VnReview
Hà Nội

Nokia X2 - Cuối cùng cho một “cuộc chơi”

Đọc được thông tin Nokia X2 - dòng điện thoại chạy Android cuối cùng của Nokia - được chính thức bán tại Việt Nam ngày 26/7/2014, không biết tâm trạng của bạn thế nào, đặc biệt là những người có cảm tình với Nokia, chứ tâm trạng của tôi lúc ấy thực sự là "có một sự cám cảnh nhẹ" cho dòng điện thoại vừa bị khai tử này.

nokia x2

Nokia X2 - điện thoại Android cuối cùng của Nokia

"X2 - bái bai"

Nokia X2 là "niềm đau" của Nokia mà khoảng chục ngày trước Microsoft phải "chôn giấu" nó đi bằng cách tuyên bố khai tử. Đối với Nokia fans đó có thể là một cuộc tình lỡ làng giữa hai nền tảng và "đế chế" là Nokia - Google. Và có thể Nokia fans sẽ cảm thấy ủ dột như trong lời bài hát "Cuối cùng cho một tình yêu" của nhạc sĩ tài hoa họ Trịnh khi mẫu Nokia Android phone cuối cùng về Việt Nam trong sự muộn mằn: "Một lần yêu thương, một đời bão nổi/Giã từ, giã từ…"

Thế nhưng với cái nhìn của những người làm ăn trên thương trường, giới làm và kinh doanh ĐTDĐ hay những nhà quan sát, phân tích, thì chưa chắc "X2 - bái bai" là "cuối cùng cho một tình yêu". Nếu nói về tình yêu thì đối với Nokia đó phải là nền tảng Symbian. Nếu nói về tình yêu thì đối với Microsoft đó phải là nền tảng Windows Phone. Đó là những giá trị cốt lõi một thời và hiện thời của hai thương hiệu này đã và đang xây dựng.

Thế thì "X2 - bái bai" chỉ còn có thể được nhìn nhận là kết quả cuối cùng của một cuộc chơi/cuộc vui giữa "lão già" Nokia thời suy kiệt bên "người đàn bà" đương thì xuân sắc Android/Google. Một sản phẩm hôn phối như vậy khó tránh được sự khập khiễng và èo uột. Và rồi "X2 - bái bai" cũng như "người anh" của nó trước đó là Nokia X, dù vẫn được tiếp tục bán tại thị trường Việt Nam nhưng sẽ bị cắt hết mọi sự hỗ trợ sau 18 tháng nữa bởi Microsoft đã chính thức khai tử dòng Nokia X.

Vậy thì trước việc X2 lên kệ tại Việt Nam từ hôm nay (26/7) với mức giá 2,99 triệu đồng, nếu bạn là người đang muốn mua sắm thì sẽ đưa ra quyết định chọn lựa như thế nào?

Phù thịnh hay vẫn phù suy?

Tâm trạng thứ hai của tôi khi đọc những dòng tin về việc X2 bán tại Việt Nam từ ngày 26/7/2014 là một sự băn khoăn như khi đọc thấy những bài PR cho hàng tồn kho BlackBerry Z10 ào ạt trên các trang mạng vậy. Chỉ khác là, Z10 được bán với giá thật sự rẻ so với mức giá của chính nó vào thời điểm hơn một năm trước đó. Trong khi đó, X2 với mức giá 2,99 triệu đồng về Việt Nam với tư cách là hàng mới chính hãng.

nokia x2

Dù là sản phẩm đã bị khai tử, X2 vẫn được định giá như một sản phẩm "hàng hiệu" mới toanh

Lướt qua cấu hình của X2 sau đây: Màn hình 4.3 inch độ phân giải 480 x 800 pixel, bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 200 lõi kép tốc độ 1.2 GHz, RAM 1GB, ROM 4GB, camera chính 5MP, pin dung lượng 1.800 mAh... Ở phân khúc giá từ 2,8-3 triệu đồng thị trường hiện cũng đang hiện diện một số sản phẩm của các thương hiệu khác:

- Zenfone 4: Màn hình 4.5 inch độ phân giải 480 x 854 pixel, chip Atom Intel Z2520 tốc độ 1,2GHz, RAM 1GB, ROM 8GB, hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat, pin 1.750mAh…, giá 2,8 triệu đồng.

- Philips S338: Màn hình qHD 4.5 inch, chip lõi tứ 1,3GHz, RAM 1GB, ROM 4GB, hệ điều hành Android 4.2 Jelly Bean, camera chính 5MP, pin 1.700mAh…Giá 2,8 triệu đồng.

- Touch LAI 504M của Mobiistar: Màn hình 5 inch độ phân giải 480 x 854 pixel, chip lõi tứ 1,3GHz, RAM 1GB, ROM 4GB, camera chính 8MP cảm biến BSI Sony Exmor R, hệ điều hành 4.2.2, pin 1.900mAh…, giá 2,89 triệu đồng.

Đối với những người am tường hay giới chuyên môn, việc đánh giá phải cộng thêm một yếu tố rất quan trọng là quá trình trải nghiệm với những sự mổ xẻ và phân tích. Tuy nhiên đối với người tiêu dùng bình thường có thể chỉ dựa vào các thông số về cấu hình và thiết kế ngoại hình để đưa ra quyết định lựa chọn.

Lợi thế của Nokia trong các sản phẩm cùng cấu hình hay cùng phân khúc giá thường được cộng thêm yếu tố thương hiệu. Tuy nhiên, thương hiệu điện thoại Nokia bao nhiêu năm qua được xây dựng và khẳng định trên nền tảng Symbian chứ không phải Android. Chạy theo Android, thương hiệu Nokia đã bị "tổn thương" mà điển hình chính là trường hợp mẫu máy Nokia X thất bại thảm hại trên thị trường. Vậy thì, thương hiệu Nokia khi được đánh giá trên trường hợp Nokia X và Nokia X2 chưa hẳn là điểm cộng, đơn giản vì Nokia không phải là thương hiệu có thế mạnh về ĐTDĐ Android.

Nokia X2 về Việt Nam là hàng mới xét ở góc độ thời gian (mới ra mắt được vài tháng) nhưng xét về chiến lược và kế hoạch của "cha dượng" Microsoft, thì cả Nokia X và X2 đều là "hàng tồn" vì sẽ không còn được phát triển nữa. "Đứa con riêng" X2 đang được ấn định mức giá không hề rẻ và mềm. Nhờ vào chiến dịch truyền thông, hàng tồn BlackBerry Z10 được bán khá mạnh, tuy nhiên được như thế cũng nhờ vào sự giảm giá mạnh mẽ tới mức khó ngờ, còn X2 vẫn đang được ấn định ở mức giá "bề trên".

Thị trường Việt Nam lâu nay vẫn thường là "chỗ trũng" cho những sản phẩm công nghệ tồn kho, lỗi mốt, thậm chí phẩm chất kém.v.v… chảy về. Một trong những "quả đắng" cho người tiêu dùng Việt chính là trường hợp máy quay bỏ túi Flip Video, được Cisco mang vào giới thiệu tại Việt Nam ngày 12/1/2011 với những lời lẽ có cánh cho một dòng sản phẩm mới. Nhưng chỉ 2 tháng sau đó, chính hãng này đã phát đi thông điệp khai tử Flip Video khiến 550 nhân viên mất việc.

Thị trường ĐTDĐ Việt Nam đã từng đậm đặc một tình yêu Nokia trong nhiều năm ròng, nhưng khoảng 5 năm trở lại đây khi iPhone vụt sáng và điện thoại Android trỗi dậy mạnh mẽ thì tình yêu kia với Nokia đã bước dần qua những tàn phai và mòn mỏi. Nếu không biết mà ăn phải "quả đắng" như trường hợp Flip Video thì đã đành, còn khi đã biết thì cần có phân tích tỉnh táo và lựa chọn sáng suốt. Dân gian có câu "phù thịnh chứ không ai phù suy". Còn đã quyết định "phù suy" thì phải được một mức giá thật hời. Bằng người lại, thì "giã từ, giã từ…"

Thẩm Hồng Thụy

Bài liên quan:

Nhiễu sóng" thông tin và sự hớ hênh của "vua feature phone"

Chủ đề khác