VnReview
Hà Nội

10 sản phẩm đề đời của Steve Jobs

Steve Jobs không học qua trường lớp nào về chuyên ngành công nghệ nhưng ông là người sáng chế hoặc đồng sáng chế của hơn 200 bằng sáng chế của Mỹ.

Có một số sản phẩm quan trọng đã được tạo ra dưới sự chỉ đạo của Steve Jobs.

1 - Apple I (1976)

Sản phẩm đầu tiên của Apple là máy tính dành cho những kỹ sư và người đam mê công nghệ, được sản xuất với số lượng nhỏ. Steve Wozniak đảm nhận việc thiết kế chiếc máy tính này, còn Steve Jobs lo về tài chính và tiếp thị.

2 - Apple II (1977)

Là một trong những máy tính cá nhân đầu tiên thành công nhất, Apple 2 được thiết cho thị trường đại trà, không chỉ giới hạn cho những kỹ sư hoặc người đam mê công nghệ như sản phẩm đầu. Sản phẩm này phần lớn vẫn là thiết kế của Steve Wozniak. Dòng sản phẩm này tiếp tục được Apple cập nhật và phát triển cho đến năm 1993.

3 - Lisa (1983)

Chuyến thăm của Steve Jobs tới trung tâm nghiên cứu của Xerox đã truyền cảm hứng cho ông phát triển máy tính thương mại đầu tiên dùng giao diện người dùng đồ họa, có các biểu tượng và con trỏ được điều khiển bằng chuột. Giao diện đồ họa trong máy tính này là cơ sở cho các giao diện máy tính hiện nay nhưng vào thời đó Lisa quá đắt nên không thành công về thương mại.

4 - Macintosh (1984)

Tương tự như Lisa, Macintosh cũng có giao diện người dùng đồ họa. Nó cũng rẻ hơn, nhanh hơn và được hỗ trợ bởi chiếc dịch quảng cáo rầm rộ. Vì vậy, người tiêu dùng sớm nhận thấy sự hữu ích của giao diện đồ họa và mang lại thành công đáng kể với sản phẩm này.

5 - NeXT computer (1989)

Sau khi bị buộc phải rời Apple, Steve Jobs thành lập công ty chế tạo máy tính trạm làm việc (workstation) cấu hình mạnh gọi là NeXT Computer. Công ty này không bán được nhiều sản phẩm nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn: trình duyệt đầu tiên trên thế giới được tạo ra trên máy tính này. Phần mềm của nó cũng là cơ sở cho hệ điều hành iPhone và Macintosh ngày nay.

6 - iMac (1998)

Khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1996, công ty này đang tan vỡ, thị phần máy tính cá nhân giảm xuống mức thấp chưa từng có. iMac là sản phẩm đầu tiên giúp Apple lội ngược dòng trong thị trường máy tính. Nó được thiết kế trông như quả bóng nhựa màu xanh tích hợp cả màn hình và máy tính. Với đặc tính dễ dùng, sản phẩm này của Apple đã thu hút được sự chú ý của người dùng trên toàn thế giới trong bối cảnh những lợi ích của Internet bắt đầu được biết đến và nhiều gia đình có ý định sắm máy tính đầu tiên.

7 - iPod (2001)

Đây không phải là máy nghe nhạc số dùng ổ cứng đầu tiên nhưng nó là sản phẩm thành công đầu tiên. Sự bành trướng của Apple sang lĩnh vực điện tử cầm tay đã tạo ra bước ngoặt lớn vào hãng này và ngành công nghệ nói chung. Thành công của iPod đã mở đường cho sự ra đời của kho nhạc số iTunes và iPhone sau này.

8 - iTunes store (2003)

Trước khi chưa có kho nhạc iTunes, mua nhạc số cực kỳ phức tạp, khiến cho vi phạm bản quyền trở nên phổ biến. Kho nhạc số này của Apple đã đơn giản hóa quá trình mua bài hát từ các hãng băng đĩa lớn. Kho nhạc này đã trở thành nhà bán lẻ âm nhạc lớn nhất ở Mỹ vào năm 2008.

9 - iPhone (2007)

iPhone mang lại trải nghiệm trên điện thoại như những gì Macintosh làm được với máy tính, nó khiến cho người dùng khai thác sức mạnh của điện thoại thông minh (smartphone) một cách dễ dàng. Apple hiện nay là nhà sản xuất smartphone lãi nhất thế giới và iPhone có những ảnh hưởng to lớn với thị trường smartphone.

10 - iPad (2010)

Hàng chục công ty, gồm cả Apple, đã chế tạo ra máy tính bảng trước khi có iPad nhưng không sản phẩm nào thành công. iPad cuối cùng đã phá vỡ lời nguyền, tạo ra phân khúc sản phẩm máy tính mới.

Nam Anh

Chủ đề khác