-05 cung cấp tùy chọn chỉnh mức gain trong khi C5D chỉ điều chỉnh âm lượng qua nút chỉnh volume. XD-05 kéo tốt cả HD540 và K7XX ở low gain, trong khi HA-2 đòi hỏi phải chỉnh sang high gain để tạo ra âm lượng đủ dùng cho những bản thu âm "lí nhí" như Across the Stars của nhà soạn nhạc John Williams dành cho Star Wars: Attack of the Clones. Đặc biệt, chiếc amp của OPPO sẽ tắt tiếng khi bạn thay đổi mức gain rồi tăng dần dần âm lượng. Đây là cơ chế để bạn tránh được trường hợp đột ngột bị "nổ tai" khi chỉnh từ low gain sang high gain - quả thật chúng tôi vẫn chưa hiểu vì sao các nhà sản xuất khác chưa học theo OPPO ra mắt tính năng này.

Chất lượng âm thanh

Bạn có lẽ sẽ cảm thấy bất ngờ, nhưng HA-2, XD-05 và C5D không phải là những lựa chọn amp/DAC quá khác biệt về chất âm. Như vậy, xu hướng hội tụ về cùng một chất âm trung hòa của amp/DAC giá rẻ trong những năm gần đây đã tiếp tục thể hiện rõ rệt trên 3 lựa chọn di động tốt nhất hiện nay.

Dĩ nhiên, nói như vậy không có nghĩa rằng 3 chiếc amp/DAC này xuất ra âm thanh giống hệt nhau, song sự khác biệt chỉ đủ nhiều cho những chiếc tai nghe mang tính bóc tách cực kỳ cao hoặc những người có đủ thời gian để dành hàng giờ liền nghe đi nghe lại một bài hát.

Nếu thực hiện thử nghiệm blind test (thay đổi amp mà không cho biết người nghe tai nghe đang được cắm vào amp nào), OPPO HA-2 sẽ là chiếc amp dễ nhận diện nhất. Lý do là bởi dải tép và upper mid (dải cao trong trung âm) của HA-2 không được làm mượt như C5D và XD-05, đủ để cho những người "sành nghe" có thể cảm thấy chất giọng của Marina and the Diamonds hoặc Lykke Li bị thiếu đi một chút sức sống thường thấy.

Với thể loại nhạc nhẹ nhàng, tình cảm, XD-05 dễ dàng dẫn đầu.

Nhưng dĩ nhiên điểm yếu trên thể loại này sẽ là điểm mạnh trên thể loại khác: HA-2 là mẫu amp thể hiện tốt nhất các thể loại Metal và Progressive Rock. Trên các thể loại này, chất âm có phần màu mè hơn của XD-05 và C5D lại khiến cho các bản nhạc trở nên kém hấp dẫn hơn đôi chút.

XD-05 có chất âm khá gần với HA-2, song nhờ dải treb và upper-mid ít bị cắt gọt hơn mà không gian do chiếc amp xDuoo tạo ra cũng tạo ra được cảm giác rộng rãi, thoáng đãng hơn. Độ chi tiết của XD-05 gần như là tốt nhất trong số 3 "đại địch thủ" trong khi dải bass của chiếc amp này tạo ra cũng cực kỳ mượt mà tự nhiên. Trên các bài hát được hòa âm tốt và có giọng hát ấm áp như Bên Đời Hiu Quạnh của Khánh Ly hoặc Silver Line của Lykke Li, XD-05 dễ dàng xếp đầu bảng về chất lượng.

Trong 3 chiếc amp/DAC chúng tôi đánh giá, C5D có lẽ là chiếc amp/DAC gần gũi nhất với chất âm analog nhờ có dải tép được làm mượt nhiều nhất, dải bass hơi nhấn và trung âm hơi tiến. Điều này khiến C5D tạo ra hơi hướng âm thanh gần gần giống với amp đèn, dù bản chất của bộ amp thể rắn bên trong vẫn được bộc lộ khá rõ ràng. Nhiều người cho rằng bộ amp tích hợp trong C5D (và cả chiếc amp thuần C5 do JDS sản xuất) thực chất chỉ là phiên bản biến tấu của thiết kế cMoyBB lừng danh, và quả thật nếu đứng từ góc độ chất âm phép so sánh đó không hoàn toàn là vô lý. C5D mang lại chất âm giống như một chiếc cMoyBB được trang bị các linh kiện đắt tiền nhất.

Với các bản nhạc có nhịp điệu nhanh, sôi nổi, khoảng cách giữa 3 chiếc amp/DAC là rất ít, dù rằng XD-05 vẫn thắng thế đôi chút so với HA-2 và C5D.

Nói như vậy không có nghĩa rằng sự khác biệt đủ nhiều với người dùng dễ tính. Gần như không có bất cứ một bài nhạc nào, dù là ALAC hay FLAC, có thể khiến OPPO HA-2, JDS C5D và xDuoo XD-05 khác biệt tới mức "một trời một vực". Ngoại lệ duy nhất là những bản Vocals quá ngọt ngào nơi HA-2 hơi yếu thế, nhưng hoàn toàn không có trường hợp một trong 3 chiếc amp/DAC có thể bóc tách các chi tiết nằm ngoài tầm với của 2 đối thủ còn lại. Sự khác biệt ở đây chỉ ngang ngửa với phép so sánh giữa ODAC/O2 và Modi 2/Magni 2 – vẫn là có khác biệt, nhưng quá ít để những đôi tai không-xét-nét lấy làm phiền lòng.

Và quả thật là chúng tôi rất hài lòng với chất âm mà 3 chiếc amp/DAC này mang lại. Nếu sử dụng chất âm của ODAC/O2 làm tham chiếu, bạn sẽ không quá bất ngờ với HA-2, C5D và XD-05: đây vẫn là chất âm trung tính dễ nghe, không quá nhấn vào dải nào, không thiếu chi tiết và cũng không tạo âm trường "ảo". Đây là chất âm cực kỳ phù hợp với những chiếc tai nghe được sử dụng nhiều nhất trong bài đánh giá này: Grado SR325is, AKG K7xx, V-MODA M100 và Grado iGe. Mặt khác, với những chiếc tai nghe có cá tính rõ rệt như vậy, sự khác biệt giữa 3 lựa chọn được đánh giá trong bài viết lại càng mất đi ý nghĩa.

Chất âm trung tính nhưng hài hòa của 3 chiếc amp/DAC trong bài giúp những bản nhạc nhiều chi tiết như November Rain thực sự tỏa sáng.

Nếu muốn phân chia thắng bại rõ rệt giữa HA-2, C5D và XD-05 bạn sẽ phải nhờ tới tính năng bass boost (tăng bass). Trong cuộc đấu này, C5D thắng một cách tuyệt đối nhờ thừa hưởng phần bass boost quá tuyệt vời từ đàn anh C421 (và có lẽ là cả "người họ hàng" cMoyBB). Bass boost của HA-2 và XD-05 dù không hẳn là tệ nhưng cũng không "nuột" và tự nhiên như C5D: chất bass được C5D tiếp lực khiến chúng tôi có cảm giác mình đang nghe một chiếc tai nghe hoàn thiện khác hẳn, chứ không phải là một chiếc tai nghe cũ được điều chỉnh chất âm. Tuy vậy, nếu bạn đang dùng những chiếc tai nghe "bass" khủng từ V-MODA hay Fostex, bass boost trên cả C5D, HA-2 và XD-05 đều sẽ trở thành vô nghĩa.

Trào lưu mới của amp/DAC di động

Trong khi bộ đôi ODAC/O2 đã nâng tầm chất lượng của amp/DAC giá rẻ lên một tầm cao mới, HA-2, C5D và XD-05 là minh chứng cho thấy phân khúc amp/DAC tầm thấp nay đã chuyển hướng sang chạy đua theo tính năng. Sự khác biệt về chất âm của 3 sản phẩm này là không nhiều, theo đúng những gì đang diễn ra trên phân khúc amp/DAC giá rẻ hiện nay: chất âm đủ tốt, nhưng sẽ không có một sản phẩm nào thực sự đột phá cả.

Do đó, chúng tôi tin rằng lựa chọn giữa HA-2, C5D và XD-05 là lựa chọn từ 2 yếu tố kinh phí và nhu cầu sử dụng. XD-05 có giá hấp dẫn nhất: chỉ 5 triệu đồng (giá tham khảo từ Xuân Vũ Audio – tainghe.com.vn), trong khi XD-05 đắt hơn 900.000 đồng còn HA-2 có giá lên tới 7,5 triệu đồng (giá tham khảo từ XV). Nhưng, ở mức giá cao nhất, HA-2 cũng sở hữu nhiều tính năng trong thân hình mỏng nhẹ tuyệt đẹp: chiếc amp này có thể kết nối dễ dàng với tất cả các loại thiết bị (gồm cả iPhone), có thể xuất DAC cho amp rời, có pin trâu và thậm chí là có thể làm sạc dự phòng. OPPO cung cấp cả sạc nhanh cho HA-2, cho phép chiếc amp/DAC sánh đôi với những chiếc smartphone đình đám nhất trên tất cả các khía cạnh, từ thiết kế cho đến trải nghiệm sử dụng đầy trau chuốt.

Song, nếu so về tính năng xDuoo XD-05 vẫn thắng thế tuyệt đối: đây là một trong số rất ít những lựa chọn amp/DAC di động có thể xuất/nhận tín hiệu quang và có màn hình rời. Cũng giống như HA-2, XD-05 là lựa chọn cho những người muốn đón đầu tương lai thuộc về định dạng DSD. Đổi lại, XD-05 buộc phải đóng vai trò là một chiếc amp/DAC bỏ túi… xách và cũng chỉ thực sự phù hợp với môi trường PC. XD-05 là lựa chọn số 1 của chúng tôi về chất âm, nhưng khoảng cách với 2 đối thủ còn lại không phải là quá lớn.

Cuối cùng, C5D là lựa chọn dành cho người dùng thích chất âm tự nhiên của JDS. So với 2 lựa chọn còn lại, C5D không thể giải mã DSD, thiếu khả năng xuất tín hiệu DAC (không qua amp) và cũng tồn tại một số bất cập trong trải nghiệm sử dụng. Tuy vậy, khoảng cách về chất âm của C5D với HA-2 và XD-05 là không nhiều, kích cỡ của chiếc amp này cũng đủ nhỏ gọn để mang theo mọi lúc mọi nơi.

Trong 3 chiếc amp/DAC chất lượng cao này, bạn sẽ lựa chọn HA-2, C5D hay XD-05? Hãy suy nghĩ thật kỹ về nhu cầu của mình, bởi cả 3 đều sẽ khiến bạn mỉm cười mãn nguyện với chất âm tuyệt hảo, chất âm mà cách đây chỉ khoảng 5 năm vẫn là của riêng những chiếc amp/DAC đắt tiền.

Gia Cường

Chủ đề khác