VnReview
Hà Nội

7 máy tính bảng tốt nhất 2012

Dưới đây là lựa chọn những máy tính bảng tốt nhất của VnReview năm 2012. Tuy nhiên, đối với bạn, khi quyết định máy tính bảng nào là tốt nhất, bạn nên cân nhắc việc mình sẽ dùng nó vào việc gì trước hết. Một số máy tính bảng thiên về tính năng giải trí, video chat và năng lực đồ họa mạnh mẽ. Các khả năng khác bao gồm đa nhiệm, thời lượng pin khỏe, nhiều cách nhập liệu hoặc kết nối Internet.

Năm 2012 vẫn là năm iPad làm mưa làm gió trên thị trường. Các máy tính bảng Android cũng giành được sự chú ý hơn với sự gia nhập của đội quân Google Nexus. Ngoài ra, một chiến binh mới tinh mà ban đầu mới nghe đến cái tên đã đủ làm cho nhiều đối thủ phải dè chừng - không ai khác chính là gã khổng lồ phần mềm Microsoft với sản phẩm Surface.

Máy tính bảng cỡ khoảng 10 inch

1. iPad 4 (iPad thế hệ thứ tư)

2012 quả thật là một năm đầy bất ngờ với fan của Quả Táo khi hãng dồn dập cho ra một loạt sản phẩm mới, chính xác là sản phẩm thế hệ kế tiếp, gồm iPhone 5, iPod Touch Gen 5… với thiết kế và hiệu năng mạnh mẽ bậc nhất trên thị trường công nghệ.

Nhưng quả là thiếu sót khi không kể đến bất ngờ lớn trên mảng tablet của Apple khi hãng tự phá vỡ chu kỳ ra mắt sản phẩm kế tiếp vốn đã tồn tại một thời gian dài. Chỉ trong năm 2012, đã có đến ba sản phẩm máy tính bảng Apple được tung ra thị trường: The New iPad (iPad 3/iPad 2012), iPad Mini và iPad with Retina display (còn gọi là iPad 4). Trong đó, iPad 4 là sản phẩm được nhận định là hoàn hảo nhất trong cả 3 tablet của Apple và "đỉnh" nhất trên thị trường máy tính bảng hiện nay - cả về giá, hình thức, chất lượng.

Chúng ta đều thấy thiết kế của iPad 4 không khác mấy so với iPad 3, ngoại trừ việc thay thế cổng sạc 30 chân bằng cổng Lightning (có chân nhỏ hơn). Điều nổi bật nhất ở mẫu máy tính bảng này là được trang bị CPU A6X hoàn toàn mới có tốc độ xử lý cao gấp nhiều lần so với iPad thế hệ trước đó (theo tuyên bố của Apple); hiệu năng xử lý và đồ họa cũng tăng; camera trước được quan tâm hơn, nâng cấp lên 1.2MP, có thể quay phim HD 720p. Ngoài ra, màn hình 9.7 inch Retina 1536 x 2048 cho chất lượng hiển thị cực tốt, và sạc theo máy được nâng lên 12W thay vì 10W như ở iPad 3, giúp tốc độ sạc pin nhanh hơn khá nhiều.

Tuy nhiên, iPad thế hệ thứ 4 có một số nhược điểm nhỏ: các ứng dụng chưa tối ưu, tận dụng hết hiệu năng mạnh mẽ của CPU A6X, do đó iPad 4 vẫn chưa thể phát huy hết sức mạnh của mình. iPad 4 có hỗ trợ công nghệ 4G LTE nhưng đó chỉ như một điểm trang trí thêm cho tablet này tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, iPad cùng chung một đặc điểm với tất cả những sản phẩm mang trên mình thương hiệu Quả Táo, đó là mức giá đắt đỏ so với các máy tính bảng có cấu hình và hiệu năng tương đương. Tuy vậy, nếu bạn là một tín đồ của Apple thì đó thực sự không phải một nhược điểm đáng kể.

iPad 4 đã có mặt tại Việt Nam từ hồi đầu tháng 11/2012, với mức giá lần lượt khoảng 11,5, 13 và 15,5 triệu đồng cho các phiên bản Wifi 16GB, 32GB và 64GB. Phiên bản có hỗ trợ 4G/3G có giá cao hơn khoảng 3 triệu ứng với từng mức dung lượng.

2. Google Nexus 10

Đây là chiếc máy tính bảng đầu tiên với độ phân giải màn hình lên đến 2560 x 1600 pixel, thiết bị đầu tiên chạy Android 4.2 Jelly Bean, và là máy tính bảng Android đầu tiên được trang bị bộ xử lý hai nhân Samsung Exynos tốc độ lên tới 1.7GHz, RAM 2GB.

Máy sở hữu màn hình cảm ứng đa điểm PLS 300 ppi, được bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass 2, giúp máy hiển thị hình ảnh cực tốt và chịu được va đập mạnh. Google Nexus 10 được trang bị 2 camera - camera 5MP phía sau cho phép ghi hình ở độ phân giải full HD 1080p và camera phía trước 1.9MP đạt chuẩn 720p, thỏa mãn nhu cầu chụp hình, quay phim và cuộc gọi video chất lượng cao của khách hàng.

Tablet này có hỗ trợ các kết nối Bluetooth, WiFi 802.11b/g/n hai băng tần MIMO, GPS, NFC, Micro HDMI và cả MicroUSB.

Thêm một điểm cộng cho Nexus 10 là pin 9000mAh, cho thời gian sử dụng tới 9 giờ xem phim hoặc 7 giờ lướt web, 90 giờ nghe nhạc liên tục.

Với Google Nexus 10 chỉ có một vài điểm trừ nhỏ là chưa có phiên bản hỗ trợ 3G, không có khe cắm thẻ nhớ mở rộng nên bạn chỉ có thể sử dụng 16GB hoặc 32GB dung lượng ổ nhớ hoặc thông qua Google Drive khi có kết nối internet. Nói chung, đây là một trong những tablet xuất sắc trên thị trường hiện nay, và là một lựa chọn hoàn hảo nếu như nhu cầu lưu trữ của bạn không quá cao.

Mức giá ở thị trường Việt Nam: khoảng 10 triệu đồng cho bản 16GB và 12 triệu đồng cho phiên bản 32GB.

3. Microsoft Surface

Microsoft Surface sở hữu một thế mạnh riêng - là tablet duy nhất mang thương hiệu Microsoft và tiên phong trên hệ điều hành Windows RT. Không cần phải bàn cãi, đây là chiếc máy tính bảng có khả năng làm việc tốt nhất hiện nay, cài sẵn Microsoft Office 2013, tích hợp nhiều ứng dụng văn phòng, nhạc, phim và sử dụng không khác nhiều so với một chiếc PC. Bạn sẽ không mất nhiều thời gian để làm quen với chiếc tablet này.

Surface sở hữu bộ xử lý Nvidia Tegra 3 T30 lõi tứ 1.3 GHz Cortex-A9, RAM 2GB cho cấu hình mạnh mẽ. Máy cũng trang bị màn hình TFT ClearType 10.6 inch, độ phân giải 1366 x 768 pixel, mật độ điểm ảnh 148 ppi, đem lại hình ảnh khá sắc nét. Ngoài ra, Microsoft Surface sử dụng giao diện Metro mới lạ, thanh lịch và tiện dụng, thiết kế của máy cho cảm giác cao cấp và rất chắc chắn, Touch Cover và Type Cover đều nâng cao khả năng nhập dữ liệu của tablet rất nhiều.;

Nhược điểm của Surface RT là khi sử dụng lâu hoặc mở quá nhiều ứng dụng chạy nền, đôi khi các ứng dụng bị giật. Kho ứng dụng Windows Store vẫn còn nghèo nàn do mới phát triển, chưa có nhiều ứng dụng hay. Hi vọng cùng với sự phát triển của Windows 8, Windows RT… thì kho ứng dụng cũng sẽ sớm được cải thiện.

Với một số điểm trừ nhỏ như vậy, nếu bạn là con người của công việc thì đây thực sự là một thay thế tuyệt vời cho những chiếc laptop cồng kềnh và thiếu thẩm mỹ trước đây.

Giá Surface RT xách tay về Việt Nam khoảng 17 triệu đồng cho bản 32GB.

4. Samsung Galaxy Note 10.1

Samsung Galaxy Note 10.1 là tablet cao cấp nhất của Samsung với cấu hình mạnh mẽ, được trang bị bộ xử lý 4 nhân Samsung Exynos 1.4GHz và RAM 2GB. Máy được trang bị camera chính 5MP cho chất lượng ảnh chụp tương đối tốt và một camera phụ phía trước 1.9 MP.

Tiếp nối thành công của dòng smartphone Galaxy Note trước đó, Samsung vẫn sử dụng chiếc bút cảm ứng S-Pen làm điểm nhấn của Note 10.1 nhưng bổ sung thêm công nghệ Wacom cho trải nghiệm chính xác hơn, không đòi hỏi nhiều lực khi sử dụng.

Tablet có khả năng chạy đa nhiệm tốt, cho phép tới 6 ứng dụng làm việc trong chế độ side-by-side: email, trình duyệt, nghe nhạc/ video, notepad, xem ảnh và office. Đây là thế mạnh thực sự của Note 10.1. Thêm vào đó, Samsung Galaxy Note 10.1 thừa hưởng gần như toàn bộ công nghệ và ứng dụng từ Galaxy S III, mang lại trải nghiệm gần gũi và thân thiện với fan của Samsung.

Điểm trừ của Galaxy Note 10.1 là không sở hữu màn hình Retina như iPad mà chỉ sử dụng màn hình 10.1 inch độ phân giải 1280 x 800 pixel, chất lượng hiển thị không được tốt như một số tablet khác cùng phân cấp. Thêm nữa, màn hình sáng bóng của Samsung Galaxy Note 10.1 dễ in dấu vân tay sau một thời gian sử dụng, thiết kế kém sáng tạo và sang trọng do sử dụng vỏ nhựa quen thuộc của Samsung. Hệ điều hành Android 4.0 Ice Cream Sandwich vẫn hay bị lỗi, nhất là khi người dùng chạy nhiều ứng dụng cùng lúc. Thiết kế 10.1 inch của tablet này cũng khiến người dùng khó lòng sử dụng bằng một tay.

Tuy vậy, đây vẫn là chiếc máy tính bảng cao cấp và đáng giá nhất của Samsung cho tới thời điểm này, là lựa chọn tốt cho những ai ưa thích nghệ thuật, hội họa và sáng tạo cùng chiếc bút S-pen.

Mức giá tại thị trường Việt Nam cho bản 16GB, có hỗ trợ 3G là khoảng 15,5 triệu đồng, và bản 16GB WiFi là khoảng 14 triệu đồng.

5. ASUS Transformer Pad Infinity

Cho đến thời điểm này, mặc dù ASUS đã chăm chút cho rất nhiều tablet nhưng vẫn chưa sản phẩm nào vượt được cái bóng của Transformer Pad Infinity.

Tablet này mang tất cả những đặc tính cao cấp nhất của một chiếc máy tính bảng Android với vi xử lý lõi tứ Tegra 3, màn hình Super IPS+ full HD độ phân giải 1920 x 1200 pixel và bộ nhớ trong lên tới 64GB, cho phép mở rộng qua khe cắm thẻ nhớ ngoài.

Transformer Pad Infinity có thiết kế tinh xảo làm toát lên vẻ cao cấp của sản phẩm. Thêm vào đó, khả năng hiển thị của Transformer Pad Infinity là cực tốt, hình ảnh trong, rõ, độ tương phản cao, góc nhìn rộng và rất chi tiết. Máy trang bị camera 8MP với độ khẩu khá lớn: f/2.2 cho những trải nghiệm chụp ảnh tuyệt vời.

Sử dụng hệ điều hành Android 4.0.3 với kho ứng dụng đồ sộ, cùng khả năng kết nối với dock đi kèm, tablet của ASUS sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Nhìn chung, tablet cao cấp nhất của ASUS không để lại ấn tượng xấu nào đáng kể, ngoại trừ không hỗ trợ cổng kết nối USB (điều này cũng dễ thông cảm vì cổng USB không thông dụng với tablet) và do độ sáng màn hình cao nên có thể dẫn đến nhanh hao pin.

Mức giá về tới Việt Nam của ASUS Transformer Pad Infinity khoảng 13 triệu đồng và 15 triệu đồng lần lượt cho phiên bản 32GB và 64GB.

Máy tính bảng 7 inch

6. Kindle Fire HD

Không cần phải bàn cãi nhiều, ngay từ cái tên Kindle Fire HD đã cho thấy chất lượng màn hình thuộc loại ấn tượng nhất trong những tablet 7 inch của máy tính bảng này. Màn hình 7 inch IPS với mật độ điểm ảnh 216 ppi, độ phân giải 800 x 1280 pixel là một trong những thế mạnh, cho chất lượng hiển thị trung thực và có thể dễ dàng quan sát ngay cả trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Không chỉ vậy, Kindle Fire HD còn sở hữu bộ xử lý lõi kép Cortex-A9 xung nhịp 1.2GHz, RAM 1GB cho hiệu năng tốt, đáp ứng những yêu cầu về đồ họa, tốc độ… của mọi game, ứng dụng. Chất lượng âm thanh của Kindle Fire HD cũng khá tốt, chất âm lớn, rõ ràng khi xem phim hoặc chơi game.

Tablet của Amazon chạy hệ điều hành Android 4.0 tùy biến, giao diện tinh tế, mượt mà, giúp dễ dàng truy cập vào các nội dung số. Dung lượng 16GB bộ nhớ cũng phần nào thỏa mãn cho nhu cầu lưu trữ và cài đặt game, ứng dụng của phần đông khách hàng.

Tuy nhiên máy tính bảng này cũng không tránh được một số nhược điểm, đôi lúc tốc độ xử lý chậm chạp, nhất là khi chạy nhiều ứng dụng nền. Thiết kế với kích thước 19.55 x 13.7 x 0.76 cùng trọng lượng 2.11g khiến Kindle Fire HD trở lên không tiện dụng khi cầm giữ bằng một tay. Thêm vào đó, người dùng phải trả thêm 15 USD để mua bản không kèm quảng cáo, và một số game, ứng dụng cũng chưa có trên kho ứng dụng. Có thể nói điểm trừ lớn nhất của Kindle Fire HD là chỉ hỗ trợ WiFi, không hỗ trợ 3G khiến tính di động của tablet này tại thị trường Việt Nam bị giảm đi đáng kể.

Mức giá ở thị trường Việt Nam: khoảng 6 triệu đồng.

7. Google Nexus 7 3G

Chiếc tablet được nâng cấp lên phiên bản 3G do Google và Asus hợp tác sản xuất được trang bị màn hình 7-inch, giá khởi điểm được ấn định mức 199 USD (tương đương 4,1 triệu đồng) và được thiết kế để sử dụng các ứng dụng từ nguồn Internet, trong trường hợp này là các sản phẩm sách điện tử (e-book), âm nhạc, các nội dung giải trí số khác thông qua dịch vụ trực tuyến Google Play.

Google Nexus 7

Google Nexus 7 từ khi ra mắt đã được đánh giá là "sát thủ" của Amazon Kindle Fire, Nook Talet. Bản Nexus 7 3G có cấu hình mạnh mẽ vi xử lý lõi tứ 1.4GHz, 1GB bộ nhớ RAM và không được trang bị camera. Đáng chú ý, máy cũng được nâng cấp lên Android 4.2 như Nexus 4 và Nexus 10.

Nexus 7 phiên bản 3G đã có bán ở Việt Nam với giá 8,88 triệu đồng. Máy chỉ có 1 mức dung lượng duy nhất là 32GB, ngoài kết nối 3G ra thì máy có cấu hình y chang phiên bản Wi-Fi.

Hi vọng rằng những phân tích và đánh giá sơ bộ trên sẽ phần nào cho bạn cái nhìn toàn cảnh về những máy tính bảng đang hot hiệt nay, và đơn giản hóa việc lựa chọn của bạn.

T.V.Q

Chủ đề khác